Saturday, April 26, 2014

Dear Pusong Bato Series 1 : Bubbly Heart (Chloe) - Chapter 23



CHAPTER 23
( LEI’s POV )


Napasugod ako ng wala sa oras dito sa beach resort dahil sa tawag na natanggap ko mula kay Attorney Cruz. That Flynn will sell this beach resort! Anong karapatan niya? Oo, pinamana nga ni Lolo ang Constancia Hotel and Beach Resort sa kaniya pero wala siyang karapatang ibenta ‘to ng gano’n lang! 



All along, I thought na sakin mapupunta ang beach resort na ‘to dahil ako ang nag-iisang apo ni Lolo, pero hindi ‘yon nangyari! Kay Flynn niya pinamana ang beach resort na pinaghirapan kong i-manage!


That Flynn Torres! Gustong-gusto niya talaga kong bini-bwisit!


Napag-usapan na namin ang tungkol dito. Hindi daw niya ibebenta, pero ano ‘tong nabalitaan ko na naman kay Attorney na the day after tomorrow, pupunta daw dito ang buyer na gustong bumili ng beach resort!


That’s why I have to come here para kausapin si Flynn. I was in a hurry dahil ang sabi ni Attorney aalis daw ang lalaking ‘yon later tonight at sa pagbabalik niya, kasama na niya ang buyer na bibili ng lugar na ‘to.


No way! I will not let that happen! Magtutuos kaming dalawa!


Ang nakakainis pa, kung sa’n-sa’n ako tinuturo ng mga staff na nagta-trabaho dito! At naisip ko ang isang lugar na madalas kong puntahan no’n kapag nandito ako. Restricted area ang lugar na ‘yon dahil may resthouse na nakatayo do’n. Ang lugar na ‘yon kung sa’n madalas naming pag-awayan ni Flynn noong mga bata pa kami.


At tama nga ako. Dahil nang puntahan ko siya sa cliff na nasa dulo ng resort, nakita ko siyang nakatayo do’n ngayon habang nakaharap sa dagat at nakapamulsa.


“What took you so long, Lei?”


“So you’re waiting for me, huh?”


“Pinahirapan ka ba ng mga staff ko dito? Pasensya na, pabago-bago kasi ang isip ko kanina kung sa’n ako pupunta kaya malamang nalito sila.”


“Yun naman talaga ang gusto mong gawin diba? Ang pahirapan at inisin ako.”


Saka lang siya humarap sakin. He was smiling. “Sino namang nagsabing gusto kitang inisin, Lei?”


“Dalawang lang tayo dito kaya pwede ba, wag kang ngumiti ng ganyan at wag kang umaktong parang hindi mo alam ang sinasabi ko.”


He smirked. “Bakit ba ang init ng ulo mo ngayon?”


“Nag-usap na tayo, Flynn. Hindi mo ibebenta ang Constancia.” madiing sabi ko.


“Pwede mo kong utusan na hindi ibenta ang Constancia. But that was before, Lei. Because as far as I remember, I am the sole owner of this place two months ago, right? Tama naman siguro ang sinabi sakin ni Attorney ng araw na ‘yon. And because I own the Constancia, I can do whatever I want in this place. If I wanted to sell it, I can do it without anyone’s permission, even yours. At kung magbago man ang isip ko, hindi ko na problema ‘yon.”


“Sell it to me.”


He smirked. “Ayoko. Masyadong madali kung ibebenta ko lang sa’yo ng gano’n-gano’n lang.”


Kinuyom ko ang kamao ko. “Then what do you want?”


Hindi siya sumagot. Sa halip ay humarap siya sa dagat. “This place where we are standing, still remember when we were still a kid? Pag nagbabakasyon tayo dito, madalas nating pag-awayan ang lugar na ‘to. We both like this cliff. Tahimik kasi dito and we both like quiet places.”


