Thursday, June 20, 2013

The Killer: Chapter 7



Tumalikod kami pabalik sa tinutuluyan naming. Tumaingin ako sa likod dahil napansin kong si Martin lang ung nakikita kong kasabay ko sa pagtakbo.
“Martin !!! hawakan mo si Janel at hahawakan ko si Tricia para makasabay natin sa pagtakbo.”tumango lang si Martin sa akin bilang sagot.”hinawakan naming parehas ung dalawang babae at saka kami tumakbo ng mabilis.”


(Janel POV)
Hawak hawak ni Martin ang kamay ko para makasabay ako sa mabilis nyang pagtakbo, hinihingal na ako dahil sa tagal naming pagtakbo at isabay pa ang nanginginig kong tuhod sa takot na mahabol kami ngmay hawak na patalim.
Nabitawan ko ung flashlight ko dahil dumulas sa kamay ko dahil nabasa ngpawis sinbi k okay Martin na balikan naming pero sabi nya wag na daw dahil maaabutan pa kami pag kinuha ko pa kaya tinuloy na lang naming ang pagtakbo. Wala na akong Makita kundi dilim at ung malikot na ilaw na galling sa flashlight ni Martin. Nanghuhula na lang tuloy ako sa tinatapakan ko at dahil dun natisod pa ako sa isang nakausling baton a syang dahilan napagkadapa ko at mabitaw sa pagkakahawak kay Martin.
“Martin !!! tulungan mo ako !!!”pasigaw kong tawag sa kanya.
Binalikan nya ako kaagad na maramdaman nyang hindi na nya ako hawak na makalapit sya sa akin.
“Kaya mo pa bang tumayo?”tanong nya sa akin
Umiling ako bilang sagot at nagsimulang tumulo ang luha ko. Pinasan nya ako pero napaluhod sya nung una pero sinubukan nya pa ulit na tumayo at sinabi sa akin na “wag kang ng umiyak kasama mo ako makakaalis na din tayo ditto kaya kumapit ka para hindi ka mahulog.”kaya hinigpitan ko ung kapit ko sa kanya. Naka isang hakbang na sya tapos may biglang pumalo sa ulo nya mula sa gilid naming, nabuwal kaming dalawa tumingin ako kay Martin nakita kong wala syang malay ibinalaing ko naman ung tingin ko dun sa pumalo sa ulo ni Martin nakita ko ung nakamask dahan dahan kong tiningnan ung kamay nya at nakita ko ung hawak nyang patalim kaya tumalikod ako para makagapang palayo habang sya sinusundan lang ako.
“Aaaahhh…”pasigaw kong sinnabi dahil sinasak nya ung binti ko at inulit nya pa sa isa kong binti kaya hindi ko na magawang gumapang. Nakaramdam na naman ako sa likod ko ng sakit dahil sinaksak naman nya ako sa likod ko ngayon naliligo na ang buong katawan ko sa sarili kong dugo akala ko titigilan na nya pero hindi pala dahil hindi pa sya na siyahan sa ginawa nya sa akin dahil sinikmuraan pa ako na taong ito at nagdilim na ang paligid ko.

(Martin POV)
Nagising ako sa narinig kong tumatawag na boses sa akin pansing kong nanginginig sa takot ung boses nya sa tingin ko malapit lang sya dahil mahina lang naman ung ginawa nyang pagtawag sa akin. Sinubukan kong idilat ang mata ko pero may nakatakip sa mukha ko. Tapos nakatali pa ako sa isang puno. Napalingon ako sa gilid ko dahil may humahakbang papalapit sa akin.
”Nathan ikaw bay an?”tanong ko sa kanya pero hindi sya nagsalita.
Nakalapit na sya sa akin at tinanggal nya ung nakatakip sa mukha ko. Sa una Malabo pa ung paningin ko pero ng tumagal luminaw na rin ung paningin ko. Ang una kong nakita ung paliigid umaga nap ala hinanap ko naman ung nagtanggal ng takip sa mukha ko ang iniisip ko si Nathan yun pero hindi pala ung taong nakita pala naming kagabi. May tinuro sya sa lupa sa bandang kaliwa ko sinundan ko naman na tingin yun nagulat ako sa nakita ko dahil puro dugo ung nasa lupa pero parang tumutulo yun sa bandang itaas kaya dahan dahan kong itinaas ang tingin ko nakita ko si Janel na nakabitin ng patiwarik sa mataas na puno tapos ung buong katawan nya puro dugo na. Naglakad palayo sa akin ung taong yun pumunta sya sa isang katapat na puno kung saan nakabitin si Janel, may lubid na nakatali sa puno nay un tumingala ako kung ano kung ano naman ung nakatali dun at nakita ko ang isang matullis na bakal ang nakatali sa lubid na nakatapat kay……………..Janel.

No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^