Sunday, October 28, 2012

The Brother Gods : Chapter 6

Chapter 6
Creza Crossford POV

“Makauwi na nga sa bahay!”usal ko habang nagliligpit ng gamit. Ayos  ang
araw ko ngayon hah! Walang asungot na bumubuntot sa akin! Haha! Nadala siya sa ka_-itchusan ko kahapon. Mabuti iyon. Wala nang bwesit. Ang gwapo kasi ni Andrew eh. Inakala pa ng lahat na boyfriend ko siya. Hehe! Sana nga  totoo na lang para Masaya. Nasaan na kaya un? Hmm..ha-huntingin ko muna. Baka lumubog na iyon sa library. Boung maghapon yatang nandoon eh. Hindi naman siya nagaaral,ayaw niya. Hindi niya naman kasi maiintindihan ang mga lessons eh. Mas hilig niya magbasa. Haha! Bilhan ko kaya siya ng libro. Pati ata ako magkakahilig na sa libro ha!


Hay,palubog na ang araw kaso ang alinsangan eh. Kinuha ko ang abaniko sa bag. Yong mga bff ko,umuna na sa paguwi. Si Andrew kasi eh ang tagal lumabas sa lib kaya ito iniwan ako, Nabitin tuloy ako sa chikahan namin.


“Ahem,excuse me maam pwede pa po bang pumasok.”sabi ko nang sumilip sa  pintuan ng library. Tinaasan lamang ako ng kilay ni Mrs. Fuase na mukhang ipokrita ang dating. Librarian naming taba-chingching.


Pumasok ako sa loob. Sinimulan nang hanapin si Andrew sa bawat sulok. Ayon! Huli ka! Twetew,mala-tower na ang librong hiniram niya ha! Fantastic.Incredible.Unbelievable.God nga siya.Oh my gosh! Oh my gods! Anong libro kaya un.


“Philosophy,anthropology,genetics,history,arithmetic,chemistry,geometry,algebra,western culture,blah! Blah!”inspection ko habang naka-pamyewang. Inangtan ako ng titig ni Andrew.


“Ikaw pala creza!”bati niya. "whats up?”


“Are you okay? God ka nga! A tower of enormous book for one day! Twetew! Di ko kayang taposin yan haha!”


“Nangangalap lang ako ng information about sa inyo para wag akong ma-behind. Kailangan maging aware ako ditto. Aba! Malay natin may nakalagay na impormasyon ditto about sa scythe.”mala-genius niyang usal. Haha! Di na siya makata kung magsalita. Pantay na kaming magsalita.


“Ah kaya pala! Yong sociology at history basahin mo,Nice yon.”suggest ko pa na umupo sa tabi niya.


“Ikaw din crazy. Magbasa ka rin para tumalino ka!” haha! Tawa lang ako. Wala nang panahon to para tumalino. Simple witty lang.. Choks na.

“Wag na,okay naman pagaaral ko.Di naman always lower grades. Nakaka0honor nga minsan. Di ka pa ba uuwi?”

Inirapan niya ako.”May mga libro ka pa ba sa bahay niyo?”


“Ah-eh. Meron naman kaso~”

“Ayos yan. Makakauwi na tayo.”tumayo siya.

“Natapos mo ang lahat ng yan? Really?”reaction ko.

Tumango siya pero di ako kumbinsido. Unbelievable eh.

“Fantastic!”I shrugged.

“Literal god ako.”tipid niyang sagot nang papalabas na kami. “Bilisan mo na,nagugutom na ako.Ano ba masarap kainin?”

“Don’t you worry,paglulutuan kita ng chocolate cake mamaya.”

“Mukhang masarap yan.”inakbayan niya ako.Kalurquie lang.Mahihimatay ata ako sa kilig.


Nasa hallway na kami. Kaunti na lang mga students. Nasipaguwian na eh. Ano kaya magandang gawin mamayang gabi? Magmarthon kaya tayo ng movie. Hmm..horror kaya panoorin ko total magha- Halloween na.


“Darren!”narinig ko bigla ang pangalan ni ex na tinatawag ng babae. Malay ko,baka di naman siya un. Marami siyang ka namesake eh. ‘Teka lang!”


“Ano ba Shantal? Tigilan mo na ako! Di kita mahal!”sagot nung Darren! Huwaatt? Boses ni Ex un ha? Hindi ako nagkakamali. Kilala ko ang boses ni Ex.


