Sunday, April 15, 2012

My Whirlwind Romance : Chapter Three

3: One Big Fight!!!

Oliver: are you sure? Hindi ka na talaga magpapa-sama?

Empress: yeah, ok lang talaga. Hindi naman masyadong marami ang kailangan kong bilhin.

Oliver: hindi mo na ba talaga ako mahihintay? Sandali lang naman ang meeting namin nila Nathan today.

Empress: hindi na talaga Sweetie, sandali lang din naman ako.

Oliver: ingat ka ha, call me kapag nasa supermarket ka na.

Empress: no problem sweetie, I have to hang-up now, magda-drive na ako. Love you!

                I need to buy some items for my daily living dahil ubos na ang stocks ko sa bahay. Gusto ko sana magpasama talaga kay Oliver, kaya lang naalala ko may meeting sila nila Jonathan every Thursday so I decided to shop alone.

Julius: Empress Aiko is that you?

                What the?! Parang kilala ko yung boses na yon, pero pano naman sya napadpad dito sa Pilipinas? At saka ang lakas ng loob nya na tawagin pa ako ha, kung sya man nga itong hudyo na tumatawag sa akin.

Julius: Aiko, that’s really you. You look great huh, so how’s life for you?

                Ang sarap nyang gulpihin diba, kung makapag-tanong akala mo walang ginawa sa akin na ka-ululan. Kung i-shoot ko kaya sya dito sa push cart at saka ko pagulungin yung cart dun sa Marcos Highway sa Baguio?

Empress: hey, Julius! Long time no see, I’m fine and doing great. Uhm…where’s your wife by the way?

Julius: we already divorced after two months of our marriage; it doesn’t work for the both of us.

Empress: buti nga sayo! Yan ang tinatawag na KARMA! I’m so sorry to hear that Jules.

Julius: are you alone, can I invite you to have snack?

Empress: as in now? Err---

Julius: maybe after you bought all the stuffs on your list.

                What should I do, should I accept his invitation or decline it? What’s wrong if I would accept his invitation, snack lang naman saka wala naman sigurong masama kung magkaka-kwentuhan kami kahit sandli lang, may past naman kami. Yun nga nga Empress Aiko Madison may past kayo tapos gumaganyan ka, pano na lang nyan ang jowa mo na si Oliver? Hindi pa nga kayo kasal tapos nangangaliwa ka na agad.

============================

Nathan: bakit ba parang hindi ka mapakali jan sa kina-uupuan mo, nag-away ba kayo ng pinsan ko?

Oliver: hindi naman kami nag-away, hindi lang talaga ako mapakali kasi mag-isa lang nagpunta ng supermarket yung pinsan mo.

Nathan: ano naman ang akala mo kay Empress maliligaw pa at hindi makaka-uwi sa bahay? Oliver umayos ka nga jan, hindi ka na nga nale-late sa mga meetings natin pero lagi ka namang absent-minded. Hindi ko na tuloy alam kung may solusyon pa yang utak mo.

Oliver: Nathan alam ko namang naiintindihan mo ako dahil pinag-dadaanan mo rin ang pinagdaraanan ko. Ikaw nga kapag nag-aaway kayo ni Billy hindi ka pumapasok, at least ako pumapasok kahit na nag-aaway kami ng pinsan mo.

Nathan: eh may nangyayari bang maganda kapag pumapasok ka ng absent-minded ka? Wala naman diba, lagi mo lang binibigyan ng problema si Elena.

                Sino ba naman kasing inlove ang magiging matino ang takbo ng utak kapag may LQ kayo nung mahal mo? Lahat naman diba hindi mapapakali kapag ganon.

Oliver: I have to go, susundan ko lang ang pinsan mo baka kung ano mangyari don.

Nathan: takot ka lang na baka makakita ng higit pa sayo ang pinsan ko. Sa susunod na pumasok ka o mag-attend ng meeting na absent minded ka, mawawalan ka na talaga ng trabaho.

Oliver: alam ko naman na hindi mo magagawa sa akin yon, gusto mo bang maghirap din ang pinsan mo sa piling ko?

Nathan: drama king ka na rin ngayon ha!

Natalie: Papa!!!

Oliver: ayan na pala ang maganda mong anak eh. Hi Natalie, where’s your Mama, why isn’t she here?

Natalie: kausap lang po ni Tita Elena si Mama, so I come to my Papa’s office alone. Papa bili na tayo nung toys ko.

Oliver: mauna na nga ako, baka mainggit pa ako eh magkaron ka pa ng pamangkin Nathan ng wala sa oras. Bye Natalie.

Natalie: bye Tito Oliver!

                Nakaka-inggit naman si Nathan, may little Billy na samantalang kami ni Empress hindi pa nakakasal. Pero ilang beses na rin naman naming sinubukan na gumawa ng little Empress and oliver pero wala pa rin eh, bakit ganon?

Billy: may gyera ka bang pupuntahan Oliver at ganyan ang itchura ng muka mo?

Oliver: hindi kasi sinasagot ni Empress yung phone nya. I have to go, nag-aalala na ako sa cousin-in-law mo.

Nathan, Billy & Natalie: good luck!!!

