Sunday, July 20, 2014

The King's Will: 03. The South and North End

Chapter Three:
The South and North End


-------------
Kai's P.O.V
At Le chapetier de Johnny
-------------

TAKIP-TAKIP ni Sky ang mga mata ko habang nag-lalakad kami papunta sa Le chapetier de Johnny. Excited na ko sa totoo lang. You know why? Dahil sa wakas makikita ko na ang dahilan kung bakit kinailangan kong mag-trabaho sa Restobolok si Mr. Ali at mag-part time pa after nun.

Makikita ko na rin ang resulta ng pinag-hirapan ko! Dugo at pawis ang binigay ko maipagawa ko lang ang barko na 'to! And finally! Ito na ang moment na pinaka-hihintay ko~!

Sky ano ba! Malayo pa ba? Mga kabaklaan mo eh! May patakip takip ka pa sa mata ko!”inis kong sabi sa kanya. Pero di ako galit. Excited lang naman.

Konting hakbang na lang Princess. Malapit na tayo. Ayan na. Isa na lang. At a count of three saka ka didilat. One...”

Binuksan ko na agad mata ko kahit hindi pa tapos mag-bilang si Sky. Wala na kong pakialam sa bilang bilang nya. Ang gusto kong makita yung dream ship ko!

Feeling ko nag-nining ning ang mga mata ko nung makita ko sya. Bumilis yung takbo ng puso ko. Parang hindi ako makahinga, and suddenly, hindi ko na namalayang napaiyak na pala ako.

Sky...”yun na lang ang nasabi ko bago ko niyakap si Sky.

Pri---Prinsesa.”sabi ni Sky.

Ang saya saya ko. Ito na yun! Yung moment na ilang taon kong hinintay. Finally! Finally, makakaalis na rin ako dito sa Humming Town at makakabalik na rin ako sa totoong home ko. Ang Grand Terrain!

Simula sa araw na 'to! Ipinapangako ko! Pag-babayaran ni Rank lahat ng kasamaang ginawa nya sa akin! Sa mga magulang ko and to all my people in Grand Terrain! Babawiin ko lahat lahat!

Ma, ma, Prinsesa Kai. Nan dito na pala kayo.”narinig kong tawag ni Loui. Bumitaw ako sa pag-kakayakap ko kay Sky at pinunasak ko ang mga luha ko bago ako lumapit kay Loui.

Loui, san ka ba galing?”tanong ko.

Ma, nang ibalita sakin ni Sky ang tungkol dito. Namili na ako ang mga panga-ngailangan natin.”may nakita nga akong mga boxes malapit sa barko.

Nan dito na pala kayo.”sabay sabay kaming napalingon ng dumating ang shipwright na si Johnny ang may-ari ng Le chapetier de Johnny. Naka-suot pa sya ng working outfit nya habang bitbit nya yung maso. Mga nasa middle age lang sya, at talaga namang mabait sya.

Teka... baka nag-tataka ka kung pano nag-karoon ng pagawaan ng barko sa isang napakaliit na town. Ganito kasi yan. May Royal Blood si Johnny tulad ko. Dahil hindi mag-katugma yung pangarap nya at pangarap ng mga magulang nya sa kanya. Lumayas sya sa Kingdom nya at napadpad sya dito.

Bago pala sya umalis, ninenok nya muna yung kalahati ng kayamanan ng pamilya nya kaya naman naipatayo nya ang Le charpetier de Johnny, pagawaan ng barko. At sya rin ang nag-sisilbing King sa Humming Town. Dahil sa tuwing kailangan ng mga tao dito ng tulong, mapa-financial man o hindi. Si Johnny ang tinatakbuhan nila. In short, mabait talaga sya.

Johnny!”masaya kong bati. Sya ang nag-tyagang gumawa ng barko na 'to.

Kamusta Princess? Okay ba ang pag-kakagawa ko? Nasunod ko ba ang gusto mo?”at isa sya sa naniniwalang Prinsesa ako.

