Monday, February 11, 2013

The Casanova Sisters : Chapter 7

CHAPTER 7
ONDREA'S POV



♫ The sun goes down
The stars come out
And all that counts
Is here and now
My universe will never be the same
I’m glad you came  ♫

*CRASSHHH*

Ah shit ..Ang sakit pa ng ulo ko kasi kagabi nagpunta ako sa Debris to have a new pet. Shit I dont wanna go school this early, but at the same time gusto ko kasi madaming pets sa school namin (ang gulo noh) XD
Anyway even though ayoko pa bumangon sa bed ko, I fixed myself up… Naligo na ako and everything, then pumunta ako sa room ng main intercom ng whole house.


“BRIIIII~ WAKEEE UPPP!!!” Sigaw ko.

Kahit ako inaantok pa.. Still we need to go to school. Lagot kami kay Mom and Dad kapag hindi.


“MADDDDISSSSOOON!! WE’RE GOING TO BE LATE!”

Aish ayaw niya magising ha. I called her second name ahihi~ :))
 Narinig ko ang pag-off ng line sa room nya. Wah pinatay nya >__< Aah ayaw nya talagang magising ha. Pupuntahan ko siya sa room niya


“Briannaaaa!! May school tayo, tumayo ka na~”

Ang hirap naman nyang gisingin.. my gulay! Pakat ka Bri! Pakat! >0<


"I don't wanna go. Pumunta ka kung gusto mo. Leave me alone." 
Hala ka ayaw ng sister ko. OH MY >__< 

"Kapag hindi ka pumasok susumbong kita kay Mommy! Sabi nya if we don't go to school today, she'll cut our monthly allowance!" I told her.
Hahaha ayan ang panakot ko kay Brianna. Takot kasi yan mawalan ng allowance eh. :))

"Gosh sister.. bakit ba lagi kang hot? Kalma lang!" 
Daig pa kasi ang pagsabog ng mt.pinatubo sa init ng ulo…


 After nyang mag-ayos, as usual we drove our own cars. Hindi na kami nagpapadrive kasi we’re not kids anymore. Ewan ko ba sa parents namin kung bakit pa sila naghire ng mga drivers…


Nakasunod lang ako sa car ni Brianna kasi alam ko tatakas siya so pinauna ko siya eventhough gusto ko ng mauna sakanya.. Just making sure ^0^


After 30 minutes,  we parked our cars sa parking area na para lang sa amin magkapatid… As I opened the door of my car, all the people in the campus were staring at us… I know that we were so popular in this school coz we own this. And at the same time we were also known as the Casanova Sisters.

Lahat ng nakikita ko nagu-good morning ako. Ganyan ako ka polite eh.. not like Maddison. ahihi~ XD

Nung nakita ko na yung bulletin board, nakipagsiksikan ako… I wanted to see kung magclassmates parin kami ng twin sister ko and our best friends Mikee and Joan… Pabalik na sana ako kina Brianna kaso  I heard someone talking about me…


“nandyan nanaman ang  Casanova Sisters”  -chismosa 1

“Yeah right. Lalo na si Ondrea.. akala mo mabait pero bitch din pala. Tsk plastik lang.” - chismosa 2


I turned and glared daggers at her. . then I gave her a sarcastic smile… Umatras tuloy ang mga dila. Hoho~



"Sister! Parehas tayo ng class.. and kayo din. magkakasama ulit tayong apat~" 
I announced that happily kasi imagine ilang years narin kaming magkakasama

"Hehe yeah we know that na. Nauna kaya kaming dalawa ni Mikee dito XD" - Joan

"Tsk tsk.. Sa tagal na nating magkakaibigan, hindi pa rin talaga ako makapaniwala na kambal kayong dalawa. Ang layo-layo lang talaga ng personalities nyo." Mikee said.
Bakit ganun makatingin si Mikee samin magkapatid? My mali ba samin?

