Wednesday, January 30, 2013

He's The One - Chapter Thirteen




Chapter 13: *I'll Never Break Your Heart*



“What the!! sigaw ni Lhei ng maramdamang may yumakap sa kanya patalikod.”Makayakap wagas!sabi pa niya.

“Aysus gusto mo naman “ sabi naman ng taong yumakap sa kanya.


“Che! Manahimik ka nga diyan,bakit ba ginugulo mo ako ditto sa kusina? Tapos naba yung inaayos mo? “


“Oo tapos na,gusto kasi kitang panuorin  baka mamaya lagyan mo ng lason yan niluluto mo eh. “ pagbibiri nit okay Lhei.Umikot naman si Lhei paharap sa kausap at kinurot ito sa pisngi.Magkayakap parin sila.

“Alam mo! Napaka mo rin eh noh?? Pasalamat ka nga tinutulungan pa kita eh!”


Edi thank you! “


“ Che! “ umikot ulit si Lhei at pinagpatuloy ang pagluluto.Nanatili naman nayakap si Xavier sa kanya.


Tinutulungan ni Lhei si Xavier na ayusin ang lahat para sa first date nila ni Kcee.


“Okay na ba yung kakantahin mo?? tanong ni Lhei kay Xavier.


 “ Yes, okay na galing mo pumili.! Di ko alam kung bakit ang expert mo pagdating sa ganito eh wala ka pa namang lovelife??”


“Excuse me ,Mr. Baka nakakalimutan mo event organizer ang kaharaap mo ngayon.Saka porke’t ba walang love life eh walang alam sa ganito? Masamang mangarap na makaranas ng ganitong klaseng date. Saka wala lang akong lovelife ngayon pero naranasan ko namang mainlove  at makipadate no!!  mahabang sabi ni Lhei.

 So pwede ko bang malaman kung anong pangalan ng nagpatibok ng puso ng bestfriend ko??”



“IKAW” 
napabitaw naman si Xavier sa pagkakayakap kay Lhei.


“W-hat?P-ero Lhei-----------


Pinukpok naman ni Lhei si Xander ng sandok nanadampot niya. “ Grabe ha! Para namang kasalanan yung sinabi ko? Di na pwedeng magjoke?!”  kunwaring naiinis na sabi ni Lhei pero sa totoo lang may bahagyang kirot siyang naramdaman sa may dibdib niya.



“Aish! Bakit ba  ang hilig mong nagjojoke??” lumapit ulit siya ditto at niyakap ko ito. “Sabagay sa gwapo ko ba naman na ito malabong di ka mainlove sa akin.


“ Kapal mo rin eh no??” Kung alam mo lang Xavier isip-isip ni Lhei.


“But what if mainlove nga ako sayo??” seryosong tanong ni Lhei.


“Then Let it be,di ko naman mapipigilan yon diba??” sagot naman ni Xavier.Medyo nagkaroon ng tensyon sa pagitan nila.


“So ayan ba ang hindi mag-on??” napahiwalay sila sa isat-isa ng marinig ang  boses ng nagsalita.


“Papa/Tito” sabay pa na sabi ng dalawa. Nang-aasar namang ngisi ang binigay sa kanila ng ama ni Xavier.


“ Tito wag kang ma issue tinutulungan ko lang po itong si TuLEEling este si Xavier para sa date niya  mamaya. “

“ Ganyan na ba kakapal ang mukha mo anak at nagpapatulong ka sa pa-aayos ng date niyo  mamaya?” baling nit okay Xavier.

“Ay Tito di po ako yung kadate niya! “ sabad naman ni Lhei. “ Yung bestfriend ko po!!”

“Aba’t?! Gusto mo talagang matakwil eh noh?! Tinu-twotime mo itong si Lhei?!” seryosong pagkakasabi nito.

Napakamot naman sa ulo si Lhei at Xavier at nagkatinginan.

“ Bhest, ikaw na nga kumausap sa isang iyan, tawagan ko lang yung friend ko na isa para mamaya. pagkasabi noon ay umalis na si Xavier.

“ Tito naman kasi ang kulit bestfriend na lang po kami ni Xavier, yung bestfriend ko po yung gusto niya.”panimula nito.  Ay mali mahal niya po pala. Kaya malabong malabo po na maging kami.”


“ Pero Hija,wala  ba talagang pag-asa sa iyo ang anak ko??”

Napatawa naman ng mahina si Lhei sa narinig. “ Alam niyo po Tito ,si Xavier mabait ,gwapo ,mayaman, matalino , lahat ata nasa kanya na at hindi po malabong mahulog ang loob ko sa kanya. *sighs* okay sige po inaamin ko gusto ko siya pero hanggang dun nalang iyon.Hindi ko na hahayaang lumagpas pa sa crush kasi alam ko sa huli masasaktan lang ako. “nakangitng sabi nito.

