Saturday, February 9, 2013

The Casanova Sisters : Chapter 6

CHAPTER 6
First Day of School

BRIANNA'S POV





*BRIIIIIII~ WAKE UP!!!*

Tinakpan ko ng unan ang tenga ko at bumalik sa pagtulog.

*MADDISOOOOON!! We're going to be late!*

Urghh!! Tumayo ako at pinatay yung sound system na naka-connect sa kwarto ko. Why did they have to put one?? =__=
Bumalik ulit ako sa baby bed ko at tumabi kay baby Mimi na ang himbing matulog. Mana talaga sakin ang baby ko.. we both love sleeping~
Pinikit ko na ang mga mata ko nang biglang bumukas ang pinto ng room.

"Briannaaaaa!! May school na tayo, tumayo ka naaa~ " >0<

"I don't wanna go. Pumunta ka kung gusto mo. Leave me alone." Pagtataboy ko sa kanya. Pero she, being my sister of course didn't give up just like that. Of course! I should've known that. =__=

Hinila nya ang kumot ko at pinilit akong tumayo. Pati si baby Mimi eh nagising na. I glared at her at nakapamewang na sya.
"Kapag hindi ka pumasok susumbong kita kay Mommy! Sabi nya if we don't go to school today, she''ll cut our monthly allowance!"

Ginulo ko nalang ang buhok ko at pumasok sa CR. Ghad how I hate school! Bakit ba pareho kami lagi ng schedule ni Ondrea?.. Tsk. Parehas kasi ang course na kinuha namin eh.  Wala tuloy akong takas. -.-

"Gosh sister.. bakit ba lagi kang hot? Kalma lang!" habol pa nya. tsk.

///

Nag-ayos na ako at lahat. Sinuot ko na din ang school uniform ko.
Our school is different.. It's an elite school called South Apex High. But what I mean sa different is it's a university school pero yung uniform namin ay pang-high school. Every day at school we have to wear this uniform. I mean like, my parents were weird enough to suggest this. They wanted this 'unique' type in the school. And yes, they were the one who suggested this because our family owns the whole school. We own the South Apex High.

"Knock knock sister~ bilisan mo nga dyan and I'm excited na!" Sabi ni Drea habang nakatayo at naghihintay next to the door of my room.

I rolled my eyes. I took my bag and off we go.

I pushed the button of the key ng car ko and it opened.

Pumasok na ako sa loob at binuksan ang engine. Nilagay ko ang phone ko sa phone stand and wore the earpiece as it rang. Priness ko ang answer.

"What?"

<"Hehe wala lang.. susundan nalang kita ah? Geh babyeee sissy! Hihi~">

Tsk.. may pagkabaliw talaga ang kapatid kong yun.

Nauna na akong umalis at sinusundan naman ako ni Drea gamit ang sarili nyang sasakyan. Yeah, ganito kami lagi.. hindi naman sa we were showing off, dahil hindi lang naman kami  ang nagdadala ng ganitong kagagarang sasakyan sa school. Most of the students were rich kaya pabonggahan ng mga gamit dun. Like, whatever -__-


Pagdating sa school, binuksan ni manong guard ang gate at lahat nakatingin sa kotse naming dalawa ni Ondrea. As we parked our cars at bumaba na, para kaming mga artista. Oh yes, coz we're the famous Casanova Sisters :3

"I wonder which class we're in? Hihi~ Sana magkakasama pa rin tayo nila Mikee and Joan." ^0^ Ondrea said as she was skipping while we were walking.

May mga bumabati samin habang naglalakad pero hindi ko sila pinapansin.. but then etong masiyahin kong kapatid eh bati lang ng bati.

"Good morning din! Hehe." ^___^


"Oy make a way.. nandito na sina Brianna at Ondrea." 
"Ang gaganda talaga nila."
"Ang taray pa rin ni Brianna."
"Coooooool~"
 "Tsk.. like so what kung sila may-ari ng school?"
"Nagbalik na ang mga casanova princesses ng school!"


=___= Bumalik na naman ang mga bulung-bulungan. Kaya ayokong pumupunta dito eh. Ang daming mga chismoso't chismosa.. Lahat sila pinaglihi sa bubuyog. 

Tumakbo si Ondrea papunta sa may bulletin at nakipagsiksikan sa ibang mga studyante para tignan kung anong class kami.

Sumandal nalang ako sa may pader habang hinihintay ang kapatid kong nakikipagsiksikan.


May lumapit sakin. Hmm, familiar. "Hi Brianna. Lalong gumaganda ah."
"Were you one of my collections?" Tanong ko sabay taas ng kilay.
Natawa sya sa tanong ko. "Haha I guess you could say that. Libre ka ba? Gusto mo mag-skip ng school for today? Tara labas tayo, my treat."

Nakita ko sa harapan sina Mikee at Joan na naglalakad palapit.

I smirked at the guy. "No thanks honey. I can't afford losing my allowance." I winked at umalis na para salubungin sina Mikee.


"Briiiii~!! I miss youuu!" sigaw ni Mikee sabay yakap sakin. ^O^

=__= "Nagkita palang tayo yesterday." 

"Cold as ever hahah." - Joan

"Naman."

"Where's Drea?"

Tinuro ko yung kawawang batang nakipagsiksikan lumabas mula sa kumpulan ng mga tao. She saw and quickly went over.

