Saturday, October 29, 2011

Sister Complex : Chapter 8 Part 3

At Least We’re Free
(Gwynne Alvarez POV)


“So hindi talaga kayo magstep-siblings ni Cecily?”


Tumango lang si Ash nung tinanong ko siya. All this time they’re pretending that they are step-siblings para payagan siya ni Kuya Hadwin na lumapit sa’kin. “I’m sorry. I’m sorry because I’m actually planning not to tell you the truth. But its because of the fact that I really treat Silly as my own sister.” Smiley


I looked at him. He’s really sorry and I can feel it. “So para lang talaga maligawan mo ako, you’ve been through this lie?”


“Yeah…” Smiley Nakayuko siya.


“You know what I think?” He looked up at me and I just gave him a smile. “I think it’s actually romantic. Don’t worry, I understand.” At niyakap niya ako and he’s really thankful that he can’t help but to crying. Smiley




“Ano ka ba? How can I get angry when you only did this for me. At isa pa, si Cecily naman yung involve. I can’t get angry with her. She’s also my sister and my bestfriend!” Smiley


(Hadwin Alvarez POV)

Nag-usap sila Asher at Gwynne sa living room ng bahay nina Cecily. Samantala, nandito naman kami ni Ces sa family gazebo nila. “But you’re not sick anymore?” Gusto ko lang siguraduhin na okay na talaga si Ces.


“Yep. Don’t worry.” Tapos tinignan niya ako, she’s just too innocent kaya naisip kong si Asher lang talaga ang may pakana sa lahat ng ‘step-siblings-thing.’ “And please wag kang magagalit kay Ash. He did it because he’s really… in love with you sister.”


“Alam mo, hindi dapat ikaw nagsasabi niyan eh. Si Asher dapat.” Smiley


“Yeah but it’s also my fault. I lied too. So kung magagalit ka kay Asher, dapat magalit ka rin sa’kin.” Tapos tinitigan ko siya, grabe niya kung ipagtanggol si Asher. But its given na close sila dahil magkababata naman sila. But the fact na hindi sila blood-related, at ni hindi rin sila magstep-siblings, parang it’s something na dapat kong ika-worry. Smiley


“Then would you tell me the reason kung bakit ka naglasing sa birthday ni Gwynne? If you tell me the truth, I promise na I won’t go against Asher para sa kapatid ko.”


Natahimik siya. Tapos nag-iba yung reaction niya and she just clenched her fist.




“Asher is always taking good care of you… Is it the reason why you always look at him?” Sinasabi ko ito, because I think I knew what will be her answer.


“I… I love him… As kuya. I love Asher as my kuya.” Hindi siya tumingin sa’kin at medyo natatakot ako sa pwede niyang isagot saakin. Smiley


Actually, ayoko ring marinig ang katotohanan. Bakit? Kasi gusto ko si Cecily. Gustung-gusto ko siya kaya nga, “Okay! I believe you.”


Tapos nginitian niya ako. “Oh, promise mong hindi ka na magagalit kay Asher ha.”


Natawa na lang din ako. “Oo… alam mo din kasi, gustong-gusto siya ni Gwynne. I bet, ni hindi man lang nag-away yung dalawa.” Smiley


“Ang bait din ng kapatid mo noh!” Tinignan ko yung reaction niya yung sinabi ko yun.


“But I think you should also know this.”


“Ano yun?” Smiley


“Na may ginawa rin kaming deal ng kuya mo, I mean ni Asher.” Nagtaka si Cecily. “I allowed him to pursue my sister, at kapalit nun, papayag din siyang ligawan kita.”


Smiley Nagulat siya. At dahil nagulat siya, narealize ko na baka hindi nga niya binabasa yung mga text ko sa kanya every night about sa confession ko. “Gulat ka noh! Kapag kasi pinaiyak ni Asher si Gwynne, paiiyakin din kita.”


Natawa si Cecily sa sinabi ko. “Okay, sige.”


