Thursday, November 8, 2012

Dream Come True : Prologue

(Phoebe's POV)



"Sa Palasyong 'yan natin bubuuhin ang pamilya natin, walang makakahadlang sa desisyon natin. Pangako ko yan sa'yo, Ann."Sabi ni Ligan habang nakayakap sa waist ko at nakatingin sa isang Palasyo. Hindi ko alam kung nasaan kami pero alam ko kaming dalawa lang sa lugar na 'to. Nakakapagtaka lang, anong lugar 'to? Paano kami nakarating dito?





Nakangiti akong tumingon sa kanya, ang gwapo-gwapo niya, yung mata niya, nakakahumaling.




"Pangako?" Nakangiti kong tanong sa kanya.




"Pangako." Saka niya inilapit ang mga labi niya sa labi ko. Ipinikit ko ang mata ko.




Unti-unting naglapat ang aming...




"MISS FAJEMOLIN!!!!!"





Bigla akong napatayo. Tsk.




"Ye-yes miss?" Medyo natataranta kong tanong.




Napuno ng halakhakan ang buong paligid.




Nagfake smile si Ms. Garcia sakin. "The fcking door is widely open. JUST GET OUT!" She Yelled.



Tss. Dumiretso na ako sa pinto pero may bigla siyang dinagdag.




"And please don't come back." At kasunod non ang muling halakhakan.





Naglakad-lakad ako. Nakakainis. Dalawang oras lang kasi ata ang tulog ko kaya mukha akong Zombie. Yeah right, kamukha ko na yung Teacher sa loob ng room namin. Mukhang zombie.




Mayaman nga pala 'tong school na 'to, ewan ko ba kay Daddy, simula nung magfirst year ako dito niya na ko pinasok. Scholar lang ako dito, anong magagawa ko? Wala na kaming pera eh.




*BOOG*



"Waa~" Tili ko. Medyo mahina lang pero tsk. Uwaa~ nadapa ako. TT_TT Ganito na ba ako kalampa?



May nakita akong kamay. OMG!



Dinikit ko yung noo ko sa may semento. Uwaa~ Takot ako sa multo!!



"Miss?" Naghehesitate siya sa pagtawag sakin.



May tumapik sa balikat ko.




"Miss, okay ka lang?" Tanong niya. Teka... Anlambing ng... >///< Shet!! Kilala ko ang boses na yan!




Slow motion akong lumingon at shet talaga!!! Mukhang nag-aalala yung mukha ng prince charming koooo!!--TEKA? Ano ulet sinabi ko? Prince... Prince Charming? OH SHET!!




Nilahad niya yung right hand niya sa akin. Shet, umiinit yung mukha ko! >///< Phoebe yung bataan hindi pwedeng isuko!!





Tinukod ko yung dalawa kong kamay sa semento saka itinaas ang upper body ko. Tumayo saka tumingin sa kanya. Bakit ganun? Siya kahit puyat parang wala siyng eyebags at di siya mukhang zombie tulad ni Ms. Garcia-este-tulad ko.



"Waaaah~ Saglit lang, saglit!" Pigil ko. Ang lakas niya kaya di ko magawang pigilan yung paghila niya sakin. Isipin niyo yung bigla kayong hinila.




Dinala niya ko sa clinic at hinagilap yung... Teka? Ano nga bang hinahanap niya?



"Fck that alcohol. I will kill that alcohol once i've found-- The Alcohol!" Pagmomonologue niya tapos biglang may kinuha sa cabinet.




Teka lang ha? Tanong ko lang, pwede bang patayin ang Alcohol?




Lumapit siya sakin at nilagyan ng alcohol ang kaamy ko. Pagkatapos kong magalcohol hinila niya ko papunta sa bintana. Yung kurtina na malapit pinunas niya sa basa kong kamay. Hala ka?




"Ui! Anong ginagawa mo?" Tanong ko habang nakatingin sa kamay ko na pinupunasan niya.




"What do you think?" Pabalik niyang tanong.




Ano ka ngayon, Phoebe? edi nga-nga ka!




Teka~ nasabi ko na bang si Mr. Logan Lerman ang kasama ko? Siya ang dahilan kung bakit napuyat ako kagabi. Oh utak niyo! Galing ako kagabi sa Tour niya. Yung ticket nun galing kay Daddy. Di ko alam kung saan niya nakuha pero sobra talaga tuwa ko nun.




"Miss?"



"Miss, are you okay?"




I snapped back.




"Ha?"




"Pwede ba favor?" Tanong niya.




"Ah-eh... sige. Ano ba yun?" Tanong ko.




"Pwede bang tulungan mo kong hanapin yung mahal ko? Kasi huling balita ko sa kanya, dito siya sa CJU nag-aaral. Bata pa lang kasi kami nung magkahiwalay kami. Wala naman akong picture niya kaya mahirap hanapin." Medyo nanlulumo niyang pakiusap sakin.



Phoebe, narinig mo yun? Mahal daw, kaya wag ka nang umasa.




"Ah, si-sige." Sagot ko. Di ko pinakitang napipilitan lang ako.



Mukhang nabuhayan siya ng dugo. Ngumiti siya at hinila ako at niyakap. "Salamat! Salamat talaga!" Nagagalak na sabi niya.




Nagulat ako kasi niyakap niya ko. >///< Pakamatay na ko! XD De wag pala muna, pakakasalan ko pa siya.




"A-ano pala pangalan niya?" Tanong ko habang naglalakad kami papunta sa Chuck Jam Garden.



"Ann. Yun lang ang matandaan kong pangalan niya dahil yun ang parati kong itinatawag sa kanya."



Ann... That's part of my name. Phoebe ANN Fajemolin. Tsk!




Phebe wag masyado assuming, ha?





[A/N : Ginawa ko 'tong story na 'to para kay Ate Phoebe Ann (MsDarkWanderer) at para na rin sa kanyang Leading man na si Logan Lerman. Enjoy Reading :) Patatawanin at paiiyakin kayo ng Story na 'to. :D]


2 comments:

  1. sis! Pweding mamatay na! Waaaaaaaaaaaaaaaaah! Tinupad mo pangarap ko kahit sa story lang! Ikaw! Idol talaga kta! I love you so much! Hahaha! Adik lang?

    Grabe,mababaliw na ako.. pareho pa tayong ng kanya kanya nating story..ang gagaling natin nuh? Parang ayoko ng matutulog..susulat nalang ako ng susulat..pwede ba un?

    Kasi..err! speechless na!!!

    ReplyDelete
  2. haha.. ang aga-aga eh puro katangahan nah..quotang quota na ah.. hahah.. pero ang cute ng story!!! si ate phoebs pala ang bida rito..

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^