"So ano kailangan mo? Birth cirtificate?" tanong ni Brianna. Ang harsh and cold as ever talaga tong kambal ko >.<

"Waaah katakot~!! niaaway na naman ako ni Bri-Bri~" (╥_╥)

"Hala ka sister.. iiyak na si Mikee." Ayan na,. malapit nang umiyak  (≧σ≦)

Kung sa aming apat, ako ang isip bata, si Mikee naman ang iyakin.. Hahaha

"Hey Mikee." Tawag ni Brianna sa kanya. Humarap naman sya with matching sad face. 
"I love you!" wow ate ko nagi-i love you kay Mikee. Baka magkatuluyan sila niyan ahihi! XD

At dahil dun, ngumiti na sya. "I love you too Briiiiii ^3^" 


 /// 
Pagpunta namin sa classrooms, binabati ko ang mga kaklase namin.. Pero halos sila hindi umiimik dahil takot kay Bri na parang may dark aura sa paligid nya.. anubeyeeen~ katakot ang dating nya.. para talaga syang gangster *u*

///
Recess Time…

Nauna na si Brianna saming tatlo.. I don’t know why kasi feeling ko nagugutom na siya? Hindi kasi siya nagbreakfast eh ahihi :))

Nagpaalam muna ako kina Mikee and Joan na hindi ako sasabay sa kanila magrecess kasi I have to do something…

As I walked on the corridor, lahat ng mga lalaki sakin nakatingin.. Well oh well, sanay na ako dyan. Then suddenly, someone put his arm around my shoulders.

“hey Ondrea, what’s up? Can we have lunch together?” He offered.
feeling close lang?

“I'm doing okay. Excuse me, may I know your name?” eh sa hindi ko siya matandaan eh (^0^||)

“Hindi mo na ako kilala Ondrea?” eh sa hindi nga eh kulit mo rin eh -_-

“Aah, excuse me honey, I think you're just one of my collections dati. So get rid off your hands from me.” Pagmamataray ko.. ano ba yan ang kulit talaga.. I wanna eaaatttt!! =3=

“parehas talaga kayo ng sister mo.”  Kaya nga twin sister ko siya eh.. walang utak si kuya hihi~
“soon honey, I’ll have you.” yuck hindi ako papatol sayo… may standards naman ako noh >.<

As I went to the parking lot, nakita ko si Bryan naglalakad papunta sakin…

“Drea babe, what’s up?”

ayan na naman ang Drea babe nya -_- Pero injerness kinikilig ako ng KONTI. Konti lang ah XD

“Don’t call me Drea babe. It’s making me sick.” Pagsusungit ko.

“haha I want to call you that way.. besides…”

“besides what?”

“wala… saan punta mo?” He asked.

“sa hell. sama ka?” I said sarcastically.

“haha. Tara kain tayo.. treat kita.”

wow si Bryan my crush ililibre ako.. Buti naman at sya na ang manlilibre ^__^

“ayoko. Lasunin mo pa ako.. and my pera ako” pakipot muna daw si aketch :DD

“gusto mo lang pinipilit kita eh.  Sige na Drea. Let's have a recess date today.. please. ” with matching puppy eyes pa yan… haay sino bang hindi makakatanggi dito sa lalaking to?

“sige na nga.”
“Yes! At last napapayag na kita. Konting pacute lang pala eh bibigay ka na sakin.” with matching kiss sa cheek. Hilig manghalik neto ah.. Pero laging sa cheeks.. wala bang lips? ahahah joke XD



 ***

BRYAN'S POV


 Yes napapayag ko na si Drea babe ko na magdate kami. Aah shit I want this date to be perfect dahil eto ang first time na nakausap ko sya sa school.
Tumawag ako sa isang high class na restaurant near our school for a reservation. At gusto ko sa taas ng rooftop. Oh may bubong yun kaya hindi kami magiging daing sa init.. XD Then I called my driver to buy a 10 dozen of blue roses … I want this date to be perfect para dagdag pogi points ;))

As we arrived on the resto, I jogged to her side door and opened it for her.

“Thank you” she smiled.
Simpleng thank you nya lang, it makes my heart melt… Kahit sinungitan ako nyan.. Hayyy I love her…

“welcome. so shall we?” Ngumiti ako and I gave my right arm para i-hook yung kamay nya sa braso ko. Nung nilagay naman niya and kamay nya, it gave me chills. It’s so gay pero kinikilig ako… >_<

Umakyat na din kami sa may rooftop.

“Wow Bryan. When did you know this place? It’s so cool…” she said in amazement.

“ahaha few minutes ago?”

“thank you for bringing me here. Hindi ko alam na my ganitong place.”

Syempre masaya naman ako kasi nagustuhan nya.

“Have a seat Ondrea.” 

“Thanks Bry.”

I stared at her na parang wala ng bukas. Ang ganda nya talaga.. From her eyes to nose.. to lips everything is perfect…

Then suddenly may tumugtog na song..


