Monday, March 19, 2012

So Near, Yet So Far : Chapter 16

tumawag si antonette sa akin .. 
nakikipagkita . 
may kailangan daw siyang sabihin . 
nagkita kami sa isang restaurant malapit sa school . 




"best ? kamusta na kayo ni rain?" tanung nya,


"okay lang namin kami, bakit ?" sagot ko sa kanya .




ayoko nang sabihin sa kanya kung anu ung nakita ko .. 
alam ko magagalit siya kay rain . 




"best , may kailangan kang malaman . wag kang nabibigla ha ?" sabi nya sa akin .


"anu un? " tanung ko .


" si rain kasi nakita ko sya nung isang araw ..
 kasama nya si grace at sobrang sweet nila" sabi nya ..




nagulat ako sa sinabi nya .. 




"baka naman naman ..
 namisinterpret mo lang yung nakita mo .." tanung ko sa kanya .


"pero best, magkaakbay sila e,
 actually sinundan ko sila .
 kumain pa nga sila sa isang restaurant
 sinusubuan pa nga nya si grace eh .." sabi nya ..




parang nadurog ung puso ko ng malaman ko yun .. 
pinipilit kong isiping mahal nya ako. 
pinipilit kong isipin na baka namisinterpret ko lang mga nakita ko .. 
pero mali na to .. 
sobrang nasasaktan na ako .. 
ayoko na .. 
masyado na akong nagpapakatanga sa pagmamahal ko sa kanya .. 




di ko na napigilan ung pagtulo ng luha ko .. 
naikwento ko na din kay antonnet ung mga nakita ko .. 




"best, tama na .. niloloko ka na nya ,,
 katangahan na yang gingawa mo ,,
 tama na wag mo nang pahirapan yang sarili mo ,.,
 iwan mo na siya .. hindi siya deserving para sayo ,,
 tama na .. " sagot sa akin ni antonette ..


"bakit siya ganun ?
all this time minahal ko sya ng sobra ..
ginwa ko lahat para maging masaya siya ..
kulang pa ba ung pagmamahal ko ?
kulang pa ba para mapantayan ko si grace ?" tanung ko sa kanya


" tama na best, tumahan ka na ..
 kalimutan mo na siya ..
 marami pang iba dyan .." sagot nya sa akin ..




ang sakit sakit .. 
bakit siya ganun ? 
anu bang nagawa ko sa kanya 
at nagawa nya akong lokohin ng ganto ?




pauwi na ako nun .. 
nakasalubong ko sila .. 
magkaakbay . 
sobrang sweet .. 
napahinto sila ng makita nila ako .. 
tinanggal agad ni rain ung kamay nya sa balikat ni grace . 




nagulat ako sa nakita ko .. 
di ko yun inaasahan . 
masyado nangmadaming masasakit na pangyayari sa araw na to .. 
ayoko na .. 
tama na  .. 









4 comments:

  1. naawts ako sa mga pangyayari ..
    haha .. kung makareact naman ako parng ndi ako ung nagsulat ..
    hahaha ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. nssktan din aq!!!!!!!!! ano ba yan ixsha!!!!!!!
      kkiyak nmn ito!!!!!!
      i can feel audryne's pain!!!!!!!!
      martir nia tlga!!!!!!!!!!
      sna may dumatng din n ibng guy pra mainlove un kay audryne at malamn ni rain n hindi lng xah ang guy sa mundo! sna magselos xah ng bongga! msaktan k2lad ng kung gano nsktan c audryne!!!

      Delete
  2. dis hurts! T____________________T

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^