Monday, November 14, 2011

Sister Complex : Chapter 12 Part 3

Letting You Go 2
(Cecily Gonzaga POV)


Nagising ako at nakita ko si mama Percy sa tabi ko. Teka, tanghali na ba? Smiley “Si… si papa?”


Smiley Babangon sana ako pero pinigilan niya ako. “Nagpunta si papa mo sa school niyo. Ngayon na malalaman kung ie-expel na ba yung Aicelle na yun.”




Tapos hinawakan niya ang mukha ko. “Sorry Silly, wala ako doon nung nangyari yun. Naipagtanggol sana kita.”


“Wag kang mag-sorry Ma, wala kang kasalanan.” Tapos biglang may pumasok sa kwarto, inaasahan kong si Ash yun, pero nakita ko si Hadwin. Smiley


“Anong ginagawa mo dito?” Smiley


“Silly, binabantayan ka ng boyfriend mo kahapon pa. Hindi na nga siya pumasok ngayon para…”


“Nakipag-break na ako sayo Hadwin. Wag mo na akong pahirapan!” Alam kong ang sama na ang trato ko sa kanya imbis na dapat ay pasalamatan ko siya. Pero kapag hindi ko ginawa ito, lalo lang din siyang mahihirapan. Smiley “Umalis ka na Had. Please iwan mo na ako.”


Umalis si mama Percy para bigyan kami ng privacy. Nang maiwan na kaming dalawa, lumuhod si Hadwin at hinawakan ang kamay ko. Smiley “Matagal ko nang alam na si Asher ang gusto mo Ces.”


Nagulat ako sa sinabi niya. Smiley “At alam ko rin kung gaano ka nasasaktan dahil iba ang mahal niya. Pero dahil mas mahal kita, kaya okay lang saakin na gawin mo akong panakip-butas. Kung ako ang gagamitin mo para makalimutan siya, mas magiging masaya ako.” Smiley


Naiiyak ako sa sinabi niya, dahil sobrang bait niya kahit na sinasaktan ko siya. Hinawakan ko siya sa pisngi niya, “Had, I don’t deserve you kindness. At wag mong sayangin ang pag-ibig mo saakin. Hindi kita kayang suklian.” Smiley


Huminga ako sandali, “You made a promise, remember? You said na once alam mo na kung sino siya, you would let me go.” Smiley


Smiley Napapikit siya, pero may luha nang tumutulo sa pisngi niya. “Wag mo nang pabigatin pa lalo ang nararamdaman ko. Nasasaktan kita, at hindi mo deserve yun dahil napakabait mo.” 


Then I took out the ring from my finger and I gave it back to him. “You made me happy, thank you. But I want you to let me go, because it’s still him. I’m sorry.” Smiley


Smiley There’s no taking it back. Dapat kong pagdaanan ang sakit na ito nang nag-iisa. Hahalikan pa niya sana ako, pero iniwas ko ang mukha ko. He end up kissing my cheeks



Tumayo na sa pagkakaluhod si Hadwin at nagpunas ng luha. Naluluha pa rin siya pero pinipigilan na niya. Then he smiled sadly without looking at me. Smiley “Bye Ces…” Tumalikod na siya at binuksan ang pinto ng kwarto ko. Pero bago siya umalis, nagsalita pa siya, “As promised, I’ll let you go. Pakakawalan kita dahil sobrang mahal kita.” Smiley



End of Chapter 12 Part 3



A/N: Sadyang maikli lang po ang chapter na 'to mga kaibigan. ^_^









2 comments:

  1. oo nga ang ikli!!!

    kaso nakakiyak!!!

    break n cna hadwin!!! T.T

    ReplyDelete
  2. Waaaaaaaaaaaaaaaaaah! Hadwin :((( saakin ka nalang pwede? Hahahaha. Pero masakit :( ang sakit sakit!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^