Thursday, February 2, 2012

After All : Chapter 29

Chapter 29:
Ang Muling Pagbabalik
[Lance POV]


Sa bahay nila Vince kami dumiretso pagkagaling sa museleo. Nung umalis si Vince para magpahanda ng maiinom at sumunod sa kanya yung babaeng kasama niyang Ching ang pangalan ay pasimpleng kinuyog ako ng barkada.


“Bakit hindi mo sinabi kay Vince yung totoo?” tanong ni JM


“Oo nga bakit hindi mo sinabing girlfriend niya si Aya? Bakit kaibigan lang ang sinabi mo?” segunda naman ni Madz.


“Don’t tell us you still have a feelings for Aya and you want her for yourself kaya hinahadlangan mo sila ni Vince.” Mataray na sabi naman ni Avee.


Nakakairita ang mga tanong nila. Can’t they just shut up their mouths?


Bago pa ako makasagot ay naunahan na ako ni West.


“I understand Lance. She’s just trying to protect Aya.”


Napakunot ang noo ng lahat.


“Protect? How could you say that Lance is protecting Aya.? Ngayong nandito na ulit si Vince magiging masaya na si Aya.” Kontra ni Jake.
Napailing nalang ako.


“you don’t get it do you? Hindi naaalala ni Vince si Aya. So sa tinggin niyo ba magiging masaya si Aya kapag nalaman niyang di siya naaalala ni Vince? Ano sa tingin niyo ang mararamdaman niya?”


Natahimik ang lahat. Walang nakapagsalita sinuman.


“At yung babaeng kasama ni Vince. Sa tingin niyo anong papel nun sa buhay ni Vince? 5 years niyang nakasama yun. Yun ang nagligtas sa kanya. Sa tingin mo ba magkaibigan lang sila?”


“ang saklap” react ni Vaughn. “ Buhay nga si Vince pero hindi naman niya naaalala si Aya.”


“sa tingin ko may relasyon sila Vince at yung girl. Or kung wala man may gusto yung girl kay Vince. Kasi di ba pinigilan niya tayo nung pinapaalala natin si Aya kay Vince?”


“I hate her.” Komento ni Avee.


“Kung anuman ang meron yung dalawa wala na akong pakialam pero hindi ko hahayaang masaktan pa ulit si Aya.” Matatag na sabi ko sa kanila.


“pero kung makita ni Vince si Aya baka maalala niya diba?” suggestion ni Lieu.


“That’s a 50:50 % chance. Eh paano kung hindi? Eh di kawawa naman si Aya.” Sagot ni JM.
“Haay!!! Ewan ko ang gulo.”


Napabuntong-hininga nalang kaming lahat. Sakto namang dumating sina Vince at Ching dala ang meryenda.


“Mukhang mga seryoso kayo ah.” Puna ni Vince.


“Hindi lang kami makapaniwala na nandito ka sa harapan namin.” Sagot ko.


“Ako din eh. Gustong gusto ko na kayong makita.” Napatigil si Vince sa pagsasalita at napatingin sa hawak ko.


Hindi ko namalayan hawak ko parin pala yung magazine kung saan cover si Aya. Gusot-gusot na nga sa paghawak ko.


“Hindi ko alam nagbabasa ka pala ng ganyan Lance.” Biro sakin ni Vince.


Napatingin ako sa magazine.


“Hiniram ko lang ito sa sekretarya ko.”


Biglang inagaw sakin ni Jake yung magazine na hawak ko at ipinakita kay Vince.


“Vince, kilala mo ba yan?” tanong ni Jake.


Kahit ayoko ay nag-aabang din ako sa isasagot ni Vince.


Maging ang barkada ay ganun din.


Tinitigan ni Vince ang magazine. Maya-maya ay binasa ang caption.


“Half-Filipina, Half-Japanese Shinaya Riyusaki will be having a visit in the Philippines for a birthday concert for the benefits of the Foundation she’s supporting this coming April 1st.-” basa ni Vince.


Sabay sabay pa kaming lahat na inagaw ang magazine sa kanya dahil sa binasa niya.


Sa sobrang overwhelmed namin nung makita si Aya bilang cover nung magazine hindi na namin napagtuunan ng pansin yung details na nakasulat kaya naman nagulat kaming lahat nung marinig iyon kay Vince.


“grabe mukhang mga excited kayo. Ganyan ba siya kasikat sa Pilipinas?” natatawang komento ni Vince.