“Teka lang god of skies.”hinto ko kay Andrew.Tinggal niya ang braso sa akin kasabay non ang pagdikit ko sa gilid ng dingding. Sa kabilang alley sila sa right side kung saan kami liliko. Masasalubong ko siya. Ayoko! Makikinig muna ako ng usapan nila.  Sinamahan ako ni Andrew sa hilatsa ko.

“Bakit Crezy?”curious niyang tanong.

“Ssssh..silent.”saway ko. Tumahimik siya.

“Bakit si Creza pa rin ba?”nakakaawang pagsusumamo ng babae. “Di naman siya maganda ha! Malamang ginagayuma ka ng babaing un para akitin! Darren,matagal na akong may pagmamahal sau. Ang manhid mo!”

Hey,im no knowledge about love spell. Marahil ikaw na bruha ka ang gumagawa non. Buset!

“Ilan ko pa ba ulitin na di kita gusto! Shantal kahit may gayuma man o wala si Creza siya pa rin ang mahal ko. Mas mabuti siya kaysa sayo. Kaya ko pang tiisin ang lahat ng pagsubok na ibinigay niya sa akin kasya maging nobyo mo. Tandaan mo di tinuturuan ang puso!”

“Fine! Mamatay ka sa babaing un!”snort nung shantal na umalis yata kasi papalayo ang footsteps niya.

Awestruck ako sa pinagsasabi ni Darren ha! Siya ba un? Mamahalin pa rin ako kahit pinpilit ko siyang lumayo sa akin. Ganyan kalaki ang tama niya sa akin. Kinokonsensiya ata ako ha! First love ko siya. First niya din kaya ako? Ba’t halos magpapakamatay siya sa pagmamahal sa akin? Aba may di ‘matuturuan ang puso’ effects pa siya. Maka-exit na nga.

“Andrew alis na tayo..dito tayo dadaan.”bulong ko.

“Ha? Lalong lalayo ang lalakarin natin.”

“Bahala na!”hinila ko ang kamay niya. Pero tyempong pasalubong kami ni Darren. Ayan,yumuko ako. Kunwari di ko siya nakita, Me ganoong style.
“Creza.”anas niya na dinig na dinig ng makabila kong tenga. Hyss,binilisan ko ang paglakad para matapos kaagad ang scene na to.



….


Sa bahay na ako,denelete na ang scene kaninang twilight sa school. Isipin na lang natin,di ako un. Ibang creza un at ibang Darren un. Hyss..ang puso ko! Di ko maiintindihan kong sino ang sinisigaw nito. Gusto nang magmahal ng bago kaso gusto parin ang luma! Darren na lang ba always? Sabi ng utak ko! No way! Ayoko na! Tama na! Pagod na ko. Sabi naman ng puso,no! Mahal mo si Darren. I know it. Bakit nagpapakipot ka pa. Baka sa huli pagsisihan mo ang ginawa mo. Magsasawa sa kakasuyo sayo si Darren maghahanap siya ng iba.Doon sa babaing magpapaligaya sa kanya. Hindi siya susugatan.  Psss..siya naman ang unang sumakit sa kanya. Kung di un babaero di niya naman sasaktan ha. Isa pa,di  ako hilig magrevenge! Gusto ko lang ay tigilan na ako ng taong di ko na gusto! Warrr!!!




Gagawa na nga lang ng kape. Barista muna tonight. Cappuchino and chocolatte. Sarap non. Manonood tayo ng movie marathon! The Scary movies.Kakabagan ako sa tawa. Let me check kung asan na ang god of skies ko. Isa pa to. Pinipilit kong magkaka-crush sa kanya para malimutan ko si Darren kaso wala siyang amor eh. Nahihirapan akong mainlove sa kanya. Wala siyang affection? Goddess of love kung totoo ka,please bigyan mo ng affection si Andrew. Mainlove dapat siya sa akon. Warr! Mukha naman akong baliw.



“Mr.Bookworm! Pwede ding god of the books! Heto na ang cappuccino mo!”sabi ko nang bumasok sa kwarto. Waaah! Ang gwapo niya tonight. Ang simple and innocent niya. Nagbabasa siya ng encyclopedia.



“Ung chocolate cake?”tanon niya na inangatan ako ng mukha. Hala! Nalimutan ko.

“Hihi! Sorry. I forgot?”apologize ko in cute voice.