Good job! Johnny! Dahil dyan may bonus ka sakin.”nilingon ko si Sky para kuhain ang nag-iisa na lang nyang apple. Kakagat pa sana sya kaso mabilis ko yung naagaw. Napakagat na lang tuloy sya sa hangin. “Here! This is your bonus!”saglit na natigilan si Johnny, pero natawa na lang sya dahil sa reaction ni Sky.

Inabot ni Johnny ang apple. “Salamat, Princess.”sabay hinagis nya ito pabalik kay Sky.

Uy! Thanks!”masayang sabi ni Sky.

Sya nga pala Princess, kelan nyo balak na umalis?”pag-iiba ni Johnny ng usapan habang lumakad kami palapit sa barko.

Ngayon.”diretsong sagot ko. Napailing na lang sya at natawa. Siguro kasi expected na nyang yun ang isasagot ko. At hindi nga ako nag-kamali.

Base sa pag-kakakilala ko sayo, malamang yan ang isasagot mo.”sabi nya.

Well, ganito naman talaga ako. Once na nag-desisyon ako, no one can stop me. Hindi ko pinag-iisipan ng ilang oras, araw, buwan ang pagde-desisyon. Ginagawa ko sya on the spot. Hindi ako takot sa end result ng biglaang decision ko. Kahit pa failed or success. Whether I live or I die. Ang importate, maibigay ko yung best ko. Para wala akong pagsisihan sa huli.

Madalas nga nila akong sabihang spoiled brat, matigas ulo, pasaway. But I don't give a damn. Ganito ako, ito ang Philosophy ko sa buhay. Kaya hindi ko kailangang mag-bago for the sake of others. Love me or Hate me. Yan lang ang pwedeng pag-pilian once na makilala mo ko.

Anyways, ano bang meron sa barko na 'to?”bukod sa pink na pink na kulay nya.

Sinunod ko yung designs na gusto mo. Tingnan mo na lang mamaya. At gawa yan sa puno ng Sal, isa sa pinagkukuhaan ng hardwood pang-gawa ng mga barko kaya naman wala na kayo dapat ikatakot na baka lumubog kayo.”

Bumuntong hininga ako, bago ulit ako nag-salita. Heto na, magda-drama na ko. Hindi ako sanay sa ganito pero malaki talaga ang naitulong samin ni Johnny. Ever since na dumating kami dito sya na ang tumulong samin. At hanggang ngayon paalis na kami. Sya parin ang nag-iisang tumulong samin.

Johnny, alam mong ayaw ko ng drama. Pero gusto ko lang talagang mag-pasalamat sa lahat ng naitulong mo sakin. Saming tatlo. Hindi ko man maibalik lahat yun, pero promise ko. Once na mabawi ko ang Grand Terrain. Babalik ako dito para pasalamatan ka ulit.”drama ko lang...

Hindi mo na kailangang ibalik yung mga naitulong ko. Pero yung bumalik dito. Dapat lang. Dahil naging parte ka na rin ng isla na 'to. You're always welcome here.”

Ngumiti ako, “Salamat Prince Johnny.”

Former Prince Johnny. Now, I'm a shipwright.”at nag-katawanan kaming dalawa. Ang cheesy ng moment na ganun. Buti na lang iniba nya agad yung usapan. “By the way, kailangan ko kausapin si Sky kung pano i-operate ang barko. At yung mga iba pang dapat gawin bago kayo umalis.”

Ah, sige. Silipin ko na rin yung barko.”

Yun lang at dumiretso na ko sa barko. Hindi naman kalakihan yung pag-kakagawa. Dahil hindi ko naman kailangan ng napakalaking barko. Ang importante ay makatawid kami ng dagat papuntang Grand Terrain.

Kung tatanungin mo ko kung bakit ako mag-babarko kung pwede naman ako mag-eroplano... well, sabi ko naman. Ang Humming Town ang pinaka-maliit na isla sa buong mundo. Walang space para gumawa pa ng Runway ng eroplano. At isa pa, may isang parte ng dagat na tanging barko lang ang pwedeng makatawid. Kaya kailangan ko talaga 'to.

