Saturday, January 19, 2013

He's The One - Chapter Seven

Chapter Seven :


Whoooooooooooooooo! Yes! Nanalo ako! Tuwang tuwa sabi ni  Kcee .nagulat siya ng bigla siyang yakapin ni Shun.  

Nagtagal ng ilang minuto ang pagkakayakap nila sa isat-isa. Si Kcee na mismo ang lumayo kay Shun. Ramdam na ramdam kasi niya ang bilis ng tibok ng puso niya.

~~
“Ah eh ---

“Akong magdradrive” alok ni Shun.Tumango naman si Kcee. Sabay pasilang bumaba ng kotse upan pagpalit ng pwesto.

Tahimik lang sila sa byahe,hanggang sa napansin ni Kcee na bumabagal ang takbo nila.

“May problema ba Shun??”tanong nito. “ Ah Eh  Kcee mukhang may problema tayo.” Naalangang sabi nito. Bago pamannakareact si Kcee tumigil na lamang bigla ang kotseng sinasakyan nila.

“ WHAT THE--------------------------

“Wag kang magreklamo kasalanan mo naman ito. “ putol ni Shun sa anumang sasabihin ni Kcee. Inirapan naman ito ni Kcee pero hindi na sinagot si Shun.Tama naman kasi  ito.

“ So anong gagawin natin ngayon?? “ tanong nalang niya.   I’ll call for help.  sagot naman ni Shun na kinuha ang cellphone niya upang tumawag  ng tulong.

 “Sh*t”biglang sabi ni Shun,napatingin naman dito si Kcee. “ Problema mo?”tanong nito.

“ Empty bar” sagot nito.  Tsk “ kinuha ni Kcee  ang cellphone niya.

  “Hello.”

“ Oh, Kcee napatawag ka, “

“I need your help,nasiraan ako kaya dalhin mo dito yung kotseng napanalunan ko. “

“ About that,may konting problema kasi----

“ I dont care about that, sunduin mo ako dito ngayon at saka natin pag-uusapan yan,bring some gas too.  maotoridad na utos nito. Tapos pinatayan na ito ni Kcee. Napansin naman  ni Kcee na nakatingin sa kanya si Shun.


“ Tinitingin-tingin mo?? ^_~” tanong nito ,napakurap naman si Shun,ngumiti muna bago sagutin yung tanong ni Kcee. “ Wala naman ,napansin ko lang na maraming nagbago sayo. “
“ Kilala mo si Rex??”
 nagtatakang tanong ni Xavier.
“Kcee!! “ sigaw ng lalaking padating.



This time si Kcee naman ang napatingin kay Shun. Oh wag masyado tumingin matutunaw ako.” Biro ni Shun. 

Che! Di kita tinitingnan! Saka hindi ako nagbago,natuto lang ako sa mga bagay-bagay sa mundo ,I’m still the bratty girl you met before. “ sagot niya.

 Sasagot pa sana si Shun kaso dumating na yung   tinawagan ni Kcee.

“Akala ko hindi--------------------- Xavier???”

“So ikaw pala yung nakatalo sa pinsan ko” sabi ni Xavier na nakatingin kay Shun..

Napataas naman yung kilay ni Kcee. The hell akala ba ng lalaking to si Shun yung  nakipagkarera?? Sapakin ko pa siya.isip isip ni Kcee

“Excuse me,asan si Rex??” singit ni kcee sa nagtatagisang tingin ni Xavier at Shun.Marahil naalala na ni Shun   kung saan niya unang nakilala si Xavier kung saansiya nito sinuntok.



“Obvious much Mr.Santos. Now,nasaan nga siya at kailangan ko ng kotse. “naiinis na sabi ni Kcee.

As if on cue may biglang iilang kotse na dumating.



“ Hoy! Rex!Yung kotse ko! Saka yung gas na pinapadala ko. “ sigaw nito Nag-aalangang lumapit si Rex kay Kcee.

“ May konting problema kasi-----

“Wait! Wait! Rex  yung sinasabi mong  nakatalo sa iyo ay si Kcee at hindi ito----------

“Sa tingin mo??? Hoy! Rex asan na!! putol ni Kcee uwing uwi na kasi siya.

 “Ah eh ,Kcee baka pwedeng yung kotse ko nalang yung ibigay ko sayo wag na yung pinanlaban ko sayo kanina. “nakahawak sa batok na sabi ni Rex.

“ No,a deal is a deal “ matatag na sabi ni Kcee

“Rex” nagbabantang sabi ni Xavier.Tila natakot naman si Rex.

*sighs*

 “Fine,ganito nalang. Lets have a mini race .You and Me. “ turo nito kay Xavier.

“No way!!! “ sabay pang sabi ni Xavier at Shun.

 “Yes way!!! Para matapos na ito. Pag natalo mo ako sayo na yung kotse mo,pero pagnatalo ka akin ang kotse mo pati yung kotse mo Rex. kontra naman ni Kcee.


“Fine.” Pagsuko ni Xavier. Wala na rin namang nagawa si Shun kung hindi pumayag.


Pamaya-maya ay nagsimula na sila. At ang resulta?


Natalo si……..
















Wala.Tabla ang laban.



“Paano na yan?” tanong ni Rex na talagang naiipit sa stwasyon na ito.

 “ You can have it. “ biglag sabi ni Xavier.

 “Ayoko nga,I want a rematch. “ – Kcee

“ Kcee!! “ nag-aalalang tawa ni Shun.Napatingin naman dito si Kcee at napabuntung-hininga. “ Hindi ko naman sinabi ngayon eh.May next time pa naman ,right Mr. Santos?” baling nito kay Xavier.

 “ Oo naman, but please Xavier na lang.“ sabi nito.

“ Fine, Xavier. Enough for this. Gusto ko nang umuwi.Rex yung gas?! “Kcee .

Inabot naman ni Rex yung gas. Tahimik na nagbyahe si Kcee at  Shun na napansin ni Kcee.

 “ May problema ba Shun.”basag sa katahimikan ni Kcee.

“ Huh?” para wala pa sa sariling sabi ni Shun.

  “ Sabi ko ,may problema ba?” ulit ni Kcee.

     “ To be honest Kcee hindi ko rin alam. Pati ako naguguluhan sa sarili ko.tila naguguluhang sagot ni  Shun.

Ngumiti naman si Kcee at kinuha  ang isang kamay ni Shun.

“Kalimutan mo nakasi yun Its all in the past.Kung ano ako ngayon ,masaya na ako. Nagpapasalamat pa nga ako sa yo kasi kung hindi mo ginawa yun noon baka wala ako rito ngayon.  “paliwanag ni Kcee. Gumaan naman ng kaunti ang pakiramdam ni Shun sa sinabi ni Kcee.


Si Kcee naman ay naguguluhan sa sarili niya.


Bakit ba ako nagiging mabati sa kanya?!


Pilit inaalis ni Kcee sa isip niya yung katotohan na kahit pa may nagawang mali sa kanya noon si Shun.


Si Shun lang ang tanging taong nakakapagpabilis ng tibok ng puso.Wala parin pinagkaiba.


Noon at ngayon.

Natatakot siya . Oo .


    

 Pero may bahagi ng pagkatao niya na masaya sa nararamdaman niya.



2 comments:

  1. oH aNu n k nA ngAun sHun, naGsiSisi k nA ha? hA? hA? ayAn kSi pinKwaLan mu pA c kCee!!!


    ayeY atEy, sLamAt Po s updAte!!!!

    ReplyDelete
  2. nabasa ko yung first book, yung she's the one! emeged, nabwiset ako sa ginawa ni shun!!! >____<

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^