“Saed nae le.”deutongue gamit niya. Meaning. ‘no problem’. I’m still curious. Paano ko naiintindihan un. Im not a goddess.

“Thank u.”yumukod ako.Mukhang alipin ng hari ang dating. Kalorquie lang.
Palulutuan ko nga lang siya. Lumamig ang kape ko. Hay,wala ng silbi. Okay! Luto na ang chocolate cake ko. Mahilig ako sa baking.Ito ang favorite cake ko.Sana magustuhan ni god of skies.


Nilapag ko sa mesa niya ang boung layer ng cake. Bagong luto yon.
Ngumisi siya na parang unggoy. Haha! Joke lang. Parang puppy syempre.


“You know Crezy?”I lift my eyebrow as he said it. “Your totally awesome.”

Waaaaah! OA lang! Napachuckle ako.


“Since birth. Sige,continue your reading at ako naman ay manonood na ng the scary movies.”sabi ko.


“Wait,mayroon ka bang almanac?”


“Ah-eh. Nasa room ni ate. Teka kunin ko lang.”Mukha na kong utusan nito ha. Ayos yan. Nagpatuloy ako ng stranger. Ginawa pa akong katulong.


“Di na. Masyado nang nakakahiya sayo.Naabala pa kita sa panonood mo ng telebisyon.”


“No di kaya!”


“Wag mo nalang kunin.Okay na tong binabasa ko.”


Hyss,,mind reader ba siya. Ba’t nalaman niya ang iniisip ko. “sige alis na ko.”sabi ko na tumalikod sa kanya.


“Enjoy watching.”pahabol niya na nagpacharm smile.



…..




Kinaumagahan sa school na ako. Sa room 304,section b-Gomez. Third year high school.Special class b. Nasa kalagitnaan kami ng class discussion ng pumasok si Principal Heming. May kasama siyang teenage guy na kasing gwapo ni Andrew ko. Sayang wala si Andrew ditto. Di niya makikilala si ..hmmm..ano pangalan niya.


“Im sorry for interruption. Meron lang akong ipakilalang new exchange student natin from Austria. First ever itong nagkaroon ng exchange student sa history ng school kaya im so glad dahil mayroon tayong dayuhang estudyante. He is Luke Levesher,16 years of age. A former math wizard and chess champion of Priston University of Austria. Please welcome him.”mahabang litany ni  Mr.Heming.Ang principal naming kamukha si Santa claus sa bread niyang puti na.


“Welcome to our school Luke Levesher.”bati ng lahat. Teka,magkaapelyido sila ni Andrew, Marahil coincidence lang. Marami naming magkapaehong apelyido eh. He smile at halos nasilaw ang lahat sa kagwapohan niya. Lalaki man o babae. Ako ang ata ang hindi. Mapangakit siya. Subra. Pero ako,parang wala lang. Si Andrew at Darren kasi ang iniisip ko. Hanggang sa namalayan kong nakaupo siya sa tabi ko.


“Hi Creza!”bati niya. Unexpected un kaya halos mahulog ako sa bangko.


“Err! Hi!” pss. “Nice to meet you.” How he know my name. Maybe sa Identification card ko. Ang talas ng mata niya ha.


“Me too.”sagot niya. “alam mo madalas kang kinikwento ni Darren sa akin.”
Nagulat ulit ako. Twice na ha! Akalain mo,marunong siya magtagalog saka kilala niya si Darren. Sino ‘to? Spy ni Darren. Nacu-confuse ako. Waaaaaaaaaaah!


“Akala ko Austrian ka? Bat ang fluent mo magtagalog saka how do you know Darren? Magkaano-ano kayo?”sunod-sunod kong tanong sa kaswal kong boses na tila magkakakilala na kami noon pa.


“Yeah,im Austrian. Pero half. Lumaki ako sa Pinas. Bumalik sa Austria. Ngayon,bumalik naman ditto. And about kay Darren. His my cousin.”ang bilis niyang magsalita. Di nga siya Austrian.


Takte,ngayon ko lang na know na may half-austrian na cousin si Darren. Bat di niya kinikwento sa akin noong kami pa. Halos lahat ata ng cousin niya kilala ko except sa isang to.


What on earth ang nangyayari ngayon? Bakit ang weweird ng scenario sa buhay ko? Takte~


1 comment:

Say something if you like this post!!! ^_^