Sunday, October 27, 2013

Oh My Ghost! - Chapter 9



Chapter 9

[ Jam’s POV ]


Hind ako makapaniwala sa nakikita ko. Para akong nakakita ng multo.


Si Jensen. Nasa harap ko siya! Nakikita ko siya!


O ako lang ba ang nakakakita sa kaniya?


Pero hindi, eh. Kinausap siya ng lalaking kasama niya.


Totoo ba talaga ‘to o nananaginip lang ba ako?


But when I saw him smiled, half of me believed na hindi panaginip ‘to.


Dahan-dahan siyang humakbang palapit sakin na parang ako lang ang nakikita niya. Na parang naglalakbay ang utak niya sa kung saan dahil tagus-tagusan ang tingin niya sakin. Nasa harap ko na siya. Dahan-dahan niyang inangat ang kamay niya.


“Hoy! Anong gagawin mo kay Jam?” sita ng pinsan ko sa kaniya.


Napakurap siya.


“Hoy! Manyak! Lumayo ka nga kay Jam!” Pinalo ni Kim ang kamay niya.


“Aray!” Napatingin siya kay Kim. Nagtatakang ibinalik niya ang tingin sakin na parang hindi niya alam ang nangyayari.


“Anong manyak ang sinasabi mo, miss?” singit ng kasama niya na lumapit samin.


“Manyak naman talaga siya! Hahawakan niya ang bestfriend ko!”


“Hinawakan ba niya, hah? At ikaw, insan? Ano ba kasing ginagawa mo? Ang weird mo, hah?”


Hindi sumagot si Jensen. Nakatingin lang siya sakin. Gano’n din ako sa kaniya.


“Ikaw.” sabay naming sabi.


“Totoo ka nga.” sabay ulit naming sabi.


He smiled. I smiled.


“Akala ko panaginip ko lang yung nagkita tayo sa restricted area. Pero hindi pala. Totoong nangyari ‘yon. Totoong nakita uli kita.” He said.


“Akala ko din panaginip lang yung nakilala kita dati sa park. Totoo pala ‘yon.”


“At totoo din yung chant na tinuro ko sa’yo. Kasi nakabalik din ako sa katawan ko. Katulad nang nangyari sa’yo. Akala ko noon, multo ka na talaga.”


“At akala ko naman, tao ka talaga nang magkita ulit tayo. Yun pala—”


“Aaaahhhh!!!”


Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko dahil sa tili ni Kim. Napalingon tuloy kaming dalawa ni Jensen sa kaniya. Hawak niya ang t-shirt ng kasama ni Jensen.


“Yung necklace ko, best! Yung necklace ko!”


“Wait! Sa’yo ‘to?” nagtatakang tanong ng lalaki habang nakahawak sa bagay na nasa leeg niya.


“It’s mine! Bakit nasa’yo ‘to, hah? Wait!” Nanlaki ang mga mata ni Kim. “Ikaw yung multong nanakot sakin?!”


“Ikaw yung babaeng flat chested?!”


“Anong flat chested?!”


Sabay pa kaming napalingon ni Jensen sa isa’t isa.


“Ikaw yung babae no’n sa kusina?” hindi makapaniwalang tanong niya.


Kumunot ang noo ko. “Ikaw yung nabunggo ko?”


Yung itsura niya na parang matatawa na napapailing, gano’n ang reaksyon niya. Ako din. Ang daming pangyayaring hindi namin maipaliwanag. So much words to ask. So much words to say. But we just simply smiled. Habang parang aso’t pusa ang dalawang taong nasa gilid namin.


“Best, kilala mo ba ang mga dalawang mokong na ‘to, hah? Lalo na ‘tong magnang multo na ‘to?”


“Insan, kilala mo ba ang babaeng flat chested na ‘to at ang kasama niya, hah?”


Sabay kaming umiling ni Jensen. Hindi naman niya talaga kilala si Kim. At hindi ko naman talaga kilala ang kasama niya.


But Jensen and I knew each other. Pero siguro ngayon, nagkakaintindihan kaming saka na namin ipapaliwanag sa dalawa ang nangyayari dahil siguradong mas maguguluhan sila, ngayon pa ngang ang gulo-gulo na nilang dalawa.


“Hindi kami magkakilala.” sabay naming sagot ni Jensen.


Ini-extend ni Jensen ang kamay niya sakin. “I’m Jensen Hidalgo.”


“I’m Jam Cadavez.”


And when I accepted his hand, sabay pa kaming napangiti.


“Finally, nahawakan na din kita.” He said.


At ang hindi ko inaasahang gagawin niya, niyakap niya ko! Oh my golly!


“Ang sabi mo, may dahilan kung bakit tayo nagkaro’n ng kakayahan na ganito.” bulong niya. “You know why?”


“Ah... eh... Ano...”


He chuckled. “Because we both need each other to get back.”


Hindi ko mapigilang mapangiti.


May tama siya.


My soul found her way to him, then. Of all the people na pwedeng makakita sakin, siya pa.


His soul found his way to me, then. Of all the souls na pwede kong makita, siya pa.


And now, our souls and body finally found each other.


“Best! Bakit kayo magkayakap?!”


“Insan! Bakit mo siya niyakap?!”


+ + +

No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^