Sunday, January 20, 2013

He's The One - Chapter Nine

Chapter Nine : Let Him GO

“Oh,bro  kumusta na ang pag-aayos ng debut ni Yan??” tanong ni Sam sa kapatid na si Shun ng dumalaw ito sa kanilang bahay.

 “ Okay naman “ parang wala sa sariling sabi Shun.Napansin naman ito ni Sam kaya nilapitan niya ang kapatid at marahang tinapik sa balikat. Napatingin naman dito si Shun.

“May problema ba?” tanong ni Sam.

Ngumiti ng tipid si Shun bago sumagot. “ Kcee.

“What about her?? tanong nito.Kilala ni Sam si Kcee dahil minsan narin itong  naikwento ni Shun.

“Nagkita na kayo??” tanong naman ng kadarating na si Jainez dala ang anak  nila ni Sam.Tumingin naman si Shun kay Jainez na naging dahilan para mas lalo siyang maguluhan.

“Tingin mo Shun!! Ano na nagkita na kayo??” tanong ulit si Jainez.Tumango lang si Shun bilang pagtugon.May malalim kasi siyang  iniisi..At alam niyang maaring masagot ang mga tanong niya na gumugulo sa kanya.


 “So anong nangyari?” singit naman ni Sam.
 “Actually hindi lang kami basta nagkita,magkatulong pa kami sa pag –aayos ng debut ni Yan. “ –Shun.

Naguguluhan namang tiningnan ni Sam ang kapatid. Napabuntunghininga si Shun at nagpaliwanag.

“Magkaibigan sila ni  Yan, at gaya ng pagkakasabi ni Yan si Kcee ang nagtatanggol sa kanya nung mga panahong binubully siya sa school nila .”

“Kumusta naman? Sinuntok ka ba niya? Sinipa? Sinampal??Alam ba ni Dyanne  na may past kayo ni Kcee? sunod sunod na tanong ni  Jainez.

 Napakamot naman sa may batok si Shun at Sam. Chillax ka lang wag mong masyadong biglain itong si Shun at baka atakihin  to.” Sabi ni Sam sa asawa.

 Ngumiti naman si Shun bago nagsalita. “ Unang-una makaPAST ka wagas, well okay naman kami ngayon dahil may usapan kam,parehong mahalaga sa amin si Dyanne kay isasantabi muna naming yung nangyari noon. At isa pa sa totoo lang mas gusto ko nga na suntukin niya nalang ako or bugbugin kung sa way na yon eh  mawawala ang lahat ng sakit na naidulot ko sa kanya. Kaso hindi eh “

“Ang drama mo Shun!Pero anong balak mo after ng Debut ni Dyanne? Goodbye and Good riddance na?? “ –Jainez.

“ Hindi ko alam,sa totoo lang naguguluhan ako ---------

“ Alam mo Shun,just across the bridge when you get there,wag mong madaliin ang sarili mo,dahil kung gagawin mo iyon baka magkamali ka lang. Just go with the flow bro.payo ng kapatid niya.

“I agree!! “ –Jainez.

 “Salamat ,Bro,nez.

“ No problem”

 “Nga pala narinig ko sa secretary mo namay pinapagawa ka dawn a bahay?? Lilipat kayo??” pag sisimula nito ng bagng pag uusap.

“ Ah yun ba ,may pagbibigyan ako noon in the future. “ nakangiting sabi nito.

“ Ah okay. ,sige mauna na ako May mga aasikasuhin pa ako,malapit narin kasing umuwi rito sina Kyle “ paalam ni Shun tumango naman ang dalawa sa kanya.


 //


 “Sh*t. Shi*T “

Napapamura na lang si Kcee sa isip niya habang naglalakad sa mall. Naiinis kasi siya sa Kuya niya ,well not really .Mas naiinis siya sa sarili niya,masyado siyang Pre occupied nitong mga nakaraang araw at nakalimutan niya ng may project nga pa la siyang tinanggap mula sa Firm nila.

 Sa tuwing maalala niya yung Conversation nila ng Kuya niya ibig-ibig niyang pumatay.

