Sunday, October 27, 2013

Oh My Ghost! - Chapter 6



Chapter 6

[ Jam’s POV ]


“Bata.”


Nilingon ko ang lalaking nasa kabilang side ng swing. Pero hindi ko naman makita ang mukha niya dahil bukod sa nakasuot siya ng shades, may panyo pang nakatakip na sakop ang ilong at bibig niya. Kumakain siya ng lollipop na nilulusot niya sa ilalim ng panyo.


Hindi ba siya nahihirapan sa ginagawa niya? Hindi ko na nga matandaan ang mukha niya dahil nung una ko siyang makita, nakatapata at nakatalikod siya sa araw. Nasilaw ako no’n. Umiiyak pa ko.


“Gusto mo?” alok niya sa lollipop na hawak niya.


Inangat ko ang kamay ko para kunin ang lollipop kahit alam ko naman ang mangyayari kapag ginawa ko ‘yon.


“Ang lamig!” reklamo niya.


Tumagos lang kasi ang kamay ko sa kamay niya. Umayos na lang ako ng upo.


“Alam mo naman kasing hindi mo ‘to mahahawakan, hinawakan mo pa.”


“Alam ko.” Tumingala ako sa langit. “Ilang araw na ba simula nang magkita tayo?”


“Hmm... One week na rin. Bakit?”


“Wala naman.” One week na pala. Pero bakit parang hindi tumatakbo ang oras sa paligid ko? Ganito ba talaga kapag isa ka nang—


“Talaga bang hindi mo napapansin na lumilipas ang araw?”


Umiling lang ako at tumingin sa kawalan.


“Bata.”


Nilingon ko siya. “Hindi na ako bata, kuya. Wag mo akong tawaging bata. Alam kong grade six lang ako. Pero first year highschool na ko next school year.” Sa isiping ‘yon ay nangilid ang gilid ng mga mata ko.


“O, wag kang iiyak! Once na umiyak ka, bata ka talaga.”


Pinunasan ko agad ang namumuong luha sa gilid ng mga mata ko.


“Bakit ang lungkot mo ngayon, bata?”


“I’m Jam, okay.”


“What?”


“Jam ang pangalan ko kaya wag mo kong tawaging bata.”


“Okay. Okay. Wag ka nang magalit.”


“Hindi naman ako galit, kuya, eh.”


Matagal bago ko siya narinig na sumgot.


“It’s Sen, okay. Sen ang pangalan ko. Wag mo kong tawaging kuya dahil feeling ko ang tanda ko na. First year highschool pa lang kaya ako.”


Tiningnan ko siya. “Sen.”


Hindi siya sumagot. Ni hindi niya ko nilingon.


“Manong.” naiinis na sabi ko.


“Shhh...”


Kumunot ang noo ko. Tiningnan ko ang tinitingnan niya. May dalawang teenager na dumaan na nakatingin sa gawi namin. O mas tamang sabihin, nakatingin sila kay Sen. At kakaiba ang tingin nila.


Saka lang nagsalita si Sen nang makalayo ang dalawang teenager. “Kainis! Nakita ata nila kong nagsasalita ng mag-isa dito.”


“Hindi ka naman nila nakilala dahil sa suot mo, eh.”


“Kahit na. Ang weird pa rin ng tingin nila sakin.” naiinis na sabi niya. “Bakit ba kasi sa lahat ng tao, sakin pa napunta ‘to? Hindi ko naman ginusto, eh. Ayaw ko nito.”


Ang makaramdam ng mga kaluluwa sa paligid niya ang tinutukoy niya.


“Sobra na sakin yung makaramdam ako. Yung makakita ng mga anino. Bakit nakakita pa ko ng buong-buo?!”


Tinamaan ako sa sinabi niya. Kinagat ko ang labi ko. Tumayo ako. “Sorry.”


Mukhang na-realize niya ang huling sinabi niya. “That’s not what I mean, Jam.” Bumaba na ang tono ng boses niya.


“Hindi ko naman sinasadya, eh.” Tuluyan na kong napaiyak. “Hindi ko naman gustong magpakita sa’yo. Hindi ko nga alam kung bakit ako nandito. Hindi ko naman gustong guluhin ka, eh. Sorry...”


“Jam.” Sinubukan niya kong hawakan pero tumagos lang ‘yon sa katawan ko.


Umatras ako ng hakbang palayo sa kaniya. “Sorry talaga...” Patuloy ako sa pag-atras habang umiiyak.


“Don’t move.”


Ayokong sumunod pero bakit sumunod ang mga paa ko. Kusa silang huminto. Humakbang palapit sakin si Sen. Itinaas niya ang kamay niya papunta sa pisngi ko. Wala kong maramdaman. Ni hindi ko maramdaman ang init ng kamay niya. Hindi ko maramdaman dahil isa na kong kaluluwa.


