Saturday, June 16, 2012

My Borrowed Love : Chapter 20


(Danielle's POV)



Haaay. Problema na naman. -________________________-




"Bukas na natin pag-usapan yan. Pumunta kayong Apat sa HQ bukas. 8 AM. Papuntahin mo si Ruijin....And Russle." Napatingin silang apat.





"Diba...?" Nagtatanong ang mga mata nila.





"Forget about it. Sige wag na sa HQ. Sa kubo na lang katabi ng Archi Dept." Sagot ko tapos umakyat na ako.





Alam naman na nila ibig-sabihin kapag nilayasan ko na sila eh. Tapos na ang usapan.





Nag-hilamos na ako at nagpalit ng damit saka dumapa sa kama.





Haaay...





"Don't you ever call me tita! Pwede mo lang akong tawaging tita kapag lumayo ka kay Matthew!"



"Don't you ever call me tita! Pwede mo lang akong tawaging tita kapag lumayo ka kay Matthew!"



"Don't you ever call me tita! Pwede mo lang akong tawaging tita kapag lumayo ka kay Matthew!"







AISH!! Danielle! Tigilan mo na nga! Maaga pa ang Meet-up niyo ni Russle.





Haaay.





KINABUKASAN...





Nag-suot lang ako ng Black Shirt, Gray jeans then white converse.





Yeah sure. Lahat ng style ng converse meron ako. Tsss.





Bumaba na ako at dumiretso sa Garage.





Ginamit ko yung Chevrolet Camaro ko. Tsk. Baka ma-flat gulong nito.





Nag-drive na ako papunta sa Gate..





"Waaah! Good Morning Ms. Danielle." Bati ni Butler...Terrence? Tsss inaantok pa eh?




"Open the Gate." I commanded.




At ayan bumukas na yung gate kaya pinaharurot ko na papunta sa Villa Fuente.





> VILLA FUENTE UNIVERSITY <





Habang naglalakad ako naka-salubong ko si Russle.





"Good day...Black Feather..." Bati niya.





Tss! Walang good sa morning kung yang mukha lang ang makakasalubong ko agad agad.





"Follow me. " I commanded at dumiretso na sa kubo. 





Nandun na yung apat pero si Ruijin wala pa.





Pag-pasok namin agad akong nagtanong.





"Where. Is. Ruijin?" Tanong ko with my deadly cold voice.





"Ahh. Nasa cafeteria pinabili ko saglit ng inumin ko." Singit ni Russle.




Tinaasan ko lang siya ng kilay.





"Un-gentleman ka talaga russle. Pati girlfriend mo kinakawawa mo." Cold na sabi ko.




"Tsss. Mas okay ng mang-utos 'no?" Gagu. Babae inuutusan eh? Subukan lang ni Matthew gawin yung ganito sakin baka nagulpi ko na siya.





Maya-maya dumating na si Ruijin. Tumabi kay Russle at agad namang hinawakan ni Russle ang kamay ni Ruijin.





"What's with the meeting Danielle?" Inosenteng tanong ni Ruijin.




"What. The. F.ck. Is. This. Ruijin?" Cold na tanong ko sa kanya.




"Huh? What do you mean Danielle?" Tanong niya sakin.




Tsss. Galing nga sa U.S. Hindi niya ba alam na pinaka-kalaban namin ang gang ng Syota niya?





"Russle. Is the Leader of The Water Dragon Gang which is the mortal enemy of the Feather Gang. Hindi mo man lang ba binasa yung nakasulat sa Bulletin Board ng HQ? Kung sasali ka bawal kang magkaruon ng Nobyo/Nobya sa ibang gang. Lalo na ang Mortal Enemy ng Gang natin ang TWDG. So if i where you aalis na ako sa group na 'to. Hindi bilang best friend ang arte ko ngayon ruijin. Marami pang gang fights ang pagpaplanuhan ng Gang ko at Gang ni Russle kaya kung gusto mo pa ring kasali ka sa gang then better do a break up with him." Tapos tumayo na ako at lumabas ng Kubo.




Tsss. 




"Ui! Danielle!" Tsss. Ignore that Danielle. Hangga't di lumalapit wag mong papansinin.




"Ui! Di mo ko pinapansin?" Habol niya sakin.




"Uh... Sorry." Nahihiya ko pang sabi.




Hinatak niya lang ako papunta sa Car Park tapos binuksan yung kotse niya. Pagpasok namin..




"Ui. Bat ba? Uuwi na ako 'no?" Sabi ko sa kanya.




