Saturday, February 9, 2013

Dream Come True : Chapter Six

CHAPTER SIX
Lo-Ann
(Phoebe’s POV)
                                                                        
Magkasabay kaming naglalakad ni Logan, dala-dala niya yung backpack ko at yung backpack niya. Ako naman dala-dala ko yung iba ko pang mga gamit.



*RIIIIIIIIIIIIIIIINGGGG! RIIIIIIIIINGGGG!!*

Tumigil si Logan at kinuha niya mula sa bulsa niya yung iPhone 5 niya.




“Yes, Rai?” Tanong niya sa kausap niya sa kabilang linya.

“Haa? Ohsige. Punta na ko dyan. Saglit lang. May gagawin muna ako… Ano? Ngayon na? Tss! Saglit lang talaga! Babye na!” Sagot niya tapos ni-end call na yung tawag.




“Sino yun?” Tanong ko.




“Si Rai. Yung P.A. ko. Halika, balik tayo sa loob.” Sagot niya tapos hinawakan yung kamay ko at hinila ako pabalik sa campus.




Dumiretso kami  sa isang kwarto tapos binuksan niya yung pinto.




“Yow, pare!” Bati ni…





“Oh, Hi Phoebe!” Bati rin sakin nung Lou.





“Pare, may favor sana ko sayo.” –Logan






“Ano yun, pare?” Tanong niya kay Logan.






“Paki-hatid naman siya sa kanila. Pinapa-punta na kasi ako sa may Shooting eh. Uulitin daw yung scene.” Sagot ni Logan.






“Pasensya na, pare. I-hahatid ko si Eleanor eh. Inaantay ko lang matapos yung time niya.” Sagot niya.





“Ah. Sige, pre. Ako na lang pala. Ingat kayo ni El ha.” Paalam ni Logan saka na ako hinila palabas ng kwarto.






Bumalik kami sa Carpark tapos pumunta na kami sa kotse niya.






Pinagbuksan niya ko ng pinto tapos pumasok na rin siya.





*RIINGG! RIING!!*






“Hello?”




“Wui! Tito, kayo pala! Bakit po?... Antayin ko na lang po dyan? Eh kasi po… Uhm… May ihahatid pa po kasi ako eh. Opo eh. Pasensya na po kayo, tito. Uulitin rin po kasi namin yung scene na kailangan para sa Shooting. Uhm… Bukas po, try ko… Sige po, Bye Tito.” Sagot ni Logan.




Ibi-naba niya na yung tawag at nagmaneho na siya.





“Kung ngayon mo na lang kaya puntahan yung Mahal mo? Ako na bahala sa sarili ko.” Bigla kong sabi.




“Sigurado ka? Pero…” – Logan




Hinawakan ko yung kamay niya.






“Oo. Sige na. Ibaba mo na ako dyan sa may Cake Shop. Ako na bahala sa sarili ko.” –Ako.





Tumigil siya sa tapat ng Cake Shop tapos bumaba na ako dala lahat ng gamit ko.






“Ingat ka, ha?” Paalala ni Logan.





Ngumiti ako.





“Opo. Sige na, Go!” Sagot ko.






Umandar na palayo yung kotse niya kaya naglakad na ako at naghanap ng masasakyan.




***





Pagka-baba ko sa tricycle, nanlaki yung mata ko. Teka? Kaninong kotse ‘to? Parang pamilyar ah?





‘LO-ANN’




Yan ang naka-lagay sa likod ng kotse. Maliit lang. Parang sticker.





Pumunta ako sa may Pinto pero bigla kong narinig yung pamilyar na boses.





Boses ni Logan…






Nagtago ako sa may likod ng bahay namin at maya-maya lang, narinig ko nang may umandar na sasakyan paalis.




Lumabas ako at pumunta sa pinto. Nandoon si Daddy. Ginulat ko siya kaya napa-gitla siya.





“Ay, nako namang bata ka!! Aatakihin ako sa puso niyan eh!” Sabi ni Daddy habang hawak ang dibdib niya.






“Daddy, sino po yung bisita natin?” Tanong ko.





“Ay, bata ka! Kababata mo yun! Hindi mo man lang kinausap?” Sagot ni Daddy.






“Po? Kababata ko? Asus! Namimiss niyo lang si Lolo!” Biro ko.





“Aba! Bahala ka dyan! ‘Yaw mo maniwala eh.” Sabi ni Daddy sabay kibitz-balikat.






“Talaga!” Sagot ko tapos pumasok na ko at diretso sa kwarto.




***





“Hmmm.. Sino nga kaya yun? Bakit kaboses ni Logan? Or sadyang nag-o-overthink lang ako sa kanya kaya kahit dito sa bahay namin naririnig ko siya? Tsk. “





*Bzzzt. Bzzzt.*





From: Logan



Phoebe, may mall tour kami sa sabado, punta ka ha? Bigay ko sayo bukas yung ticket.






Mall… Mall tour?




Nagreply ako.




To: Logan



Sige, ikaw bahala. Salamat na rin, ha? :)






Maya-maya nag-reply na agad.





From: Logan




Walang anuman. Ikaw pa, malakas ka sakin eh. :)






Napangiti ako.




Shemay ka, Logan. Wag mong gawin sakin ‘to!



To: Logan



Sira! Osige na, may ginagawa kasi ako eh. :)





Nagreply agad!




From: Logan



:( Sige.




Ewan ko ba kung bakit napangiti ako. Bakit bigla siyang nalungkot? Siguro kung nasa harap ko lang siya ngayon, napisil ko na yung pisngi niya. Ang cute niya kasi eh.




Teka, balik tayo sa may iniisip ko.


Hmmm. Sino ba kasi yun? Imposibleng si Logan yun. Hanggang pangarap na lang yun eh.









No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^