Thursday, October 24, 2013

Anime Love Affair : Chapter 6

6: Next Anime Trip
(Yuki Jezryl POV)



“Jezryl, paturo naman ako sa Math problem na ‘to.” Lumapit saakin ang isa sa mga classmates ko.




“Sure. Saan ba?” Tinignan ko naman yung problem na hindi niya masagutan. “Ah, mali kasi yung formula na ginamit mo. Dapat sa equation na yan…”



“Ay oo nga. Salamat Jezryl!”



“Kdot.” Hay makapagbasa na nga ulit. Nasa Book 2 ng Wizard’s Tale eh. Ang tagal kong hinintay ang release nito. Kaso may kumalabit na naman saakin. Hindi lang isa, hindi dalawa, kundi tatlong daliri.



“Jezryl, paturo rin ako.”



“Ako rin Jezryl.”



“Ako rin, ang hirap nitong lesson eh.”



Punyemas!!! Hindi ko matuloy ‘tong binabasa ko dahil sa mga classmates ko. Yung totoo, hindi ba sila nakikinig kapag nagtuturo ang teacher namin? Eh kung ako na lang kaya ang mag-teacher sa harap.




= = = = =



Minabuti ko nang magtago sa isang tahimik na lugar dahil kapag tumambay pa ako sa loob ng classroom namin ngayon breaktime, hindi rin ako tatantanan ng mga classmates ko. Tinuloy ko ang pagbabasa ko at…



*hik hik hik hik*



Pagpasensyahan niyo na kung ganyan ang klase ng paghagikhik ko. Ganyan na talaga yan lalo na kapag kinikilig na ako sa binabasa ko. Hindi ko mapigilan eh.



*hik hik hik hik*



*tok tok tok tok*



Biglang may kumalampag sa pintuan ng cubicle na kinaroroonan ko. “May tao!” Sigaw ko tapos sinadya kong umungol na parang pumu-pupu ako para mandiri siya at tigilan ang panggugulo. Pero…



*tok tok tok tok*



Hangkulet lang! Konti na lang at magsu-Super Saiyan na ako sa inis dahil kanina pa talaga nila iniistorbo ang pagbabasa ko. Gusto ko nang makakalahati sa binabasa kong adventure nila Brylle at Yana. “Um, nai-LBM  po kasi ako. May ibang cubicle naman jan! Baka pwedeng jan ka na mag-CR.”



“Hoy Sunako wanabe! Anong LBM pinagsasabi mo jan? Alam kong nagbabasa ka lang ng Wizard’s Tale.”



Nanlaki ang mga mata ko. Boses ng lalaki yun! Boses ni Enzo! Anong ginagawa niya dito sa CR ng babae? Pagbukas ng pinto, nandito nga siya sa loob at nakasandal lang sa pader.



“Hwaaaaaaah! Anong ginagawa mo dito!” Dumirecho ako sa gripo at saka ko siya winisikan ng tubig. “Lumayas ka dito, CR ‘to ng babae!” Pero sinalag niya lang yung tubig kaya humantong na kami sa santong kaladkaran.



Kinaladkad ko siya palabas ng CR at wag na sana niyang hintayin na matikman niya ang dulo ng takong ng sapatos ko.



Ano na lang iisipin ng iba kapag may nakakita saamin? Baka isipin nila na gumagawa kami ng himala. Ownoes! Ayokong masira ang reputasyon ko at baka mawala pa ang scholarship ko! Wala na akong pambili para sa manga collection ko!



“Anong ginagawa mo sa loob ng CR namin!”



“Ikaw may-ari ng CR ng school?” Pilosopo talaga 'tong lalaking 'to! Bwiset! “Eh ikaw, bakit sa CR ka nagbabasa? Siguro hindi lang Wizard’s Tale dala mo, noh? May dala kang hentai? Pabasa nga.”



“Ang baboy mo!” Saka ko sinampal sa pagmumukha niya ang mga librong dala ko. “Dito ako nagbabasa dahil maraming istorbo sa classroom natin. At hindi ako nagbabasa ng hentai! Ano bang kailangan mo?”



“Ibabalik ko lang 'to.” Inabot saakin ni Enzo yung black card na nakuha ko nung matalo ko ang Joker sa kwentong Yamato Nadeshiko. Dahil jan kaya panandalian kong nalimutan ang inis ko sa kanya.



Excited na kasi akong mabawi yun dahil balak kong ilagay yun sa sarili kong scrapbook na may kinalaman sa mga anime. Pero sa ngayon, gagamitin ko muna siyang bookmark. “Ito lang ba? Sige, babalik na ako sa CR…”



“Magkita rin tayo mamayang uwian. Alam mo na gagawin natin.”



“Hindi ko alam. Ano ba yun?”



“Magdi-date tayo.” Pagkasabi niya nun, nanlaki lang ang mga mata ko. ‘Insert theme song here’ na sana kaso nginitian niya ako na parang timang, “Uy umaasang aayain ko nga siya ng date! Hwahaha! Asa ka naman!”



Ang ogag talaga niya kahit kailan! Oo nga naman! As if namang makikipag-date talaga ako sa kanya kahit pa ayain niya ako! Hindi si Enzo ang tipo kong lalaki. Ang laking EWW niya sa paningin ko.



