Thursday, June 6, 2013

Mr. and Mrs. Smith with The Smurfs - The Pranks Family : Chapter Seven


7: Pangako ng Maganda



▪◊▪The Mrs. Smith POV▪◊▪



          “I can file complaints against this school because of what happened to my daughter.”

          Ano, wala man lang bang balak magsalita ni-isa sa dami ng kaharap ko? Tititigan na lang ba nila ako? Fuck, pano na lang kung may nangyaring hindi maganda sa anak ko, kaya ba nilang buhayin ang anak ko kung nagkataon?!

          “We are very sorry for what happened, hindi rin namin ginusto ang nangyari Mrs. Smith.”

          Anong hindi ginusto ang nangyari, ginagago ba nila ako? “What? Hindi ginusto  ang nangyari? My daughter told me that my other daughter Muffin asked Mrs. Brigino if she can go out for a while, but she didn’t allow my Muffin to go out for a minute. Muffin bother to tell her reason pero hindi nya pinag-bigyan ang anak ko!”

          Nandito ako ngayon sa office of the president ng lecheng university na to! Gagawin ko ang lahat para managot ang may gawa nito sa anak ko, hindi ako papayag na basta-basta na lang kakalimutan at hahayaan ang nangyari sa anak ko.

          “Is that true Dean Brigino?” tanong nung pangulo sa bwisit na Dean ng mga anak ko. “Answer me Mrs. Brigino?”

          “That’s true Mr. President, but I thought she’s just making an excuse para maka-alis sa office ko.” What a lame excuse, sampalin ko kaya sya gamit ang sapatos na gamit ko ngayon. “I received complaints against them, may ginawa na naman daw pong perwisyo ang Smiths’ Quadruplets last Wednesday. Nilagyan ng glue at sinira ng ibang armchair sa classroom nila.”

          Naku pigilan nyo talaga ako at masasaktan na talaga sa akin ang matandang to na ubod ng sinungaling. “How come na sila ang may gawa ng mga sinasabi mo, one week kaming nasa Germany ng mga anak ko!?” aba, talagang sinisubukan nya ang pasensya ko. “Do you have any proof that my quads were the one responsible for those acts?”

          Kapag may naipakita sya sa aking ebidensya, kahit na ako pa ang magsabi sa kanila na patalsikin nila ang mga anak ko. Pero may maipakita man silang ebidensya sa akin o wala, I’ll withdraw my daughters in this bullshit university.

          “May ebidensya ba kayong maipapakita kay Mrs. Smith, Dean Brigino?”

          Oo nga pala, si Muffin ok na sya at binabantayan ng ama nya at mga kakambal. Hindi na ako nagpasama sa kahit isa sa kanila, because I know I can handle all of these alone.

          “Wala po Mr. President, but I already asked those who are complaining for their evidences, pero hanggang ngayon ay wala pa rin pong nagbibigay.”

          Tangina talaga, ang sarap saktan ng matandang to. “See, what if I filed a complaint againts you Mrs. Brigino? Wala ka pa palang ebidensya na hawak pero hinold mo ang mga anak ko sa office mo, reason why they can’t attend their class.” Tutuluyan ko talaga sila eh.

          Bigla naman na-alarma yung president ng pesteng paaralan na to. Oo nga pala, nandito din ang magaling kong pinsan na si Skylar sa tahimik lang na nakikinig at ngumingisi kapag sumasagot yung matandang si Brigino. Problema nya? Bakit parang siyang-siya pa sya sa nangyayare sa matandang Dean?

          “Hindi na natin siguro kailangang umabot sa ganyang punto, Mrs. Smith.” Biglang sabi nung presidente. “But I know I can’t tolerate that kind of act. Don’t worry Mrs. Smith, I will talk to Dean Brigino about this matter.”

          Skylark mouthed me something like “No, wag kang papayag. Umapela ka pa para mapalayas na yang matanda na yan!” know I know why she’s happy of what’s happening.

          “But Mr. President, I don’t think that’s enough. What if mas malala pa ang nangyari sa anak ko, ganon na lang ba yon, idadaan na lang sa salitaan ang lahat, wala man lang aksyon?” ang lukaret kong pinsan, naka-plaster ang ngiti ng tagumpay. “Hindi nyo naman po siguro gugustuhin na lumabas pa ang issue na to?”
                
          Simple lang naman ang gusto ko, ang ma-suspend ang dahilan kung bakit nasa ospital ngayon ang anak ko. I know I’m asking for too much, but no, that serves her right. Buhay ng anak ko yun, hindi lang yung basta-bastang bagay na pwedeng idaan sa limot. Kahit na saksakan ng pasaway ang mga anak ko na yon, mahal ko ang mga iyon at handa akong makipag-patayan sa mga mananakit at aagrabyado sa kanila.

