Wednesday, April 3, 2013

He's The One - Chapter Twenty Four


Chapter 24 : The last One


"Hey! Hey! Ready na ba ang lahat??!" sigaw ng organizer ng kasal.



"Okay na kung papalitan niyo itong partner ko."



" Hoy Lheilani Mhei  Marquez umayos ka ha, naiinip  na itong mga  anak ko. Wag ka ng magreklamo dyan if i know gustong gusto mo naman yan!! "



" Ehem ehem, Kcee correction -Lheilani Mae Maquez-Santos siya. "



"AY! Ang kapal!Manahimik ka diyang  Panget ka. Kahit kelan hindi ako papakasal sayo. "



"Aysus.Hanggang ngayon denial ka parin friend.Amin na kasi bahala ka madami pa namang kakalat kalat na maganda sa panahon ngayon maagaw pa yang si Xavier. "



"Edi dun sya! Paki ko!! " nakasanayan nalang nilang biruan  yan. Engaged na ngayon ang dalawang yan. Ayaw lang nilang sabihin sa mga kaibigan nila .Pero lingid sa kaalmana nila. Alam naman ng mga ito ang totoo.



 "Grabe ! Don't worry Lhei hindi naman kita ipagpapalit ,mahal na mahal kita. " nagblush naman si  Lhei sa narinig.



"Tama na lovers ,magsisimula na tayo. Ahmmm ,Kcee start na pwede munang iwan sina Xena at Xaki . "utos ng organizer ng kasal kay Kcee. Ngumiti naman ito at puwesto narin sa pwesto nila ng asawa niya.




Nagsimula ng ang kasal.





 "Dear friends and family, we are gathered here today to witness and celebrate the union of Keith Reyes and Lara Mae Marquez  in marriage. In the years they have been together, their love and understanding of each other has grown and matured, and now they have decided to live their lives together as husband and wife."




And yes matapos ang napakahabang pagseselos ni Lara na umabot ng halos limang taon eh sa wakas ay ikakasal narin ang dalawa.



At ang bida natin?



Happily married na sa nag-iisang lalaking minahal niya atmamahalin niya habang buhay..






Shun Kurt Jimenez.




Naiiyak si Kcee habang naglalakad patungo sa pwesto nila ni Shun,Parang yung pakiramdam nung kinasal sila.Si Kcee ang Bride's maid ni Lara. At syempre ang kapatid naman nito ang maid of Honor.




Unti - unti rin bumabalik sa alaala   Kcee kung paano sila umabot sa altar ng pinakamamahal.




[Flashback]

From : The ONE <3 Kurt


Sorry, Bratty I can't come. Czarina needs me.





Paulit ulit na nagplaplay sa utak ni Kcee ang mga text na yan. Masakit pero kailangan nyang tanggapin. Pagkdating na pagkadating niya bahay nila ay tumakbo siya papunta sa Office ng Dad niya, medyo nagulat naman ito ng bigla syang sumulpot doon. Agad nyang niyakap ang Daddy niya na para bang bata na angsusumbong.




" Dad ayoko na,a-yoko na pagod na pagod na ako ." umiiyak na sabi niya. Naguguluhan man ang Daddy niya ay niyakap lang siya nito.  Iyak lang siya ng iyak  hanggang sa makatulog siya na yakap ng ama.




Kinabukasan tila ba walang nangyari kay Kcee.  Nagtrabaho sya at magpakabusy at hindi niya rin iniwasan si Shun, kinausap niya ito at sinabi nag nararamdaman niya.




"Shun,isang tanong isang sagot. Si  Czarina o Ako??"



"Kcee."



"Shun ,mahirap kasi kahit sabihin mong intindihin ko si Czarina dahil kondisyon niya ,paano naman ako? Sa tingin mo ba hindi ako nahihrapan at nasasaktan sa mga nangyayari." nagsisimula na namang tumulo ang luhani Kcee at agad syang niyakap ni Shun.



" Please don't cry.   I love you  I love you. syempre Iakw ang pi-piliin ko.-----------




" I heard a BUT"



"Kcee''



"Aminin mo man o hindi alam kong mahal mo si Czarina. Shun hindi pwedeng dalawa kami. -------



"Kcee mas mahal kita" napangiti naman ng mapait si Kcee.



"See? Mas.Ibig sabihin lang non mahal mo din talaga si Czarina, hindi ka naman kasi mag-aaksaya ng panahon sa kanya kung hindi.At mahal din kita Shun kaya gagawin ko kung anong tama. Be happy with Czarina " hinalikan ni  Kcee si Shun at  umalis na.




One year later.....




Pinagmasdang mabuti ni Kcee ang invitatn na hawak niya.





" Dela Rama and Jimenez Nuptial"



Napangiti siya sa nabasa.



"Atleast hindi nasayang ang pagpaparaya ko. Sa simabahan din sila tumuloy. " sabi nito.



"At teh, bitter ang tono"



" Ouch!! Makabatok ka ha! Eh kung ibaba kaya kita rito sa ginta ng highway??"



"Baket,sasakyan mo Lheilani?? Hoi Iaw Xavier pagsabihan mo tong girlfriend mo ha! "



" Hindi ko boyfriend yan!!" reklamo ni Lhei.



 Ngumiti lang si Xavier. nakahanda siyang maghintay kahit gaano katagal .Para kay Lhei. Para sa pagmamahal niya rito.



 "O siya hindi mo boyfriend ,sige basta ihatid niyo ako sa simbahan. " utos niya sa dalawa. Kadarating niya lang mulaAmericaat hindi siya magtatagal sa bansa tlagang sinadya niya lang ang kasal ni Shun at Czarina.



"Grabe,masokista" bulong ni Lhei na dinig na dinig naman ni Kcee.



Pagdating nila doon isang di inaasahang tagpo ang naabutan nila.





" I can't afford to lose HIM but  mas hindi ko kayang nakiktang nasasaktan siya. kaya Shun pinapalaya na kita. Alam ko, nakikita ko naman na mahal mo ako pero in the end of the Day siya parn. Siya parin ang mahal mo. " pagsabi noon asif alamni Czarina na nandoon si Kcee kaya't tumingin ito sa kanya at ngumiti.



" Bratinella Princess pwede munang kunin ang Prince mo, pinapapalaya ko na siya sa sumpa ko. " pagkasabi noon ay umalis siCzarina sa lugar na iyon.




[End of Flashback]


" Bratty"



" Huh??"



" Mukhang malalim na naman ang iniisip ng Bratinella Princess ko. "




Ngumiti naman si Kcee abago magsalita.



" Hindi naman ,naiisip ko lang kung paano kung hindi umatras noon si Czarina? ANo kayang mangyayari sa atin?."



"Ako siguro ang umatras kung sakali. " nakangiting sagot nito. Napangiti naman si Kcee hindi na siya nagsalita ,masaya  na siya sa sagot nito.  Masaya na siya sa feeling ni Shun at ng kambal nilang anak na si Xena at Xaki.




Sigurado namna kasi siyang kung hindi si Czarina




Hindi rin si Shun.




Siya ang sisigaw ng 











ITIGIL ANG KASAL......

1 comment:

  1. WAe yO,, iTs so cUte,,, at mEi kAmbAL p tLgA cLa xENa aNd xAki,,, hwAheHe,,,

    at aQ diN atEy,,, kUng ndE c czArinA at ndE riN c shUn at nDe riN c kCee, aKo aNg mGpptigiL s kAsAL ninA shUn at cZariNa,,, teAm ShUnCee!!! hWahEhE,,

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^