Pero sa totoo lang, nagsisinungaling ako. Teka, ang parang naguluhan ako sa sinabi ko. Ulitin ko: sa totoo lang, hindi totoo yung sinabi kong hindi ko type si Enzo.



Kahit kasi low-rank student siya, sikat ang mokong dito sa school namin. Hindi maipagkakailang maraming nagkakagusto sa kanya dahil may itchura siya… malakas ang dating… pogi siya.



Ka-bandmate pa niya sina Rooke at Janus na kapwa niya mga low rank sa ibang section pero mga sikat din yung mga yun. Para silang F4 minus 1 so F3. Saktong-sakto, ‘F’ stands for FLOWER BOYS o pwede ring FAIL lalo na tuwing exams nila.



Ang dami ko nang kwento pero ito lang ang conclusion, imposibleng ayain akong makipag-date ni Enzo!



“Kailangan ulit nating mag-Anime Jumping mamaya.” Sabi ni Enzo.



Pagkasabi niya nun, lumabas yung mga imaginary stars paligid at yung mata ko, kunwari naging kasing laki ng mga mata ng isang chibi. Maga-anime jumping kami! Yihee~!



“May pagala-gala na naman kasing Black Joker. Medyo mataas daw ang level nun kaya nahirapan yung mga naunang jumpers na ipinadala para talunin sana yun. Dahil jan kaya kailangan tayo na ang dapat lumaban dun.”



Yung imaginary stars ko kanina, biglang sumabog. May umi-epal na namang Black Jokers! At higher level daw yun na kailangan naming talunin. Kayanin ko kaya? Pero kakayanin basta makarating ulit ako sa Anime World at mailigtas ko ang kwentong yun.



“Saang anime ba tayo pupunta, Enzo?”



“Malalaman mo mamaya.”



= = = = =



Uwian na pero imbes na sa bahay ang uwi ko, naghintay ako sa rooftop ng school namin. Ito na yata ang headquarters namin. Ang paalam ko sa mga magulang ko, maaring gabihin ako ng uwi dahil sa school work.



Pero baka hindi naman din kami abutan ng gabi. Ang isang araw kasi sa Anime World ay katumbas ng isang oras din sa real world.



Nang dumating na si Enzo, nakatuon ang atensyon niya sa isang libro. Yung ang history book niya ng paga-anime jumping. “May bumalik na namang Black Joker sa anime na yun. Paulit-ulit sila, ayaw tumigil.” Nagmamaktol siya na para bang yamot na yamot.



“Napuntahan mo na yung anime na pupuntahan din natin ngayon? Saan ba yun?”



Imbes na sagutin ang tanong ko, inirapan lang ako ni Enzo. Minsan tamad din siyang magpaliwanag eh. Pero bakit saakin niya binubuntong ang ka-badtripan niya sa mga Black Jokers? Nakakabad-trip na rin siya!



Inilabas na lang niya ang tinawag niyang Anime Compass na may mahabang kadena at may pendulum sa dulo. Basta laging tandaan, Anime Compass ang tawag dun! Nag-ala Kurapika ng HunterXHunter ulit siya nang kontrolin niya ang chain na suot niya.



Inabangan kong lumabas yung magic circle at nang magsimula na itong umikot, sinundan ko ang direskyon na tinuro nito. Doon ko lang napansin na kaya pala maliwanag ay dahil may wormhole na nagbubukas papuntang Anime World at hinigop kaming dalawa papunta doon.




= = = = =



Matagal lang akong nakapikit. Ayokong masira ang mga mata ko. Yung nerd glasses kasi na suot ko madalas sa school, wala naman talagang grado. Kumabaga, paporma ko lang yun.



So ayun nga, nakapikit pa rin ako. Hanggang sa may narinig akong boses.



“Sakura!”



Sakura? Teka… nasa anime na ba ako? Sinong Sakura? Cardcaptor Sakura?



“Hoy Sakura, anong ginagawa mo jan? Hinahanap na tayo ni Sir Kakashi!”



Si Sir Kakashi? Ang ultimate ninja crush ko! Na kung ako si Pucca, siya ang aking si Garu. Si Sir Kakashi na paborito kong character sa…



“Naruto?”



Iminulat ko ang mga mata ko at nakita ko ang isang taong may whiskers sa mukha, blonde ang buhok at naka-orange na damit. Si Naruto nga! Nandito ako sa Naruto Shippuden!



Eh sino naman ako?



Napayuko ako at nakita ko ang repleksyon ko sa tinatapakan ko. Hindi na ako naka-school uniform at kulay pula na itong suot ko. May bag ng armas sa kanang hita ko. Maikli na rin ang buhok ko at kulay pink pa ito.



Ako nga si Haruno Sakura! At nararamdaman ko ang chakra sa buong katawan ko lalo na sa bandang paa ko dahil nakatapak ako ngayon sa tubig!



Hebenly anime! Mari-rape—este makikita ko na si Sir Kakashi sa personal! *insert malaswang thoughts here*


End of Chapter 6


1 comment:

  1. ang galing ng edit picture..ang galing din po ng chapter n ito. nakakatywa..

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^