♫ Oh, her eyes, her eyes, make the stars look like they're not shining

Her hair, her hair, falls perfectly without her trying
She's so beautiful, and I tell her every day 

Kahit saan banda mo tignan si Ondrea, ang ganda niya… kahit magulo buhok niya ang ganda niya talaga


♫ Yeah, I know, I know, when I compliment her she won't believe me

And it's so, it's so, sad to think that she don't see what I see
But every time she asks me do I look ok, I say 

Pag kinompliment ko naman sya ayaw nya maniwala -_- pa-humble effect pa si Drea babe ko :))

♫ When I see your face, there's not a thing that I would change
Cause you're amazing, just the way you are

And when you smile, the whole world stops and stares for a while

Because girl you're amazing, just the way you are
The way you are, the way you are
Girl you're amazing, just the way you are

When I see your face, there's not a thing that I would change
Cause you're amazing, just the way you are
And when you smile, the whole world stops and stares for a while
Cause girl you're amazing, just the way you are. Yeah 


Sakto tong lyrics na to sakanya. Coz she’s AMAZING JUST THE WAY SHE IS.


Hindi ko namamalayan na nakatitig na ako sa kanya nang pagkatagal-tagal.

“hoy bry nakikinig ka ba?” si Drea mukhang nababadtrip na habang kumakain

“ha? Ano ba sinasabi mo? sorry…”

“Tss tulala ka kasi… ano ba kasi yang iniisip mo?” ikaw ang iniisip ko everyday and everynight -_- Makeso na.. Baka mamaya may sumawsaw na daga dito XD

“wala. Shall we eat?” Nginitian ko sya.

“yeah right.”


Then I called my driver kung nasaan na siya at nung sinabi nyang nasa baba na ng resto, nag-excuse muna ko.

“Excuse me, Drea babe may kukunin lang ako.”
“sure. Go ahead.”

Pagbaba ko,  kinuha ko agad sa driver ko yung pinabili kong 10 dozen of roses. Ang dami ahh.

“Thanks Kuya Ryan.”
“wala yun Sir. Ang dami naman niyan siguradong matutuwa ka-date nyo nyan.”
“sana. Well I have to go. Naghihintay sya dun eh.”

Pagbalik ko sa rooftop,  tinago ko sa likod ko yung 10 dozens of blue roses… then as I reached our seats nilabas ko na sya and ganito reaction niya


O__O}}    ------>   ^_____________________^

“Bry this is too much. Thank you~!!” *O*

“Wala pa yan . Dapat ako pa nga magthank you kasi you allowed me to date you kahit na maikli lang.”
“aah—eeeehh welcome. :D
“tara balik na tayo sa school.. Tapos na break natin..”
“tara”


“*asdfghjkl*”


“Ano yun Drea?” ano yung sinabi niya? Hindi ko naintindihan -_-

“aaah,, walaa~ let’s go” ^0^


***
BRIANNA'S POV




Natigil ang pagtitig ko nang masama sa lalaking gwapong walang utak na pinaglihi sa mushroom nung may dumating na teacher.

"Is everything alright here?" the tall, strict-looking woman asked. Ah she's the school disciplinary administrator..also, our Auntie sa Dad's side.   "Are you ok?" Tanong nya dun sa engot na babae.

Tinignan ko ng masama si engot at tumango naman sya.

"M-Mauna na po ako.." She quietly said at mabilis na umalis. Then the woman stared at me.

"What? I didn't do anything." Sabi ko sa kanya.

"Good. Kapag may narinig na naman akong gulo at kasangkot ka dito, ire-report ko lahat yan sa parents mo Brianna." she retorted.

"Yes, Auntie." I rolled my eyes and turned around. I was about to go nang biglang tinawag nya ulit ako. 

"I forgot na we have a special new student here, and I would prefer you to give him a tour in his first day in our school." she said sabay tingin dun sa gwapong mushroom.


Say what?!  (>д<)

"Ah, hindi na po kailangan." Sabi nya.

Pssh.. bait-baitan (--.) Ano ba yan, hindi naman ako maka-hindi kasi siguradong isusumbong ako kina Mommy.. tapos baka maputulan pa ako ng allowance.

"I insist, Mr Dy. Nakakahiya naman kung first day palang eh yung kaguluhan na yun na ang nakita mo." Tumingin ulit si Auntie sakin and gavee me a warning look. 

