Sunday, September 2, 2012

No Time Boundary: Chapter 9

Chapter 9






"Babalik ka na sa year 1800,Annelis. Babalik ka na sa real time mo. But the question is... kaya mo bang makipaghiwalay sa kanya? Kakayanin ba ng puso mo? ..... Why not? Were not meant to be. Magkaiba kami. Virtual ang love affair na ito. Kasalanan mo to magic mirror. Rwwwrr! Pinaglalaruan mo kami."






Nasa harap ako ng salamin. I'm wearing my fancy ball gown. How elegant am I? Duchess na duchess ang dating ko sa midnight blue with matching sparkling blue eyes dahil sa effects ng eyeshadow ko. Strawberry red ang lipstick ko. Naka-updo ang hair ko Very pretty.





"Anne,hurry up!"tawag ni Paul.





"Wait a minute!"natarana akong niligpit ang mga gamit ko. Sinuot ko ang sapatos saka dinampot ang purse at tumakbo palabas ng silid ko. Hapong-hapo akong bumaba sa hagdan pero di ko pinahahalata sa kanya ng nasalubong ko siya sa double door. Anong nangyari sa kanya? Bakit nakatulala siya?





"What do you say?"pinukaw ko siya.





"S-stunning."nauutal niyang sambit.





"Sus!"siniko ko siya at pinatuloy ang paglalakad papunta sa kotse.





"Halika na!"tinawag ko siya.





"Sorry."kumislot siya at tumakbo papunta sa kotse.





Natagpuan ko ang sarili ko sa loob ng mansiyon ko. Marami nang tao. Abala sila sa paglipat-lipat para makipag-usap sa kakilala nila. Sa di inaasahang pagkakataon,namataan ko si Helen na kausap ang duke. Sa ilang saglit ay napansin niya din ako kaya dali-dali kong iniwas ang tingin sa kanya ng magkatitigan kamin. Pambihira! Binalik ko ang atensyion kay Paul. Humigpit ang kapit ko sa braso niya habang naglalakad kami papunta sa gilid kung saan matatagpuan ang hallway papasok sa kwarto ng mansiyon.







"Prince Paul!"ginulo kami ng isang lalaking auburn hair na papalapit sa amin. Posibleng anak siya ng duke. Apo ko siguro.Tumitig ako kay Paul.





"Magkita tayo sa dulo non.Papunta iyon sa museum ng bahay."anas ko.



Tumango siya sabay pagbitaw ko ng kamay niya.Pasimple akong tumalikod sa kanila at kunwari na pupunta sa kabilang corner ng ballroom. Pero habang papalayo ako tinitigan ko si Paul na abala na sa pakikipag usap sa apo ko.



"Ouch!"may nabangga ako. 



"So-sorry."paumanhin ko sa namimilog na mga mata. Ang babaing ito? Ang babaing ito ang ex-girlfriend ni Paul. Sino pa ba? E di si HELEN! 



"Fine."she glare at me from head to toe then toe to head. Si Helen di Vaughn ang bruhang ito.



"You are Annelise Murray,right?"napa-angat niya ang kilay.



"Yeah!"sagot ko sa mahinay na boses.



"Ikaw pala yong pinalit sa akin ni Paul. Maganda ka nga kaso aristocra ba ang pamilya mo? Mayaman ka ba?"



Aba! mata-pobre pala 'to! Ano tingin mo sa akin poor? Di mo alam na pagmamay ari ko ang boung lupain ng Hulesbrug.



"Of course,mas mayaman sayo!"nakataas noong sagot ko.



Ngumiwi siya.



"Really?"



"Ano sa tingin mo? Di mo ba nakikita sa sout ko. Ang damit na ito ay mas mahal pa sa kotse mo! Alam mo ba na 100 milyon ang presyo nito?" pagsisinungaling ko.





She snorted.



"Base of your expression,mukha kang pumapanggap. You Gold digger! You decieve my boyfriend. Inagaw mo siya sa akin!"



"Ako inagaw? Ikaw kaya ang unang umiwan sa kanya. Hindi ko na kasalanan iyon. Kasi ikaw,ang tanga mo. You cheated him. Di ka deserve para mahalin niya. Nananakit ka eh. Ang swerte ni PAul dahil ako ang pinili niya."





Ayan di na siya makasabat.





"Ano na? Bakit wala kang maisagot? Sige alis na ako!"tinalukuran ko siya pero bigla ko siyang nilingon para sabihin ito."LOSER!"



"Shut up!"sagot niyang nangigigil.







Napatawa lang ako. Kaawa-awa. haha!





Tumugtog ang music para sumayaw ang lahat. Kailangan ko ng maraming pagiingat. Maraming gwuardiya ang kinalat para magbantay ngayon. Pumasok ako sa hallway na tinuro ko kanina kay Paul. Tinyagaan kong di lumikha ng ingay para di ako mapansin. Hinubad ko ang sapatos . Tumakbo ako sa loob. Sa pader muna ako para makapagtago ako kahit papaano. one..two..three..tatlong kanto ang madadaan ko. At ang kantong iyon ay may gwuardyang nagbabantay. Kailangan kong malampasan iyon.





1..2..3





Tumakbo ako nang tumakbo. Nakita ko sa gilid ng mga mata ko ang gwardiyang palaboy laboy sa unang kanto. Mukhang wala sa sarili. Naantok pa yata. Haha! malulusotan ko ito. Di nga lumayo ang iniisip ko. Nalosutan ko silang lahat. 





Pumasok ako sa museum pero tyempo kong nasiko ang ancient vase. Mababasag! hoo! nasalo ko siya. Kaso may gwardiyang papasok sa musuem. Tumago ako habang yakap ko ang vase. Nang malaman ko na lumayo na ang footsteps niya. Tumayo ako at binalik ang vase sa pwesto niya.