Ano bang pinagsasabi niya? Bakit bigla na lang niyang inopen ang mga nangyari noon? Tama siya na madalas nga naming pag-awayan ang lugar na ‘to pero bakit kailangan niyang ungkatin ‘yon ngayon? Sa madaling salita, hindi kami close para pag-usapan namin ang bagay na ‘yon.


“Gaano ba kahalaga sa’yo ang Constancia, Lei?”


“Pinaghirapan kong i-manage ang Constancia lalo na ng mawala si Lolo kaya hindi ko papayagang mawala ‘to ng gano’n-gano’n lang ng dahil lang sa’yo.” madiing sabi ko.


Hinarap niya ko. “Ng dahil lang sakin?” He chuckled. “Tama ka because I am just a Torres, not a Constantine like you. Pero bakit nga ba sakin na isang Torres na hindi kadugo ng Lolo mo pinamana ang Constancia na pinaghirapan mong pamahalaan?”


Damn this guy! Alam na alam niya talaga kung paano ako inisin!


“Yun nga lang ba ang dahilan, Lei? Na kaya gustong-gusto mong mapasayo ang Constancia dahil naghirap ka din dito bukod sa CTC? Na gusto mo lahat ng pinaghirapan mo mapasayo? Nasa’yo na ang CTC, Lei, diba? Baka naman pwede mo ng ibalato sakin ‘tong Constancia at gawin ang gusto kong gawin dito. Di hamak naman na mas malaking kumpanya ang CTC kesa sa Constancia. O may iba pang dahilan kaya gusto mong makuha ang Constancia?”


“Ano bang sinasabi mo?”


Matagal bago siya sumagot. Naglaban lang kami ng tinginan before he finally answered.


“Let go of her memories.”


“Who?” tanong ko. Although I know kung sino ang tinutukoy niya. We never talk about her since that fatal day happened.


“Si Larah, kalimutan mo na siya, Lei.”


“I don’t know what you’re talking about. Now tell me, anong gusto mong kapalit, ibenta mo lang sakin ang resort na ‘to?”


“May gusto akong bagay mula sa’yo.”


“What is it?”


“This Constancia Hotel and Beach Resort will be yours and…”


“And what?” impatient kong tanong.


“Your wife will be mine.”


“What?!” Halos magsalubong ang kilay ko dahil sa sinabi niya. Gusto niya ba ang asawa ko?!


“Naghirap ka dito sa Constancia pero ang asawa mo, hindi mo naman siya pinaghrapang makuha diba?”


Damn! May alam ba siya na pinagkasundo kami ni Chloe?! Paanong—hindi pwede! Kami lang ni Attorney ang nakakaalam no’n maliban sa pamilya ni Chloe! Paanong… Damn this guy!


“Sa’yo ko ibebenta ang Constancia pero sa isang kondisyon, ibigay mo sakin ang asawa mo.”



= = =



[ CHLOE’s POV ]


“Naghirap ka dito sa Constancia pero ang asawa mo, hindi mo naman siya pinaghirapang makuha diba? Sa’yo ko ibebenta ang Constancia pero sa isang kondisyon, ibigay mo sakin ang asawa mo.”


Ano bang sinasabi ni Flynn? May alam ba siya? Pero paano? Saka bakit niya ba ko hinihinging kapalit para ibenta niya kay Lei ang Constancia? Saka itong Constancia, Lolo ni Lei ang may-ari nito diba? Bakit napunta ‘to kay Flynn at ngayon ay gustong bilhin ni Lei? Ano ba talagang nangyayari dito?


“Wag mong idamay ang asawa ko dito!”


Mula sa pinagtataguan kong puno, napasilip ako sa kanilang dalawa. Nakita kong hawak na ni Lei ang kwelyo ng damit ni Flynn. At kahit nakatalikod sa gawi ko si Lei, alam kong galit siya. Akmang lalabas ako nang mapahinto ako dahil sa sinabi ni Flynn.