Patay na ko.


Hindi na ako bata. Yun ang lagi kong sabi ko. Pero parang bata na umiyak ako. Umiyak ako ng umiyak.


Bakit ako pa? Bakit namatay agad ako? Ang bata-bata ko pa, eh.


“Jam! Stop crying!”


Saka ko lang napansin ang paligid namin. Malakas ang hangin. Nagliliparan ang mga dahon sa hangin na parang may ipo-ipong maliit na nagpapalipad no’n.


“Stop crying!”


Huminga ako ng malalim. Pinakalma ko ang sarili ko. Dahan-dahan kong itinigil ang pag-iyak ko hanggang sa pasigok-sigok na lang ko. Dahan-dahan ding humina ang malakas na hangin sa paligid ko.


“Bakit ka ba umiiyak?”


“Dahil patay na ko, Sen... Hindi na ko makakabalik kina mama at papa... Hindi ko na sila mayayakap... Hindi ko na sila makakasama... Hindi na...”


“Shhh... Wag ka ng umiyak, okay. Tumahan ka na.”


“Anong gagawin ko..? Ayoko pang mamatay... Bata pa lang ako, eh... Gusto ko pang mabuhay, Sen...” Tahimik akong umiyak habang nakayuko.


“Are you sure na talagang patay ka na?”


Napaangat ang tingin ko sa kaniya. “Hah?”


“Sigurado ka bang patay ka na? Paano kung nahiwalay lang ang kaluluwa mo sa katawan mo? Ang sabi mo, ang huling natatandaan mo lang ay nung naaksidente ka.”


Pinunasan ko ang pisngi ko. Tama siya. Nang idilat ko ang mga mata ko, naglalakad na ako. Tapos nakarating na ko sa lugar na ‘to.


“Paano kung na-comatose ka lang?”


“Comatose?” tanong ko.


“Comatose. Nangyayari yun minsan sa mga taong naaaksidente o kaya pagkatapos ng kumplikadong operasyon. Mahirap i-explain pero ganito na lang. Para lang siyang si sleeping beauty. Natutulog lang. And in your case, pwedeng humiwalay ang kaluluwa mo sa katawan mo and somewhere out there, natutulog lang ang katawan mo.”


Nagkaro’n ako ng pag-asa. “Kung na-comatose nga ang katawan ko, paano ako makakabalik?”


“Hindi ko din alam, Jam.”


Napasigok na naman ako.


“Stop crying, okay? Ang sabi mo hindi ka na bata. Kaya wag kang umiyak lang nang umiyak dyan. Mga bata lang ang gano’n.”


“Ba’t ka ba nagagalit?”


“Hindi ako nagagalit. Mag-iisip tayo ng paraan, okay.”


“Paano?”


“Mag-iisip ako.” Tumingala siya sa langit. “It’s getting late. Kailangan ko nang umuwi. Bukas na tayo mag-usap.”


“Pwede ba kong sumama?”


“Hah?”


“Pwede ba kong sumama sa’yo? Nakakatakot kasing mag-isa dito sa park, eh.”


Tumaas ang sulok ng labi niya. “Ngayon ko lang nalaman na may multong natatakot.” Humakbang na siya paalis. Nilingon niya ko. “Ano pang hinihintay mo dyan? Let’s go.”


Napangiti ako. Bago ako sumunod sa kaniya, tumingala muna ako sa langit. I closed my eyes. “Papa God, sana po totoong buhay pa ko.”








“Jam! Gising na!”


Bigla akong napabalikwas ng bangon dahil sa makabasag-eardrum na boses na ‘yon. Namulatan kong nakatayo at nakapameywang sa ibabaw ng kama ko si Kim.


“Kim naman, eh...” reklamo ko bago nagtalukbong ng kumot.


Nananaginip pa ko, eh. Ipinikit ko uli ang mga mata ko para balikan ang panaginip ko pero hindi ko na magawa dahil parang batang nagtatatalon si Kim sa kama ko.


“Bumangon ka na, Jam! Aalis pa tayo, remember?”


Oo nga pala. Undas ngayon. Dadalawin namin si Jen—


“Jam!”


“Oo na!”


+ + + + + + + +


“Ang creepy talaga ng bahay na ‘yan.”


Tiningnan ko ang tinutukoy ni Kim. Yung lumang bahay na madadaanan namin papunta ng sementeryo.


“Bakit ba kasi hindi pa nila gibain ‘yan?”


Napailing ako. “Nananahimik yung bahay, best.”


“Kahit na. Tuwing makikita ko ‘yan, hindi ko mapigilang mabwisit.”


