Tuesday, June 26, 2012

My Borrowed Love : Chapter 26


(Danielle's POV)



Napatingin ako sa kanya at... I just dropped my jaw. Its...



....Him






"S-sorry." Sagot ko na lang saka naglakad at nilagpasan siya.



Pagtingin ko sa Phoine ko.



T.NGNANG YAN!! Globe lang yung nagtext?! Bwiset lang?




T-teka... A-akala ko...Akala ko hindi siya dito nag-aaral?




~FLASHBACK~



Nandito kami ni Matthew sa HQ habang nagla-laptop siya.




"Dito rin ba nag-aaral si... Si martin?" Tanong ko.




Napalingon siya sakin.




"No." Sagot niya sabay balik ang tingin sa Laptop niya.




"Ehh? Saan naman siya nag-aaral?" Tanong ko ulit.




Sinara niya yung Laptop niya at sumandal sa couch. Possesive na agad siya kahit di pa kami.




"Wala siyang balak umuwi dito sa pilipinas. He's in the States, alone with his Damn Friends. Puro alak inaatupag nila dun. Bad boy yun sa States. He's one of the gangster there, and i'm with his gang before, pero pinilit akong patinuin ni Dad at pinalipat dito. Nag-quit ako sa gang ni Martin and then nagalit siya, no actually nagtampo siya sakin. He's my Best friend. Always my best friend. I was a Playboy back then, pero nung lumipat ako dito nagbagong buhay ako. Naging nerd and there it goes, bigla kong nakita yung picture mo na nakangiti dun sa form mo sa Office. I stalk you many times and there it goes natutunan mo rin akong mahalin." Kanina seryoso siyang nagsasalita pero ngayon bigla atang lumakas ang hangin? Yabang niya masyado.




"Tsss. Patingin nga ako ng Picture niya. Di ko nakikita picture niyan eh. " Sabi ko.




Tumabi ako sa kanya sa couch saka binuksan yung laptop niya.




Bukas pala FB niya.




"Ui dali! Search mo na name niya." Pangungulit ko sa kanya.




Kinurot niya pisngi ko.




"Kung di lang kita mahal eh." Then tinaype niya na yung Name.




Martin Marc Eh? Yun lang yon?




pagkaopen nung profile bumungad samin yung Dp niya.




Nung magload yung buong profile niya nakita ko yung Cover Photo niya.



Teka? Bat kasama si Jai dito?



"Yan ba yung gang niya?" Tanong ko.



"Yes." Maikli niyang sagot.



"Kung ganun...Bat..bat nandyan si Jai?" Tanong ko sa kanya ulit.




"Jairus is also a former gang member of the 'Phoenix Gang' . May ibang rason kung bakit ginamit niya ang Codename niya na Gray Phoenix bilang pinaka-magaling na Basketball Player dito. Sa sobrang pagmamahal ni Jairus sa Phoenix Gang ginamit niya ang 'Gray Phoenix' bilang tawag sa kanya na pinaka-magaling na Basketball Player dito. He ordered it remember?" Pagpapaliwanag ni Matthew.




Napatango ako. So... Alam din kaya ni Fei na dati nang Gang member si Jairus? For me its okay. Pero yung maglihim sa Girl Friend? Masakit yun syempre.





~END OF FLASHBACK~




Nandito na ako sa HQ namin.




Biglang pumasok yung lima.




"Aga mong pumasok ngayon Pinuno?" Sabi ni Fei sabay lapag ng bag niya sa couch.




"Uhm. Yeah. Uhm.. Fei?" Naiilang kong tawag.




"Hmm?"




"A-alam mo ba na... Dating member ng Phoenix Gang si Jairus?" Tanong ko.




Napatigil silang lahat. Nagkatinginan si Fei at Jairus.




"Jai ano yung tungkol dun?" Tanong ni Fei kay Jairus na sobrang Seryoso.





"Huh? Uh... L-let me explain Babe." Halos natataranta nang sabi ni Jairus.





Bigla siyang tumingin sakin na nagtataka.




"Wag mo kong tawaging Babe, Jairus. I'm just asking you in a fcking serious way. Don't worry, hindi naman ako makikipag-break sayo eh. Just say the fcking truth." Sagot ni Fei.





"Nung 15 pa lang ako nakatira ako sa States. Malungkot dun, they all hate me there, pero nung makasalubong ko ang Phoenix Gang and kasama dun si Matthew hinatak nila ako. Pinilit nila akong sumali tapos sabi nila magiging sikat daw ako sa School namin na yun. Hindi nga sila nagkamali dahil nung sumali ako, pangalawa ako sa pinagkakaguluhan dun. At unang-una sa pinagkakaguluhan si Matthew, he was a playboy back then, pero he never gave his virginity to the sluts, even his twin brother, martin. Tatlo lang sa gang namin ang isinuko na ang virginity nila. Well, i never do the way they did before. Don't worry Fei, that's a very very small mess." Pagpapaliwanag ni Jairus.




"Tsss. Then hindi mo sinabi sakin nung naging tayo?! Jairus we're already 2 straight years in a relationship! Then this? Nilihim mo pa sakin? C'mon! Masakit naman sakin yun Jai! Girl Friend mo ko! May karapatan naman akong malaman ang tungkol dun diba?! I hate this!" Tapos padabog na lumabas si Fei sa HQ.





Tumingin si Jairus sakin. "Sorry. Akala ko alam niya na eh. Wala naman talaga akong balak sirain relationship niyo. " Paumanhin ko.




"I'll just... Follow my best friend." Sabi ni Mika sabay irap sakin at lumabas.




Ano ba 'tong ginawa ko?





"Hey! It's alright, it's not your fault." Sabi ni Ruijin at tumabi sakin saka ako niyakap.




"Please...Paki-sabi sa kanilang dalawa sorry. Di ko naman akalain na di alam ni Fei eh." Sabi ko ng mahina.





Tumingin ako kay Cyrus. Nginitian niya lang ako.




Bat ko pa kasi sinabi yon? Haay. Curious lang talaga ako eh.





--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

AUTHOR'S NOTE!!!

Si Martin po yung nasa Left Side. =^_^=

Hala? Ano kayang manyayari sa Lovebirds? And pano na ang Feather Gang?

Baka matagalan po ang pag-UD ko. Mag-iisip pa ko ng malalim para sa Chapter 27 eh. xD 









3 comments:

  1. so xah po b ung new partner ni danielle...?
    i miss matthew!

    ReplyDelete
  2. ~>angel is luv<~

    waaaaaaaaaaaah! what's happening there???????????

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^