Nakita ko ang limousine. Tumakbo ako at pumasok doon. Humiga ako para di nila ako makita.







"Anne?"nagising ako sa boses ni Leandro."Annelise,gising."





"Leandro,a-anong ginagawa mo dito?"tili ko.



"Si Paul 'to?"





Kumisap ako.





"Pardon me."pagkasabi ko ay tumayo kaagad at inayos ang damit.





"Halika ba,pumunta na tayo sa kwarto ng mama mo."hinawakan niya ang kamay ko.





"Sorry talaga nakatulog ako."





"Its fine."tumakbo kami palabas. Hanggang huminto kami sa harap ng dalawang magkahiwalay na hallway. Ito ang nakakalitong part papunra sa kwarto ni Mama.





"Saan dito?"tanong niya.





Napakunot noo ako.





"A..e.medyo nakalimutan ko. Malamang dito sa left."turo ko.





Hinila niya ang kamay ko.





"Teka,baka mali."pigil ko.





"Basta,halika na bago pa tayo mahuli."pumayag na lang ako.





Fortunately,napansin kong papunta ito sa kwarto ni Mama.



Tumpak!







"Bilisan natin habang abala pa sila sa kaiinum ng root beer."





"Hala,binigyan mo sila ng root beer. Sasakit tiyan nila bukas."tawa ko.





"sssssshhhh.."sansala niya preo ngumit pa rin ako.





Liliko na kami kaso humarang si blonde hair guy.ang hate ko na guard sa gate.





Ngumit ako sabay sabi ng "Hi!"





"anong ginagawa nio dito?"sita niya.





"Namamasyal."sabay naming sagot ni Paul.





"Bawal pumasok dito."





"Sinuntok siya ni Paul sa tiyan.





"Mabuti pa matulog ka muna. Sweet dreams."





pagkatapos inulalanan niy aito ng suntok sa mukha kaya iyon tulog na. Natawa ako.





"Halika na."hinatak ako ni Paul.Tumatakbo ako habang hinaangat ang damit ko.





"Hoy!"sita ng ibang guard. Patay na huli kami.



"Magsitigil kayo!"



Binilisan namin ang takbo.



"Dito!"tinuro ko ang hagdanan na paakyat sa kwarto. Di nakami nagaksaya ng oras. Umakyat kaming magkahawak ang kamay.



"Hey!"hinahabbol kami until maabot namon ang ikalawang palapag. 50 meters pa patungo sa kwarto ni Mama."sabi ko.





"Magsitigil kayo!"nakasunod pa rin sila.





"Ayokooooooooooo!"Sigaw ko.





Umungol sila. Bahal kayo diyan. Mamatay kayo sa pagod.





Ayon natatanaw ko ana ang pintuan ng kwarto ni Mama/ sampung hakbang na lang. Humigpit ang pagkakahawak ko kay Paul.





"Hindi yata gumana ang root beer."nakuha niya pang magbiro. tumawa ako.



"Bukas pa ang epekto non."





"KLaya pala."



"Hoy!"hinahabol pa rin kami.





"Hindi kami kahoy!"sagot ko.





"Ito na."sabi ko pagitan ng pahhinga. Pinihit ko ang pinto. Dahan dahan. KAso lock. May nilabas na susi si PAul. 





"boy scout ka nga."kinuha ko iyon at inanlock ang pinto. Sabay kaming pumasok atdali daling sinara ang pinto. 





Sinambulat kami ng book selves nang binuksan ko ang ilaw. Ganoon pa rin ang kwarto ni Mama walng pagbabago. Kung ganoon inalagaan ng mga apo ko ang silid na ito sa libo libong taon. Mabuti iyan. Napangiti ako. Saka narnig koa ng footsteps papalapapit sila dito., Hinila ko si Paul patungo sa maliit na pinutan. Pumasok kami saka binuksan ko ang ilaw. Sinalubong ulit kami ng book shelves.





"O ano na anne?"tanong niya sa desperadong boses.





"Hanapin natin ang passage."sabi ko.





"How?"tanong niya."Puro libro lahat dito."





"Tingnan mo nag inaapakan mo. Ako naman dito sa bookshelves malamang may button dito para bumukas ang secret door.Malay mo may may ganoon dito iyon."





"Sige simulalan na natin."





Nagsimula nga kami. Kinapani Paul ang sahig. Piangtatanggal ko naman ang manglibro. .Arrgh! ang bibigat,dusty pa. Mga favorite novels ito ni mama. Mahilig kasi siya sa bulky hardbounds book.







*pak*



Nnalaglag ko ang isang libro. Tinamaan ang paa ni Paul.





"Aaray!"react niya.





"Sorry.,di ko sinasadya."





"Wag mo ng isipin.Bilisan na natin. bago pa nila tayo maabutan."





Tumango ako at kinuha ang libro sa shelf.





"Paul!"tawag ko





May nakita akong button.



Luckily lumapit na si paul sa akin at pinindot iyon. Gumalw ang gilid ng bookshelveves sa gilid namin. Bumukas ito sa likod ay hagdan pababa. Umilaw ang torch. Di na madilim.





"Saan kaya sila pumunta?"boses iyon ng gwardiya.





Hinawakan ako ni Paul. Nang tinapakan ko ang sahig sa loob ay sumara kaagad ang pinto.





"Nawala sila PAre.mananagot tato sa duke."narinig ko pa silang naguusap kaso biglang nawala ang footsteps nila. Tiyak lyumabas na sila sa kwarto.






No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^