Tuesday, November 8, 2011

Sister Complex : Chapter 10 Part 4

First Kiss
(Cecily Gonzaga POV)


Naglalakad ako papuntang altar ng simbahan. Smiley Naka-wedding dress at may hawak na pink bouquet. Inihatid ako ni papa at pagdating namin, nakita ko si Asher. Wait! Ikakasal na ako kay Asher! Smiley Pero nagulat ako nang sa ibang lalaki ako inihabilin ni papa. “Teka… hindi ba si Ash ang groom ko?”


Natawa lang si papa at yung totoo kong groom. Tapos si Asher, sinimangutan ako at sinabi niya, “Best man lang ako ng kasal mo noh!” Smiley


“Ganun?” Tinignan kong mabuti yung mukha ng groom ko, pero hindi ko maaninag dahil sa suot kong belo. Tapos bigla na lang sinabi ng pari na, “You may now kiss the bride.” Smiley


Itinaas ng groom yung belo ko, siguro nag ‘I do’ na ako kaya sige, magkikiss na lang talaga kami. Ipinikit ko ang mga mata ko, pero nagulat ako nang may humila saakin mula sa likod at siya ang humalik saakin. Smiley


Si Ash!!! Nasampal ko siya at umiyak ako. Teka, hindi naman ako sa kanya ikinasal ha! Pero bakit niya ako hinalikan?


Tapos nagising na ako. Hinayupak na yan!!! Bakit napanaginipan ko yun? Ang first kiss ko! Kagabi kasi may nalaman ako mula kay Asher. ShEEEEEEt! Smiley


(Asher Carillo POV)


“Ash… Diba sabi ko naman sa’yo… just… just leave me alone.” Smiley Sigaw ni Silly.


“Nandito na ako! Let’s talk.” At pumasok ako sa loob ng kwarto niya. Naupo ako sa higaan niya at tinawag ko siya, “Halika nga rito.”


Lumapit naman siya agad at tumabi saakin. Pero nakayuko pa rin siya. Smiley


“Patingin nga ng sugat mo.” Pagtingin ko, mukhang nilinis na niya ito ulit dahil bago na ang bandage sa mga sugat niya. Tapos huminga ako nang malalim para sabihin sa kanya ang kailangan ko talagang sabihin. Smiley “I’m sorry Silly. I know, naging nagger ako kanina. Imbis na pinag-cheer kita, parang mas binaba ko pa confidence mo.”


Smiley “It’s okay. It’s not my sport anyway. Hindi na lang ako magpipilit na sumali sa kahit na anong palaro sa school.”


Okay… Bakit parang nafi-feel kong hindi lang yun ang problema. “May iba pa ba Silly? May iba pa bang dahilan kung bakit ka ganyan?” Smiley Hindi siya umimik. Naalala ko tuloy na kinausap pala siya kanina ni Aicelle, baka may sinabi yung babaeng yun sa kanya. “Si Aicelle… kinausap ka niya kanina diba. Inaway ka ba niya? May sinabi ba siya sa’yo?”


“Ha…” Saka siya napatingin saakin. “Ano namang sasabihin ng bakulaw yun?”


“Wala.” Tapos ipinatong ko yung kamay ko sa balikat niya. “E’di anong gumugulo sa baby ko?” Nagpacute ako sa kanya tapos pinindot ko nang madalian yung ilong niya.


“Ano ba! Baby ka dyan!” Smiley Tapos sumimangot siya saakin. Dati rati naman gustong gusto niya kapag nilalambing ko siya. “May ‘Ney ka na nga diba! May pakiss-kiss pa kayong nalalaman.”


Smiley Nagulat ako! Nakita ba niya yun? “Nakita mong nag-kiss kami?”


“Lahat siguro ng tao sa gym, nakita yun!” Tapos medyo lumayo siya saakin. “Yuck!” Bakit siya nandidiri? “Marami daw germs na makukuha mula sa bibig ng ka-kiss mo.”


Napakunot ako. So yun kaya ang dahilan. “Kiss is a sign of love!” Tapos I gave her a look. “Bakit Silly, nagseselos ka?” Smiley


“Ako magseselos? In your face!” Aba’t in denial pa siya.


“Okay lang namang magselos ka eh!” I smiled because now I know what is really happening. Smiley “Nagseselos ka dahil may hinahalikan na akong iba.” Smiley


Tapos bigla niya akong pinalo-palo ng pillow niya. Smiley “Out of my room! Now!” Hinihila niya ako palabas ng room, pero hindi naman niya ako maitulak. Haha! Weak! “I will never kiss you!!! Ibibigay ko lang ang first kiss ko sa taong magmamahal talaga saakin!”