"Sister! Parehas tayo ng class.. and kayo din. magkakasama ulit tayong apat~" she announced happily.  ^0^

"Hehe yeah we know that na. Nauna kaya kaming dalawa ni Mikee dito XD" - Joan

"Tsk tsk.. Sa tagal na nating magkakaibigan, hindi pa rin talaga ako makapaniwala na kambal kayong dalawa." Sabi ni Mikee sabay hawak sa chin nya at pinagmamasdan kaming dalawa ni Ondrea. "Ang layo-layo lang talaga ng personalities nyo." \(@O@)/

"So ano kailangan mo? Birth cirtificate?" tanong ko -.-

"Waaah katakot~!! niaaway na naman ako ni Bri-Bri~" (╥_╥)

"Hala ka sister.. iiyak na si Mikee." - Ondrea :O

Sa aming apat, si Mikee talaga ang iyakin.. at kapag umiyak yan, mahirap patahanin. Tsk.

"Hey Mikee." Tawag ko. Humarap naman sya sa akin with matching sad face. "I love you!" 

At dahil dun, ngumiti na sya. "I love you too Briiiiii ^3^" 

Okay, done. Haha.


///

Tumahimik ang lahat ng tao sa classroom nung pumasok kaming apat. Ganito naman lagi, lahat sila natatakot ba. Pero sabi ni Ondrea, dahil lang daw sakin yun kasi masyado akong seryoso. Like I care? It's their effin' problem, not mine. -___-

Umupo ako sa may pinakadulong upuan at tabi ng bintana. I dont like socializing with people.. at gaya nga ng sinabi ni Mikee, magkaibang-magkaiba kami ni Ondrea dahil sya, she loves having new friends.

Pagdating ng prof, wala naman ginawa. Introduction achuchu lang. Seriously. I know this would happen.. dapat talaga nag-skip nalang ako eh.. I should've just stayed up in the rooftop. Haay.

Pagka-ring ng bell, indicating the recess, nauna na akong lumabas ng  room. Makapaghanap na nga lang ng boylet. Boring eh..

Habang naglalakad ako, yung mga taong nadadaanan ko eh lumalayo so nabibigyan ako ng way sa daan.. Takot eh.. it wasn't like I was gonna eat their flesh whatsoever -__-

"baby." Someone held my hand, causing me to stop from my tracks.
I looked up to see the MVP ng school basketball team ng school.

I flashed my sweet smile. "Hi Cedrick. Long time no see."
Pinalupot nya ang kamay nya sa bewang ko. We were here sa hallway kaya maraming nagtitinginan. But we didnt care.. sanay na kami.

"I missed you badly baby." Sabi nya sabay kiss sa cheek ko. "Inimbitahan kita sa party ko last week pero hindi ka pumunta. Disappointed ako."

I made a fake sorry face. "Aw, sorry. I was busy kasi eh. Babawi ako."

uhm.. I think that was the time na nandun ako sa Debris. :3

"Talaga?"
"Really." I assured him, giving him a peck on the lips.


"Ohh tol! Diba sya yung chick na nasa beach bar kagabi?" 
may narinig akong bulung-bulungan.
"Oo nga. Sya yung dyosang kinausap ni pinunong Bryan. Nandito pala sya.."

I turned around to look at them at nagulat naman sila.. Binigyan ko nalang sila ng sweet smile. 

Naglakad na ako at buntot pa din ng buntot si Cedrick kasama ang tropa nya.  But then someone had bumped me.

Nalaglag ang mga libro na dala nya at narinig kong nag-gasp ang mga studyante sa paligid. The girl bent down to collect her books.

"Sorry!!" sabi nya.
I just stared at her, emotionless.

"Patay sya."
"Diba yan yung bagong studyante? Lagot."


"Bulag ka ba? Bakit hindi mo nakikita ang dinadaanan mo?" pagmamataray ko sa kanya.
"S-Sorry po.. Hindi ko sinasadya." Ulit nya. (_ _)

Tsk.. 

"You don't even look like a rich kid. Tss.. mahirap ka lang noh? You know, like yung mga nakatira sa squaters." I saw her flinched. I smirked.  "Ano ba yan.. bumababa na yata ang standard ng school namin.. pati mga mukhang pulubi pinapapasok na dito."

Narinig kong tumawa si Cedrick at mga tropa nya. Ha. :]

"Ayokong may bumabangga sakin, Miss. At kung gusto mo pang makapasok sa school na toh, you should know that. Better know your place."





"Hindi ko alam na ganito pala tinatrato ang mga bagong studyante dito."

Napatingin ako sa nagsalita. 

and I was like..  Σ(▼□▼メ)


"Uh-oh. That was bad, miss Panget. Tsk tsk." He said as he slightly shook his head. Pero ang mga mata nya.. parang tumatawa na ewan.


What the fuck is he doing here?!

3 comments:

  1. wiehh!!! lyke ko tong update!
    buti nsilip q!!!

    ───▄▀▀▀▄▄▄▄▄▄▄▀▀▀▄───
    ───█▒▒░░░░░░░░░▒▒█───
    ────█░░█░░░░░█░░█────
    ─▄▄──█░░░▀█▀░░░█──▄▄─
    █░░█─▀▄░░░░░░░▄▀─█░░█

    ReplyDelete
  2. sana meron ito sa wattpad

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^