"Tsk! Aalis na ako."  (¬▂¬)   

Naglakad na ako palayo at lahat nakatingin sa akin.

"Baby, wait!" Narinig ko si Cedrick.

"Cedrick! Maiwan ka dito. Hinahanap ka ni Mr Gonzales kaya sumama ka sakin." - Auntie. "Sige na Mr Dy, sundan mo na sya."

Wala akong paki sa mga naririnig ko.. Lakad lang ako nang lakad hanggang sa makarating ako sa medyo peaceful na lugar.. hindi maingay. Siguradong nasa canteen na sina Mikee.. pero ayokong pumunta dun, kasi maraming mga bubuyog. Lalo na't kasama ko tong gwapong mushroom na toh,. -.-

Speaking of which, eto sya ngayon nakabuntot sakin. Hindi tuloy ako makapag-hunt ng new boys..

I irritably turned to him. "Hanggang kailan mo ba ako susundan ha?! Can't you just leave me alone?!"

"Buong araw. Don't blame me, kahit ako napilitan din naman. Sa dinami-daming chicks sa campus, isang dragona pa ang nautusan." He smirked.

Urghh!!

"Dragona?!"

Tumango lang sya and repeated the word. "Dragona."

Psychotic na ang lalaking toh. Naiinis ako!! Sa kanya lang umiikli ang pasensya ko ng ganito!          (ノಠ益ಠ)ノ

I stomped my foot at naglakad na ulit.. 


***

JAYVEE'S POV

"Kyaaah~ Ang gwapo gwapo nyan oh.."

"Oo nga teh. Shet anong year na kaya sya?? >//<"

"Daming gwapong new student ngayon pero sya ang PINAKA-GWAPO,, swear!! *Q*"


Yan ang mga bulung-bulungan habang naglalakad ako sa campus ng bago kong school. Okay, sanay na naman ako. Lahat naman ng napupuntahan ko every year ganyan ang mga reaksyon nila.. 
Kinindatan ko nalang sila at ayun, naiwan na nagtititili.
South Apex High, huh. Sinuggest lang to ni Uncle kaya dito na ako lumipat. Next year kaya saan maganda? :] Sa susunod ko na iisipin yan. Mukhang masaya din naman dito sa eskwelahan na to eh. Maraming magagandang chicks. ;)

"Jayvee Nate Dy." Sabi ko dun sa matandang babaeng nasa front office.
Hinanap nya ang pangalan ko sa computer at binigyan ako ng isang folder with the school logo. 

"Enjoy your stay." Ngumiti sya.

Haha ano to, hotel? Parang tanga lang. That make sense though.. isang taon lang naman ako magii-stay dito. Ganun naman lagi. Every school year, different school. Syempre para hindi pare-parehas ang mga girls. nakakasawa naman kung pare-parehas ang mga mukha diba? Haha ^_^

Naglakad-lakad nalang ako.

"Hi, handsome." Isang grupo ng mga babae ang humarang sa daan ko. Tatlo silang magaganda, pero walang hita.. panget na legs. Tsk sayang.

"Hey, sexy." Bolahan nalang para jackpot.

 Tumingin sya sa dalawa nyang kasama at ngumisi. Lumapit sya sakin at hinawakan ang balikat ko.

"My name is Akiko nga pala. And yours?"

I leaned forward. "Jayvee. Call me Jayvee, lovely." Bulong ko.

"Hmm.."

Palapit na nang palapit ang mukha nya saken ng biglang may mga studyanteng nagmamadaling maglakad at may pinag-uusapan na gulo. Iniwas ko ang mukha ko mula dun sa Akiko at tinignan ang pupuntahan ng mga babae. Ang  daming mga studyanteng nagipon-ipon.

Gulo? First day ng school may na gulo na agad? haha!

"Si Brianna na naman yan! Nako." sabi nung isa sa mga kaibigan nung Akiko.

Tinanggal ko ang hawak ni Akiko sa balikat ko at hinarap ang mga kaibigan nya. "Brianna?"

"Yeah. Yung bitch na casanova.. she's one of the famous Casanova Sisters." sagot nya.

"Damn her! Sya na naman!" - Akiko

Ooh. Interesting :]

"Sorry girls. Talk to you later." Nagpamulsa ako at naglakad papunta dun sa gulo.
"W-Wait Jayvee!"

.
.

