Saturday, August 25, 2012

My Borrowed Love : Chapter 37

AUTHOR'S NOTE!!!!


At dahil tinatamad pumasok sa Campus Intrams ang inyong Author. Maguupdate na lang ako. :) Maliwanagan sana kayo. Ahaha. (Hindi yan maliliwanagan Bea. Lalo lang silang maguguluhan. xDD)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(Danielle's POV)

Villa Fuente Paradise na naman. Kung saan ko binubuhos lahat ng Sama ng loob ko.


Nakakainis. Hindi nila maintindihan ang nararamdaman ko. Kung gaano kasakit mamatayan ng Ama. Pakiramdam ko gusto kong iparamdam kay Martin kung gaano kasakit ang mamatayan ng Ama. Pero... Aish! Ano ba naman 'to. Nagiging Sariwa na naman ang Sakit ng pagiwan sa amin ni Dad. Pinatay siya. Pinatay siya habang nagbabakasyon kami sa US.

*Sniff*

*Sniff*

Danielle tama na. Wag mo nang ibalik pa ang dating Althea. Ang Althea na Mahina. Iyakin. Mabait.

Tumayo na ako at pinahid ang mga luhang pilit na tumutulo. This is me. This is Danielle Rivera.

* * *

[Yes Ms. Danielle. As you Command.]

-End Call-



Nandito ako sa VF Campus. May inaayos ako sa Locker ko ng may biglang tumabi sakin.


"Hello Black Feather. How's the day?" Tanong ng babaeng hindi ko kilala.

Tinignan ko siya with my very cold eyes.

"Ohmy. Don't look at me as if you're so pretty. You're just a Gang Leader but not as pretty as me." Iritable niyang sabi. 

"Oh. Yeah right. The so-called-Black Feather is gone. The Strong-Black Feather. Come on! You're a Crybaby!" Sabat naman nung kasama niyang isa.

Maganda sila. Pero ang ugali baon na baon.

Sinara ko na ang Locker ko at hahakbang na pero bigla niyang hinila ang buhok ko.
Sa sobrang inis ko sinandal ko siya sa may Locker at sinakal.

"Who do you think you are?! F.ck it! Oh yes! I'm just a GANG LEADER. THE STRONGEST GANG LEADER YOU SLUT! Back off or i'll kill you!" Bulyaw ko sa kanya.

Ngumisi siya at sinampal ako.

"Slut? Who Danielle? Who?! I'm not a slut. Rather, you're a slut. Well. Don't ya worry, because I know you envy me!" Sagot niya na walang takot.

Sinakal ko siya lalo kaya namutla yung labi niya.

"Tssiii. I never been envy to someone like you. So if i were you, i'll just Back Off." Nanggigigil kong sabi sa kanya. 

Umalis na ako pagkatapos kong sabihin yun.

Wala akong oras makipagaway sa kanya. Hindi ko siya kilala kaya hindi ko siya pagsasayangan ng Oras.

"Ooooh. Look who's here. The Great Danielle a.k.a Black Feather and ak.a The Killer. Grabe ka rin talaga 'no? May balak ka pang patayin si Tito Marc? Ayan tuloy, sa halip na nasa iyo na yung isda, nakawala pa at napunta sa iba. Sabi ko naman kasi sayo, A-KIN LANG SI MAR-TIN. So Back Off!" Nakangisi niyang sabi.

"HAHAHA!! Aanhin ko kung bumalik sayo yung Pekeng Isda? Peke ka lang Red Tiger. Nagpanggap kang Ako para lang mapa-sayo yung Isdang saakin dapat. Pero kasi... Ang isda, alam niyan kung saan siya mas nararapat magpahuli. Alam niya kung kanino siya magpapahulog. At kahit madami pa ang mangingisdang nasa laot? Pipiliin niya pa rin yung Taong makakapagpasaya sa kanya. Yung taong hindi siya lolokohin. Yung taong... Mahal niya." Pangiinis ko sa kanya saka ko siya nilagpasan.

"Kaso nauna na ako sa isdang tinutukoy mo eh. Kaya akin lang siya. Dahil ang isda hangga't hindi luto hindi pwedeng paghati-hatian. Malalason ka kapag pinaghati-hatian niyo ang hilaw na isda." Sagot niya bago pa ako makalayo.