Nilibot ko ang kabuuhan ng barko. Maganda, wala akong masabi. Lahat ng ni-request nasunod. Malaking kwarto at banyo. Malawak na kusina na may kumpletong gamit. May kwarto ni Sky at Loui. Pink na pink kahit san ka lumingon. At ang pinaka-the best sa lahat, yung unahang bahagi ng barko ay may design ng malaking ulo ng agila. Request ko rin kasi yun. All in all, ang ganda ng barko.

Ma, ma, Prinsesa Kai. Ano pong balak nyo ngayong ayos na ang barko?”napalingon ako nang marinig ko si Loui.

Napa-seryoso ang mukha ko nang itanong sakin ni Loui yun. Plano? “Gaya parin ng dati.”susugurin namin ang dagat, para makarating sa Grand Terrain at talunin si Rank.

Three years... sa loob ng tatlong taon na yun, wala akong ibang ginawa kundi ang mag-sanay at palakasin ang sarili ko. Pinag-aralan kong mabuti ang mga spells na effective sakin. Hindi ako humihinto sa pag-sasanay, dahil alam kong darating at darating ang pag-kakataon na mag-haharap ulit kami ni Rank. At sisiguraduhin ko na hindi na ako yung batang babae na nakalaban nya noon.

Alam kong medyo matatagalan, pero hanggat wala naman akong nababalitaang ginagawa nyang masama sa mga mamamayan ng Grand Terrain. Gagamitin ko ang mga araw na dadaan para gawin ko pang malakas ang sarili ko.

Prinsesa! May gusto pang sabihin si Johnny satin! Bumaba muna kayo dito!”tawag ni Sky.

Okay!”bumaba kami ni Loui at pinuntahan namin sina Sky at Johnny na ngayon ay naka-upo na sa mga nag-uumpukang kahoy. Naupo ako sa tabi ni Sky habang si Loui naman ay nag-kusang mag-buhos ng tsaa sa tasa at ibinigay sakin. “Thank you.”saka ko nilingon si Johnny. “Ano nga ba yung sasabihin mo?”

Gusto ko lang sabihin sa inyo yung ilang mga rules sa dagat. Para naman hindi na kayo magugulat kapag nan dun na kayo.”

Oo nga pala. Galing sa Black Sea si Johnny, nakapag-ikot na sya sa dagat at nakarating dito. Kaya hindi na ko mag-tataka kung marami syang alam tungkol sa rules ng dagat.

Una sa lahat, maraming mga mala-higanteng sea creatures sa dagat. Alam kong ikaw Sky at Princess Kai ay Mahotsukai. Pero wag nyo silang mamaliitin dahil hindi biro ang lakas nila.”

Mga Magical Creatures din ba sila tulad ko?!”excited na tanong ni Sky. Nag-kibit balikat naman si Johnny.

Who knows. Pero maraming nag-sasabi na hindi naman daw taga dito talaga yung mga kakaibang sea creatures na yun. Anyways, pangalawa. Hindi lang sea creatures ang pwede nyo masalubong on your way to Grand Terrain. Maraming pirata sa dagat, lalong lalo na pag pinasok nyo na ang Red Sea at Black Sea.”

I'm sure alam nyo nang may apat na parte ang dagat. Ang White Sea, kung nasaan tayo ngayon, kung titingnan mo sa mapa, katapat ng islang 'to ang Grand Terrain”ipinakita nya sa amin ang mapa.

Ito ang Humming Town or Humming Island.”turo nya sa ibaba ng mapa, dun sa napakaliit na isla. “At ito naman ang Grand Terrain Kingdom.”sunod nyang tinuro yung nasa itaas naman. Yung may pinakamalaking isla. “Considered as South and North End silang dalawa dahil pareho silang nasa mag-kabilang dulo.”

Ito naman ang White Sea. Dahil hindi naman kayo nag-layag papunta dito.”alam nya kasi kung anong nang-yari kung pano kami napunta dito dahil na-kwento ko sa kanya.