“Asawa mo? Oo nga, asawa mo siya pero sa papel lang naman diba? Saka ba’t ba nanggagalaiti ka ng dahil lang sa isang babae, Lei?”


Nagulat ako. Alam ni Flynn. Pero paano?


“This is the first time na nagkaganyan ka ng dahil lang sa isang babae. Ano bang pinakain niya sa’yo?”


Bakit gano’n? Habang tinitingnan ko si Flynn ngayon, parang hindi siya yung taong tumulong sakin no’n nang sampalin ako ni Leoni? Bakit parang ibang tao siya ngayong seryoso ang mukha niya? Yung ekspresyon ng mukha niya, ganyan siya nung una ko siyang makita sa office no’n na kumakain ng pizza bago ko pa siya makilala bilang step brother ni Lei.


“Are you falling for her?”


Ang sunod na tanong na ‘yon ni Flynn ang saglit na nagpatigil nang paghinga ko. Hinintay kong sumagot si Lei pero dumaan ang ilang segundo na wala siyang sinabi. Binitiwan niya lang si Flynn at lumayo dito.


“Huwag mong idamay si Chloe dito. Wala siyang kinalaman dito.” Maya-maya ay sabi niya.


“Kung ayaw mong idamay si Chloe dito, then tell me the real reason kung bakit gusto mong bilhin sakin ang Constancia. Si Larah ba ang dahilan, Lei?”


Napaderetso ako ng pagkakatayo when I heard that name again.


“Mahalaga kay Larah ang lugar na ‘to at mahalaga siya sa’yo. That is the main reason kung bakit gusto mong mapasayo ang Constancia, hindi ba?”


“Kung sabihin kong oo, siya nga ang dahilan, ibebenta mo na ba sakin ang Constancia?”


Sino ka ba talaga, Larah, sa buhay ni Lei? Bakit parang napakahalaga mo sa kaniya? No. Mahalaga ka talaga sa lalaking mahal ko. Kahit hindi kita kilala, nakakaramdam ako ng selos. Bakit feeling ko, ang swerte-swerte mo?


“No. I still want your wife to be mine alone.”


Muntik na kong mapatakbo palapit sa kanila nang makita kong sinugod ni Lei si Flynn at sinuntok. Napaatras si Flynn ng dahil do’n. And still I saw him smirked kahit nasuntok na siya.


“Yes! Larah is the main reason why I wanted the Constancia! We both know how much she loved this place! And damn you, Flynn para ibenta lang ‘to ng gano’n-gano’n lang sa kung sino! Hindi ba siya mahalaga sa’yo, hah?! Palibhasa, wala kang kwentang—”


Napatakip ako sa bibig ko para pigilan ang pagtili ko nang makita kong sinuntok ni Flynn si Lei. Alam ninyo yung feeling na gusto kong lumapit pero parang may pumipigil sakin? Kaya nanatili lang akong nakatago at nakasilip sa punong pinagtataguan ko.



= = =



[ LEI’s POV ]


“No. I still want your wife to be mine alone.”


Hindi ko na napigilan ang sarili ko at sinugod ng suntok si Flynn.


“Yes! Larah is the main reason why I wanted the Constancia! We both know how much she loved this place! And damn you, Flynn para ibenta lang ‘to ng gano’n-gano’n lang sa kung sino! Hindi ba siya mahalaga sa’yo, hah?! Palibhasa, wala kang kwentang—” He punched me. Napahawak ako sa gilid ng labi ko nang may masalahan akong dugo.


“Don’t ever say that word, Lei! Parehas lang tayong gano’n kay Larah!”


“No! Dahil ikaw, wala kang inintindi kundi ang sarili mo!”


“Mas malala ka sakin, Lei! You’re such a coldhearted selfish bastard!”


“Hindi naman ako magiging ganito kung hindi dahil sa inyo! Ang mama mo! Ang magulang ko! Si Lolo! Lahat kayo! Pinahirapan ninyo kong lahat! I’m a just a kid pero pinaramdam ninyo agad sakin na wala akong kwenta! Damn you all!”