“Once in a year mo lang naman makikita ‘yan, best. No choice ka dahil ito lang ang daan papunta ng sementeryo.”


“Pag naging presidente ako, magpapatayo ako ng ibang daan.”


“Matagal pa ‘yon.”


“Basta.”


“Bakit ba inis na inis ka? Aaah! Natatakot ka noh? Umaga ngayon, ah. Wala pang mumu.”


“Hindi dahil sa natatakot ako. Nabi-bwisit lang ako kapag nakikita ko ‘yang bahay na ‘yan. Don’t tell me, nakalimutan mo na ‘yon? First year highschool lang tayo nang mangyari ‘yon.”


Tiningnan ko uli ang bahay. Hindi ko pa nakakalimutan ‘yon. Paano ko makakalimutan ‘yon kung ‘yon ang dahilan kung bakit takot na takot sa multo ang bestfriend ko.


- F L A S H B A C K -

Three years ago...


“Best, uwi na tayo.” aya ko kay Kim. Undas ngayon at nandito kami sa sementeryo.


“Mamaya na.”


“Gagabihin na tayo. Wala ng araw, o.”


“Ano naman kung walang araw?”


Kung alam lang niya.


Wala pang isang taon simula ng maaksidente ako at ma-comatose. At wala pang isang taon nang mag-umpisang makaramdam ako ng mga kaluluwa sa paligid ko. Hanggang ngayon, hindi pa din ako masyadong sanay. Nakakaramdam pa rin ako ng takot. Ang parents ko lang ang nakakaalam ng kakayahan kong ‘yon. Pati ang mag-asawang paranormal experts na tumutulong sakin.


Sasabihin ko kay Kim ‘yon. Pero hindi pa ngayon. Siguro kapag tuluyan na akong nasanay.


“Mauuna na kong umuwi sa’yo.” sabi ko na lang kay Kim. Ayokong abutin ng gabi sa daan. Undas pa naman ngayon. Maraming kaluluwang pagala-gala.


“Best!”


Napahinto ako sa paglalakad at nilingon siya. “Ano?”


Nakahawak si Kim sa leeg niya. “Yung kwintas ko! Nawawala!”


+ + +


“Buti na lang nakita natin ‘tong necklace ko.” ngiting-ngiting sabi ni Kim habang naglalakad kami pauwi.


Nakita nga namin, ginabi namin kami sa daan. Although may mga kasabay naman kaming mga tao, ayoko pa rin talagang gabihin.


Hayyy... Kung hindi lang mahalaga sa bestfriend ko ang necklace niya, malamang hinayaan na lang namin ‘yon. Regalo kasi ‘yon ng daddy niyang nasa heaven na.


“Thank you talaga, best, ah!” Kumapit pa si Kim sa braso ko.


“Welcome. Bilisan na nating maglakad.” Itinuon ko ang tingin ko sa daan at hindi nag-abalang ilibot ang tingin ko sa paligid namin. Iba na kasi ang pakiramdam ko, eh. Parang may nakatingin sakin.


“Wait lang, best.” At dahil nakakapit si Kim sa braso ko, pati ako napahinto sa paglalakad.


“Ano na naman?”


“Yung lumang bahay.”


Nilingon ko ang tinutukoy niya. Yung nasa kanan namin. “Anong problema dyan?” tanong ko at iniwas ang tingin do’n.


“May naisip ako.”


“Ayoko ng iniisip mo.”


“Pasukin natin!” sabi niya na parang hindi narinig ang sagot ko.


“Hindi ka ba natatakot, best?”


“Sa multo? Hindi naman totoo, yon, eh.”


“Kasi hindi ka pa nakakakita.” dugtong ko. Yun ang pananaw niya when it comes with ghost. To see is to believe daw. Pero sadyang may mga bagay sa mundo na hindi mo na kailangang makita para paniwalaan mo.


Kung alam lang niya na nakakaramdam ako. At kung alam lang niya na mahirap ang makaramdam lalo na kung makakakita ka pa ng kaluluwa. Na wag naman sanang mangyari sakin ang makakakita.


“Yap.” sagot ni Kim.


“Pa’no kung makakita ka?”


“Ewan.” Hinila niya ko. “Tara, pasukin natin.”


“Pero...” Naalala ko yung sinabi ni Tita Jody sakin. Wag ko daw iwasan. Harapin ko daw. Para masanay ako at hindi na makaramdam ng takot. “Okay.”


+ + +


Pagkapasok na pagkapasok pa lang namin sa loob ng bahay, mabigat na agad ang pakiramdam ko. Mas bumigat habang naglalakad kami papasok kanina.


“Wala kong makita.” reklamo ni Kim.