“Pero naisip ko, kaya ko pala sinabi yun sa kuya mo, para talagang maging girlfriend kita, Ces.” Ngayon tinitigan ko siyang mabuti, maraming beses na kasing failure ang confession ko sa kanya. This time, this time na talaga! Masasabi ko sa kanya na, “Gusto kita Ces. Gusto kitang maging girlfriend.” Smiley


Smiley Nanlaki ang mga mata niya. Pero hindi ko inaasahan agad ang sagot niya ngayon dahil baka ‘HINDI’ o ‘SORRY’ ang isagot niya sa’kin. “Okay lang, pag-isipan mo muna ‘tong mga sinasabi ko. Pwede namang akong maghintay eh.”


Medyo awkward na ang silence namin. Buti na lang tinawag na kami ng papa niya for dinner. At sabay nga kaming naghapunan. Si Gwynne at Asher, alam ko namang magkakabati. Kami naman ni Asher, wala lang. Aawayin ko pa rin siya noh, alam niya yun kaya humanda siya. Quite na lang kami kina Ces at sa kapatid ko.




At kaming dalawa naman ni Cecily, hihintayin ko pa kung anong mangyayari sa aming dalawa. Basta nasabi ko na sa kanya. Nasabi ko nang gusto ko siya.


Ay meron pa pala akong hindi nasasabi. “Ang sarap niyo palang mag-luto Tito Al.” Sabi ni Gwynne sa papa ni Ces. naunahan ako ni Gwynne, sayang! Smiley


“Salamat iha. Naku sayang hindi niyo makikilala yung mama ni Asher. Gabi na kasi palagi umuwi yun eh.” Ngumiti lang si Ash nung sinabi ng papa ni Ces yun.


“Hayaan mo Tito, may next time pa naman diba.” Sabi ni Asher.


“Ay ito nga pala Cecily oh, higop ka ng maraming sabaw.” Nilagyan naman ni Gwynne ng sabaw ang plato ni Ces. Namiss nila yung isa’t isa, silang dalawa kasi yung madalas na magkasama sa school. Smiley


“Thanks.” Sabi ni Cecily. “Kain ka lang din ng marami Gwynne.” Smiley


“Sa Monday ba makakpasok ka na?”


Tumingin si Cecily sa papa niya, at tumingin siya ulit kay Gwynne. “Oo. Okay na ako. Wag kang mag-alala. Ay sorry nga pala, hindi kita ma-text o matawagan man lang ha. Panay kasi tulog ko eh.” Smiley


Biglang nabulunan si Asher. Parang may tinatago silang dalawa. “Oo nga. Bedridden kasi siya. Hindi nga makakain o makapagbasa man lang ng paborito nyang manga. Diba Silly? Diba Tito Al?” Smiley 


Sinimangutan si Asher ng mag-ama. Pero nagtawanan na lang sila. Ano kayang inside joke doon? Anyway, I think ito na ang tamang oras para sabihin ko ito.


“Tito Al, may sasabihin po pala ako.” Napatingin silang lahat sa’kin. Pwera lang pala si Asher na busy sa pagkain niya. Smiley


“Ano yun iho?”


“Gusto ko po ang anak niyo.” Saka nabulunan ulit si Asher. Buti nga sa kanya. “Gusto ko po sanang magpaalam na manliligaw ako sa anak niyo.” Smiley


At heto ang mga reaksyon ng mga mukha nila:
Tito Al Smiley       CecilySmiley       GwynneSmiley      AsherSmiley



“Playboy po ako, madalas akong magpa-iyak ng babae at hindi po nagtatagal ang lahat ng relationship ko.” Natawa si Asher pero kailangan kong magsabi ng totoo sa tatay ng babaeng gusto ko.


“Pero Tito, seryoso po ako sa anak niyo. Patayin niyo po ako kapag pinaiyak ko si Cecily.” Siguro naman seseryosohin na nila akong lahat. Smiley




End of Chapter 8 Part 3




4 comments:

  1. ayan! nalaman na nila! go hadwin! pasayahin mo si Silly!

    ReplyDelete
  2. WAAAAAA , KILIG VIBeS

    ReplyDelete
  3. hahahaha!!! OA ng reaction ni Ash huh!! haha

    ReplyDelete
  4. Hahahahahahaha!!! Natawa ako sa reaksyon ni ASHER!!! Kaloka! Pero hay Hadwin, ang... ewan ko! Nawe-weird-uhan ako kay Gwynne! Hahaha. Weird na cute :3 Edi si Hadwin na ang seryosong tunay kay Silly~

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^