Wednesday, November 16, 2011

My Nephew-in-Law : Chapter 9

 CHAPTER 9
(SAMIRA ALMIREZ POV)





Kakaiba talaga yung kabaitan ni Eli noon eh! Biruin mo, naka-close niya agad si Byron! At parang nabawasan yata ang pang-aasar niya saakin.




Pero sabi ko na nga ba! May sakit nga si Eli kaya ganun siya! Kanina kasi nung ginising niya ako, parang wala pa siya sa mood. Nung pinagluto ko na siya, wala naman siyang ganang kumain.




"May problema ba Eli?" Hindi siya sumagot. Parang namumutla pa yung mukha niya kaya hinawakan ko ang pisngi niya.




"Ano ba!" Iniwas niya yung mukha niya. Nahiya pa!




"Mainit ka Eli! May sinat ka!" Mainit talaga siya. "Wag ka na munang kayang pumasok? You should rest."




Hindi niya lang ako pinakinggan at kinuha na ang bag niya. "Exam namin ngayon." Tapos tuluyan na siyang umalis. Ang tigas talaga ng ulo!





(ELEAZER PASCUAL POV)



Sana pala nakinig ako kanina kay Sam. Ang sakit ng ulo ko, syet! Hindi ako makapag-concentrate! Natapos yung first exam namin at meron kaming thirty-minute break. I just kept quiet.




"Ano ka ba babyloves, hindi kami makapag-concentrate sa pagre-review." Si Waine habang may pinopormahang babae mula sa ibang section.




"Oo nga... mamaya na tayo mag-enjoy, okay?" Si Argel naman habang may kaakbay na isa pang babae. Hindi naman talaga nagre-review ang mga kumag eh. Nagpapa-pogi points lang sila sa mga girls.




Tinignan ko sila, at dahil sa killer looks ko, nalipat tuloy yung attention saakin. "Hi Eli!" Nagpapa-cute na yung mga babae saakin.




"Sino ba kayo? Bakit kayo nandito sa room?"




"Idol! Wag mo namang saktan sina babylove namin! Ito nga pala si Shinaya!" Inakbayan ni Argel yung Shinaya. Naku girls kung alam niyo lang, minamanyak lang kayo niyan!




"Hello! Ako nga pala si Shinaya!" - (*_*)




"At ito naman si Jeanena ng buhay ko!" Si Waine naman, ni-kiss yung kamay nung Jeanena! Ay isa pang manyak... Kawawang mga babae.




"Ako naman si Jeanena..." (^o^)




"Actually Eleazer, ikaw talaga ang pinunta namin dito eh."



"Oo nga Eleazer!



"BABYLOVE?!?" Ang sama ng itsura ni Argel.




"SALAWAHAN KAYO! Mga mang-gagamit!" Basag naman ang puso ni Waine! Ang gwapo ko kasi! Ahahaha!



Anyway, masakit pa rin ang ulo ko kaya hindi ko na lang sila papansinin. "Ang gulo niyo." Lilipat na nga lang ako ng upuan, kaso parang nagdilim ang paligid ko, at parang na-out-of-balace pa ako.






*buuuuuuuuuuuuuugggggggggg*






"Idol!!!!!"




"Eleazer!!!"






(ύ.ὺ)


(SAMIRA ALMIREZ POV)


"Heller? Anekwaboom ang problem mo beb?" Minsan, hindi ko rin talaga ang maintindihan ang sinasabi ni Byron eh. "Knowsung kong iniisip mo ang kekirung si Eli-byu"




"Si Eli nga! May sakit kasi yun ngayon eh! Kaso pumasok pa rin." Medyo naasar ako...




"Ay Sushmita Sen! In-award mo ba yang jowabelles mo na yan?"




"Hindi ko siya jowabelles noh! Pero pinagsabihan ko na siyang wag pumasok kanina."




"Ay! Rita Gomez nga beb! Pero kaplang ka teh! Dapat emeksenadora ka! What if he's charboiled, you know? Josko!"




"Teka dahan-dahan nga badessa! Nagno-nose-bleed ako sa'yo eh!" Lalo tuloy akong nag-worry. Tapos nadagdagan pa nung may tumawag sa phone ko. "Wait lang beb..."




"Hello?" Narinig ko ang boses ni Argel na parang humahangos.




"Sam! Si Eli, nasa clinic! Punta ka dito, taas ng lagnat ni Idol eh."




"Ano!!!"