Hindi siya nakasagot. Mukha ngang nagulat siya sa sinabi ko.


“Nagulat ka ‘no? Ikaw, Flynn! You saw how your mother treated me! You saw how she hurted me pero wala kang ginawa! Nakatingin ka lang habang sinasaktan ako ng babaeng ‘yon!”


Agad siyang nakabawi sa pagkagulat. “Parehas lang tayong sinasaktan ni mama!”


“What did you say?!” Sinasaktan din siya ng mama niya? Hindi ko alam na—


“Bingi ka ba? Sinasaktan niya din ako! Pero syempre, hindi mo alam ‘yon kasi nga sarili mo lang ang iniisip mo! Hindi lang ‘yon, gusto mo lagi ikaw ang nasusunod noon! Kung makapag-utos ka sakin, akala mo kung sino ka na! Dahil ba isa kang Constantine at isa lang akong Torres?! Hindi ko ginustong mapabilang sa pamilya mo but I had no choice, Lei! Alam mo bang dahil sa’yo, lagi akong napupuna ng mama ko na bakit hindi daw kita gayahin?! Wala akong nagawa kundi ang makisipsip sa Lolo mo dahil ‘yon ang utos ng mama ko or else she would hurt me!”


“So it was my damn fault kung bakit kini-compare ka sakin?! Kasalanan ko ba kung puro na lang gitara ang gusto mong hawakan, hah?! At anong inuutos?! Kailan ka ba sumunod sa utos ko?! Bilang na bilang ‘yon! Si Lolo na lang ang lagi mong sinusunod!”


“Dahil magkaiba tayo! Hindi ako, ikaw! Mas gusto ko pang hawakan ang gitara ko kesa tulungan kayo sa business ninyo! At dapat lang naman na si Lolo ang sundin ko dahil siya ang nagpapasweldo sakin! Hindi katulad mo na lagi na lang nakasigaw!”


“Wala na ang mama mo, wala na rin si Lolo, pero bakit nasa kumpanya ka pa rin kung ayaw mo naman pala ng ginagawa mo?! Alam mong ayaw kitang nasa paligid ko! Dahil kapag nakikita kita, naaalala ko sa’yo ang mama mo! Oh, I know! Gusto mo lang akong bwisitin diba?! Kaya kahit galit na ko, nakangiti ka pa rin!”


“I have my reasons kung bakit nasa CTC pa rin ako at wala ka ng pakialam do’n! Kung mainis ka man sa presence ko, wala na kong pakialam do’n!”


“May pakialam ako because I worked hard for the company, much harder than you did! At kung gugustuhin kong alisin ka sa kumpanya, gagawin ko! Hindi kita kailangan!”


“Hindi kailangan? Hah! You should thank me, Lei, dahil ako ang sumasalo sa mga trabaho mo kapag wala ka! Tatanggalin? Go! Do whatever you want! Yun eh kung ikaw pa rin ang magiging presidente sa darating na stock holder’s meeting! Goodluck!”


“Damn you, Flynn!”


“Damn you, too!” Then he punched me. Gumanti rin ako ng suntok sa kaniya. Pagkatapos ay naglaban kami ng tinginan.


Ramdam ko ang pagtaas-baba ng dibdib ko na parang nakipaghabulan ako dahil sa hingal na nararamdaman ko. Idagdag pa ang sobrang inis, ang sobrang bwisit, ang sobrang… Halo-halo na! Bwisit na bwisit na nga ko, may ganang pang ngumisi ang lalaking ‘to!


Lumipas ang ilang segundo nang magsalita siya. “Now I know.”


“Know what?” inis na tanong ko.


He smirked. “Kung bakit ganyan ka at kung bakit inis na inis ka sakin.”


Kumunot ang noo ko dahil sa sinabi niya. Only to realize what did I said earlier. All of those! “What the—“ Napapikit ako nang mariin. “Damn!”