"Wag muna.. 8:30 pa lang 'no? Amusement Park muna tayo, libre ko." Tapos nag-drive na siya papunta sa..




Enchanted Kingdom




Oh..My..God..




Hinatak niya ko papunta sa pilahan ng Space Shuttle





Ohmygod. Hindi ata alam ni Matthew na takot ako sa mga ganitong rides. Haaay. Hayaan na nga para sumaya lang siya.





Nung tumigil na hinatak na ako ni Matthew paakyat dun sa ride. Tsk..




Maya-maya pa...




"KYAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHH!!! OHHHHHMYYYYGHAAAAAAAADDD!!" Sigaw ko. Grabe. 





Thennn...




"BWISEEEEEEEEETT!! DI NA KOOO UULEEEEEEEET DIIIIIIITOOOOO!!!"






Pag-baba namin muntik na kong matumba. Nawala ata kaluluwa ko eh?




"Ui. Ayos ka lang?" Suyo niya saken.





Tsk. Ignore him Danielle.




"Ui. Sorry na." Sabay sundot sa tagiliran ko.





"ANO BAA?!" Naiirita kong sabi sa kanya.




Just...Ignore him Danielle.




"Ui." Sinusundot niya pa rin tagiliran ko habang naglalakad kami papunta sa Food Court.




"PWEDE BA MATTHEW?! TIGILAN MO NGA!!" Naiinis kong sigaw sa kanya sabay walk-out.




AISH!! Nakaka-asar na siya ah?!




Dumiretso ako sa parang stuff toys na bears.




Nag-bayad ako ng one hundred tapos kinuha ko na yung bola. Kelangan daw maipasok ng five times yung bola.




One - Fail


Two - Fail


Three - Fail




Biglang may umagaw ng bola. Pagtingin ko si Matthew pala.




"Bahala ka nga dyan!" Tapos nilayasan ko siya.




Nag-punta na lang ako sa Midway at bumili ng token.




10 tokens lang tapos pumunta na ako sa parang pang-basketball. Ah basta! di ko alam tawag dun eh.




Nakaka-5 shoots na ako pero hindi pa rin pumapasok.




May bigla na namang umagaw pero pagtingin ko hindi si Matthew.




"Let me help you with this." Then tinira niya yung bola.





Naubos na yung 10 tokens namin at lahat ng bola naipasok niya.




Galing niya naman?





"Wala man lang bang thank you?" Tanong niya nung lumabas kami sa Midway.





"Wala." Tipid kong sagot sa kanya.





"Tipid mo naman sumagot. Alam mo ikaw lang ang babaeng ganyan sakin." Sabi niya ng malumanay ng makaupo na kami sa bench.





"Bat mo ba ako kinakausap?" Tanong ko sa kanya.





Sa totoo lang yung itsura niya parang ko--




"By the Way. I'm a half Korean, Half Filipino." Sabi ko nga half korean siya diba?




"Marunong ka mag-Korean Language?" Tanong ko sa kanya.




"Hmmm." Then he nodded.




"Sige nga! Try natin. Sige eto. Korean language of 'Hey! What are you doing?' ?" Tanong ko sa kanya.




"Hmm, i-geot bwa! "dang-sin yeo-gi-seo mu-eo-seul ha-go it-jji?" Sagot niya.







Ohh? Daling utuin ng lalaking 'to ah?




"e-seo meol-li tteo-reo-jeo geu-nyeo-neun al ri-ga eop-sseum-ni-da, Kyle! (Stay away from her!)
" May sumigaw tapos may biglang humablot sa braso ko.




Pag-tingin ko.. Ohh? Si Matthew?




"Tsk! Bitiwan mo nga ako ano ba!" Sigaw ko pero hindi niya pa rin ako binibitawan.




"ga-ja! (Let her go!)" Sigaw naman nitong isa.




"e-seo meol-li tteo-reo-jeo geu-ttae geu-nyeo-neun al ri-ga eop-sseum-ni-da! (Then stay away from her!)Bwiset naman oh!




"ANO BA NAMAN KAYOO?! ANG DAMI NANG NANONOOD OH?! BITIWAN NIYO NGA AKO!!" Sigaw ko kasabay ng pagpupumiglas ko sa kanila. Nakahawak na rin kasi 'tong koreano na 'to sakin.




"wae nae-ga, eo-jjaet-tteun?(Why would i, anyway?)" Sabi nitong koreano na 'to habang nakatingin kay matthew.





Pinilit kong kumawala sa hawak nila kaya nung magtagumpay ako tumakbo na ako papunta sa Car Park. Tsk.




Kainees!










1 comment:

Say something if you like this post!!! ^_^