“Hinto muna tayo para masanay yung mata namin.” sabi ko. May ilaw naman sa posteng malapit sa lumang bahay na tumatagos ang liwanag sa nakabukas na mga bintana ng bahay. At hindi maganda ang pakiramdam ko sa lugar na ‘to.


“Okay na.” Naglakad-lakad si Kim. “Sino bang nakatira dito dati?”


“Ewan ko.” Inilibot ko ang tingin ko. “Hindi pa ata tayo buhay, nandito na ’tong bahay na ‘to.” Lumapit ako sa isang portrait. Hindi ko masyadong maaninag ‘yon dahil bukod sa madilim, kupas  at marami ng alikabok ang portrait. Pero parang larawan siya ng isang babae. Parang may humihila sakin na hawakan ko ‘yon. Pinigilan ko lang ang kamay ko.


“Best, tingnan mo ‘to.”


Walang sumagot sakin.


Nilingon ko si Kim. Wala na siya sa likuran ko. “Nasa’n pumunta ‘yon?”


Hamakbang na ko para hanapin siya nang makarinig ako ng kaluskos mula sa kanan ko.


“Best, ikaw ba ‘yan?”


Humakbang ako papunta sa pinagmulan ng kaluskos na narinig ko.


“Bhest?”


Nakarating ako ng kusina. Madilim sa bahaging ‘yon dahil hindi masyadong naaabot ng liwanag ng poste ng ilaw sa labas. Ginamit ko ang liwanag ng phone ko.


“Bhest?”


Umihip ang malamig na hangin.


Nagsipagtaasan ang mga balahibo ko.


Iba ang pakiramdam ko.


Ang pakiramdam na ‘to.


Mero’ng kaluluwa dito.


Parang may humaplos pa nga sa buhok ko.


“Bhest?”


Humakbang ako paatras habang inililibot ang tingin sa loob ng kusina.


May narinig akong yabag.


Yabag na papalapit sakin.


Kasabay nang pagkahulog ng kung ano sa sahig ay ang pagbangga ng likuran ko sa kung ano.


Napalunok ako.


Lakas-loob akong humarap sa likuran ko. Pero kasabay nang pagharap ko ay ang pagkidlat at pagkulog. Hindi lang ‘yon, narinig ko pa ang malakas na tili ni Kim. Hindi ko na napagtuunan ng pansin ang nabangga ko. Kung tao man siya o ano. Si Kim agad ang inisip ko.


Mabilis akong bumalik sa sala ng bahay. Nakasabay ko pa si Kim na humahangos na sumulpot mula sa kung saan. Tili lang siya ng tili nang hawakan niya ang kamay ko at hilahin palabas ng bahay. Muntik na nga kong makaladkad, eh.


“Hey!”


Lumingon ako sa bahay nang marinig ko ang boses na ‘yon. May nakita akong itim na pigura sa may pintuan. Yun lang ang nakita ko dahil natatakpan ng anino ng puno na nasa gilid ng bahay ang bahaging ‘yon ng pintuan. Umabot pa sa pandinig ko ang halakhak na nagmumula sa bahay.


“Best, may multo!”


Napatingin ako kay Kim dahil sa sinabi niya. Nanginginig ang kamay niyang may hila sa kamay ko. Hindi pa rin siya humihinto sa pagtakbo kaya gano’n din ako.


“Multo?”


“May multo!” Impit pa siyang tumili. Napapalingon na samin ang mga taong nakakasalubong namin at nalalagpasan pero parang no pansin lang si Kim.


“May nakita kang multo?”


“Oo! Totoong may multo! Ayoko na! Ayoko na!” mangingiyak-ngiyak na sabi niya.


Totoo nga kayang may multong nakita si Kim?


Yun ba ang multong naramdaman ko kanina?


Sino o ano ang nabangga ng likuran ko?


Sino o ano ang anino na nakita ko?


At ano ang narinig kong halakhak bago kami makalayo ni Kim?


- E N D  O F  F L A S H B A C K -


Nasagot ko ang mga katangungang ‘yon ng sumunod na araw.


“Sinong hindi mabi-bwisit, best? Nawala ang necklace ko ng dahil sa bahay na ‘yan!”


Nilingon ko si Kim. “At dahil sa bahay na ‘yan, natakot ka na sa multo.”


“Nakakatakot naman talaga yung nakita ko no’n. With matching kulog at kidlat pa daw ba. Sinong hindi matatakot?”


Tiningnan ko ang bahay. Nakakatakot nga talagang tingnan. Para siyang haunted house. Ay, hindi. Haunted house talaga.


Teka lang...


Kumunot ang noo ko habang pinagmamasdan ang bahay.


Ano ‘yong nakita ko sa may bintana?


+ + +

No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^