Ang White Sea ay nahahati sa dalawa. And South West White Sea at South East White Sea. As you go futher from White Sea sa dulo may makikita kayong napakalangking rock wall. Yun ang wall boundery ng White Sea papuntang Brown Sea. Hindi kayo makakadaan sa wall na yun dahil kahit anong gawin nyo hindi nyo mararating ang tuktuk nun.”

Ganun ba talaga ka-taas yun?”putol ni Sky sa explaination ni Johnny.

Kung ganun, pano kami makakadaan papuntang Bronw Sea?”ako naman ang nag-tanong.

Sabi ko nga, nahahati sa dalawa ang White Sea. Pwede kayong dumaan alin man sa dalawa para marating nyo ang Brown Sea. Dito naman wala na kyong dapat pag-piliang daan. Dahil kahit san man kayong part ng White Sea dumaan iisa lang ang baksak nyo. Dito.”itinuro ni Johnny ang pabilog na isla nasa gitnang bahagi.

Ang Einiro Island o mas kilala sa tawag na Red Sea Entrance. Pero binabalaan ko kayo. Sa oras na pasukin nyo ang Einiro Island kailangan nyong mag-ingat.”

Napakunot nuo ko sa sinabi ni Johnny. “Mag-ingat? Anong ibig mo sabihin?”naguguluhan kong tanong.

In this world, hindi lang naman ikaw at si Sky ang Mahotsukai. Marami kayo, may mahina, malakas at... mas malakas pa sa inaakala mo. Pwede mo silang masalubong habag nasa gitna ka ng White and Brown Sea. Pero sa Einiro Island, sigurado akong lahat ng klase makikita mo.”nang sabihin nya yun biglang bumalik sa isip ko si Rank. “Dito tumatambay sa islang 'to ang mga Mahotsukai na Pirata, Bandits, Most Wanted Criminals bago sila pumasok sa two Legendary Sea. Ang Red and Black Sea.”

Two Legendary Sea? Pano naman sila naging Legendary?”tanong din ni Sky.

Hindi ko alam. Pero ang sabi sabi. May nang-yari daw labanan sa pagitan ng dalawang dagat na yun.Tulad sa White Sea, may wall boundery din ang Black Sea.”


Tulad ng White Sea, nahahati din sa dalawa ang Black Sea. Kung pano kayo lumabas sa White Sea, ganun din kayo papasok sa Black Sea. And once you enter Black Sea... Grand Terrain is waiting for you.”

Sa wakas natapos din ang explaination nya. Hindi ko akalain na masalimuot na daan pala ang tatahakin namin considering na napakalawak ng dagat.

Pero sa lahat ng sinabi nya ang pinaka-tumatak sa isip ko ay yung sinabi nyang pwede kaming maka-salubong ng mga malalakas na Mahotsukai. Sa totoo lang hindi ko ma-explain ang feelings ko ngayon. Nae-excite ako dahil isang malaking adventure ang kahaharapin namin. Makaka-tulong din yun para mas lalo kong mapalakas ang sarili ko.

Para sa oras na mag-harap kami ni Rank. Sisiguraduhin kong, sisipain ko sya papuntang Pluto. Sa dulo ng Solar System!

Pwede bang ibigay mo na lang samin yang mapa? Mukhang kailangan namin yan.”napalingon ako kay Sky. Tama sya, kailangan namin ng mapa para hindi kami mawala sa kawalan.

Sure. Sa inyo naman talaga 'to. At ito pa.”inabutan nya rin kami ng compas.

Johnny, maraming salamat talaga sayo!”

Sa ngayon, ang pag-papasalamat lang ang pwede ko maibigay kay Johnny. Pero pag naayos ko na ang lahat. Babalik talaga ako dito sa Humming Town kahit na may pangit na nakaraan kami ni Mr. Ali.

Sa ngayon kailangan ko muna pag-handaan ang nalalapit na paghaharap ulit namin ni Rank.




--------------
End of Chapter Three:
The South and North End
--------------



No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^