Saturday, March 23, 2013

He's The One - Chapter Eighteen




Chapter Eighteen : Letting Go.



Hindi mapalagay si Kcee.Hanggang ngayon ay wala paring malay si Lara at maging si Lhei. Kinakabahan siya hindi niya alam kung paano ipapaliwanag kay Lara ang mga pangyayari.



 “Here “ napaangat ang ulo niya ng makita kung sino ang nag-abot sa kanya ng kape.



Ngumiti siya ng payak at tinanggap ang dalang kape ni Shun.



“You should rest”sabi pa nito tapos umupo sa tabi nya.



“Anong balita kay Tito?” tanong lang nito. Pumunta kasi Xavier sa hospital kung nasaan ang Dad ni Lhei at Lara. Napansin din ni Kcee ang matinding pag-aalala ni Xavier kay Lhei pero hindi sya nagtanong. Saka nalang kung maalala niya pa iyon.Ang tanging hiling niya ngayon ay maging maayos ang lahat.



“ Tumawag kanina si Xavier,ang sabi niya stable na daw ang Papa nila  ,kaya ikaw magpahinga kana . “ pinitik niya pa yung ulo ko.



“Sa pag-kakaalala ko boyfirend ka ni Lhei hindi ba?Bakit kaibigan niya ang sinasamahan mo sa halip na bantayan sya?” isang galit na boses ang sumingit sa kanila.


Nagtatakang tumingin naman si Kcee kay Shun pagkatapos ay  ang kadarating lang na lalaki.



“ Boyfriend?” takang tanong  ni Kcee.


“ Bakit Ms.Hindi mo ba alam na boyfriend ni Lhei  yang kasama mo?” May galit parin sa boses na sabi nito.


“What?? H-ow did it----------



“ Keith!!!” tumatakbong lumapit si Lhei sa kanila .Magsasalita san si Kcee ng magsalita si Lhei.


“ Not here , Keith ,not here “ sabi nito na mapapansin pa ang panghihina.



“ Not here?! Your boyfriend is cheating on you ,tapos not here?! “ galit na sabi ni Keith na kanina pa kausap nila Kcee.


 “ Teka nga?!! Boyfriend ni Lhei si Shun?! sigaw ni Kcee na gulng gulo na.Hindi naman makapagsalita si Shun.Napasmirk naman si Lhei.


“ Bakit affected much ka naman Kcee? A no naman ung boyfriend ko si Shun?Bakit-----


“What the hell are you saying Lhei?I don’t get you.”naiinis na sabi nito.


“ But don’t worry  Kcee di ko naman boyfriend  si Shun, nagkataon lang na nandoon siya at nagpanggap ng boyfriend ko. Okay? End of the story. Hindi ko maintindihan kung bakit masyado kang apektado Kcee. Wag mong sabihin na you still have something for Shun??” ibang iba ang aura ni Lhei ngayon.


She’s not the Jolly one.Parang may mali sa kanya.Hinarap naman niya si Keith. “ happy now? At pwede ba tigilan mo na ang pangingialam sa buhay ko. “ pagksabi noon ay naglakad papalayo si Lhei.Naiwan namang tulala ang tatlo.




“Why do you have to say that??” napatingin si Lhei sa nagsalita.


“Narinig mo pala.”malamig na sabi nito.


“Hindi mo na dapat sinabi iyon “


“ Bakit? Anong mali sa sinabi ko? Aah! Oo nga naman hindi maganda iyon para sa side mo lalo na   kung marerealized ni Kcee na mahal nya parin si Shun? Huh?” malamig parin ang pagkakasabi nito.


“That’s not the point Lhei. “


“ And what’s the point Xavier??”


Napabuntung hininga nalang si  XavierYou should rest Lhei,saka na natin pag-usapan ito pag okay kana “


“Wala na tayong pag-uusapan ,Xavier. “


“ Meron ,we will settle things up ,Lhei.I told you I won’t give up  our friendship.”


“And as I told you, there’s no friendship at all “


Napabuntunghinga ulit si Xavier at lumapit kay  Lhei at hinalikan ito sa may noo. “ There I’ll show you there is. “ 


Pagkasabi noon ay umalis na si Xavier. Napapikit naman si Lhei. Even that simple gesture  of  Xavier make her fall harder. But she can’t not now.


