Monday, July 6, 2015

Crimson Night: Chapter 9



CHAPTER NINE
(SAVANNAH BLACKSHIRE)
NAALIMPUNGATAN ako dahil sa ingay na nagmumula sa kwarto ko kaya naman wala akong choice kundi bumangon para alamin kung sino bang poncio pilato ang nag-iingay. Pagmulat ko ay estranghero sa akin iyong lahat ng kagamitan nandoon. Crimson and black ang motif nito.  Hindi na sundan ang ingay. So I just hop off the bed and went outside the room to look for Blake. I was exploring the place and couldn’t find him.
Where is he anyway? The last thing I remember was, I was with him sitting in the couch, waiting for his father to arrive. And I guess you already know what happen next. Palinga-linga ako sa paligid, hoping I could find someone but to my dismay there was no one here. Not even a maid! What the hell! He just left me in a deserted mansion!
 Nang mahagip ng paningin ko ang hagdan ay naglakad ako patungo doon para bumaba, nasa gitna na ako ng hagdan ng mapansin ko ang isang tao. Finally! And here I thought they don’t have maid. Meron rin pala sila, napakali lang siguro ng mansion kaya di na isip ko na wala. Nakakabingi kasi ang tahimik.
“Excuse me.” Nagmadaling bumaba ako at lumapit sa kanya. Lumingon naman sa akin ang babae.
“Ano po ang kailangan niyo?”
“Hinahanap ko kasi si Blake. Nakita mo ba siya?”
“Nandoon po siya sa labas kasama ang papa niya.”
Nagmadali na lumabas ako sa mansion and in the corner of my eye, I saw them. Lumingon ako sa kaliwa, they were having an afternoon tea. Sakto din na tumayo si Blake at mukhang aalis na siya. “Hey you!” The two men look at my direction.
“Oh perfect timing  you’re here, I was about to leave.” Blake said in baritone voice. I creased my brow.
“You’re not going anywhere. You promise that you’re going to save my daughters!” Oh for pete’s sake. I didn’t give a damn care if what they thinking but as long as I could save my little angels then so be it.
“That’s what I’m trying, woman.” An O form on my lips. Inirapan ko na lang siya para itago ang pagkapahiya. Tahimik lang nagmamasid sa amin ang papa niya. It was as if I’m having a taekwondo match inside my head wether I apologize to him or not but my pride prevailed.
“I’m coming with you.”
“Oh no you don’t. A woman like you who’s like a fragile—“ I sneer at him. What’s with the sexist? Just because I  let him see me crying didn’t mean I’m fragile!
“My son has a point, Ms. Blac—“
“Just call me Savannah if you want, Sir. No need to be formal.” Putol ko sa Papa ni Blake.
“Alright, Savannah. We don’t know if those people are still after you. Besides, you can’t stand the chance facing those people. So makakabuti na manatili ka dito. Si Blake na ang bahala.” He got a point in there, I don’t know what they want from me and I didn’t care a less.
Humalukipkip ako. “And he’s going alone?”
“Why? You don’t trust my skills, baby?”
“I’m not saying you don’t have the capabilities to save them. What am tryin’ to say here is that you’re going to their headquarter alone, hindi natin alam kung sino ang makakalaban mo doon—“ I was cut off in my mid-sentence when he sudden place his and over my head, without a word, messing it. “Stop it!”
“You always blah blah, nakakarindi na talaga. So why don’t you just sit here and wait for me to save them, huh?”
Puno parin siya ng kompyansa sa sarili. Hindi naman sa wala akong tiwala sa kanya pero `di parin maganda na magpadalos-dalos. But that’s not the case here, I was thinking bakit ba nila ito ginagawa? Sure, binantaan ko sila na ipagkakalat pero `di ba wala naman siguro kahirap na alisin ang memorya ko?
I let out a heavily sigh, look at him intently. “Why are you doing this far to help me?”
Natigilan naman ito sa tanong ko. “Because my father said so.” Yeah right, may pagka-papa’s boy pala ito. Ah, why is it irk me so much to heard his answer? Oh my gravy!
~*~
“BORING.” I muttered. Ilang oras na din umalis si Blake at nandito parin ako sa labas ng bahay, nakapatong ang mukha sa glass table. Even though the sun was about to set ay hindi ako pumasok sa loob ng bahay. Iniwan na ako ni Mr. Cervantes dahil may aasikasuhin pa itong trabaho. Pero miminsan ay napapatingin sa akin ang matanda na para bang inaalisa ako pero isina-walang bahala ko na lang iyon.
I was so bored kaya kinuha ang cellphone ko, at nagpatugtog ng isa sa paborito kong kanta na Monster by Skillet.
The secret side of me
I never let you see
I keep it caged
But I can't control it
So stay away from me
The beast is ugly
I feel the rage
And I just can't hold it

I was busy listening to that song when someone snatch my phone and turn it off. Inis na bumaling ako sa kanya. Agad na naglaho iyon nung makilala ko kung sino ang tao na iyon. “I should have known! You slut, you must be happy now that Blake broke our engagement?  If you think that you can get away from this then you are wrong.”
Nanlilisik na tinitigan niya ako. Napapailing na lang na tumayo ako at akmang aagawin ang phone na nasa kamay niya pero iniiwas niya ang kamay niya para di ko makuha.
“Cat got your tongue? Binahay ka na ba ni Blake? Tsk, sa lahat ba naman babae ay bakit ikaw pa?”
Nagpanting ang tainga ko. What in the bloody was she talking about?!
Dinuro ko siya. “Maghinay-hinay ka sa pananalita mo. Wala kang alam.”
“Oh I know. I know everything. It’s perfectly clear that you seduce him! Why, are you really that good in bed that he change his mind to marry me?”
Namula ang mukha ko. “Wala akong kinalaman sa paghiwalay niyo! Wag na wag kang magsasalita na parang alam mo ang lahat dahil hindi naman! Bakit ba ang init ng ulo mo sa akin, ha? did I ever do anything to you?”
“Oo!  Mang-aagaw ka kasi!”
“Wala akong inagaw sa`yo. Kung ano man ang dahilan kung bakit hiniwalayan ka niya mas makakabuti na kay Blake mo itanong iyan! Para kang bata na hindi mo nakuha ang gusto mo!” Kung maari lang ay gusto ko umiwas ng gulo lalo na at dito pa sa bahay ng mga Cervantes. Hindi naman ako basagulera pero masasabi ko na kaya ko din naman makipag buno ng away. Paano ba siya nakapasok dito? Ah, baka pinapasok ng katulong na di ko namamalayan. Pero mukhang sarado na ang isipan niya para pakingan ang anumang sasabihin ko.  Tumaas baba ang dibdib niya, halatang galit na galit pero pakialam ko ba? Hindi ko iyon kasalanan kung bakit iniwan siya ni Blake.
But it doesn’t mean that I will let her talk harsh on me!
“Hindi ko hahayaan na makuha mo siya, hindi noon at mas lalong hindi ngayon!”
Nagtataka na tiningnan siya. “What the bloody are you talking about, Bella?” Seriously, someone should send her in mental hospital. Maluwang ata ang turnilyo sa utak!
Ngumiti siya ng makahulugan. “Like as if I’m going to tell you, bitch!”
“You what, Bella? Kailangan mo ata pumunta sa doktor para e-check iyang utak mo. Nasisiraan ka na ata ng ulo.”

“Why you, bitch!” May kung anong pwersa na tumama sa akin, and send me flying. Napaigik ako ng tumama ang buhok katawan ko sa matigas na bagay. 

No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^