Thursday, June 6, 2013

Mr. and Mrs. Smith with The Smurfs - The Pranks Family : Chapter Six


6: Dean’s Office



▪◊▪The Brainy POV▪◊▪



          Akalain mo yun, tapos na yung one week vacation namin sa Germany. At one week na rin kaming hindi nakapasok sa school, buti na lang at Lunes na naman so oras na para mag-aral ng mabuti, bawal na ang kalokohan dahil KAILANGAN NAMING PUMASA!


          “Alam kong sikat tayong apat para tingnan nilang lahat, but why do I have this feeling that something strange will happen?” tanong ni Pepper sa aming tatlo.

          Actually napansin ko rin yun, iba kasi yung tingin nila sa amin ngayon eh. Alam mo yung tingin nila noon, yung tingin na ilag sila, pero yung ngayon, yung tingin nila may kasamang smirk.

          “Don’t mind them smurfs, they’re not worth it.” Malditang sabi ni Pumpkin.

          So we headed straight na sa classroom namin. Spell wondering? KAMI YON! Bakit wala na namang tao sa classroom namin to think na late na nga dapat kami. Ano ba namang klaseng eskwelahan to, kung kailangan malapit na ang final exam saka pa walang magtuturo?

          “Good thing nandito na kayong apat, at naisipan nyo pang pumasok.” Biglang bungad sa amin ni Mrs. Brigino. Sya yung Dean ng College of Business and Philosophy where we belong. “Follow me at my office.”

          Sunod naman kaming apat na walang idea kung ano ba talaga ang mga nangyayare, malapit na ba talaga ang end of the world? Yung tatlo naman pa-cool pa kung maglakad, parang wala silang nase-sense na hindi maganda.

▪◊▪The Sleepy POV▪◊▪

          I know, we are in big trouble for an unknown reason. Gagu ba ‘tong Dean namin at bigla na lang nya kaming papapuntahin sa office nya ng walang dahilan. Hindi kami tangang apat para hindi maisip yon, noh!

          “Please be seated. Don’t do anything while we’re waiting for you parents’.”

          Ano naman ang kinalaman nila Mame dito? I get it now, may nangyari na naman ka katarantaduhan dito sa College of Business and Philosophy at sa amin na naman napunta ang sisi, kami na naman ang tinuro nilang may kasalanan.

          “Can I ask something Dean?” hindi naka-tiis na tanong ni Pumpkin, the short-tempered Pumpkin. “What are we doing here, and ano pong kinalaman ng parents namin dito?”

          “All your questions will be answered when your parents arrived.”

          Fuck her because of her answer. On the other hand, congratulations to them dahil na-concvinced nila si Mame at Dade na pumunta dito. But I think we are in big trouble dahil pupunta sila Mame.

          Si Pepper naman todo laro pa sa cellphone nya, walang pakelam sa mga nangyayare. Actually masarap matulog dito kasi naka-aircon yung room, pero hindi naman ako makagawa ng idlip kasi parang sinisuntok yung ilong ko. Ang tapang ng pabango ni Dean.

          “Please excuse me for a while, Mam.” Nakatayo na ako ng magsalita si Madam Dean, bwisit talaga sya.

          “Where do you think you’re going?”

          “Mam, sumasakit na po kasi ang ilong at ulo ko dahil sa amoy dito sa office ninyo. Kaya please lang po, kung ayaw nyo pong lumala pa ang lagay ko na kailangan nyo pa akong isugod sa ospital, palabasin nyo na po ako kahit ilang minute lang. Babalik po ako, promise.”

          Dahil sa sagot ko na yon, napatigil si Pepper sa paglalaro, napatigil si Ginger sa pagbabasa ng favourite nyang joke book, si Pumpkin sa pagdo-doodle. Eh bakit ba, malapit na talaga akong mag-collapse dahil hindi ako maka-hinga.

          “Bumalik ka sa upuan mo Ms. Muffin Smith kung ayaw mong ma-expelled sa eskwelahan na to.”

          No choice na ako, ayoko naman na ma-disappoint sila Mame dahil sinipa ako palabas ng lecheng university na to. Eh mas ok pa na mahirapan akong huminga, kesa naman magalit si Mame.