"Come on. Sa tingin mo sasabihin ko ang mga katagang yon kung tao ka rin? Syempre hindi 'no. Sinabi ko yun dahil alam ko... Isa kang Halimaw. Nakakakilabot lapitan. Buti nga nilapitan ka pa ng Isda ko eh. Akala niya siguro pagkain. Tsk. Tsk. Baka malason sayo." Sambit ko saka ko na siya iniwan.

Nakasalubong ko papunta sa Cafeteria si Martin.

Hinawakan niya ng mahigpit yung braso ko saka ako hinila ng hinila.

Hinatak niya ako papunta sa Rooftop.

"Mag-usap nga tayo." Saad niya tapos nagpameywang.

Umupo lang ako at sumandal sa Pader.

"What now?" Cold na tanong ko sa kanya.

Lumalakas ang kabog ng dibdib ko. Pakiramdam ko anumang oras sasabog ito at tatalon ang puso ko.

"... Anong ginawa mo kay Dad? Its been One week. Kalat na kalat na sa buong Campus ang ginawa mo kay Dad. Tell me. What happened?" Tanong niya.

"You're out of the Business, Martin. So please, wag ka nang makielam. I can do this by myself." Cold ko pa ring sabi.

"Its up to you. But always remember this, Danielle. Malalaman ko rin yan." Saka siya sumandal sa Pader at ibinulsa ang dalawa niyang kamay.

"Tsss. Alam mo? Wala akong oras para dito eh. Mauna na ko." Saka ako tumayo at naglakad palapit sa Pinto.

Nung malapit na ko sa pinto bigla niya kong hinatak.

"Why are you doing this? Look at you. Your eyes... Full of Fear. Your actions... Full of Fear. Lahat! Halatang halata na takot ka sa mga mangyayari." Sabi niya habang nakatingin sa mga mata ko.

Tinanggal ko yung braso niya.

"I am Fearless. Just let me go. I made my Decision." Saka ko siya iniwan.

----

~After Two Weeks~

"Ms. Danielle Rivera, pinapatawag ka ni Mr. Marc." Sabi ni Ms. Cruz.

Napatingin agad sakin ang mga kaklase ko. Tumayo na ako at naglakad papunta sa Office niya.

 Pagpunta ko sa harap ng Office niya kumatok agad ako.

Sakto biglang bumukas yung pinto.

"Oh Martin." Nagulat ako. Si Martin pala.

Pumasok ako tapos sinara niya yung pinto. Si tito marc naman naka upo sa Swivel Chair niya.

"Bakit po?" Inosente kong tanong.

"Uhm.. Oo, naramdaman ko na yun. Sobrang kinabahan ako. Natakot. Pero nung may nakakita sakin lalo akong kinabahan kaya tinakot ko yung nakakita at binayaran siya. Kaya ngayon, pwede mo nang gawin yun." Sabi niya habang naka Fake Smile.

"Ano yun Dad?" Tanong ni Martin na nakakunot ang noo.

"Wala anak. Basta. Its none of your business. Uhm... Teka, pwede bang maiwan mo muna kami?" Tanong ni Tito.

"IWAN?! NA NAMAN?! TAPOS ANO?! BAKA NGAYON TULUYAN NA KAYONG MAPATAY! DAD ANO BA?!" Sigaw ni Martin.

Galit pa rin siya sakin. Tss.

"Just let her do what she wants to do, Martin." Sagot ni Tito.

"FINE!" Tapos padabog siyang Lumabas at ibinagsak pa ang pinto.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(Martin's POV)

[Hello, sir?]

"How's the Investigation?"

[He already tell the truth.]

"Okay. Get back here as soon as possible."

[Yes, of course sir.]

"Bye. "

-End Call-

Malapit ko nang malaman ang sikreto mo, Danielle. Kung ano ang mga nangyari sayo.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

AUTHOR'S NOTE!!!!
Eh kasi Korni yung UD ko. xD
AHAHA. Wala napilitan lang ako magUD. Ang boring kasi dito eh. xD

Pagpasensyahan niyo na yung Picture sa Gilid ah? Kung panget yung pagkakaedit ko. Ahaha.

2 comments:

  1. ate author, why do you keep saying boring ang update mo? ang ganda kaya!

    ReplyDelete
  2. i miss diz story. sori po nde n aq mxado nkkcommnt...
    ccmulan q ult ito bshin kpg ntpos n..

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^