Wednesday, November 30, 2011

My Nephew-in-Law : Chapter 16

CHAPTER 16
(ELEAZER PASCUAL POV)





Pakingshet!!! Kasalanan nina Argel at Waine 'to! Sila may plano nito eh. Umiiyak tuloy sa harap ko si Sam, anong gagawin ko? "Uy Sam!"




Hindi niya lang ako pinansin, at nakatakip lang siya sa mata niya. Actually, this is all my fault, I think sobra na yata ang ginawa ko sa kanya this time. I stood up, and lifted her up too, pero umiiyak pa rin siya. "Sam... Wag ka nang umiyak!"




Paano ba magpatahan ng babae? Tap her head? Tap her shoulder? Hug? Kiss? "Uy Sam! Pansinin mo na ako!"




But she kept on crying. "Lagi ka na lang ganyan! Gusto mo sayo palagi ang masusunod! Kung itrato mo ako para mo akong katulong ha!"



Napakamot ako sa ulo ko. "Sige ka... kapag hindi ka tumigil sa kaiiyak jan... um... papangit ka."




"Uwaaaahhhhhhh!" Lalo siyang umiyak nang malakas. Syeeetttt!!! Ano bang gagawin ko!!! "Ang sama mo talaga Eli!!!"




"JOKE LANG! Tumigil ka na nga!" Tinakpan ko ang bibig niya tapos pinunas-punasan ang mga luha sa mukha niya. Pumapalag pa eh, kaso kinulit ko na lang para matigil na siya. "Joke lang yun!"






*sniff... sniff...*




*sigh...*






"Alright, this is all my fault! Masyado na ba akong masama sayo? Sige suntukin mo ako para makaganti ka."




"And you think I would want to do that!"




"Eh!!!" Tapos inalog ko siya. "Ano bang gusto mong gawin ko para quits na tayo."




"Sana maramdaman mo yung lagi mong pinaparamdam saakin! Inaalila mo ako, inaaway palagi, sinusungitan! Ganyan ka ba sa lahat ng taong nasa paligid mo! Lagi mo akong tinatrato ng masama!"




"Mabait pa nga ako sa'yo eh." Napabulong ako but... "Fine!"




Napatingin siya saakin. Ayoko sanang gawin 'to dahil parang bumababa ang level ko, kaso ayoko naman kasing nagpapa-iyak ng babae. Nasisira yung katiting na gentleman image ko eh.




"Eh di iparamdam mo saakin yun! Alilain mo ako, awayin mo ako, sungitan mo ako!" Martyr ko noh! Nasabi ko na eh... wala na sigurong bawian. Pero syempre, hihirit ako kahit konti... "Gantihan mo ako in whatever ways you like... pero ngayong araw lang na 'to ha!"




"Talaga?"




"Oo..." Parang hindi pa ako sure... potek! Ako magiging alila niya! Hay naku po! Ano ba 'tng pinasok ko bigla! "Oo! Treat me as bad as you want. At hindi kita gagantihan."




"ISIP-BATA!"




"Aba't!..." Teka... wag mo siyang gantihan Eli... nakikipagbati ka nga diba. "Sige lang Sam... labas mo galit mo."




"Feeling mo ang gwapo-gwapo mo! Mas malakas naman ang sex appeal ni Argel sayo at di hamak na mas angat si Waine sa'yo!"




"Weh... hindi nga?" Hindi yun totoo ha! Sinasabi niya lang yun para gumanti saakin. Nakow! Matitiris ko 'tong si Sam eh! Sinisira ang reputasyon ko!




"And you're the worst guy I've ever met!"




Awts! Amp 'to ha! Paano ako naging worst, eh lagi nga akong the best! So ganun pala ang iniisip niya tungkol saakin. "Okay! Tara na Sam! Alis tayo!"




"Ginagamit mo ba utak mo? May pasok pa ako!"




Nag-eenjoy yata siyang sinusungitan at binabara ako ha. Sige araw mo 'to ngayon! "Kung hindi ka sasama, masasayang lang ang araw mo na 'to para gantihan ako. Sige ka, wala ng next time 'to."




Napa-isip siya sandali. Pumayag na nga akong maging alipin niya ngayon eh, hindi pa lubus-lubusin! Once in a blue moon lang 'to!




"Saan tayo pupunta?"




"Ikaw! Kung saan mo gusto!" Ay lilinawin ko lang ha! HINDI ITO DATE!!! Magpapaganti lang ako sa kanya kaya ko siya inaaya. Baka sabihin kasi ng iba jan, sobrang sadista ko na!




"Paano si Sunmi?"




Oo nga noh! Si Sunmi, hindi pa bumababa sa kwarto niya. Hindi pa ba yun gising? "Napuyat yata kakalaro kagabi eh. Let's just leave a note. Wala namang problema kahit maiwan siya mag-isa dito eh."