                Nakaka-inis tong mag-anak na to, parang talagang iniinggit nila ako. Eto naman kasing si Empress hindi ko alam kung anong problema kung bakit hindi sya mabuntis-buntis. Kailangan ba araw-arawin namin para lang maka-buo na agad kami? Pero hindi muna iyon ang dapat kong isipin, mas mahalaga ngayon kung nasaan na ba ang babae na yon at kung bakit hindi nya sinasagot ang mga tawag ko!

Oliver: answer the phone Empress, malapit ng maubos ang pasensya ko! Damn! I think I need to used the software that I install to her phone.

                So I checked the software that I have on my phone that is connected to hers. So, she’s at Landmark Supermarket, malapit lang pala dito. Sana lang makita ko agad sya dahil nag-aalala na talaga ako sa kanya.

Empress: I’m sure he’ss understand, he’s a very understanding guy.

Julius: I do hope that he’ll understand everything.

Empress: he will Julius, he surely will.

Julius: so when we will meet again, and where?

Empress: just wait for my call Jules. I have to go.

Julius: where did you park your car?

                Sa takbo ng conversation ni Empress at nitong hudyong lalake na to eh parang hindi maganda. Sino ba kasi ang isang to at parang masyado silang close, hindi kaya boyfriend din ito ni Empress?

Julius: when did you plan to say our plan to your boyfriend?

Oliver: what’s that plan?

                So walang gustong sumagot sa tanong ko, wala sa kanilang dalawa ang balak na magsalita at bigyang sago tang tanong ko?! Ano bang meron sa kanilang dalawa at parang kinakabahan ako?

Oliver: answer me! Talk to me Empress, say it to me!

Empress: you may go now Jules, I can handle this.

Julius: are you sure?

Empress: yeah.

Julius: ok, I’ll go ahead, I’ll wait for your call Aiko. Bye, take care.

                Good thing at naisipan na ng lalake na yon na umalis, dahil kung hindi baka magka-sakitan lang talaga kami. Ayoko naman humantong pa sa ganon ang lahat dahil nakakahiya, pero handa akong maranasan o anihin ang kahihiyan na yon para lang hindi nya makuha sa akin si Empress ko.

Oliver: who’s that guy, ano mo sya?

Empress: he’s a friend from New York.

Oliver: care to tell kung ano yung plano na pinag-uusapan nyo kanina?

Empress: there’s a right time for everything Oliver.

Oliver: and the right time you’re talking about is now, at this very moment. Now tell me, what’s that plan you two are talking about that I need to know, and you’re sure that I will understand?

Empress: I said this is not the right time Oliver, so stop asking me about it!

Oliver: dammit!!!

                Hindi ko talaga alam kung paano sasabihin sa kanya ang lahat, and to be honest I am not sure if he’ll understand everything. Ayoko ng mga nararamdaman ko ngayon, kahit kayo hindi nyo rin gugustuhin ang nararamdaman ko. Sana pala hindi ko na lang nakita ulit si Julius, sana hindi na lang ako pumayag sa invitation nya na makapag-usap kami. Damn, I really don’t know what to feel and to do.

Empress: maybe we should talk some other time kapag hindi na mainit yang ulo mo.

Oliver: no, we must talk now Empress.

                Alam kong mahal ako ni Oliver, pero hindi ako ganon ka-sigurado kung handa ba nyang gawin ang lahat para sa akin. Hanggang saan at kailan nya ako kayang ipaglaban?

Empress: I have to go, marami pa akong kailangang gawin.

                Dammit! Ano bang nangyayari, why is she acting this way? May nagawa ba akong mali at hindi nya nagustuhan? Hindi kaya dahil to dun sa lalake kaya sya nagkaka-ganito ngayon? I need a confirmation, now!

Oliver: is he your boyfriend too? Sya ba ang dahilan kung bakit ayaw mo akong kausapin ngayon? Sino ba talaga sya sa buhay mo? Ano, balak mo na ring umayaw sa kasal dahil din sa kanya? Answer me Empress, answer me!

======================

Xander: sinigawan mo si Mommy in the middle of a big crowd?

Xandra: you’re bad Daddy, why did you do that?

Oliver: because I’m afraid that I might lose your Mom.

Xander: you really love Mommy that much, huh?!

Oliver: of course, your Mom is one of a kind.

Xandra: Daddy, kapag po ba inlove nagiging corny?

Empress: oo naman baby, kakambal na ng love ang ka-kornihan.

Xandra: diba Mommy kapag love nyo ang isa’t-isa dapat hindi kayo nag-aaway? Eh bakit kayo ni Mommy nag-aaway?

Empress: hindi kasi healthy ang isang relationship kung walang petty quarrels.

Xander: what happened next? Anong ginawa ni Mommy after mo syang sigawan?

Oliver: tomorrow na lang babies, it’s getting late na naman. We need to wake up early tomorrow because we will go to church.

Empress: tulog na kayo Kevin and Aiko, wag ng hihirit ok.

Xander: pero promise itutuloy nyopo bukas ha.

Oliver: we promise, go sleep na.

1 comment:

  1. ang gnda ng updte!!! khit late q n 2 nbsa, comnt p rin aq!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^