Ayos ha. Akala ko masama pa loob niya, okay naman na pala siya eh. Pero sige, kung asaran ang magpapagaan sa loob niya, aasarin ko pa siya. “First kiss? Silly, serious ka? Your first kiss was already stolen! You don’t remember?” Smiley


“What?” Natigil siya. Smiley “Impakto ka! Kung anu-ano sinasabi mo! Lumayas ka na nga dito!”


“You don’t believe me? I have proof.” And I end up teasing her instead of comforting her. Well, mas mabuti talaga ito kesa sa iyakan. “Wait lang, hintayin mo ako! Kukunin ko sa bahay.” Smiley


Tapos bumaba ako sa kwarto niya. Nagulat pa si Tito Al dahil nanggaling ako sa second floor nila. “Uy Ash! Bakit dyan ka sumulpot! Saan ka dumaan?” Smiley


“Sa hagdanan niyo Tito! Ah! Palitan mo na nga din yun ha! At tsaka Tito, I’ll make your daughter okay!” Smiley tapos tumakbo na ako papunta sa bahay namin. Dumirecho ako sa kwarto, at kinuha ko yung box na galing sa cabinet ko. Hindi ko nilalabas yun, ngayon lang.


Smiley Tapos bumalik ulit ako sa bahay nila Silly, pero si Tito in-shock pa rin. “Trust me on this Tito!” Umakyat na ako sa second floor nila at pumasok sa kwarto ni Silly.


“You’re such a joke! Tingin mo maniniwala ako sa’yo!” Smiley


“Umupo ka nga.” Umupo naman si Silly sa kama niya at tumabi ulit ako sa kanya. Nakatingin siya saakin at sa box na bitbit ko. “Tita Cecil, your mom, gave this to me.” Tapos inilabas ko na ang pinakatatago kong picture at ipinakita kay Silly. “I don’t know paano niya nakuha yang scene na yan." Smiley


Nakanganga lang siya. Ang cute! “Remember when you were five and I was eight. Sumali tayo sa isang wedding play. Kasal nun ng kapit-bahay natin na nakatira dati dyan sa harap ng bahay natin.” Smiley


Okay! Wala pa rin siyang reaction kaya pinagpatuloy ko. “Bilang gift presentation, nagkunyari kang bride tapos yang nasa right mo na nakasuot ng tuxedo na mas malaki sa kanya, pamangkin nung ikinasal. Hindi ko na maalala yung name niya eh, pero siya yung groom mo nun!” Smiley


Tapos tumingin siya sa picture ng batang lalaki, for sure hindi niya rin naaalala yung batang lalaking yun. “Eh yung batang lalaki sa picture na nasa left mo, kilala mo?”


Now she looked at me and her eyes were wide open. “Yes Silly, that boy on your left…” I smiled at her. “That boy, who stole your first kiss, was me.” Smiley


“Ash…? Bakit?” Smiley


Smiley “I don’t know! Mga bata pa tayo niyan eh. Ang naaalala ko lang, gusto kong maging groom mo nun, pero mas pinili mo yung batang yan!” Tapos pinitik ko yung part ng batang lalaki sa picture. “Sa sobrang asar ko, noong sinabi na ng kunyaring pari na kiss the bride, hinila kita tapos ako na yung nag-kiss sa’yo. Take note, sa lips mo ha!”


Napatakip ng bibig si Silly. Smiley “Pagkatapos, pinalo mo ako at umiyak ka kasi ang gusto mo yung isang bata.”


“I liked that kid?” Smiley


Tumango ako sa kanya. “Yes. At siguro nga nagselos ako nun kaya ko ginawa yun.” Smiley


Smiley Then I patted her head. “So naiintindihan ko kung bakit ka nagseselos ngayon kay Gwynne. Siguro nga hindi na maaalis saating dalawa yun. Pero basta! Kung iisipin, kapag ginawa mo ulit saakin yun, baka nga magselos ulit ako.” Tapos nag-smile na siya, and I smiled back. Smiley


I kissed her, not on the lips, but on her hand and I said, “So Silly, one and only lang talaga kita, okay?” Smiley


End of Chapter 10 Part 4



3 comments:

  1. nikikilig aq sa chapter na itey!!!

    1st kiss!!! hwahaha!!!

    ReplyDelete
  2. ang tanga talaga ni Ash! kasura! >.<

    ReplyDelete
  3. I don't understand!!! One and only ano? Sister? Best friend?! Waaaah!!!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^