“All these years, ngayon mo lang ginawa ’to diba? Masarap ba sa pakiramdam na maglabas ng sama ng loob? Me? Yes.”


“Leave!” madiing sabi ko nang hindi siya tinitingnan. Hindi pa rin siya kumikilos. I looked at him. “Leave!” malakas na utos ko sa kaniya. Hindi man lang siya natinag dahil nagawa pa niyang ngumisi.


“Okay, Mr. President.” Iniwan na niya ko habang ako, kuyom ko ang kamao ko sa sobrang inis.


“Damn!” Humarap ako sa dagat at nagpameywang. Bakit ko ba sinabi ang mga ‘yon sa kaniya?! The way I acted earlier parang hindi ako si Lei Constantine! Parang akong bata na nakikipag-away!


But still…


Pinakiramdaman ko ang sarili ko. I’m pissed off but at the same time, pakiramdam ko parang may nabunot na tinik sa dibdib ko. Naalala ko ang sinabi ni Flynn kanina.


“All these years, ngayon mo lang ginawa ’to diba? Masarap ba sa pakiramdam na maglabas ng sama ng loob? Me? Yes.”


“Bwisit ka talaga, Flynn!”


“Naghirap ka dito sa Constancia pero ang asawa mo, hindi mo naman siya pinaghirapang makuha diba? Sa’yo ko ibebenta ang Constancia pero sa isang kondisyon, ibigay mo sakin ang asawa mo.”


“Damn you, Flynn!”



= = =



[ CHLOE’s POV ]


Nasa kalagitnaan na ako ng daan pababa ng cliff nang tawagin ko si Flynn na nauuna sakin. Huminto siya at nilingon ako. Mukhang hindi siya nagulat na nakita niya ako. At bumalik na rin ang ekspresyon ng mukha niya sa tuwing nakikita ko siya. Wala na ang kaseryosohan na nakita ko kanina habang nakikipagsagutan siya kay Lei. Sa nakikita ko nga, parang hindi siya nanggaling sa pakikipag-away, except sa namumulang pisngi niya.


“I didn’t expect na ako ang unang lalapitan mo, Chloe.” sabi niya nang makalapit ako sa kaniya.


“Alam mong nando’n ako?”


“I saw you.” Ipinamulsa niya ang mga kamay niya sa short niyang suot. “What do you want, Chloe?”


“Narinig ko kayo.” At nasaktan ako. Mali pala, dahil hanggang ngayon nasasaktan pa rin ako dahil sa mga nalaman at nakita ko. Si Larah at ang galit ni Lei kanina, nasasaktan ako sa mga ‘yon. “Sino ka ba talaga, Flynn? Kanina parang hindi ikaw yung taong nakilala ko. Parang hindi ikaw yung taong kinu-kwento sakin. Parang ibang tao ka. Who is the real you?”


His serious face earlier came back. “You really want to know? Okay. Listen carefully, Chloe, dahil ngayon ko lang sasabihin ‘to.” Tiningnan niya ko ng deretso sa mga mata ko. “If a person knows how to use and control things in the right time and place, he can manipulate anything the way he wanted it to be. And you know the prize is? That person could get everything he wants.” He smiled. “Naiintindihan mo ba ko, Chloe?”


Umiling ako. “Hindi ko maintindihan kung bakit ako ang hinihingi mong kapalit para ibenta mo kay Lei ang resort na ‘to.” Hindi pwedeng may gusto siya sakin. Hindi pwedeng ‘yon ang maging dahilan.


“Hindi mo nga ako naiintindihan, Chloe.”


“Hindi ko rin maintindihan kung bakit ayaw mong ibenta kay Lei ang resort na ‘to kung may balak ka na palang ibenta ‘to sa iba. Bakit hindi na lang sa kaniya? Gano’n ba ang galit mo sa kaniya?”


“You’re wrong, Chloe.”