          Alam naman nung tatlo yung sitwasyon ko, kaya nga ni minsan hindi sila nagkaron ng karapatan para mag-pabango eh, kahit si Mame at Dade. Kung gagamit man sila, kailangan may approval ko pa. Hindi na lang nagsalita yung tatlo kasi alam na nila kung ano ibig sabihin nung tingin na binigay ko sa kanila.

          Kulang kalahating oras na kaming naghihintay dito, pero wala pa rin sila. Tungunu naman oh, ang tagal naman nila Mame, nahihirapan na talaga akong huminga eh.

          “Kayo mo pa, Muffy?” tanong nilang tatlo sa akin. Tango na lang ang naisagot ko kahit na hindi na, ayoko kasi na nag-aalala sila sa akin eh. “Sure ka?” ang sweet nila no.

          Shit, any moment feeling ko papanawan na ako ng ulirat. Mame, Dade, nasaan na ba kayo? Bakit ang tagal ninyo, malapit na akong mag-goodbye Philippines.

          One… Two… Three…

▪◊▪The Moody POV▪◊▪

          Taena naman oh, ang baho ng office ni Dean. Kawawa naman si Muffin, hirap na syang huminga. Ayaw lumabas nyan hindi dahil sa takot syang mapalayas dito sa school, kundi dahil natatakot sya na ma-disappoint nya sila Mame. Bakit ba kasi ang tagal nila?

          One… Two… Three…

          Biglang bumukas yung pinto, at bigla na lang din bumagsak ni Muffin sa lapag nung office ni Dean. Tangina, hindi na kinaya ni Muffin!

          “MUFFY!!!” sigaw namin nila Mame ng sabay-sabay!

          Shit, shit, shit! Muffin naman, pwede namang huminga gamit ang bibig eh. Gumising ka jan, huy nag-aalala kami nila Mame.

          Sa sobrang gulat ni Mame, nakatingin lang sya kay Muffin, si Dade naman dali-daling nilapitan si Muffin at sinasampal-sampal.

          “Shit!” biglang sabi ni Dade. “Call an ambulance Ginger, hurry!” biglang sigaw ni Dade.

          Si Ginger naman dali-daling kinuha yung phone nya, samantalang kami ni Pepper nakatingin lang kay Muffin na hinimatay. Si Mame, naka-recover na sya sa gulat.

          “Tell me what happened, Pumpkin, Pepper!”

          “Just bring her to the school clinic!” biglang epal ni Dean.

          Bigla namang napa-tingin si Mame at Dade dun sa demonyitang nagsalita. “Hindi ko ipagkakatiwala ang buhay ng anak ko sa clinic ng eskwelahan na to!” biglang sigaw ni Dade.

          “What really happened Pumpkin?” tanong ulit ni Mame sa akin.

          “Mrs. Brigino asked us to come with her here at her office, tapos sabi nya pinatawag nya kayo.” I started narrating what happened awhile ago. “Then nag-paalam si Muffin kay Dean na lalabas sandali kasi hindi nya gusto yung amoy ng office ni Mam, pero hindi sya pumayag kaya napilitan si Muffin na mag-stay dito sa loob.” Dugtong ko pa. “We asked her often if she’s still ok, and she said yes naman, pero halata naman na hindi na sya ok. Sakto naman po ng pagdating ninyo, hindi na nya kinaya.”

          Bigla namang napahilot si Mame sa sentido nya, sign na galit sya and she’s trying her best to calm herself. We know, we know that this school is in big trouble because of what happened to Muffin.

          “We will talk later Mrs. Brigino, you’ll pay for this!”

          Dumating na pala yung ambulansya, at buhat na ni Dade si Muffin pababa ng building. Si Mame at Ginger sinamahan si Muffin sa ambulansya, while Pepper and I come with Dade with his car.

          Grabe, eto yung gusto kong speed. Ang lakas maka-Fast and Furious ng dating, feeling ko action star ako eh. Tengeneng yan, nag-collapsed na nga si Muffin puro kaululan pa naiisip ko.






No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^