Sunday, January 20, 2013

He's The One - Chapter Eight


Chapter Eight : I’m starting to like someone
~~

" Because I don't want to be a simple friend of yours, kung magiging kaibigan man kita gusto ko espeyal yun , like how I treated  Dyanne ,Kcee and ofcourse my twin sister Lara.  That's why ayoko  ng friend lang, I want you to be my"First boy best friend. " yung tipong no secrets and everything. I dont want fake and temporary friends Xavier. sagot nito habang nakatitig kay Xavier. Ngumiti naman si Xavier sa kanya.



 " As I do.I dont want fake friends too  so  no choice ka  you'll be my First Girl Bestfriend ...So now tell me anong problema?




//


    “So here are my rules. “ –abot ni  Xavier  kay Lhei.

 “Ansabe?! bakit bawal ako sa kusina?!! Grabe ka ha.Balak mo ba akong gutumin?! Sabihin mo lang baka napipilitan kalang na patirahin ako dito??”reklamo ni  Lhei ng makita yung rules na binigay ni Xavier.

“ May sinabi ba akong gugutumin kita?? Ayoko lang talaga may nakikialam sa kusina ko. Saka malay ko ba kung marunong kang magluto.? Sagot naman ni Xavier.

“Oi! FYI Mr.Xavier Santos.Sa aming tatlo nila Kcee ako ang pinakamarunong magluto. Si Kcee pagbebake lang ang alam nun. “ paliwanag ni Lhei. Para namang may kumikislap na anong bagay sa mata ni Xavier ng marinig ang pangalan ni Kcee.

 “Hello to Earth ,Xavier!! ?”

“Huh?”

“Ay ewan ko sayo?! “

 “ Lheilani!!  “

“Tss. Nabanggit ko lang yung pangalan ni Kcee natulala ka na diyan!! As I was saying .Hindi talaga ako pwedeng magluto?!! “pangungulit nito kay Xavier.

 *sighs*

“Fine,pero siguraduhin mo lang na hindi magugulo ang kusina ko.! “ –Xavier.

“Aye! Aye! Captain!! “ nakasaludong sabi ni Lhei.Napailing nalang naman si  

Xavier na tila aliw na aliw kay Lhei pero bumalik din sa pagiging seryoso ang mukha .

“ Problema mo?” Tanong ni Lhei ng mapansing seryosong nakatingin sa ito sa kanya.

 “ Bakit mo kinukunsinti yung kambal mo?”- Xavier.

 “Because that’s the right thing to do. “seryosong sabi ni Lhei.

“ Right thing to do?? Tama ba yon? Saang banda tama na dahil sa kanya nakikitira ka sa bahay ng iba? nainis naman si Lhei sa sinabi ni Xavier.

“ ALam mo pwede namang sabihin kung ayaw mo talaga akong patuluyin dito diba?!Maiintindihan ko naman e.Hindi yung sinesermunan mo pa ako!!  nakapamewang na sabi ni Lhei.

 *sighs*

 “Hindi naman sa ganun ,pero kasi.-------- Wag na nga nating pag-usapan,pero paano ka niyan? Ni wala kang dalang  damit mo? Wag mong sabihin for Three days yan ang suot mo?!  tanong nito.

 “ Iniisip ko nga rin yun eh,Loka loka kasi tong si Lara feeling ata niya si Supergirl ako  na madaling  makakita ng matitirhan ko for Three days at makakuha ng damit ng ganun ganun,tapos nasa kanya pa yung credit card ko!! “  *sighs*
“Naku! Pasalamat ka mabait ako kun hindi baka hinayaan na kitang kakalat-kalat sa daan, lika ka na tumayo ka diyan at bumili tayo n gamit mo. “ aya ni Xavier.

“ Pera mo??”

*U*

 “ Bakit may pera ka ba??! “ parang naiinis na sabi ni Xavier.” Tara kasi wag na maraming tanong.!tumayo naman si  Lhei pero may naalala siyang bigla.

“ Hindi ako pwedeng lumabas ng bahay mo! Pag may nakakita sa akin at nalaman ni Papa na hindi kami magkasama ni Lara ,malalagot ako!” –Lhei.

“Oh edi paano yan??” tanong ni Xavier. Ngumiti na naman ng nakakaloko si Lhei at mukhang napansin  yun ni Xavier..


 “ No! I wont do what you were thinking….. “   

“ Please..pretty please! “pagmamakaawa ni Lhei.

 “Fine ,Fine!! “ pasukong sabi ni  Xavier.

 “ Yey! Don’t worry makakabawi din ako sayo!!

 “Paano naman aber? “

Saglit na nag –isip si Lhei pamaya –maya ay tila may ilaw na sumindi sa ulo niya at inikot ang paningin sa bahay ni Xavier.

 “Oi! Ano naman ang iniisip mo. “ tanong ni Xavier habang sinusundan ang  tingin ni Lhei.

“ Aayusin ko na lang ang bahay mo!!” masiglang pagkakasabi nito.

“ Huh?! Balak mo bang gawin Fashion house ang bahay ko?!! “ gulat na sabi nito.

“ OA mo ha!! FYI Mr. Santos , I’m a license Architecht / Interior designer!!  Libre na nga yung serbisyo ko ,choosy ka pa!! “ mayabang na sabi ni Lhei .Parang hindi naman makapaniwala si Xavier. “ Mukha mo ,Xavier! “ saway pa nito.Humanap siya ng pwedeng pagdrawingan sa mga gamit ni  Xavier.

