Monday, June 4, 2012

Universal Princess : Chapter 1

[Shuuna POV]



What!?, Your telling me that I will continue my study on earth!!.. I can’t believe this!!!...”Tumaas iyong boses niya at nawala ang poise. It’s the good thing that they talk in private. “Mom kausapin niyo naman si dad oh.”She’s helplessly asked her mother. The girl really doesn’t like to be apart to her family. She’s going to miss them both.


 “I’m sorry, dear, even if I wanted to but I can’t… I already agreed with your father.”


 “NO!!” Shuuna stood up and stricken the table,


 “Shunna!”Both her parents simultaneously call her.


 “hmp!” She sat again.


 “Shunna, whether you like it or not. You’re going to continue you study on earth, Beside you don’t have a problem when it comes in financial. We and the behalf of Uranian will support you.”


 Shunna already knew that her parents love her but sometime she doubt if they really cared for her.




 [Venera POV]


 “Hmm… The temperature is low and I don’t like it, here. Whaddaya think, Tiara?” Tanong ni venera sa kaibigan niyang si tiara .


 “Right and i like it here! .. Wohoo!..  I can do whatever I want on this planet earth. No one will scold me. No one  will say don’t do that and do this!!!masayang pinagsigawan ni Tiara. Ang ibig sabihin niya sa taga-ibang planeta ay siya at ito rin. Taga Saturn ito. siya naman ay sa venus. Hindi sila karaniwang tao lamang isa rin silang princessa sa kanilang planeta.


 “Oo, pwede mo na gawin ang gusto mo.. Pero pwede ‘bang 'wag kang malikot.. parang kang bata…” saway niya rito..

 Tiara stucked out her tongue…

 Kasalukuyan silang naglalakad patungong paaralan mahigit Twenty minutes na silang naglalakad pero hindi pa rin sila  narrating sa distinasiyon.Bumuntong hininga siya.


 “Ang 'layo naman ng paaralan..”


“Mag-commute na lang kaya tayo..” Suhestiyon 'ni Tiara.Bago lang iyon sa pandinig niya..


 “huh? Ano iyon?”


 “What?!!!  Mas malapit ang planeta niya sa earth.. But you didn’t even know what’s commute…My My..'iyan na siguro ang result sa mga taong ina-tupag lamang ang pangangaso…”


“Can’t help.. It’s my hobby you know..” sabi niya. Magpapalabas sana siya ng apoy gamit ang daliri niya. “Magpapa-init nga muna.” Bigla naman siyang pinigilan ni Tiara..”What?” Maang na tanong niya.


 “You can’t use your power here.. Remember para sa mga taga-earth Magic doesn’t Exist..”


 “I know… But no one’s watching us..A—“ Hindi niya natuloy ang sasabihin niya nang may  bumisinang magarang sasakyan at lumabas do'on si Runia. Prinsesa ng Mars. One of her friend..


 “yo!”


 “Runia, What are you doing here??” Tanong ng kaibigan niya si tiara.


 “ I should be the one who’ll ask the same question..”naka-ngiting  sabi ni runia.. “ I did’nt expect that I’ll meet you here, In this place.. You’re headed  to school??”


 “Ehh.. How did you know?” Venera said…


 “ Well, that’s because I’m a genius..” Pagmamalaki nito.. “Sumabay na kayo sa'kin doon rin naman ako pupunta.. Really.. You call yourself a princess yet you just walking instead of using a car..” pumasok na ito sa sasakyan at ganun rin ang ginawa nila..


 “ Alam mo naman runia, That this is our first time to be here so we aren’t use to this Environment… Hey, wala ba kayong pampainit rito masyadong malamig.” Reklamo ni venera..


 “ Kailan ka ba masasanay sa malamig? AH, siyanga pala hindi mo pa nasagot ang tanong ko, Runia??”


 “huh? Ahh..ehh.. gusto kasi ni Amang hari at inang reyna na rito ako mag-aral… I asked them why, pero tikom pa rin ang bibig nil… Haiii.” Silang dalawa ay nabigla silang dalawa..


 “' kaw rin??”


 “ Anong ibig mong sabihin Ako rin?”


 “ Ganun din ang pamilya namin..”


 biglang nag-hari ang katahimikan….


 “ I already put a spy bug on them but still doesn’t work….” Runia break the silence.. And then the car stop… "Let’s go if you don’t want to be late in class…by the way… Anong iras ng subjecy ninyo ngayon ??” Sinagot nila iyon at na-suprisa sila.. at kung anong course ang kinuha nila.


 They were in the same class.


 Nang Mag-umpisa na ang klase ay ini-isa isa silang nagpakilala sa isa’t isa. Ibinigay na rin ng guro ang requirement para sa klase..





3 comments:

  1. Nice... growing up, I wish I developed my skill for writing stories like this

    ReplyDelete
  2. hwaw! galing galing mo rin mag-edit! /*o*/

    ReplyDelete
  3. ito lng mssbi q s story mu ate:

    …..*..lovelovelo…*
    …*..lovelovelove….*
    ..*.lovelovelovelove…*…………….*….*
    .*..lovelovelovelovelo…*………*..lovel….*
    ...*..lovelovelovelovelove…*….*…lovelovelo.*
    *.. lovelovelovelovelove…*….*…lovelovelo.*
    .*..lovelovelovelovelove…*..*…lovelovelo…*
    ..*…lovelovelovelovelove..*…lovelovelo…*
    …*….lovelovelolovelovelovelovelovelo…*
    …..*….lovelovelovelovelovelovelov…*
    ……..*….lovelovelovelovelovelo…*
    ………..*….lovelovelovelove…*
    ……………*…lovelovelo….*
    ………………*..lovelo…*
    …………………*…..*
    ………………….*..*

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^