Kulang na lang ipadyak ko ang mga paa ko dahil hindi ko talaga siya maintindihan!


“Hindi lahat ng bagay na nakikita at naririnig natin, totoo. Minsan kailangan nating gawin ang isang bagay para makita natin ang gusto nating makita. Sabihin ang isang bagay para marinig natin ang gusto nating marinig. At nakuha ko naman ang gusto ko mula sa kaniya.”


Hindi agad ako nakasagot dahil ina-analyze ko pa ang mga sinabi niya nang magsalita na naman siya.


“Do you know Larah?”


“Hah?”


“Si Larah ang nag-iisang babaeng mahalaga kay Lei but sad to say, hindi niya naipakita kay Larah ‘yon noon.”


Kulang na lang mapahawak ako sa dibdib ko nang maramdaman kong parang may tumusok sa puso ko dahil sa sinabi niya.


“Narinig mo naman diba? Si Lei na ang nagsabing kaya niya gustong bilhin ang resort na ‘to ay dahil kay Larah.”


Iniwas ko ang tingin sa kaniya.


“Nakita mo naman ang galit niya kanina diba? For the first time, ngayon ko lang siya nakitang gano’n. At ‘yon ay dahil kay Larah.”


Kinagat ko ang gilid ng labi ko sabay kuyom ng kamao ko. Bakit kailangan niya pang ulit-ulitin? Hindi niya ba alam na nakakasakit na siya? Oo na! Lahat na lang si Larah! Siya na ang dahilan kung bakit nagpupunta si Lei sa bahay ampunan! Siya na ang dahilan kung bakit biglang pumunta si Lei dito! Siya na ang dahilan kung bakit gustong bilhin ni Lei ang resort na ‘to! Siya na ang dahilan kung bakit nagalit ng gano’n si Lei kanina! Si Larah na! Siya na!


Pero paano naman ako? Mahalaga naman ako kay Lei diba? Wala man siyang sinabi pero naramdaman ko naman ‘yon, eh. Bakit ba kasi ang sakit na marinig sa lalaking mahal mo na may ibang babaeng mahalaga sa kaniya? Tapos ang katulad pa ni Lei ang nagsabi no’n. Hindi siya gano’n. Pero ba’t pagdating kay Larah, ang dali niyang sabihin ‘yon? Ayokong mainis, ayokong magalit at mas lalong ayokong magselos pero hindi ko maiwasan!


“Do you think he loves you?” When I looked at Flynn, nasa harapan ko na pala siya. Tiningala ko siya. “Lei will always be Lei. Kaya niya bang magmahal kung ang nag-iisang babaeng mahalaga sa kaniya noon, hindi niya napahalagahan?”


“Tama na…” nanghihinang sabi ko. Tinotorture niya ba ko?


“Maghihiwalay din naman kayo kaya bago ba dumating ang araw na ‘yon, hiwalayan mo na siya bago ka pa niya maunahan. He will always be that cold hearted, selfish, bastard like before. Sasaktan ka lang niya, Chloe.”


“Tama na!” madiing sabi ko. “Hindi mo ba alam na…” Nangilid ang gilid ng mga mata ko.


“Na nasasaktan na kita?”


Hindi ko napigilan ang sarili ko. “Oo!” Kasabay no’n ay ang pagpatak ng luha ko. “Alam mo naman pala, eh…”


“Because you love him?”


“Oo! Kaya pwede ba, wag mo na kong torturin, Flynn!” Pinunasan ko ang pisngi ko. “Akala ko mabait ka kasi pinagtanggol mo ko kay Leoni noon. Tapos ngayon…” Sunod-sunod na pumatak ang mga luha ko. ”Hindi mo kailangang ipamukha sakin na maghihiwalay din kami ni Lei… Alam ko naman ‘yon, eh…”


“You’re crying again because of him.”


