Thursday, June 20, 2013

The Killer: Chapter 9



(Nathan POV)
Napahinto ako sa pagtakbo ng marinig kong napasigaw si Tricia ibinaling ko ang tingin ko sa likod para tingnan kung ano nangyari hindi ko sya nakita sa halip ay isang malaking hukay ang nakita ko dahan dahan akong lumapit sa hukay na iyon at nakita ko ang wala ng buhay bna si Tricia na nagkatusok tusok ang buong katawan nya sa matutulis na kahoy hindi ako makapaniwala sa nangyar kay Tricia pero kailangan ko na ulit tumakbo para ituloy ang paghahanap ng daan para makatakas. Humakbang ako paatras at ibinaling ko ang katawan ko para tumakbo na pero ng pagharap ko may pumalo na sa ulo ko at nagdilim na ang paningin ko.
Dahan dahan kong idinilat ung mata ko tumingin ako sa paligid ko nandito ulit ako sa sala ng bahay na tinutuluyan naming at nakatali ang buong katawan ko sa isang upuan na kahoy maya maya pa may pumasok sa pinto nakita ko ang taong may hawak na patalim lumapit sya sa akin at tumalungko para tingnana ako pero yumuko naman ako sinubukan pa nyang silipin ung mukha ko pero pilit ko itong itinatago sa kanya kaya itinigil nya ung ginagawa nya at saka tumayo papalayo sa akin. Tumingin ako sa kanya at nagsalita ako.


“Sino ka ba ha? Bakit mo ginagawa sa amin ito at bakit mo piƱata ang mga kaibigan ko?”
Huminto sya sa paglalakad at nagsalita.”Gusto mong malaman kung sino ako?”sabi nya sa akin. Tinanggal nya ung hood nya sa ulo at pagkatapos inalis naman nya ung mask nyang suot at dahan dahan humarap sa akin.
Nagulat ako sa nakita ko, humakbang sya palapit sa direksyon ko. Habang naglalakad sya papunta sa akin nagsalita ulit ako.
“M…..M-Marxton ikaw ba yan? ”tanong ko sa kanya.
“Oo ako nga ito si Marton Fuente”sagot nya sa akin..”Bakit parang gulat na gulat ka ata ng Makita ako? Hindi ka ba Masaya na Makita akong muli? Hindi mo man lang ba ako na miss nakakapagtampo naman. Bakit ayaw mong magsalita?……….Ahahahahahh parang alam ko na kung bakit ka ganyan dahil ba……………………….nakakita ka na patay na muling na buhay? Nagtataka ka ba kung bakit hanggang ngayon buhay pa ako?..............sige para sayo ikukwento ko ang nangyari.” 
 (Marxton POV)
April 19, 2005 nag aya kang magbakasyon kasama ang barkada, nagplano tayo nun na mag camping sa isang liblib na lugar ung halos kakaunti lang ang nakatirang tao para walang sasagabal sa pagsasaya natin sa pinakahihintay nating bakasyon. Inabot tayo ng isang linggo sa lugar na iyon at ng huling gabi natin doon nag aya kang mag inuman tayong lahat nang lumalim na ang gabi inaya mo ako at ang barkada na lumibot sa huling sandali natin sa lugar na iyon hanggang sa nakarating tayo sa isang gubat na sobrang dilim ng paligid. Pinauna mo ako sa paglalakad para ako ang manguna sa paghahanap ng daan pabalik sa camp kaya nilakihan ko ang mga hakbang ng paa ko para mapunta ako sa unahan tinawag mo ulit ako para ibigay  sa akin ung flashlight mo pero nang paglingon ko sayo inihampas mo sa ulo ko ang hawak mong flashlight dahil dun nawalan ako ng malay.

(Nathan POV)
*Flash back*
“Dude ano na gagawin natin dito sa lalaking ‘to” tanong ni Martin sa akin
“Edi ano pa ba, edi ung pinaka iintay nating lahat na mangyari kaya iligpit na yan, Dennis tulungan mo si Martin buhatin ung lalaking yan” utos ko kay Dennis
“Eh dude saan naman natin ‘to dadalhin?”
“Medyo ilayo natin baka kasi may makakita pa sa gagawin natin”
Dinala namin si Marxton sa kalagitnaan ng gubat. Napansin kong nagkamalay na siya kaya bago sya makatayo.





No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^