Tuesday, May 14, 2013

10 Million Worth of Love - Chapter 1


Goddess of War

Kenji’s POV


“Anong trip niyo at inaya niyo akong maglunch?”Tanong ko kay Esmie at Meiro. Nagulat akong tawagan ako ni Esmie akala ko kung anong nangyari sa kanya. Nagpustahan lang pala silang boyfriend niya kung maaya nila ako sa labas. Kaya eto ako.Ngayon kasabay silang maglunch.

“Wala kasi kaming magawa ,nakakabagot mag-aral para sa Finals kaya eto nagpapahinga muna  kami.” Paliwanag ni Meiro na nakangiting umakbay kay Esmie. 




“Honey!!! “

Halos sabaysabay naming lumingon sa sumigaw at ditto sa may direksyon naming papunta.
O_________O





Nagpaling a-linga ako baka hindi naman siya dito papunta.


“Honey kahit kalian ka talaga napakamakakalimutin mo.” Kinurapkurap ko pa ang mata ko baka sakaling mawala siya.

“Ah eh ,Miss”




“ Oh , Hi! Kaibigan kayo ng Honey ko? Hinarap niya sina Esmie at Meiro.

“ Ahehm yeah. “



“ Oh! Pasensya na kayo ha ,eto kasing si Honey mukhang sa sobrang kabusyhan nakalimutan ng magkikita kami kaya eto trinack ko nalang siya sa cellphone niya tapos dito ko siya natagpuan. “paliwanag niya. Ako tulala lang .

“Kung ganoon na man pala join us nalang.”Para naman akong nagising ng magsalita si Esmie. Tiningan ko silang dalawa at nakangisi sila sa akin. Alam ko na ang iniisip ng dalawang yan.  Nang nakakaraang araw kasi madalas din nila akong ayain pero tinatanggihan ko , ang dahilan ko busy ako. Mukhang iniisip nilang siya ang dahilan ng pagiging busy ko. 





“Is it okay?” nahihiyang tanong niya. Tsk. Hindi ko alam kung anong planong babaeng ito. 




“Hin----





“Oo naman! “ masiglang putol ni Esmie sasasabihin ko . -________- 




Sumenyas si Meiro sa waiter na maglagay pa ng isang upuan sa pwesto namin.

“Thank you.” Mahinhin siyang umupo.

“Oo nga pala, Ako si Esmie siya naman si Meiro----


“Boyfriend niya” putol ni Meiro sa pagpapakilala ni Esmie. Nagblush naman ung isa.

Ngumiti naman itong katabi ko.





“Enyo is the name. Hindi ENYO sa kanya lang“ tinuro niya pa ako tapos kinindatan ako.





Napatawanaman ng malakas si Meiro.





“Ang cute ng girlfriend mo ,Kenji!” sabi niya sinamaan naman siya ng tingin ni Esmie.” Syempre maganda ka love.”sabi nito ngumiti naman si Esmie. Napansin ko na humigpit ang hawak ni Enyo sa menu nahawak-hawak niya. 





Tahimik na kumain kami paminsan nagtatanong si Esmie kay Enyo at sinasagot naman ito Enyo. I think she’s fishing for information about Esmie too.




Ibang klaseng babae.









--

“So anong PALABAS YUNG KANINA?Honey?Seriously?“ tanong ko sakanya kami nalang dalawa ngayon. Napansin kong nakatingin lang siya sa akin. 







“Kaya pala” – Enyo





“Anong kaya pala?” nagtatakang tanong ko. 




“Martyr ka“ sabi niya tapos may kinuhasa bag niya. 





Yung tsekeng 10 million.





“Sinabi ko na sayo AYOKO. Saka bakit ako sigurado naman akong kung sa iba mo iaalok yan. “


“Ayoko sa iba, gusto ko sayo”  pasigaw niyang sabi. Mukhang nagulat din siya sa sinabi kaya napatikom din siya sa bibig niya.Pero saglit lang yon.

“ Pumayag kana kasi! And I think by the looks of it you’ll benefit din naman. “ napatingin naman ako sakanya. 





“ What do you mean?” nakakunot-noo kong tanong. 



“kasi ,after kong malaman nakakilala mo sila naisip ko na kung ano ang dahilan mo kung bakit ayaw mong pumayag. ----------





“Its not what you think “seryoso kong sabi. 





“Really? “







Enyo’s POV 





Nakakainis yung Kenji Deato na to. Nakakagigil. Hindi niya ba alam na madalang lang akong magtiwala at maswerte siya na siya yung na pili ko tapos tatanggihan niya lang ako? At dahil talagang mainit ang ulo ko nagdecide akong kumain muna sa labas.




At mukhang lucky day ko ngayon. Dahil nakita ko ang My Loves kong si Meiro kaso nabawasan ng makita ko yung girlfriend nya>_< Hindi ito maari. 





Napansin kong may kasama pa sila. At lumapad ang ngiti kong makita kung sino iyon. 





KENJI DEATO.



Bigla akong napangiti ,KAYA PALA. Humanda ka sa akin.



Naging successful naman ang plano ko buti nga at nakapagpigil ako sa bruhang Esmie na iyon. Nakakainis yung tingin niya kay My Loves Meiro. Eto ako ngayon kinukumbinsisi Kenji na pumayag ng ibigay ang information nakailangan ko. Nahuli ko na siya. Obvious naman kasi may gusto siya kay Esmie at katulad ng ibang mga supporting actor sa mga istorya nagpaparaya ng drama niya.




Pero ako? Hindi ako papayag! Laban kung laban! Papanindigan ko ang pangalank o! 




“ Pumayag kana ,honey. Pareho na man tayong magbebenefit dito.” Pagpupumilit ko 

sakanya. 





“AYOKO!Saka tigilan mo ako sa Honey nayan” halatang naiinis na siya. Pero mas masama akong magalit. 





I’m giving you ten days to decide kung hindi makikita mo kung paano magalit ang isang Enyo Sarmiento. “pagbabanta

ko. 





Wag  niyang subukan ang pasensya ko. 





Dahil talagang pinaninidigan ko ang pangalan ko.


“ Enyo- The Goddess of War “ 


3 comments:

  1. aha! may gusto pa rin palang umagaw kay meiro sa katauhan ni enyo... hoho~ mapanindigan nga kaya niya yang paglaban chorvaloo niya ha! baka sa huli, kay kenji rin bagsak mo! tignan natin... (ay malamang si kenji nga bagsak niya, si kenji bidang lalaki dito eh. ahahaha)

    ps. grabe naman yung ibang lines beb, nakalimutan mo yatang lagyan ng spacing. halos maubusan na ako ng hininga sa pagbabasa nun ha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. >_< sa laptop k po kasi tinype to.. eh mukhang di sila compatible ni Pc ayun.. ung iba di k napansin...

      Delete
  2. Ay bongga! Goddess of war daw si Enyo! Hahaha. Good luck na lang talaga sa pag-agaw niya kay Meiro. Nakuuu.
    Itong si Kenji, martyr martyr din ang trip. May HD pa yata kay Esmie. Haha!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^