Pagkarating ko dun, nakita ko na agad ang cool na cool na si Miss Panget. Aba hindi sya nag-uusok ngayon ah. Haha.

"Bulag ka ba? Bakit hindi nakikita ang mga dinadaanan mo?" tanong nya habang nakataas ang kilay at nanlilisik ang mga mata. Those eyes. I love them >:)

"S-Sorry po.. Hindi ko sinasadya." Sabi nung babaeng nakayuko at may dala-dalang mga libro.


"Tsk tsk.. ayan ang mga mahirap sa mga new students.. hindi kasi nila alam na hindi dapat binabangga ang mga Casanova Sisters.. lalo na si Brianna." Narinig kong bulong nung lalaking nasa tabi ko.

"You don't even look like a rich kid. Tss..  mahirap ka lang noh? You know, like yung mga nakatira sa squaters." Ngumisi sya nang makita na nasaktan ang babaeng binubully nya. "Ano ba yan.. bumababa na yata ang standard ng school  namin.. pati mga mukhang pulubi pinapapasok na dito." 

Boom! Tagos yung mga mala-ahas nyang mga salita.

"Ayokong may bumabangga sakin, Miss. At kung gusto mo pang makapasok sa school na toh, you should know that. Better know your place." She coldly said.

Mukhang maiiyak na yung babae kaya pumasok na ako sa eksena.


"Hindi ko alam na ganito pala tinatrato ang mga bagong studyante dito."

Lahat sila napatingin sa akin at nagbulung-bulungan
Tapos yung reaction ni panget na dragona, priceless! Halos lumuwa na ang mga mata nya hahaha! 

Lumapit pa ako at umiling in disapproval. "Uh-oh. That was bad, miss Panget. Tsk tsk." 

Eto na. Malapit na umusok haha

Tinignan nya ako ng masama habang ako nakangisi lang.

Then dumating ang isang teacher. Sya yung teacher na nasa orientation nung isang araw.. Mrs De Guzman ata name nya.

Auntie pala sya ni Panget. Haha takot mawalan ng allowance.


***

"Hi Brianna, who's the hot guy?" may nagtanong sa kanyang babae habang naglalakad kami.

"None of your business." sagot nya sabay roll ng eyes.

Ma-asar nga toh para naman hindi maging boring.  "Ohh.. possessive much?" sabi ko sabay ngisi.

She glared at me. "I am NOT! Geez, excuse me.. mahiya ka naman."

"Bakit naman ako mahihiya? Sa gwapo kong toh? Baka nga pinagpapantasyahan mo na ako eh."


Pinikit nya ang mga mata nya at huminga ng malalim. Tapos tumingin ulit sya sakin at lumapit. Iba na ang aura nya ngayon. Parang nag-ibang tao na sya. Astig lang.


"You." She said in a quiet voice. Ay mali,. dahil pala bumubulong sya sakin ngayon.



Nag-gasp ang mga tao sa paligid.. 
"Pati ba naman ang new hot guy?? Gosh! Wala talagang patawad si Brianna.. Nakukuha nya lahat!" 



"Stay away from me from now on Mr gwapong mushroom na walang utak." she said.

O__o gwapong mushroom na walang utak?

"Gwapo ako, yes thank you." Sabi ko at hinawakan pataas ang chin nya.. to make her face closer to mine. At hindi ko na sinabi yung mushroom na walang utak.. langya lang kasi ang baho pakinggan sa image ko -__-

"But hey, Miss Brianna. Thanks to you hindi magiging boring ang school life ko dito. At sisiguraduhin ko sayo na I'm going to be your sweetest nightmare. Hinding-hindi kita lulubayan." I winked at her at naglakad na palayo.


Haha.. kung araw-araw ko syang aasarin, mukhang hindi talaga ako mabo-bored ^_^





                                                                 ~ * ~ * ~ *~ * ~* ~

A/N: Late ang update ng story ko dito, pero kung hindi talaga kayo makapaghintay, meron ng mga naunang updates sa wattpad. 
Just go to my  account: anhaeSJ    --- at makikita nyo ang The Casanova Sisters :)



2 comments:

  1. gustong-gusto ko yung pagiging palaban ni brianna. mas gusto ko siya kaysa kay ondrea. but i both like them naman. nice story by the way! :))

    ReplyDelete
  2. ikAw jAyvEe, kKa miSs paNget mo kEi bRii mafo-fALL k riN s kAnya,,, tignAn q LnG hA,,

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^