Ginulo naman ng ama ni Xavier ang buhok ni Lhei. “ Malay mo Hija,maumpog sa pader ang anak ko at marealize niyang ikaw pala ang gusto niya. “


 Ngumiti lang si Lhei rito.


“How I wish”isip isip niya.






“Ate,may nagpapabigay po. “ medyo nagulat  naman ng kaunti si Kcee sa batang lumapit sa kanya.May inabot itong isang piraso ng tulips. Tatanungin niya sana ito kung kanino galing iyon pero tumakbo na ang bata.


Medyo mainit ang ulo ni Kcee kaya naman itinapon niya ang bulaklak.Nagpatuloy lang siya sa ginagawa niya ng makitang may naglagay ulit ng bulaklak sa mesang ginagamit niya.

“ABA’t! “ napatigil siya ng makita ang  ang naglagay ng bulaklak.

“ How rude of yu Missy, effort ko pa naman alamin yung favorite mong bulaklak tapos basta mulang itatapon  “ pagdradrama nito.


“Malay ko bang sa yo  galing yun.?~!” sagot naman ni Kcee.


“ Hindi mo ba binasa yung note ko??” tanong nito,umling naman si Kcee.


“Tsk. At dahil dyan dapat makipagdate ka sa akin ngayon gabi!”



“ Grabe ha! Parang napakalaking kasalanan naman ng ginawa ko?! Kasalanan mo rin naman yun kung sana kasi uikaw a yung nag-abot at hindi kung kani-kanino mo pinaabot. reklamo nito.


“ Ah basta makikipagdate ka sa akin!” pilit nito.


 “Fine! Fine! Matahimik ka lang Xavier, tatawa-tawa pang sabi ni Kcee.


//


“Wow!! “ manghang sabi ni Kcee ng makita ang ayos ng Garden ni Xavier. Nilingon niya si Xavier pero hindi niya ito nakita.

Pero pagharap niya ulit ay nakita niya si Xavier sa isang ministage at may hawak na gitara. Napangiti si Kcee ng makita ito.

Nagsimula na itong kumanta


*I'll Never Break Your Heart*[Backstreet Boys]

Baby, I know you're hurting

Right now you feel like you could never

Love again

Now all I ask is for a chance

To prove that I love you

From the first day

That I saw your smiling face

Honey, I knew that we would

Be together forever

Ooh when I asked you out

You said no but I found out

Darling that you'd been hurt

You felt like you'd never love again

I deserve a try honey just once

Give me a chance and I'll prove this all wrong

You walked in, you were so quick to judge

But honey he' s nothing like me

I'll never break your heart

I'll never make you cry

I'd rather die than live without you

I'll give you all of me

Honey, that's no lie

As time goes by

You will get to know me

A little more better

Girl that's the way love goes baby, baby

And I know you're afraid

To let your feelings show

And I understand

Girl, it's time to let go

I deserve a try honey

Just once


Give me a chance and I'll prove this all wrong

You walked in, you were so quick to judge

But honey he's nothing like me

Darling why can't you see


No way, no how (I'll never break your heart girl, I'll never make you cry)

I swear (Oh I, oh I, I swear)

No way, no how (I'll never break your heart girl, I'll never make you cry)

Alam ni  Kcee ng mga panahon na may part parin niya na mahal si Shun pero naisip niya rin na hindi masama kung susubukan niyang magmahal ulit. At this time kay Xavier na.

“Okay lang ba ang boses ko??”

“Hindi! Ang pangit !biro ni Kcee sa kanya.Napasimangot naman si Xavier at biglang lumungkot ang ekspresyon ng mukha. Napatawa naman si Kcee sa itsura nit.

“Ang brat mo talaga, sinisira mo yung gabi,hindi pwedeng magsinungaling man lang??” nakasimangot padin ito.

“Aba magtiis ka,Hindi ako magbabago para sayo noh! “

“ May sinabi ba akong babaguhun kita? I love you that way.  kinilig naman si Kcee sa narinig.Buo na talaga ang desisyon niya.

“Nagbibiro lang ako ng sinabi kong hindi maganda ang boses mo,actually I like it ,no I love your voice. Voice pa lang ha!

“May word na PA,means???”

“Yes,Mr. Santos pinapayagan na kitang ligawan ako and Please as the song says Please never break my Heart” pagkasabi noon agad na niyakap ni Xavier si Kcee at nagpasalamat.

3 comments:

  1. ShEmzzzz,,,, sobrA-sobRAng pOgi pOints yAn xAvier,,, kaKiLig,,, mAy pAntapAt kYa c shUn jAn??? hmMm,,,

    ReplyDelete
  2. ang swit nmn!!!!! kxo pano n c shun??

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^