Pero hindi namin siya pinansin.


“OMG!!! She’s coming back” excited na sabi ni JM.


“She’s coming back and yet she didn’t tell us.” Nakasimangot na sabi ni West.


“Maybe she wants to surprise us kaya hindi niya sinabi.”


“Well, I’m totally surprise. Ilang surprise ba ang matatanggap ko ngayong araw? First is Vince and now it’s—“


Pinigilan ko ang bibig ni Madz sa pagsasalita. At tinitigan siya ng masama. Mukhang nakuha naman yata sa tingin kaya nanahimik.


“Do you know her?” tanong ni Vince. “That girl in the magazine?”


‘That girl in the magazine?” nakataas ang kilay na ulit ni Avee sa sinabi ni Vince. “So you don’t recognize her?”


“Ahhmm..No.” alanganing sagot ni Vince.


Pumalatak si Avee.


“Tsk! I see.”


“Sikat ba siya? Bakit parang di ko kilala?” biglang tanong ni Ching. Maybe sinsalo lang niya si Vince kasi hindi nakikilala ni Vince yung cover nung magazine which is si Aya.


“Hindi mo talaga siya kilala kasi sikat lang siya sa mga Elite people like us.” Panonopla ni Avee.


“Wag ka namang ganyan Avee magsalita.” Saway ni Vince.


“Wala naman akong sinabing masama ah.”


“Vince would you mind if I ask you are you two together?” hindi na yata nakatiis si Madz at nagtanong na siya.


Napatingin si Vince kay Ching at tumawa.


“Ano ka ba? She’s just like a little sister to me.” Sabay akbay kay Ching.


Hindi siguro napansin ni Vince pero kami nakita namin na sumimangot si Ching nung sabihin ni Vince na little sister niya lang ito.


So I therefore conclude na may gusto yung Ching na yun kay Vince.


“Saka I don’t know why I have this feeling that I already love someone else. Funny isn’t it? Hindi pa naman daw ako nag-aasawa kasi wala pang wedding ring nung nakita nila ako nun.”


“Hindi mo ba naisip na baka may girlfriend ka?” alanganing tanong ni Vaughn


Natahimik bigla si Vince.


“Actually naisip ko na din yan eh kaso wala akong maalala so sabi ko baka wala akong girlfriend kasi kung meron man for sure siya dapat ang una kong maaalala diba?”


“Well kunsabagay.”


“baka kayo may alam kayo. May girlfriend ba ako bago ako mawala noon 5 years ago?”


Hindi kami nakapagsalita. Napatingin ang lahat sakin.


“Bakit kayo nakatingin sakin hindi naman ako ang girlfriend ni Vince!” sita ko sa kanila.
Natawa na lang din si Vince.


“sabagay kung sakaling may girlfriend man ako nun panigurado may iba na siya kasi 5 years ba naman akong nawala at akala niyo patay na ako so malamang yun din ang iisipin niya diba? Siguro kaya di ko siya maalala dahil ganun siguro ang nangyari.”


Natatawa nalang ako sa sinabi ni Vince.


Sana nga ganun nalang ang nangyari para hindi ikinulong ni Aya yung sarili niya kay Vince sa loob ng limang taon.


Napatingin ako sa magazine.


She’s coming back and that was 2 days for now.


Hindi ko alam kung anong magiging reaksyon ko.


(*_*)


She looks so stunning.


She’s hot and beautiful.


Everyone seems captivated at her beauty.


She walks like a queen walking in a red carpet.


Women envied her.


Men love her.
People follow her every moves but it looks like she doesn’t care at all.


“You will have a lunch meeting with the organizer of the event today and then a photo shoot at 2:00pm, a press release at 4:00pm then the manager of the hotel that we’re staying organized a dinner for you.” Obviously it’s her PA or Secretary reading her schedules for that day.


“Cancel all my schedules for today. I’ll have a lot of things to patch up.” She said. Totally ignoring all her schedules.


“But Miss—“


“I said cancel all of it. I arrived earlier than planned in order for me to do what I want so don’t you dare bother me this day. Understand.”


The poor secretary just nodded her head. She knows better than to mess with her.


“Are you going to visit them?” the secretary asked.


She’s been working with her for 5 years now so she knows her better. She knows her story and her frustrations in life that those peoples don’t see.


“Yeah. It’s time for me to face them now. It’s been a long time and I’m missed them all.” Smile formed in her beautiful face.


No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^