Monday, March 19, 2012

So Near, Yet So Far : Chapter 14

then one day may narinig akong balita .. 
si grace sinugod daw sa hospital .. 
nag overdose daw sya .. 
nagbreak kasi sila ni paulo .. 




pumunta kami agad ni rain sa hospital .. 
dinalaw namin siya .. 
iyak siya ng iyak habang nagkekwento tungkol sa nangyari .. 
sobrang naawa ako sa kanya .. 
sobrang nasaktan siya .. 
ayaw ko siyang nakikitang ganun .. 




lagi namin siyang binibisita ni rain .. 
lagi namin siyang dinadalhan ng foods .. 
lagi kming nasa hospital para bantayan siya .. 
hanggang sa makarecover siya .. 




then dumating ung pinakahihintay kong araw .. 
first monthsary na namin ni rain .. 
may usapan kaming magkikita sa 
park ng mga 5pm .. 
4:30 palang nandun na ako .. 




wala pa siya .. 
masyado yata akong maaga .. 
naupo muna ako sa isang bench dun .. 
dun sa bench kung saan naging kami .. 




an hour passed .. 
wala pa siya .. 
baka traffic kaya late siya ? 
nag ikot ikot muna ako sa park .. 




another hour passed.. 
wala pa din siya .. 
baka naman may nangyari kaya wala pa siya ? 
tinawagan ko siya .. 
hindi niya sinasagot .. 
i text him kung nasaan na siya .. 
wala ding reply .. 




asan kaya siya ? 
nakalimutan nya kaya ? 
hindi naman siguro . 
then tinawagan ko ulit siya .. 
hindi ko na siya macontact .. 
out of coverage area daw sabi ng operator .. 
asan na kaya siya ? 
siguro mag 8 pm na nun .. 
wala padin siya .. 
umuwi na ako .. 
baka nagkaemergency lang siguro sa kanila  ... 




pauwi na ako sa amin .. 
nag makita ko siya .. 
kasama nya si grace .. 
hinatid nya yata sa house si grace .. 
galing yata sila somewhere .. 
nagtago ako .. 
ayaw kong makita nya ako ..  




then nagulat ako sa nakita ko .. 
hinalikan siya ni grace sa labi .. 




feeling ko may biglang tumusok sa puso ko .. 
anung meron ? 
bakit hinalikan ni grace si rain ? 
bakit sila magkasama ? 
sa mismong araw pa ng monthsary namin?
bakit ? 
  


napaiyak na lang ako .. 
nanlambot ako bigla sa nakita ko .. 
hindi ko alam kung anung gagawin ko .. 
kung anung iisipin ko .. 
naisip ko bigla ung sinabi ni antonette .. 
hindi kaya tama siya .. 
na panakip butas lang ako ??? 







2 comments:

  1. grbe nmn!!!!!!!!!!!!!!!
    awtsssssss!!!!!!!
    sakit nmn nun rain!!!!!!

    e2 nmng c grace, ginawa ding panakip butas si rain!
    loko nm 2ng si rain, kinalimutn agad si audryne! hmp!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^