 “The Hell Kuya! Akala ko ba hindi nagmamdali yung Kliyente na yan?Eh bakit hinahanapan mo na ako ng plano??”

 “ Kcee naman ,oo hindi nagmamadali yung kliyente pero isang buwan na yung nakakaraan sana man lang  kahit papaano may maipakita naman tayo sa kanya para naman kahit papaano eh malaman niyang may  progress sa pinapagawa niya. “

 “ Kung ganun lang rin ilipat mo na sa iba itong kontratang -------------

“ No  Cee ikaw ang gagawa nito ,Tapos ang usapan!I’m expecting na sa susunod na pagpapatawag ko sayo ay mayroon ka nang maipakitang plano sa akin. That’s final”


“But------------


 “NO MORE BUTS Kris Camille Hernandez.

“ AAAAAAAAARGGGH!Bakit ba kasi nakakatakot si Kuya pagdating sa trabaho wala tuloy akong magawa “ patuloy na pagkausap ni Kcee.Tumuloy siya sa isang restaurant at  patuloy na nag-isip ng plano pero wala talaga siyang maisip.

 Dahil sa lalim ng iniisip niya hindi niya na namalayan ang pagdating roon ni Xavier. Umabot ng limang minute bago niya napansin na nakaupo na ito sa harapan niya.

 “ Anong ginagawa mo riyan??” Nakataas ang kilay  na sabi niya.

 “ Sa wakas ay napansin mo rin ako!” masayang sabi nito nagtaas lang ulit ng kilay si Kcee  na tila ba hinihintay magsalita si Xavier.

“ Alam mo bang limang minuto na akong nakaupo dito at ngayon mo lang ako  napansin. Masyado bang malalim ang iniisip mo?? O baka mamaya ako napala yung iniisip mo” –Xavier.

“ LIKE DUH?akit naman kita iisipin,Huh XAVIER??”

“ Woooooooaaaaaah! Dati Mr. Santos ngayon Xavier na lang! “ pansin nito sa pagtawag niya dito

 =________=

“Pareho kayo ni Lheilani ng reaction.Bakit ayaw mo? O sige Mr. Santos -----
“Oi! Oi! Wala akong sinasabi ganyan, nagulat lang ako. Pero seryosong usapan mukhang malalim ang iniisip mo ha,may problema ba??”

Medyo nagdadalawang isip si Kcee kung dapat niya bang sabihin ang problema niya kay Xavier.

“ Sige,okay lang kung ayaw mong sabihin -----------

*sighs*


 “ Di ako makaisip ng design at plano”

 “ Para saan??”

“ May project kasing pinapagawa sa akin si Kuya at isang buwan na pero wala parin akng maisip. Naguguluhan ako dati naman hindi umaabot ng isang buwan bago ako makaisip ng plano pero ngayon *sighs*


“ Masyado kang pre-occupied?? “ tanong nito.

“ Siguro? Ewan.Kahit ako  hindi ko masabi kung ano ba yung dahilan. “

“Alam mo,simple lang yan,sigurado akong may gumugulo diyan sa isip mo. Kung ano o sino man yon dapat mo muna sigurong isettle yon.

“ Ang dami mong alam.Pero siguro nga. Pero paano? Anong dapat kong gawin? “

“Let HIM go. Forget about the past Kcee .”seryosng sabi ni Xavier.

“ Matagal ko na siyang pinakawalan Xavier at isa never ko naman siyang kinulong. Matagal ko narin kinalimutan ang mga nangyari noon-------- Teka nga bat ang dami mong alam? STALKER BA KITA??”


Ngumiti si Xavier bago magsalita.

 “ Ganito talaga ako,inaalam ko lahat ng bagay tungkol sa babaing gusto ko rather mahal ko.”  

1 comment:

  1. beb, hanggang ngayon pala hindi pa kita naiinclude sa staff page natin as official contributor. pasagutan naman ito para sa profile po, magleave ka lang ng comment dun sa link:

    http://aegyodaydream.blogspot.com/2012/01/staff-read-this-2012-01-28.html

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^