“ Mukhang marami kang dapat ikwento sa akin eh. “


“Kcee”


Umupo si Kcee sa tabi niya at inabot ang dala-dala nito. Napangiti naman ng payak si Lhei ng Makita ang inabot nito.


 “Choc-O nakangiting sabi nito. Iyon ang paborito nilang inumin noong mga bata pa sila. Kahit ngayon na mga dalaga na sila.Lalo na pag stress sila.


 “So ano na?Walang balak magkwento??” nakangiting sabi ni Kcee. Huminga muna ng malalim si Lhei bago nag-umpisang  magkwento.


“Xavier and  were bestfriends”


“Waaaaaaaaa?Kelan pa bakit di ko alam??”react ni Kcee


“ Pwede patapusin??Excited??”


“Okay, Okay!Sorry naman naeexcite lang . Continue.


“So ayun nga naging maging mas bestfriend kami ,kaso nga nainlove ako sakanya  ang unfortunately nainlove naman siya sa bestfriend ko and that’s you” nagpause muna si  Lhei bago nagpatuloy sa pagkukuwento.Sinabi niyang lahat kayKcee mula sa pagtira niya sa bahay ni Xavier noon,sa pagtulong sa date nila sa bahay nito. At lahat pati ang ginawa nitong pagpili kay Kcee.


“Ay?Ang manhid niya” sabi lang ni  Kcee . Binatukan naman siya ni Lhei sa sinabi niya.”Grabe ha?Ang haba ng kwento ko tapos  yan lang ang sasabihin mo??” reklamo nito.


“I’m just stating the fact Lhei.Sa mga oras na to  gust kong batukan  si Xavier. In denial lang ang loko lokon yun. Kaw ang mahal nun Lhei!!” sa nito at nag flip pa ng hair. Napatawa naman si Lhei.


“ Bakit parang wala lang sayo? Nililigawan ka nya right??”


“Hindi ko rin alam,maybe it helps me to realized something na dapat matagal ko ng ginawa?” seryosong sagot nito.


“So? “


“Yes, Lhei.I’m willing to  take the risk again.Letting go the pain finally. “


“I’m glad sabi ni Lhei.


“Kaya dapat ikaw din,fight for what you feel!” pag-chicheer nito kay Lhei.


“Nah,I don’t think so may time pa ako para sa mga ganyan. Sobrang dami ko ng problema saka na ako maglolove lfe pag okay na si Papa at Lara” may lungkot na sabi nito.


“ Don’t stress yourself too much, I’m still here .I’ll help you.Kiming  umiling naman si Lhei.


“Solve your problem first.Kaya ko na ito.  sabi ni Lhei.


“Ikaw ang bahala “ sabi nalang Kcee.





“Take care of her”


“What are you saying??”


“He choose you Shun.”


“Huh?Hindi kita maintaindihan ,Xavier. “


“Don’t you see??”


“Your letting her go?? “


“No, I setting her free.Its  obvious that She’s  still inlove with you same thing for you Shun,You love her right??”


Hindi naman agad sumagot si Shun.


“You know , hindi mo kailangang sumagot   ,hindi mo naman kasi dapat sabihin sa akin ang bagay na iyon  ,kay Kcee. Wag mo na syang sasaktan dahil hindi ako magdadalawang isip na suntukin ka ng walang tigil pag ginawa mo yon .” nakangiting sabi nito.


“It won’t happen “inalok pa nito ang kamay nito kay Xavier at maluwag na tinanggap ito ni Xavier.


Paalis na sana ng hospital si Xavier ng habulin siya ni  Kcee.


“Xavier!!” tawag nito.


Lumingon naman si Xavier at ngumiti.


“Thank yousabi ni Kcee. Naintindihan naman ni Xavier  ang ibig sabihin ni Kcee.


“ No problem. Be happy okay??”


“ Sure ,I will” masiglang sabi ni Kcee.


“Mabuti naman ,sige mauna na ako,pupuntahan ko muna ang Dad nila Lhei para icheck ang kalagayan nito. “ Ngumiti naman si Kcee bago magsalita  .


“Thank ulit. I’m sure mahahanap mo din ang babaeng para sayo. “


“I think Ialready found her” nakangiting sagot nito. Yeah. Xavier found Her.The One  . He  just need to pursue her.


1 comment:

  1. goSh nReaLize n b ni xAvier n aq aNg thE onE niA,,,, ayiiiEh joKe LNg po,,, wiSh q Lng tLga aq yuN hAh,,,

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^