Wednesday, October 23, 2013

Suddenly, It's Magic: Chapter 32


Chapter 32.

-Janus’ POV-



Hahayaan na lang silang
Magkandarapa na manligaw sa'yo
Idadaan na lang kita sa awitin kong ito
Sabay ang tugtog ng gitara
Idadaan na lang sa gitara

“Wow! Kelan ka pa huling naggitara? Nice one! Looking inspired!” - Vincent
“Whoaaa! Yung hidden talent ni Idol! Ayaaaaan naaaaa!” – Clarenz
“Yan tayo pag inlab e!” – Jasper
“Inuman na yan ohhhh!” Jude

Ayan na naman ang mga kupal kong tropa. -_-

“Tigilan nyo nga ko.”

Vincent: “Sus! Halata namang inspired! Yan ang dapat! Nice! Ano, kayo na ba ni espren? ;)”

“Wala akong kilalang espren.”

SILA: “EH ALEX, meron?”

MGA WALANG HIYA NAMAN TALAGA OH! WALA NA BA TALAGA SILANG MAGAWA KUNDI ANG ASARIN AKO.. -____- KUNG PWEDE LANG TALAGANG MANAPAK NGAYON.. KASO GOODMOOD AKO NGAYON!

Ako: “Mga bwisit kayo. Ke aga-aga sisirain nyo mood ko!”
Clarenz:  “Nice! Good mood! Si Alex dahilan nooooooh?”

PROBLEMA NG MGA TAO NGAYON?! Nanahimik akong naggigitara bigla-bigla nalang dadating ‘tong mga kumag na ‘to sa bahay ko! 

Yeah. Bahay ko. Ang mommy ko bihira lang umuwi kaya sobrang naghanda ako nung birthday niya.. Sa States kasi sila ni Dad pati ng brother ko... Probably, it’s a family business. Kaya madalas, ako lang mag-isa dito.. though minsan nakakalungkot..

..kaya madalas sila Vincent dito! Lalo na para bwisitin ako. =___=

“Eh. Ano ba talagang pakay nyo. Nanahimik ako ditong mag-isa. Badtrip kayo.”

Jude: “Kinakamusta ka lang naman namin. Di mo ba kami namiss?”

“Ako ba talaga o ang bahay ko?” tanong ko sa kanila. Halata namang mas namiss nila ‘tong bahay ko.. Kita naman kela Clarenz at Jasper, dumeretso na sa kusina para maghanda na ng almusal nila! Sapakin ko ‘tong mga ‘to eh. 10:00 am na. Ganyan sila. Feel at home.
Feel na feel ang bahay ko. -_-

Vincent: “Syempre naman pare, parehas! Di ka sumama samin nung Friday ah! Pasalamat ka kahapon heavy ang scheds ng bawat-isa.. At balita ko, nung Friday nasa kabilang school ka, kasama mo si Alex.” He said with a meaningful look. At malamang, si Maxene ang nagkwento. Tsk.

Jude: “At nasaan ka kahapon ha, pare?” he asked with a suspisious look.

Kahapon? Ano nga ba ginawa ko kahapon? Pinanindigan lang naman ni Alex yung wish ko sa kanya.. Date with her.. Ang dahilan niya pag di niya pa sinimulan ang pakikipagdate sakin, hindi matatapos yun. Haha. Buti naisip na niya yun.

So, ayun nga nagdate kami.. Sa Park lang naman.. Nothing special happened. Tss. Asa pa kayo! Binully lang naman niya ko ng binully. Ano pa nga bang bago?

At ayun nga, kinwento ko nga ang lahat sa kanila.. Para matapos na. Nakakabadtrip ‘tong mga taong ‘to.  =__=

At anong napala ko? POTA. SLOW CLAP WITH STANDING OVATION SA DALAWANG TAONG NASA HARAPAN KO NGAYON.

Vincent: “I really never thought that Alex would go out on a date with someone... especially with a guy...
Jude: “Okay naman pare ah. Janus is a decent man.”  Pota. Haha. Decent man pa nga!

Vincent: “Kahit na. Di ganyan si Alex e. Lahat nga ng mga suitors nyan turned down sa kanya e. Never nag entertain sa mga boys... At alam mo yan Janus, right?”

Sabay biglang dumating sila Clarenz at Jasper..

Vincent: ...yes si Alex, nagkakacrush pero hanggang dun lang yun. I cannot deny the fact that she flirts whenever she has a crush.. like now.. with.. Cloud.. Aware naman tayong lahat dun diba? Well, anyway.. she knows her limitations. Alam niyo naman story ng babaeng yun.”

Yeah, Cloud. She likes Cloud. And. Does really like that guy? Tss.

Clarenz: She will always likes a guy, but will never fall for that guy.”
Vincent: “Exactly it is. Alam namin Janus na may dahilan kung bakit mo pinlano ng makipagdate kay Alex.”

“Tss. Ewan ko sa inyoooo.” Nasabi ko nalang. Mga walang hiya ‘tong mga ‘to.

Clarenz: “Ever since Alex came here, nag improve ka talaga pare!”
Vincent: “That’s why, sobrang saya ko sa inyong dalawa ni Alex” At kitang-kita naman sa mukha niya..

“Alam niyo, ang dami niyong alam eh, noh.”

BADTRIP ‘TONG MGA ‘TO!

Jasper: “Alam mo pare, aminin mo man o hindi... pero you really fell for that girl.”
Jude: “Yeah. Halata naman sa mga kinikilos mo, lalo na’t pag nandyan siya.”
Vincent: “And Maxene told us about it. You like Alex.”

WHAAAAT! MAXENEEEEEEEE! Talaga bang wala na siyang maisisikreto sa boyfriend niya!
Pota.

“TEKA NGA. BAKIT BA LOVELIFE KO ANG PINAG-UUSAPAN NATIN KAHIT WALA NAMAN.  MUNTANGA LANG!” asar kong sabi sa kanila.. Mga epal ‘tong mga ‘to!

Eto ba talaga pinunta nila dito? Talaga naman ‘tong mga ‘to oh. Bilib na ko sa kanila.

Clarenz: “Di mo naman dapat ikahiya at itago yan samin e. Masaya kami para sa’yo. Even Kurt. Haha”
Jude: “At nandito lang kami para tumulong sa’yo ;)”
Jasper: “Ngayon ka pa ba magsisikreto samin pare...”
Vincent: “Anyway guys, I think Janus could manage it without our help.” He said then flashed with a smile.

“I think not! Remember, she likes Cloud.” Ewan ko, pero bigla ko nalang nasabi yan.

And, after saying those words, I saw their genuine smiles that were flashing on their faces. And I do believe they already knew it.
Haaay. Ano nga bang dahilan para magsikreto ako sa kanila?

Yes. I do like Alex. And.. I believe..

 ...I’m really falling for that girl..

--
Please leave a comment!

No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^