Wednesday, October 31, 2012

Happily "Never" After : Chapter Five


Chapter Five : Laris  is Zakia’s---------------------------WHAAAAAAAAAT?!


Zakia’s POV

One week! One week na kami ni Zack!ang saya saya! Ai medyo malungkot pala ako ng konti. Kung bakit? Secret!


Basta! Masaya  ako ngayon! 


“ Mukhang masaya ka ngayon ha ,Rhene”




“Oi! Laris ikaw pala!! “ masiglang bati ko sa kanya.


“Happy .huh ?”


“Naman! Sabi ko sayo eh! I smile triumhpantly.


“OO na, you win. Syempre pi---------------


“Ashu! Babanat pa eh,tanggapin mo nalang kasi ,MALI ka! BWAHAHHAHAHAHAA”


 “ OO na, kulit mo talaga “ lumapit siya sa akin tapos niyakap ako. “I always  wish for your happiness” tapos hinalikan niya ako sa noo.



Magpapasalamat sana ako pero nagulat ako biglang.



“Anong ibig sabihin nito?” galit na sabi ni Zack ang sama ng tingin niya sa amin ni Laris.Omy I need to explain everything. Dapat pa nga ba?



 “Zack “


“ G*go ka talaga,nung una si Atasha tapos ngayon pati si Zakia ?! Ano ba talagang plano mo ? “  galit na galit talaga si Zack tapos sinuntok niya si Laris napaupo naman siLaris kaya’t nilapitna ko siya.


 “ You , okay ? tanong ko.


 “ Yeah,go habulin mo na siya,iexplain mo sa kanya yung nakita niya “ utos niya sa akinYep umalis nga si Zack


Pero dapat ko pa nga bang  habulin ?


*sighs*


“Hindi na,mas okay to diba?” ngumiti ako ng pilit.


 “ Don’t force yourself to smile.”sabi nya tapos nyakap niya ako . Hindi ko na napigilang umiyak.


“Grabe ang life parang buhay, nung unacliche na story na  nainlove si bestfriend kay bestfriend niya,ngayon naman Isang linggo pag-ibig ,anu bayan Laris. Dapat talaga ginawa mo nalang akong prospect mo eh ,baka sakaling  gumanda lovelife ko patuloy parin ako sa pag-iyak.


“Astig mo rin eh noh ? Nagbibiro ka pa kahit ganito na yung  nangyayari “ sabi niya habang nakangiti sa akin.


“Desisyon ko naman to eh,at mas mabuti narin to,hindi ko kayang makita pa siyang masaktan kung ipagpapatuloy ko pa to. Mas maganda kung ititigil ko na yung kahibangan na to right, were not meant to be. Dapat ko ng tanggapin yun habang maaga pa.


Ikaw ang bahala pero minsan alam mo mas masayang kinakalaban ang tadhana “


“Kung gagawin ko naman yun ? Do you think mananalo ako ? “


 “ Hindi natin alam,kung ako nga natalo mo diba? Ang tadhana pa kaya ??”


“Magkaibang bagay yun,kailangan ng maraming fighting spirit para dun! Alam mo namang ubos na ang fighting spirit ko .”



*sighs*



***
Zack’s POV


Its been a week  nung naabutan ko si  Laris sa bahay nila Zakia. Sobrang galit ko na kaya hindi ko napigilang suntukin si Laris.

Galit ako sa kanya. Si Atasha tapos ngayon si Zakia.Ano bang problema ng lalaking yun?!


 “ Oi! Pangit mo ! Nag-eemo ka naman   dyan! Problema mo? Wanna talk about it ?” ang hyper talaga nitong babaing to.



“Wala naman, “tipid kong sagot


“Ah ganun ba ? o siya sige may date pa kami ni Laris. “


“What the hell is Laris plan ?!” galit kong sigaw.Anong laro ba ang ginagawa ni Laris.


“Nasigaw? Bakit ba galit ka kay Laris?” inosenteng tanong niya.


Niloloko kalang niyang Atasha “ sagot ko,


“Anong  pinagsasabi mo ? Adik ka ba haZack ?!Ilang katol ang hinithit mo. ?”



 “Im serious niloloko  kalang niya,she’s dating Zakia too. “


“Sira ka ba ? Bakit naman idedate ni Laris si Zakia ?? “


“Ano ba Atasha!  Nakita ng dalawang mata ko si Laris sa bahay nila Zakia and she was kissing her. “


“Saan niya hinalikan ?” kalmado parin siya na parang wala lang sa kanya.


Sa noo sagot ko


Adik ka pala eh,ok lang  yun! Natural sa magpinsan yun. “



“Anong okay---------------------------WHAT?!”


“Makasigaw?! Gulat ka noh?OPO tama ka ng rinig magpinsan po sila. “ laglag balikat ak osa narinig ko.


Si Laris at Zakia magpinsan?


Magpinsan si Zack at Laris ?


“Oi! Natulala ka na diyan!! “ O Laris andyan ka na pala! Hindi pala alam ni Zack na magpinsan kayo ni Zakia ?!”


