Tuesday, June 26, 2012

My Boss : Chapter 2

=Chapter Two : Geez!=


(Jessica Jeremee's POV)



Nag-enroll kaming lima sa blake university. We (Family) are the owner of the blake university, dapat nga ako lang ang lilipat eh, kaso yung aapt ang kulit, gusto kasama ako. Wag kayong maingay ah? May gusto kasi si Key (Kaye) kay Trevor. Di naman yun bawal sa gangster rules. Pwede pa ngang ipagsama ang men and lady gang eh.


Gang ko lang ang nakakaalam na anak ako ng may-ari ng blake university.


Pagdating ko sa bahay, nakaupo si dad and mom sa sofa namin. Nakapatong ulo ni mom sa dibdib ni dad habang nagmamagazine siya habang si dad nanonood sa malaki naming L.E.D. TV . 


"Geez! Mom! Dad! Wag kayo dito sa sala maglambingan! You two have your own room!" Saway ko sa kanila.


Napatingin silang dalawa sakin tapos si mom bumitaw dun sa magazine at tumayo papunta sakin.


"I have good news for you, Jessy." Masayang sabi ni Mom.


Tinaasan ko lang si mom ng kilay.


Anong good news? Na buntis si mom? Na magkakaroon ako ng kaaptid na babae?


"Ikaw na mag-ooperate ng B.U. ! You can do whatever you want in that University!" Tumatalon pangsabi ni mom.


"Geez! No way mom! I never wanted to operate that school!" Naiirita kong sigaw.


Kainis! Akala ko naman buntis si mom at ganun siya ka-excited. -______________-



Tumayo si dad at lumapit.


"It's because your mother is pregnant." Saad ni dad.


~_^ HAA?!

"Huwaaat?!" Nagtataka kong sigaw.


"Don't shout jesse." Saway ni dad.


"Are you two serious with that eh?" Taas kilay ko pang tanong.


Tumango silang dalawa.


"Kaya pala. Ge. Akyat na po ako. Uminom kayo parati ng Vitamins, mom." Paalala ko saka umakyat.



> FIRST DAY : JUNE 11, 2012 <


Habang naglalakad kaming lima nakasalubong namin ang Blue Fire Gang. Tss! Ke-sisiga ng mga 'to eh!


Nag-stop sila sa harap namin kaya nag-stop din kami.


"What do you want...Fire?" Nang-iinis kong sabi.


"Ingat-ingat kayo sa lugar na 'to. Teritoryo namin 'to." Malamig niyang sabi.


"Oh! I'm scared! Oops! Sorry but i'm not." Bigla kong bawi sabay bangga sa balikat niya.


Bigla niya kong hinatak at isinandal sa katabing pader. Nag-smirk siya at unti-unting nilapit yung mukha niya sa mukha ko kaya napapikit ako at maya-maya naramdaman ko na lang na umalis na sila. Tinap ni Diana yung shoulder ko kaya napa-dilat ako.


"Assuming ka talaga minsan, Jesse." Sabi ni Diana.


"Duh~ Wag mo na nga akong pansinin Diana! Tara na sa Cafeteria. I'm starving." Sagot ko kay Diana sabay lakad.


Sumunod lang sila hanggang cafeteria.


Pagpunta ko sa counter...


"Goodmorning, young lady. What's your order?" Tanong nung babae.


"Breakfast meal, will be fine for me." Sagot ko.


"Just find some seat young lady while waiting for your order." Sagot nung babae.


Umupo na ako sa isang mesang mahaba. Tsk! Ganito talaga dito. -_____- Tssss!!


Sumunod na yung apat at may dalawang pagkain. Dumating na rin yung order ko kaya kumain na kami.


Pero...Biglang may nagsulputan. Limang asul na apoy. Tsss!


"Pwede ba kaming maki-share ng table?" Ngiting tanong ni Trevor. Ang pinaka-bata sa kanila.



"Sure!" Sagot ng apat kong kasama. Syempre tuwang-tuwa naman si key.


Uupo na sana silang lima kaso..."NO!" Matigas kong sabi.


Nagtinginan silang lahat sakin.


"Bat naman?"Sabay-sabay nilang tanong.


"Ayoko. Pumili kayo ng ibang upuan." Pagmamatigas ko pa rin.


"Kita namang wala nang bakante tapos magdadamot pa. Tss! Arte." Bulong nung leader. Aba!


"Pagkaka-alam ko may mga tables sa labas, bat hindi kayo dun kumain?" Pampipilosopo ko pa.


"Lumabas ka kaya para makita mo." Sagot niya sakin.


"Pumayag ka na kasi, Jesse." Pangungulit ni Key.


Tss. Pahalata masyado! Pinandilatan ko siya.


"I want to see it myself. Hindi kayo pwedeng umupo hangga't hindi ako bumabalik."Sagot ko sabay tayo.






Paglabas ko... (((O.O))) Wala namang tao sa mga lamesa eh!! Bumalik ako at nakita kong nakaupo na sila at patapos na kumain.






"Lalayas kayo sa mesang 'to o itatapon ko sa inyo yang pagkain niyo?!" Sigaw ko.




"Patapos na rin naman kami kumain eh! Hayaan mo na lang kami!"Sabi ni Ivan.






Tss! Hinampas ko yung lamesa kaya biglang nabulunan yung leader nila. Buti nga!






"Letse! *Cough* *Cough* Umupo... *Cough* ka na lang kase!" Sabay inom ng tubig.






Mapag-tripan nga 'to. Hinampas ko ulet yung mesa. Nabulunan na naman! *Evil Laugh*






"LETSE!" Sigaw niya at umubo ng umubo.







1 comment:

Say something if you like this post!!! ^_^