"Hmmm... your treat? Sagot mo lahat? Lahat-lahat?"




Wala na talagang tatalo sa pagka-timawa ng babaeng 'to! Buti na lang at ma-pera ako! "Oo na nga eh! Prinsesa ka nga ngayon diba!" Uy, ako naman ang prinsipe niya? Haha!!! Hindi noh! Butler lang ako. "Tara... bago pa mag-bago ang isip ko."





 ٩(×..×)۶


(SAMIRA ALMIREZ POV)




Effective pa lang umiiyak sa harap ni Eli eh! Pero masama pa rin ang loob ko sa kanya, at hindi niya ako kayang bayaran ng kung ano lang!



Siya naman ang may sabing gantihan ko siya ngayong araw na 'to eh. So I might as well use this once in a lifetime chance para ma-feel nga niya yung madalas niyang pinaparamdam saakin.




Nagpunta kami sa mall, at nakasimangot lang ako all the way. We're walking side by side by I'm keeping a distance, para ma-feel niyang galit pa rin ako.




"So... what do you want to do?"




"Make fun of you." Uy! super maldita ko! Parang Sunmi lang! Hahaha!!! Hindi talaga ako ganito ha! Ginagamit ko lang talaga 'tong chance na 'to dahil hindi naman daw gaganti si Eli. 




Kahit na galit kasi ako, hindi ako mapagtanim ng sama ng loob. Mamaya, papatawarin ko naman 'tong mokong na 'to. Gusto ko lang makita yung soft side ng epal kong pamangkin.




"Galit ka pa rin?" Tapos nag-pout siya. "Gusto mo nood tayo sine?"




"Ayaw."




"Laro tayo arcade?"




"Ayaw."




"Anong gusto mong gawin dito sa mall? Make fun of me lang? Hindi masaya yun!"




Masaya kaya yun! Pero nag-isip ako... ano nga bang pwede naming gawin! Ah!!! Abusuhin ko na ang kabaitan nito! "May mga gamit akong kailangan bilhin sa national bookstore."




"Yown oh, magpapabili ng mga gamit! Timawa mo...de..."




Sabi niya sasabihin niya yun eh! Hindi makakatagal ng hindi ako aasarin. Tinignan ko lang siya ng masama. "Sabi ko nga bibili tayo ng mga gamit mo eh."




Tapos nauna na akong naglakad. ANG KYUT NIYA!!! Maghunos-dili ka Sam! Wag kang ngingiti at iisipin niyang bati na kayo agad! Sayang yung chance!!!




Hindi naman ito DATE! At alam kong yun din ang iniisip niya eh, kaso may kilig factor eh! Para akong sadist girlfriend at itong gwapong Eli na sumusunod saakin ay isang masochist na boyfriend. Pero parang lang yun! Hindi naman kami eh. PARANG LANG TALAGA! At parang akong timang na nag-iisip ng ganito!




"Kailangan ko ng sketch pad, nitong ruler, 6B pencils, eraser, pantasa, pati na rin 'tong technical and mechanical pens!" Buhat ni Eli yung basket, at iniisa-isa ko yung mga gamit na talaga namang kailangan ko.




"Baka... may kailangan ka pa?" - ≧⁰_⁰≦




"Hmmm... ito lang muna." - (◡‿◡✿)




Joke lang! Hindi pa natatapos yan jan! "Ay meron pa pala!!!" At nagturo pa ako ng kung anik-anik! Tapos hinila ko naman siya dun sa art supplies. Mas bigatin ang presyo ng mga pipiliin ko sa part na 'to! "Kailangan ko 'tong acrylic paints series 3-5, artist basket, itong oil pastel, bagong brush set, at tig-tatlong canvas cloth at canvas frame!!!"




"Heto na ba lahat?"




"Oo! Tara na sa cashier!" Pinabayaan ko lang siyang buhatin lahat yun. I feel so evil! Nung bayaran na...




Tentenenen!!! Ang presyo!!! Tumataginting na 3,000 pesos!!! Hindi pa kasama ang butal dun ha! Tinignan ko yung mukha ni Eli, nakasimangot lang! May dala kaya siyang cash? "Here..." Tapos nag-abot siya ng credit card dun sa cashier. Ma-pera naman eh!




Lumabas kami sa store na may bitbit na tatlong plastic bags si Eli. Parang alila ko lang talaga ha! "Happy now?"




"Medyo." Siya, alam kong hindi happy! Lustayin ko daw ba ang pera niya! Teka lang Eli, hindi pa ako tapos sa pagpapahirap ko sa'yo. "Punta naman tayo sa grocery. Malapit nang maubos yung food supply naten."






*sigh*






"Pagod ka na?"




"Hindi! Nagbuntong-hinga lang, pagod na agad! Hindi ba pwedeng nanlulumo lang sa binayaran ko?" Ahahaha!!! Kawawang bata! "Tara na, mag-grocery na tayo!"