“Oo, kasi masakit!” Nang tangkain niyang punasan ang pisngi ko, itinaboy ko lang ang kamay niya. “Yan ka na naman, eh… Nagiging mabait ka na naman…” Pinunasan ko ang pisngi ko.


“Hindi mo kasi maintindihan, Chloe.”


Sunod-sunod akong umiling. Hindi ko talaga siya maintindihan. Basta ang alam ko, nagseselos ako kay Larah! Humakbang ako palayo kay Flynn. Palayo ng palayo hanggang sa maramdaman kong bumangga ang likuran ko sa…


“Chloe?” Humarap ako sa taong ‘yon. I saw Lei. Kumunot ang noo niya. “Anong ginagawa mo dito?” gulat niyang tanong. “Bakit ka umiiyak?”


Parang replay na bumalik sa alaala ko ang mga sinabi ni Flynn kanina.


“Si Larah ang nag-iisang babaeng mahalaga kay Lei but sad to say, hindi niya naipakita kay Larah ‘yon noon.”


“Narinig mo naman diba? Si Lei na ang nagsabing kaya niya gustong bilhin ang resort na ‘to ay dahil kay Larah.”


“Nakita mo naman ang galit niya kanina diba? For the first time, ngayon ko lang siya nakitang gano’n. At ‘yon ay dahil kay Larah.”


“Do you think he loves you? Lei will always be Lei. Kaya niya bang magmahal kung ang nag-iisang babaeng mahalaga sa kaniya noon, hindi niya napahalagahan?”


“Maghihiwalay din naman kayo kaya bago ba dumating ang araw na ‘yon, hiwalayan mo na siya bago ka pa niya maunahan. He will always be that cold hearted, selfish, bastard like before. Sasaktan ka lang niya, Chloe.”


“Lei…” My tears keep on falling. Bakit pa kasi ako sumama dito? Bakit ko pa nalaman ang mga ‘yon? Okay na sana kami tapos ngayon…


Hinawakan niya ang magkabilang pisngi ko. “Chloe, ano bang—” Lumipad ang tingin niya sa likuran ko. “Ano na namang ginawa mo sa kaniya, Flynn?!” Kahit pabulyaw niyang sinabi ‘yon, parang hindi man lang ako nagulat o natinag. Ganito ba pag nakakaramdam ka ng sakit? Na wala ka nang mararamdaman na kahit ano maliban sa sakit na nararamdaman mo?


“Wala kong ginawa, nakuha ko lang gusto kong makuha.”


“What?!”


“Nakuha ko na ang gusto kong makuha sa inyong dalawa kaya ibibigay ko na rin ang gusto mo, Lei. Constancia is yours now.”


Naririnig ko sila pero parang hindi naman pumapasok sa isip ko ang mga sinasabi nila. Nang akmang aalis si Lei sa harapan ko, hinawakan ko ang magkabilang braso niya para pigilan siya. Napatingin siya sakin.


“Lei…”


“Chloe, ano bang ginawa niya sa’yo?” may diing tanong niya.


“Sino ba talaga si Larah…?” Kusa na lang ‘yon lumabas sa bibig ko. Ngayon ko lang nalaman, may pagkamasokista rin pala ako dahil tinanong ko pa sa kaniya ang bagay na ‘yon.


Kumunot niya. “Chloe, bakit—”


“Nasa’n ba siya…? Kung mahalaga siya sa’yo, bakit wala siya dito…? Kung mahalaga siya sa’yo, bakit hindi na lang siya ang pinakasalan mo…? Akala ko ba wala kang pakialam sa ibang tao, pero bakit sa kaniya…? Yung snow globe… Yung bahay ampunan… Ang pagpunta natin dito… Itong beach resort… Lahat na lang—”


“Can you please stop?” may diing sabi niya. “Ano bang nangyayari sa’yo?”


“Kasi naman si Larah…”


“Mukhang hindi tayo nagkakaintindihan dito. Si Larah…








…she was my sister.”

= = =

No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^