Monday, April 29, 2013

When I Get Hurt : Chapter Twelve

When I Get Hurt : Chapter Twelve
Chapter Twelve : Brent is Missing?

(Eunicca Afenido's POV)

Pagkarating ko sa bahay, sinalubong agad ako ni ate eule.



"Oh? Asan si Brent?" Tanong ni ate eule.



"Pinauna niya na ako eh. Sabi niya rin, once na maglakad na ako palayo sa kanya, wag na daw akong lilingon pa." Paliwanag ko.


"So... Hindi ka lumingon?" Tanong ni ate eule.


"Oo. Sinunod ko lang naman siya eh." Sagot ko.


"Haay... Ohsige. Magpahinga ka na muna sa kwarto mo." Sabi ni ate saka ako tinulak papunta sa hagdan.


Umakyat na ako para magpahinga.


~One Week Later~


"Hoy, bhes! Kapag nakita ko talaga yang si brent, tutuktukan ko talaga 'yan!" Nanggi-gigil na sabi ni Clarissa.


I gave her a death glare.


"Stop it, Clarissa. You're not helping." Seryoso kong sabi.


"Come on! Ni hindi ka na nakakasama sa hang-out ng barkada, nang dahil lang dyan kay brent! Naku nakuu! Baka may pinopormahang babae!" Mataray niyang sabi.



"Aaargh! Clarissa!" Sigaw ko.


"Fine! I'll give him, one more day. Kapag di pa siya nagpakita... You'll coming with us whether you like it or not." Strikto niyang sabi.


"No! Please, Clarissa! Just one more week?" Pakiusap ko.


"No." Matigas niyang sabi.


"Please?" Pakiusap ko.


"NO!" Matigas niyang sabi ulit.


"Ooh come on! Clarissa, please! Please, bhes?" Pakiusap ko ulit.


Nagpuppy-dog-eyes na ako.


"Fine! Fine! I give up!" Taas kamay niyang sabi.


"Yaaay! Thanks bhes!" Masaya kong sabi saka ko siya niyakap.


"Tss. Get off, eunicca." She commanded.


"Bakit?" Tanong ko saka kumalas sa yaakp.


She gritted her teeth.


"What. The. Hell. Are. You. Doing. Here, asshole?" Malamig na sabi ni Clarissa.


Napalingon ako kung saan siya nakatingin.


"Ace..." Sambit ko.


(Bryle Alcantara's POV)

"Oh, ano? Na-contact mo na ba?" Tanong ni babe sakin.


Nakasalpak ang cellphone ko sa kaliwa kong tenga.


"Aaargh! Brent! Answer the call!" Bulong ko.


*Toot! Toot! Toot!*


"Shit!" Mura ko.


Ibinaba ko na ang tawag.


"Di pa rin, babe. Tsk! Humanda talaga yun sakin." Baling ko kay babe.


"Ano ba naman kasi! Saan ba nagsuot si Brent?" Nagmamaktol na sabi ni Babe.


TSK! Hindi pa 'to alam nila mama.


"Imposibleng kailangan niya ng oras para mag-isip." Litanya ko.


"We have no choice but to leave him alone. Siguro magpalipas muna tayo ng isa pang linggo." Sabi ni babe saka bumuntong hininga.


Siguro nga...


(Eunicca Afenido's POV)


"Oh, makikipaghiwalay ka na ba talaga kay Ace?" Tanong ni Clarissa.


"Oo, eh. Buo na ang desisyon ko. Ayoko namang lokohin siya." Sagot ko.


"Ohdi sige! Mas mabuti nga iyon!" Sabi ni Clarissa.


"Pero... Hindi pa bumabalik si Brent eh." Malungkot kong sabi.


"Hindi kaya... Hindi kaya pinakidnap ni Ace si Brent?" Naghihinalang sabi ni Clarissa.


Napalingon ako sa kanya.


"Ano? Bakit naman?" Tanong ko.


"Haay nako, nicca. Wala ka ngang alam tungkol kay Ace." Buntong hiningang sabi ni Clarissa.


"Ano bang tungkol kay Ace?" Tanong ko.


"Nung hindi ka pa niya nakikilala, naging obsesse siya kay Trinia Tolentino. Nagkagusto si Trinia kay Ace pero di kalaunan, natutunan niyang mahalin si Prince. Pinakidnap niya si Prince then..." Putol ni Clarissa.


"Then?" Pagtutuloy ko na patanong.


"Kinuwento lang sakin ng kaibigan ng kaibigan ni Trinia." Bulong niya sa tenga ko. "Nirape ni Ace si Trinia habang hawak pa rin ng mga tauhan ni Ace si Prince." Dagdag niya.


Lumobo ang mga mata ko. Ibig sabihin... Tauhan niya si Bernard?


"And I hope... The history will not repeat itself now." Bulong niya ulit.


"Oh... mygod. Hindi... Hindi lang siya playboy?" Tanong ko.


"Definitely! Di ko hahayaang mangyari yun sayo kaya wag na wag lalapit yang si Ace sayo." Sagot niya.


"Gawa na lang tayo nang plano..." Suggest ko.


"Hmm... sige. Para di niya mahalata na may alam ka about Trinia." Sangayon niya.


-------------------------------------------------------
Author's Note

Hiiii! I'm very very sorry dahil sobrang late ng UD. :) Tinamad ako eh. :D HAHAH. 

So... Ang sama pala talaga ng ugali ni Ace? How was that? Eh si Sheena? Bakit hindi na nagpaparamdam? XD

Osha, Next month ule. XD Dejoke! Kapag may nakita akong Comment ipopost ko na agad yung Chapter Thirteen.

Atsaka oy! Akin si Prince ha! XD Mag-agawan na lang kayo kay Ace and Brent! :))





3 comments:

  1. grbe lng! ang manyak tlga ni prince!!!!!! dpat s kanya pinuputulan ng *toooooooooooooot*

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ace po. :) New Character si Prince. :D

      Delete
    2. ai sorry c ace pla.. naiisp q din ksi si prince dhil s minho xah ng shinee. ahahahahha!

      Delete

Say something if you like this post!!! ^_^