Pagdating namin sa hypermarket, pinabaggage-counter muna ni Eli yung mga pinamili namin sa bookstore. Paglapit niya saakin. "Oh, ikaw magtulak ha."




Napanganga siya nung ibinigay ko sa kanya yung cart. Ahahahaha!!! First time ba niya? "Follow me! DALI! Ang bagal!"




Dinala ko siya sa meat section, at pinipigilan ko yung tawa ko nung kumunot yung mukha ni Eli. Ang saklap naman kasi ng amoy dito. Nakahinga lang kami ng maluwag nang mabili ko na lahat ng meat na kailangan ko.




Tapos, naglibot-libot pa kami at pinaghahakot ko lahat ng kailangan pa namin. Ga-bundok na nga ang laman nung cart na tinutulak ni Eli eh. Ahahahaha!!!




"Sam, kumuha ka din tayo ng cheese."




"Ay peborit mo nga pala yun noh! Wag na!" I smirked at him. Cheese na nga lang ang kasiyahan niya sa mundo, hindi ko pa pinagbigyan.




"Teka! Ako naman ang magbabayad ha!"




"Papalag ka?"




"Sabi ko nga mabubuhay ako ng walang cheese eh." Parang nanlumo pa! Ahahaha!!! Pffft!!!




Pagdating namin sa counter... tentenenen!!! Tumataginting na another 3,000 pesos!!! At lalong na-distort ang mukha ng gwapong si Eli. Okay lang, gwapo pa rin naman eh, nakakaawa lang talaga. 






(ಥಥ)




Sinabi kong wag na kaming mag-taxi para makatipid. Ngayon ko pa naisip mag-tipid eh! Ahahaha!!! So dala-dala ni Eli yung tatlong plastic bags ng art supplies ko at dalawa pang plastic bags ng na-grocery namin.



May awa pa naman ako noh. May bitbit akong dalawang plastic bag. Naglalakad na kami at kalalagpas lang namin dun sa gate ng Sierra Grisham.



"Sam... pahinga muna tayo, pwede?"



"Ilang minuto na lang nasa bahay na tayo."




*sigh*




"Hay... sige na... eto talaga pagod na ako!" Sa dami at bigat kasi ng dala niya, hihingalin talaga siya. Naawa naman ako kaya sige na nga!



Nagpahinga kami sandali sa loob ng club house. Naupo kami at ibinaba sandali yung mga pinamili namin. Tahimik lang siya, halatang pagod nga.



Kinuha ko yung isang juice sa plastic at ibinigay sa kanya. "Oh, inumin mo."



Napatingin siya saakin. Sige na hindi ko na siya matitiis. "Bati na tayo?"



"Kapag ininom mo'to, bati na tayo."



Tapos hinablot niya yung juice at nilagok ito. Uhaw na uhaw!!! "Bati na tayo?"



Tapos natawa na ako. Ito yung side ni Eli na hinahanap ko. Kahit kasi parang puro kasungitan lang ang alam niya, sumisimple pa din yung soft side niya na ito. "Alam mo kasi, simpleng sorry lang, mapapatawad na kita eh."



"Ha?"



"Ahahahahahaha!!! Sana nag-SORRY ka na lang kesa in-offer mo pang maging alila ko. Napagod ka tuloy."



"Bakit hindi mo agad sinabi na yun lang ang kailangan mo?"



"Bakit hindi mo agad sinabi! Common sense yun Eli! Kapag nakagawa ka ng kasalanan, magso-sorry kesa kung anu-ano pa sinasabi mo!"



"Oh di sorry!"



"Ano?"



"Sabi ko sorry!"



"Hindi ko narinig..."



"SORRY NA NGA! Halikan kita jan eh!"



"Ha?"



"Wala!!! Sabi ko ang bingi mo at SORRY NA!" Teka... parang nabingi nga ako. May sinabi pa siya nung nag-sorry siya eh... ano nga ulit yun? "Sorry na nga..."



"Sorry na din sa ginawa ko sayo ngayon ha. Hayaan mo babayaran naman kita dito sa art supplies eh."



"Sus! Wag na, libre ko na yun."



"Uy! Bumabait!" Yun naman pala ang mabuting naidudulot ng SORRY eh. And I'm just so happy na nagkaroon kami ng ganitong moment ni Eli. Ang tagal ko nga naman din kasi siyang hindi nakita, at ngayon na lang ulit kami nakapag-bonding.



"Pero may isa ka pang sinabi kanina after mong mag-sorry eh. Promise hindi ko narinig yun! Ano ba yun? Ulitin mo nga."



"WALA!!! Tara na nga umuwi na tayo!" Ang bingi ko nga! Ano ba kasi yun!


(≧ω≦)


End of Chapter 16









No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^