Tiningnan lang ako ni Laris saka nagsmirkesd sa akin.



 “ Why she didn’t explain her self ? tanong k okay Laris.


 “ I don’t know. Maybe because she doesn’t want to or She just cant ? makahulugang sabi ni Laris.



 “ Huh ?”


“Aish! Alam ko magagalit si Zakia pero  pasalamat ka kaibigan kita,alamin mo ang sagot sa mga tanong mo, Oh! may inabot       siya sa aking papel  nagtaka naman ako ng makita ko yung  nakasulkat sa papel.


Kung gusto mng masagot ang mga tanong mo at kung handa ka na malaman ang totoo go there.”dagdag niya pa.


 **

I just found myself na pumunta doon sa lugar na nakasulat sa papel.


 “Miss,pwede ko bang malaman kung saan ang room ni Zakia Guitterez. tanong ko sa nurse. And yes tama kayo nasa hospital nga ako. 


Hindi ko alam kung bakit dito pero hindi ko malalaman ang sagot kung titingnan ko lang ang papel na ibinigay ni Laris.


“Si Miss Guitterez po ,kaano ano niyo po siya ?” tanong niya. Kainis andaming tanong di niya ba alam na inip na inip na akong  makita si Zakia.


“Im her boyfriend” iritadong sagot ko halatang nagulat siya pero sumagot din naman agad.


Kasalukuyan po siyang nasa operating room” sagot nito,


Nanlumo ako sa narinig ko.Operating room?Anong ginagawa doon ng mahal ko,andaming tanong sautak ko sakto namang dumating sina Laris.


 “Muntik kong makalimutan na ngayon nga pala ang heart transplant ni Rhene rhene. “ sabi ni Laris. Napatingin nalang ako sa kanya.

Kaya ba ? kaya ba laging maputla noon si Zakia .tapos yung sa Amusement Pak. bakit hindi ko iyon napansin noon.


Ang tanga mo Zack!




**

Hours later .Lumabas na ang doctor sa operating room.


 “Kumusta po si Zakia.”salubong kong tanong  sa doctor.


“Sa ngayon ,hindi pa namin masasabi,kailangan pa siyang obserbahan.”sagot ng  doctor.
  

Pagkasabi non ay iniwan na kami ng doctor.


“Magiging maayos din siya sabi sa akin ni Atasha.


Sana nga.Sana nga.

 ***

Its been  three days pero hindi padin nagigisin si Zakia,nawawalan na nga ng pag-asa ang mga magulang niya,pero ako hindi may tiwala ako sa kanya,alam kong gigising siya.


 “Hmm.”


“Zakia?? “


Lumapit ako sa kanya ng makita kong  unti unti niyang dinidilat ang mga mata niya.


“Zack . “mahinang sabi niya.


“Gising kana,teka tawagin ko lang ang doctor. “


 Pagkatapos siya ng tingnan ng doctor ay naupo ako sa tabi niya.Hinawakan  ko ang kamay niya.


“ Thank you sabi ko.


“Thank you for what ?” takang tanong niya.Mahahalata mo parin sa boses niya ang panghihina.



“ For waking up. “ nakangiting sabi ko.


Ngumiti lang siya sa akin .


“Sorry ,Zakia kung nagalit ako sayo ,hindi mo naman kasi sinabing pinsan mo pala si Laris. “


Ah,yun ba sorry,natatakot kasi ako, lalo na sa kalagayan ko ,”paliwanag niya.


 ‘Its ok,basta lagi mong tatandaan na mahal na mahal na mahal kita. “ sabi ko saka ko siya hinalikan sa noo.


“I love you too. Thank you for loving me naiiyak na naman siya
.

 “No,Ako dapat ang mag thank you . Kung hindi sayo never akong magiging Masaya ng ganito. Kaya  ikaw magpalakas ka! Ikakasal pa tayo, “



Ngumiti  na lang siya ulit. Saglit ko ring napansin ang malungkot na ekpresyon sa mukha niya..   



 "I love you ,Zack.I really do, " sabi niya ulit tapos niyakap niya ako " Pahinga na ako ha.. " . 


4 comments:

  1. ~angel is luv~

    sabi ko na nga ba pinsan niya si laris! kaso naisip ko yung umpisa, diba ni-ask ni zakia na maging prospect siya ni laris. paano kaya yung kissing lessons nila nun? haha..

    anyway, may sakit si zakia! no!!

    ReplyDelete
  2. mAgpiNsaN nGa siLa,,, hwAheHe nagSeLos tLgA c zaCk kEi LaRis,,,

    ReplyDelete
  3. i also knew it!!! kaso i have a bad feeling sa epilogue! ayokong mamatay ang bida (at wag naman sana akong tama ng hinala!) =_____=

    ReplyDelete
  4. awwwhh!!! tumagos talaga sa puso ko ng sinabi ni zack na "for waking up".. f na f ko talaga yun...

    baka panghabang buhay na pahinga ang gusto nitong si zakia??

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^