Meron kaming group work ngayon, pero buti na lang at sinalo ako ni Byron. Pumunta ako agad sa South Grisham High School at dumirecho sa infirmary nila. Nakita ko si Eli na nakahiga sa kama doon at natutulog lang siya. "Eli?"



"Sino ka?" Tanong saakin nung head nurse nila.



"Auntie po ako ni Eleazer Pascual."



"Auntie ka niya?" Ayaw pang maniwala! Porket ba halos magkasingtanda lang kami, hindi na ako pwedeng maging auntie? "Heto yung excuse paper. Papirmahan mo muna sa adviser ni Mr. Pascual para makauwi na kayo."



"Opo... sige po."



"Pero auntie ka talaga niya ha?" - (◑.◑)



"OO nga po." Umalis na lang ako agad at nagpunta sa room nila. Pagdating ko doon, binati ako agad nina Waine at Argel.



"SAM!!!"



"Waine! Argel!" Sumigaw agad yung adviser nila. Nakakatakot naman!



"Sir! Yan po yung auntie ni Eli!"



"Hi Sam!" Kinawayan ko na lang sila. Pinagtinginan tuloy ako ng mga classmates nila, nakakahiya naman!



"Auntie ka niya? Niloloko niyo ba ako?" Tanong nung adviser. Nakakairita na talaga ha! "Baka naman girlfriend ka niya!"



"Hindi po sir!" Ma-issue din ang matandang 'to! Namula tuloy ako nang hindi oras! "Tawagan niyo pa po yung mommy ni Eli, auntie niya po ako." Anyway, hindi naman ako dapat mag-explain eh. Kailangan na namin umuwi ni Eli. "Papapirmahan ko po ito sa inyo, para makauwi na ang PAMANGKIN ko."



Ang weird pa rin ng tingin nung adviser nila, pero pinirmahan na rin niya. Balita ko kasi, takot 'to kay Eli eh. "Thank you sir!"



"Bye Sam! Inggat ka ha! Ingatan mo din si Idol!"



"Ikaw na bahala kay Idol, Sam!" Bugoy lang din 'tong sina Argel at Waine, pero alam kong nagwo-worry pa rin sila kay Eli. Tinanguan ko na lang sila. Don't worry guys, I'll take care of him.




^(◐.̃◐)^





Nakauwi na kami at inasikaso ko agad si Eli. Syet! Ang init nga niya! Ang taas ng lagnat niya! 




"Hello, ate Pia... Opo, nasa kwarto po siya ngayon, nagpapahinga." Tinawagan ko si Ate Pia para hindi siya mag-worry sa anak niya. Nakarating na kasi sa kanya yung balita eh. "Wag kayong mag-alala, ako nang bahala sa kanya."




"Salamat Sam ha... pero ano na bang lagay niya?"




"Natutulog po siya ngayon... kaso hindi pa rin bumababa yung temperature niya. Ang ikinakatakot ko lang po, kanina pa siya sumusuka eh."




"Ganun talaga si Eli pag may sakit eh. Wag mo lang siyang hayaang ma-dehyrated Sam."




"That's my problem! Kanina ko pa siya pinaiinom ng tubig, kaso wala daw gana... lalo lang sumasama pakiramdam niya."




"Bilhan mo ng gatorade Sam. Yun kasi yung pinaiinom ko sa kanya."




"Ah... Ganun! Sige po! Bibili ako nun! Okay... sige po... ako nang bahala kay Eli. Wag na kayong mag-alala Ate Pia. Bye." At naputol na ang usapan namin.




Tumingin ako sa orasan, alas-onse na ng gabi! Kaso kailangan kong bumili nung kailangan ni Eli. Umakyat ako papunta sa kwarto niya, "Eli... gising ka pa?"




Dahan-dahan niyang idinilat ang mga mata niya, "Bakit?" Mahina lang ang pagkakasabi niya, naaawa tuloy ako! Putlang-putla na siya dahil sa kanina pa siya sumusuka. Ang malaks na si Eli, nanghihina din pala.




"Aalis muna ako sandali. Bibili ako ng gatorade mo sa labasan."




"Anong oras na ba?"




"11 pa lang. Wag kang mag-alala, may bukas pang tindahan ngayong oras na 'to." Tumayo ako kaso pinigilan niya ako sa paghawak niya sa kamay ko.




"Wag na! Gabing-gabi na!" nahawakan nga niya ako, pero hindi ganun kahigpit. Ganun siya kahina ngayon.




