Thursday, October 18, 2012

Happily "Never" After : Chapter Two


Chapter Two : PROSPECT







 Zakia Cairhene’s POV

 “Done!” sabi ni Mom sa akin after niya akong ayusan. Yes.I’m really serious na baguhin yung lahat sa akin nung mabasa ko yung Ideal girl ni Zack.


“Thanks Mom!!pasasalamat ko tapos niyakap ko si Mom.


“Naku ! Baby bulag na lang talaga yang Zack na yan pag hindi pa siya nainlove sayo.”


“First and foremost Mom,Im not a baby anymore.Lady na right?”


“O siya! Lady na kung lady.Basta para kay Mom mo Baby parin ikaw.Oh paano alis na!Baka mainip na mahal mo ipagpalit ka sa iba”Pagtutulak niya sa akin.”Ay,Wait pal.a.Lagyan natin ng kotning lipgloss ytung labi mo! Ang putla putla mo.!” Dagdag pa niya,


“Mom naman din am nako maputla eh!!” reklamo ko.


“O siya ,hindi na maputla yung anak ko” sabi niya tapos niyakap niya ulit ako. Nakangiti nga si Mom pero hinid naman umaabot sa ma mata niya iyon.


****

Pagdating ko sa school,bising busy yung mga schoolmate ko na nakatingin sa  laptop nila. May bago sigurong balita sa TMU.Sayang naman hindi man lang nila pinapansin yung kagandahan ko. Pero okay lang para naman to kay Zack.

Sa loob ng room namin ganun  din yung eksena pero nagtaka ako na nakita ko si Atasha lang yung hindi Nakatutuok sa laptop niya.


‘” Good Morning” bati koMedyo nagulat pa siya ng Makita ako. Syempre Maganda kasi ako.


“Good morning din.Kia. “bati niya.


“Anong meron? “ tanong ko.


“Ah,balita kasing may bagong prospect na naman yung Kissing  Bandit kaya ayun .” sagot niya.


“Ano bang  meron sa prospect niya ?” painosenteng tanong ko though alam ko naman yung about dun.


“Ah sabi daw kasi nila after daw nila maging prospect ni Laris gumaganda daw ang takbo ng lovelife nila. ” mahabang pa ang   paliwanag ni Atasha na hindi ko naman pinagkinggan kasi alam ko nayun.Prospect daw.. Nako….. Hindi naman totoo yun.Aish.


Natapos yung araw nay un na curious ang lahat kung sino ba yung prospect ni Laris.At hindi ko parin nakikita ang Zack hubby ko .


At dahil may nagtext kay Atasha kailangan niya na daw umalis. Wala na tuloy akong kasama(T^T) Pumunta na lang ako sa likod ng building namin ng hindi inaasahang nakita ko roon ang buhay ko.

Omy gash! Ang gwapo niya talaga.


Nagulat ako ng humarap siya sa direksyon ko at nginitian ako. Ang puso ko.GAWD! natutunaw.



 “ Zakia , ikaw pala.Anong ginagawa mo rito ?” Nakangiti parin siya habang sinasabi niyang ang gwapo niya talaga.



“Ah –eh  ayaw ko pa kasing umuwi kaya naglakad lakad muna ako,tapos rito ako dinala ng mga paa ko. Nakakaistobrbo ba ako sayo ? Sige ----



“Ah hindi naman ,naiinip nga rin akong mag-isa eh.”pagpuputol niya sa Sinasabi ko. 



  O siyempre pasimple akong  umupo sa tabi niya.



“Ano nga palang ginagawa mo rito ? nahihiyang tanong ko.



“Wala naman gusto ko lang mag –isip isip. “



Ah” sabi ko nalang tapos namayani na yung katahimikan sa pagitan naming dalawa.



“ZAKIA/ZACK sabay pa namin sabi tapos nagkatinginan kami at pareho nalang kaming natawa .



“ Ladies first “ sabi niya hiya naman daw ako.  



“Di ba kaibigan mo si Laris ?tanong ko. Hindi ko alam kung guni-guni ko lang pero nakita ko siyang napakunot’noo.



 “Oo,bakit may problema  ka ba sakanya? “ takang tanong niya.



“Wala naman,curious kasi ako about dun sa sinasabing legend.ikaw ba naniniwala doon ?” WAAAAAAAH..Bakit feeling ko nagseselos si Zack nung mag-open ako ng topic kay  Laris.
Omygash!!


“ Hindi ko rin alam eh,pero sa nakikita ko hindi pa naman pumapalpak si Laris sa mga nagiging prospect niya eh. deretson sagot niya.



“Ah nga pala anong sasabihin mo kanina ?”  pag-iiba kong tanong



“ Ah eh ,tutal mukhang wala ka namang gagawin aayain sana  kitang  magmerienda ?” parang nahihiya pa siya.



 “ “Ah sige “ sagot ko.


  Sino ba naman ako para tumanggi sa kanya diba ?


Kumain kami dun sa may café malapit sa school. At natural na mag-open ako ng conversation.Diba?Diba ?


“ Ah Zack, paano kung yung babaing magugustuhan mong babae ,naging prospect ni Laris ?”