“Sige na ,alis na dali!! Mamaya papakita ko sayo yung gawa ko!” utos ni Lhei.
  

//

Dahil wala naring nagawa si Xavier  ang pumunta ng mall para ibili ng gamit si Lhei. Hindi niya rin maiintindihan ang sarili niya kung bakit ang gaan gaan ng loob niya rito.

 Pagtapos niyang ibili ito ng gamit nagdesisyon siyang dumaan narin siya sa Supermarket upang bumili ng pagkain nila habang namimili siya nakita niya ang babaing nagpatibok ng puso niya ng sobrang bilis,ang babaing simula ng Makita niyang maglasing at umiyak sa harap niya ay din a mawala sa isip niya.  Naisip niyang sundan ito kaya lang may naalala siya .

 “ OH sh*t pupunta nga pala sa bahay si Daddy.” Nagmamadaling umuwi si Xavier. Nananalangin siya wala pa sana ito sa bahay nila o kaya ay hindi nito nakita si Lhei.

Pagkadating napagkadating niya nagtatakbo siyang pumasok ng bahay. At mukhang nahuli na siya naabutan niya kasi si Lhei na busing –busy pinapakita sa  Dad niya ang mga drawing nito.

 “ Oh Lee,ikaw ha, hindi mo sinasabi sa akin may girlfriend ka na pala. “bungad  ng Dad niya ng mapansin ang kararating na si Xavier.

 “ Dad! She’s not my girlfriend.  reklamo   ni Xavier.

  “Kanina ko pa sinasabi yan kay Tito pero ayaw niyang maniwala,anyway bakit Lee??” singit naman ni  Lhei.

 “ Second name niya iyon ,Hija. At ikaw Lee wala namang masama   kung aaminin mong girlfriend mo si Lhei eh. Actually botong boto ako sa kanya!! “ tuwang tuwang sabi ng Dad ni Xavier.  Xavier Lee Santos.

Nablush naman ng bongga yung dalawa. Napakamot na lang ng ulo si Xavier dahil wala rin siyang magagawa kung ayaw maniwala ng Dad niya.
//

 “So?? Baka pwede niyo ng sabihin sa akin saan kayo nagpunta sa loob ng tatlong araw? pag-iinterogate ni Kcee sa dalawang kaibigan . Tila naghihitayan naman sa pagsagot si kara at Lhei. “ At ikaw Lheilani kamusta yung project mo with Xavier??” pagpapatuloy nito.

 “ WOAa! Sume Xavier!! Dati Mr. Santos yan ah!!   iniraparan lang siya ni Kcee. “ Seryoso kasi Lheilani!” sabi naman nito.

 “ No need to worry about that,napag-usapan na naming ni  Be---- I mean ni Xavier yon. sagot nito ,Napakunot-noo naman si Lara at Kcee ng mapansin na mukhang may hindi sinasabi sa kanila Lhei.

“ Oi! Bruha teka nga?1Wag mong sabihin for three days na nawala ka -----OMG?!! Bakla ka! Kasama mo si Xavier noh?!! “ naghihystericalna sabi ni Lara.

 ‘”Like DUH?! OA much magreact?! Di pwedeng sa cellphone mag usap?Si ba uso senyo tawag?? pambabara ni Lhei sa sinasabi ni  lara. Inirapan naman siya nito. Magsasalita pa sana ulit si Kcee ng magtanong si Lhei.

“ Ikaw Kcee may di ka rin sinasabi sa amin.Akala mo makakaligtas ka?” nagtataka naman si Kcee na tumingin kay Lhei.

“  Huh?Ano naman ?” –Kcee.

“ Aysus!Bakit kayao makasama ni Shun?Aber??Or should I say Kurt. “ nanlalaki ang mata ni Kcee na halatang shock sa narinig.

Saan mo naman nasagap yung balitang yan?! Like duh?!! “ pagtanggi ni Kcee.

Tahimik na nakikinig lang si Lara sa dalawa na tila dinadigest ang narinig.

“Sige ideny mo!! Nakita ka kaya naming ni Xavier nung nakaraan!!!”pagdiin pa ni Lhei.

 “ What??! Magkasama kayo ni Shun??” binatukan naman ni Lhei si Lara.

“Late reaction ka naman ,Lara. “ inis pang sabi nito.

*sighs*


“Magkasama  nga kami pero-----------------

“Isang tanong isang sagot!! Mahal mo pa ba siya??” putol ni Lara sa sinasabi ni Kcee.

“ Ansabe ng tanong??!”Lhei.

“Seryoso ako!” –Lara.

 “No,I don’t love him anymore. “ sagot ni Kcee.

“WEH?!” di makapaniwalang   sabi ng dalawa.

*sighs*
                                             
Ok, fine meron pag konti pero hindi na katulad ng dati,afterall












I’m starting to like someone else.” Nakangiting sabi ni Kcee.

Isang totoo at buong ngiti mula sa kanya.
  


Teaser:


“Mommy,Kelan po tayo uuwi sa Philippines??”

“Soon,baby soon. “ sagot ng tinatawa ng bata na Mommy. Pero ang totoo hindi pa siya sigurado kung kelan sila babalik. At sa totoo ay ayaw niya pa talagang bumalik. Maraming dahilan kung bakit ,pero isa lang ang sigurado niya.

Nakapagbumalik sila,maaring mawala sa kanya ang lahat.

Pero magkamatayan na hindi siya basta susuko ng walang laban.
   

No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^