"Magpahinga ka na nga Eli. Sandali lang ako, promise."




"Wag na Sam... hin... hindi... kita kayang..."




"Sheesssshhh Eli!" Hindi ko na siya piantapos dahil wala nga siyang lakas, magsasalita pa siya. "Sandali lang talaga ako! Kailangan mo yung bibilhin ko. Magpahinga ka lang jan ha!"




Umalis na ako agad ng bahay. Nilakad ko lang papunta dun sa tindahan. Medyo madilim nga yung daan, kaso tinapangan ko na lang ang sarili ko para kay Eli. Inabot pa ako ng kamalasan nang bigla na lang ulan!




Pagdating ko sa tindahan, bumili ako agad ng tatlong malalaking bote ng gatorade. Bimili din ako ng cool-fever at gamot niya. Nagmamadali ako dahil napansin kong mas lumalakas ang ulan! "Takte naman! Bakit umulan pa! Wala pa naman akong payong!"




"Miss, ikaw lang mag-isa? Nang ganitong oras?" Tanong saakin nung saleslady.




"Opo... bakit po?"




"Nakow, bakit wala kang kasama? Dapat hindi ka umaalis nang mag-isa kapag ganitong oras na! Ang dami pa namang adik jan."




Kinabahan tuloy ako! Si ate nananakot pa! "Okay lang po, sa Sierra Grisham Village naman ako. Malapit lang bahay namin."




"Kahit na. Naglipana ang iba't ibang gang jan sa kalye. Lalo pa ngayong madilim na! Mag-ingat ka sa pag-uwi mo. Baka mapag-diskitahan ka pa ng mga adik na yun!"




"Po? Sige ate, salamat po sa warning niyo." At salamat din sa pananakot! Sana hindi ko na lang nalaman! Para hindi ako kinakabahan nang ganito ngayon!




Paglabas ko ng tindahan, lumingon-lingon ako. No one's around, pero ang lakas-lakas ng ulan! Bahala na ngang mabasa! Tatakbo na lang ako!




Nagmadali ako kahit sobrang kaba na. Kaso nang mapalapit na ako sa gate ng village, nakakakita ako ng grupo ng mga lalaki. Ito na siguro yung sinasabi ni ate kanina. "Shocks... anong gagawin ko! Mukha silang nakakatakot!" Nag-tago ako sa may tabi, bakit kaya sila nag-aabang dun? Paano ako dadaan dun?




Mas nagulat ako sa mga sumunod pang nangyari! May tatlong lalaking dumating, at yun pala ang inaabangan ng grupong ito. Binugbog nila yung tatlong lalaki, parang pinapatay na nila! Lalo akong kinabahan sa nakikita ko.




Paano kung makita nila ako! Paano yung tatlong lalaking yun! Ano ba! Paano si Eli? Hinihintay niya ako! Aatakihin na yata ako sa puso sa lakas ng kabog ng dibdib ko.




Lalo lang naging blanko ang isip ko nang maramdaman kong may tao sa likod ko. Hindi ko siya namukaan, at tinakpan niya ang bibig ko at dinala ako sa may eskinita. Nagpupumiglas ako, pero hindi ako makawala sa kanya.




"Ano nanaman 'to! Tulungan niyo ako! Anong gagawin saakin ng lalaking 'to!" Ang nasabi ko sa sarili ko.




Naisip ko rin yung gustong sabihin saakin ni Eli kanina... "Wag na Sam... hin... hindi... kita kayang..." Hindi niya ako kayang ipagtanggol ngayon? Saklolo! Tulungan niyo ako!





ͼ(⊙_)ͽ

End of Chapter 9




A/N: Heto po ang translation ng mga sinabi ni Byron: (Arouch sa brainlaks ko si Byron!)
  • Heller? Anekwaboom ang problem mo beb? - Hello! Anong problem mo sis?
  • Knowsung kong iniisip mo ang kekirung si Eli-byu - I know na iinisip mo ang boyfriend material mong si Eli
  • Ay Sushmita Sen! - OhMyGod!
  • In-award mo ba yang jowabelles mo na yan? - Pinagsabihan mo ba yang boyfriend mo na yan?
  • Ay! Rita Gomex nga beb! - Ay! Nakakairita nga sis!
  • Pero kaplang ka teh! - Pero mali ka teh!
  • Dapat emeksenadora ka! - Dapat pumapapel ka!
  • Charboiled - Not Okay






No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^