“Okay lang.hindi naman kasi yung yung magiging batayan kung bakit ko siya gusto eh.  “ nakangiting sagt nya.



Ambait  talaga nitong si Zack kahit kelan. Kakilig tuloy.



After namin kumain inaya niya akong pumunta sa may park. Tinuruan  niya  rin akng sumakay ng bike kaos masyado atang nabigla yung katawan ko.Kaya ayun hinatid niya na ako pauwi.



At ewan ko ba ,kahit na pagod na pagod na ako eh nagawa ko parin buksan yung TMU Diary ko.
At bumungad sa akin ay yung mga posbleng prospect ni laris at nagulat akong nandoon si Atasha. Pero akala ko ba si Zack ??



Anyways  mas pabor yun sa akin . Wala na akong kaagaw!!BAWAHHAHAHAHHHAHAHHA…



“But  wait,baka nakakalimutan mo ,ang mga prospect ni Laris ,nagiging maganda ang lovelife pag nagbreak na sila. Baka part of plan lang ito ni Atasha para sila ni Zack sa dulo.”



Ewan kobabakit biglang pumasok  yun sa isip ko. Hindi ako papaya na ganun. Kailangan kong makausap si Laris!!

***


“Gawin mo akong prospect mo!! sigaw ko kay laris. Yup.pinipilit ko siyang ako ang gawin niyang prospect.



“A-Y-O-K-O”at ilang beses niya na akong tinanggihan,



“Pero bakit ??”



“Alam mo yung dahilan”



“Pero!! Tutulungan mo lang naman akong mapalapit sa kanya eh!!! Saka hindi ako naniniwalang yun lang ang dahilan. “



“Ano pa bang  gusto mong sabihin ko para maintindihan mong ayaw kitang maging prospect?!”



“Uhmm! Isang maganda at kapani-paniwalang dahilan!! “



“*sighs*”


“May bago na akong prospect “



“O edi pagkatapos niya! I can wait naman”



Nasisiraan ka naba ?Pagkatapos ko sa kanya hindi na kita matutulungan kasi yung taong gusto mo--------



“OmeGOSH!! Ibig sabihn nun si Zack din yung peg ng prospect mo ngayon??! Hinde!! Hinde pwede!! “


“Pwede ba manahimik ka ang OA mo!! At saka wala kang laban dun ,dahil gusto naman talaga siya ni Zack,kailangan na lang ibuild up!! “



“Hindi ako naniniwala sayo! Hindi totoo yan! “



“Bahals ka kung ayaw mong maniwala,tandaan mo hindi pa nagkamali ang Kissing Bandit “



“Pwes ,papatunayan ko sayong mali ka! Ayoko ng maing prospect mo!! Papatunayan ko sayong kahit hindi mo ako gawing prospect mo kami ni Zack sa dulo. Na sa kauna-unahang pagkakataon papalpak ka…Kissing Bandit!! “



“ Alam mong walang patutunguhan ang gagawin mo.Pero tingnan natin “



Hmp! Pagsisihan mo ito. RiRi!!” sabi ko tapos umalis na ako.

***

At tama nga ang nasa isip ko. Si Atasha ang ang new prospect ni  Laris. Kailangan kong mahanap ngayon si  Zack.Kailangan kong Makita ang reaksyon niya sa balitang ito. Naniniwala parin ako na mali si Laris. Na hindi  naman gusto ni Zack si Atasha!!



Natagpuan ko si Zack sa likod ng building namin .Nakatingin sa laptop niya.pansin ko rin ang paminsang pagkunot ng noo niya . Dahan dahan akong lumapit sa kanya. At dahil dahan dahan nga. Unti –unti ring nadudurog ang puso ko.



Masakit mang aminin pero tama ng si Laris. May gusto rin si Zack kay Atasha eh. Paano ko na siguro.?? Napapkunot ang noo niya habang tinitingnan ang mga pictures ni Laris at Atasha sa TMU site. At kitang kita sa mga mata niya yung selos.


“Z-aaaack” hindi ko alam kung saan ako nakakuha ng lakas para tawagin siya. Mukhang nagulat pa siya na Makita ako.


 “ Ah Zakia,ikaw  pala. “


“Nakita mo na ?” tanong ko.


“Ah eto ba ??Bagay sila” pagpapakita niya sa picture ni Atasha at Laris.



Gawd! Nasasaktan ako dahil alam kong si Atasha ang gusto niya,pero mas nasasaktan ako kasi nakikita kng nahihirapan si Zack sa mga nangyayari.


“O-kay lang sayo ? nag-aalangang tanong ko sakanya.



“   Bakit naman hindi “ alam kong  napipilitan lang siya sa sagot niya.



“Zack  g-usto  mo ba si Atasha??” lakas ng loob kong tanong .


 Mukhang nagulat siya sa tanong ko. At mas lalo akong nasaktan sa sagot niya.


“Hindi ko siya gusto Zakia, mahal ko siya “ sagot niya habang binigyan ako ng mapait na ngiti.



“Ang swerte ni Atasha.” Yan lang ang nasabi ko ,kasi sa tingin ko pag pinilit ko pang magsalita baka maiyak na ako sa harap niya.


“Pero diba ano pang magagawa ng pagmamahal ko ?? