Thursday, June 6, 2013

Mr. and Mrs. Smith with The Smurfs - The Pranks Family : Chapter Three


3: Time Bombs




▪◊▪The Clumsy POV▪◊▪





          “Pumpkin, Pepper, Muffin, and Ginger-.”

          Bakit ganon, bakit hindi ako ang una nyang tinawag eh ako ang pinaka-maganda sa aming apat? “Dade, bakit second mo akong tinawag? You should call me first because I’m your most beautiful daughter.” And of course, masama na naman ang tingin nilang tatlo.


          “Alam mo kasi Pepper ang apog hindi yan pulbos, tingnan mo yang muka mo saksakan na ng kapal. Damang-dama ko hanggang dito oh!”

          Kahit kailan talaga si Pumpkin, pambasag ng trip. Eh nagsasabi lang naman ako ng totoo, mas maganda talaga ako sa kanila, lamang ako sa kanila ng sampung paligo. Kasalanan ko ba kung tamad silang maligo, kaya hindi sila maka-abot sa level ng ganda ko?

          “Whatever quads, who set it all up and who is the mastermind? All of you, you’re all about kill me.” Ang arte naman ni Dade, eh konting bukol lang naman sa noo nya yung nakuha nya, para three inches lang naman ang diameter ng bukol nya akala mo kasing laki na ng kamao nya. “What should I expect, anak kayong apat ng nanay nyo na mas malala pa sa pinaka-malala!”

          That’s true; we’re the quadruplet’s daughter of none other than Mrs. Snowy Johansson – Smith. And you all know what, parang sya talaga si Mrs. Smith dun sa movie na Mr. & Mrs. Smith. Feeling yata ni Mame sya si Angelina Jolie eh.

          “Hey Mame!” that’s Ginger. “You heard what Dade just said?” patay ka ngayon Dade. You’ll spend another night at that fucking detention room. “Is that true, that you’re the worst of all worst?”

          Mame just stared at Dade na ngayon ay parang gusto ng bumalik sa bahay-bata ni Mamita. “Yeah, that’s true babies’ kaya nga baliw na baliw sa akin ang Dade nyo eh.” Seriously? Hindi halata.

          Lumapit naman si Mame kay Dade, tapos niyakap nya si Dade na parang wala ng bukas. At hindi pa nakuntento si Mame, hinalikan pa nya si Dade ng torrid. Anak ng pucha naman oh, our vigin eyes!

          “Yuuuuccckkkk!!! Go to your room, PDA is not good at your age. Duh!” maateng sabi ko, then the four of us leave them alone.

          “They are oh so gross!” that’s Ginger, virgin pa din mata nya. “Ang tanda na nila pero kung mag-PDA akala mo thirteen years old lang sila.”

          Pumpkin on the other hand is busy staring at our garden, pero yung lupa yung tinitingnan nya. I can smell her; she’s up to a very crazy adventure.

          “What’s with the garden, Pump?” tanong ni Muffin. “You up to something?” see, we really are quads.

          Ginger didn’t bother to ask, alam na rin nya yon for sure. Diba nga sya ang pinaka-matalino sa aming apat. Pero matalino rin naman kaming apat, lamang lang sya kasi masipag syang magbasa.

          “Let’s plant some time bombs, and them let’s ask Mame and Dade to play with us.”

          Don’t worry, ganyan talaga ang bonding moments naming mga Smiths. Kung kakain lang kami sa labas at manonood ng sine, we are definitely not the Smith family that everybody knows.

          “To add more fun, ayain din natin sila na dito sa garden kumain ng lunch. And our ulam should require using that griller.” That’s Ginger and her perfect ideas.

          Si muffin hinahanap ko, san na naman kayo nag-suot yung antukin na yon? “Hey sisters, look what I got!” yung totoo, may tropa ba si Muffin na taga-Bocaue at ang dami nyang fireworks, and fire crackers? “All of these will make our plan superb. And not just that, for sure hinding-hindi makakalimutan ni Mame at Dade tong araw na to!”

          We are all clapping, and hugging each other dahil we feel that this day will be a sublime day for the six of us.

          “Eh ano pang hinihintay nyo jan, mga espanyol? Maghukay na din kaya kayo para maayos na natin yung foods.” That’s Pumpkin, umandar na naman ang kasungitan.

          Sabi ko sa inyo matalino din ako, bukod sa pinaka-maganda. “Tontacles ka ba Pumpkin? Dapat nga unahin nating ayusin yung foods para hindi tayo mahirapan dahil sa dami ng time bombs na gagawin natin dito sa garden eh.” See, I’m intelligent on my own right.

          “Pepper’s right Pumpkin. We should start to our foods.” See, sumang-ayon sa akin si Ms. Genius. “Double time quads!” bossy, sya una kong sampolan ng time bomb eh.

          “Time bomb ni Batman White!” ppwwwwwiiiitttt… “Ahahaha! Ang lupit non mga kapatid! Kaya nyo bang talunin ang cute kong utot?” gagu talaga si Muffin

          Ang baboy nitong kapatid ko na ‘to, ang sarap batukan. “Hindi ako magpapatalo sayo Batman White. Tikman at langhapin mo ang hagupin ng fart ni Yellow Thor!” prrrrruuuuutttt.

          Tengene, parang may kasama yung kay Ginger. “Shocks, kapatid ko ba kayo? Ang bababoy nyo! Oh well, hindi naman magpapatalo si Iron Man Violet sa lupit ninyo.” Pwiiit. “Mas cute ang fart ko kesa sayo Muffin, huh!” see, hindi ako magpapatalo.

          Si Spiderman Pink deadma lang sa kaguluhan naming tatlo. “Brrrrrrpppppp…” what the fuck was that? Ang baho!!!

          “Pakyu ka Spiderman Pink, dun ka nga sa banyo!” sigaw ni Ginger kay Pumpkin. “My goodness Pumpkin, gumuguhit sa ilong!”

          Tinapos na namin ang lahat ng dapat tapusin para sa bonding namin mamayang gabi. Oo, gabi na lang kami magbo-bonding kasi naman ayaw kaming pagbuksan ni Mame at Dade. Tamang magkulong silang dalawa sa kwarto nila. Ano yun, bumabawi kasi hindi sila magkatabing matulog kagabi?

          Six na ng gabi, at kaming apat ay super enjoy sa paglangoy sa maganda naming pool. Binulabog na rin naming sila Mame para lumabas na sila sa lungga nila. Katukin ba naman naming minu-minuto eh, ewan ko na lang kung hindi maubos ang pasensya nila.

          “Mas ok na rin na gabi tayo nag-bonding, kasi mas magandang pagmasdan ang time bombs kapag madilim.” Naka ngiting-aso na sabi ni Muffin. “Magugustuhan yun ni Mame, that’s for sure.”

          “Eh saan mo ba nakuha yang mga paputok at pa-ilaw na yon?” curious na tanong ni Pumpkin.

          Oo nga naman, kahit ako nagtataka ako kung paano sya nakapagtago ng mga ganon dito sa bahay. Pero hindi man lang sya nag-abalang sumagot, lumangoy lang sya palapit dun sa chicharap at juice. Psshhh, patay-gutom din to eh.


          “Kainan na!!!” excited na sigaw ni Dade. “Bilisan nyo babies.”

          Babies? That’s annoys us, we are not babies anymore.

          “Hey Mr. Lucian ‘The Old Man’ Smith, stop calling us babies because we’re already seventeen years old.” That’s Ginger.

          Oo nga naman kasi, we already exists seventeen years here in this planet but he keep on calling us ‘babies’ eh dalaga na nga kami next year.

          “And oh Mame and Dade, after we turn eighteen… we can have our boyfriends!!!” titingnan nyong ganyan si Pumpkin, pero may tinatago yang kalandian. “Right sisters?”

          Aba, hindi naman ako magpapatalo, ako ang pinaka-maganda sa aming apat at hindi ako magsasawa na sabihin yon sa inyo. “That’s right Dade, and when Pumpkin says boyfriends, we mean four boyfriends since were quadruplets.” Ahahaha, his facial reaction is so priceless.

          “You better buy some machine guns, M-milimiter, armalite, grenade, and the like Honey.”

          Buti pa si Mame, cool lang sa mga sinasabi namin. She knows kasi that when we grow up, magiging habulin talaga kami ng mga lalake.

          Si Batman White ba ang hinahanap nyo? Oh, eh hindi ko na rin alam kung nasaan na naman sya. Baka nagpaka-lunod na sa five feet deep namin na pool, as if she’ll get drown on that pool.

          “Kain na tayo, ang daldal nyong lima.” Si Muffin na bigla na lang sumulpot mula sa kung saan. “Dade, I want some grilled beef.” She’s starting.

          Kapag nasunog ang buhok at muka ni Dade, wala kaming alam na tatlo dahil si Muffin lang talaga ang may kasalanan.

▪◊▪The Sleepy POV▪◊▪

                Ang daldal naman nila, hindi ba alam ng tatlo kong kapatid yung plano namin dun sa griller? Eh di Ginger pa nga ang naka-isip nun eh, akala ko ba matalino sya?

          “Dade, I want some grilled beef.”

          It’s showtime cowboy! Once he opens that griller, he’ll be surprise what’s inside it. Eh sadyang malandi minsan kung maglambingan ang parents namin, sinamahan pa ni Mame ang Dade papunta sa griller.

          And when they open the griller… “What the fuck!!! The four of you, go to the swimming pool now!!!” exag na sigaw ni Dade sa aming apat. Eh pati nga si Mame naki-takbo papunta sa pool eh.

          “Tungunu mo Muffin, anong nilagay mo dun sa griller?” simpleng tanong ni Pumpkin na pigil ang tawa. “Hoy!”

          Wala naman talaga akong nilagay dun sa griller, saka hindi naman iyon yung dahilan kung bakit nagulat si Dade eh. Bigla na lang kasing sumindi yung sinturon ni judas at sawa dun sa labas ng bahay namin na ako mismo ang naglagay, hahaha.

          “Wala akong nilagay jan, nakita nyo ba akong lumapit dyan”

          Pa-inosento kong sagot pero alam ko naman na hindi yun uubra. Si Dade nandito na rin sa pool ngayon kasi hindi pa rin tumitigil yung paputok sa labas. Pakelam ko kung magalit yung mga kapitbahay namin, eh new year ang pakiramdam ko eh.

          “Ahahahaha, bwahahahaha… honey, you’re so… ahahahaha… sobra kang nakakatawa honey.” Parang gagung tumatawa si Mame dahil sa nangyare. “Yung ilong mo honey at saka mata, biglang lumaki na parang spaceship ng mga aliens.” Tapos tawa pa rin sya, samantalagang si Dade namumula pa sa hiya at inis. “Sinong naka-isip ng gimik na yan?”

          Yung tatlo kong sutil na mga kapatid, hindi nagsalita pero tumingin naman sa akin. Patay kang Muffin ka, wala kang mare-receive na Christmas gift mula kay Santa Lucian sa pasko!

          “Anak ng tucha naman oh, wag nyo akong titigan ng ganyan mga kakambal. Hindi lang naman akong mag-isa ang naka-isip nito.” Tapos kay Dade naman ako tumingin. “As a matter of fact Dade, si Pumpkin at si Ginger ang naka-isip na maglagay ng time bomb.”

          “Pero sayo galing ang mga paputok na yon!” walangya ka talaga Ginger, kakalbuhin kita jan eh.

          Eh ano pang laban ko, huling-huli na ako. Kung mapapagalitan din naman ako, at matutulog mag-isa sa detention room, eh susulitin ko na ang kasalanan ko, at sisiguraduhin ko na damay pati yung tatlo.

          “Mame, Dade, wag nyo na lang pansinin yang si Muffin, pambasag talaga ng trip yan kahit kailan eh.” At nagmamalinis naman tong si Pepper, but I know may plano sya. Tumingin sya sa akin and mouthed. “Igaganti ko si Dade kay Mame.” At tinuro pa nya si Mame.

          Syempre pa hindi magpapahuli sa kawalangyaan si Pumpkin at Ginger. Kunwari napi-picture-picture sila malapit dun sa may mga hukay na ginawa namin, nung magsawa sila kunwari sa pag-pose si Mame naman ang nakita nila. Ako, tahimik lang ako dito at manonood baka sabihin na naman nila ako may kasalanan.

          Enjoy na enjoy naman si Mame sa pag-pose kasama yung tatlo, tapos si Dade yung photographer. F na F naman nila yung mga swimsuit nila, mga lukaret.

          “Oh Mame, solo mo lang ha!” at iniwan na nila Pepper si Mame, nasa likod ni Mame kung saan bubulusok yung mga pailaw, hahaha. “Jan ka lang Mame, maganda yung view jan eh.” Dagdag ni Pumpkin.

          “One…” simula ni Dade sa pagbilang.

          Tumakbo yung tatlo kung nasaan ako, which is sa pool. Sinabayan naming apat yung pagbilang ni Dade.

          “Two… … … Three!!!”

          Pagkabilang ng tatlo, saby-sabay naming pinindot yung launcher nung paputok na pa-ilaw pa. kasabay pa yun nung pag-flash nung camera ni Dade. For sure ang ganda nung picture na yon ni Mame, a very candid photo for keeps.

          “Ahahahahahahahaha!!!! Bwahahahahahahaha!!!!” sabay-sabay na tawa naming mag-aama dahil sa reaksyon ni Mame, isang malaking epiko… tinalo pa nya si Lam Ang.

          Tiningnan nya kami ng masama, tumahimik naman kami. “PIKON!” sigi tawa na naman kaming lima!





No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^