          “I think Mrs. Smith is right, hindi naman natin basta-basta dapat palampasin ang ganitong bagay, ang ganitong issue dahil buhay ng isang estudyante natin ang nalagay sa alanganin dahil sa isang kapabayaan para magampanan ang kanilang trabaho.” aribang sabi ni Skylar.

          Promise, I will treat her lunch or dinner sometime, not now but soon. Kita ko naman kung paano ngumiti ang bruha nung biglang bumusangot yung muka nung matandang may kasalanan kay Muffin. Pangako ng maganda Muffin, igaganti kita sa kanya.

          “So Mr. President, what’s your plan with regards to this issue?” hindi naman halata na excited akong mawala etong si Brigino sa harapan ko, at sa buhay ng mga anak ko. “I’m so sorry Mr. President pero nagmamadali na kasi ako, I still need to meet the real president. Kung hindi nyo ako mabibigyan ng sagot ngayon din, just talk to my lawyers, ok?”

          Nagmamadali akong umalis sa office ng School President, kailangan ko pa talagang makipag-meeting pero hindi sa pangulo ng bansa. I have a meeting with the president of a telecommunication company, kailangan ko pa ring puntahan sandali ang anak ko sa ospital.

          “Hello honey, I’m on my way there.”

          Hindi talaga ako titigil hanggang hindi ko napapanagot ang may gawa non kay Muffin. Pasalamat pa nga sila dahil ako lang ang humarap at nakipag-usap sa kanila, kapag ang asawa ko ang naka-usap nila ay nako.

+++++++++++++++++++++++++++

▪◊▪The Clumsy POV▪◊▪

          Naman tong si Muffin eh, bakit ba kasi napaka-sensitive ng ilong nya?! I can’t blame her though, ang tapang naman talaga masyado nung pabango nung matandang yun.

          “Ano kayang ginawa ni Mame, ano kaya mangyayari kay Dean?” tanong ni Pumpkin.

          We all know that our Mame is capable of doings things we don’t think that is posible. “Well, we must expect the least we can expect.” Sagot naman ni Ginger.

          “Naku, wag nyo ng masyadong intindihin ang kayang gawin ni Mame, isipin natin kung paano tayo makakabawi sa mga nagsumbong kay Dean na tayo ang sumira at naglagay ng glue sa mga armchairs.” Singit ko.

          Malaman lang talaga namin kung sino ang may gawa non, talagang lintik lang ang walang ganti. Pwede pa SIGURO naming palampasin yung pagsusumbong nila, kaya lang inilagay nila sa alanganin ang ilong at buhay ni Muffin.

          “Mapapakinabangan ka na rin Pepper!” ano na naman ibig sabihin nitong Pumpkin na to? “Tutal, mahilig ka namang mag-wiretap sa mga telepono sa bahay, gamitin mo yang hobby mo na yan para ma-wiretap natin yung mga CCTV sa University.”

          We used to do that before, kapag medyo malala yung gagawin naming kalokohan. Actually madami na rin kaming milagrong nakita, lalo na sa Nursing Building. They really practice that ‘mating’ thingy.

          “Pumpy’s right Pepper, we need to have an access on the cameras again.” Oo nga, na-gets ko naman na sila eh. “Kailangan nating maiganti si Muffin sa mga tantadung gumawa ng issue na yon.”

          “Oo na nga diba, paulit-ulit? Unli?” kakukulit naman nilang bata. “Oh, anong tinitingin-tingin nyo? Wag nyong sabihin na ako pa ang iisip ng dahilan para makapasok tayo sa control room?”

          “Alangan namang kame, hindi naman kami ang papasok sa control room, ikaw.” That’s Pumpkin, sarap nyang sapakin diba?!

          “Kung ayaw nyo, eh di ako na lang sasama kay Pepper!”

          Anak ng… gising na pala ang mahilig sa tulog naming kapatid!

          “Muffiiiiiiinnn!!!” sabay-sabay naming sigaw sabay yakap sa kanya.

          “Akala namin natuluyan ka na Batman White.” Si Yellow Thor yan.

          Syempre magpapatalo pa naman si Iron Man Violet. “Iba ka talaga Muffy, aylabyu Batman Puti.” At lalo namang hindi magpapahuli si Spiderman Pink.

          “Ikaw lang ang kilala kong paniki na sensitive ang ilong. Yung ibang ka-tropa mo natitiis yung mapanghi nilang amoy eh, ikaw amoy lupa lang natulog ka na!”

          Ahahaha, nalukot ang muka ni Muffin. Ilang oras lang namin syang hindi kasama sa pagpa-plano na-miss na naming agad sya.

          “Kapag si Batman White nakabawi, matitikman nyo ang ganti ng api!”







No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^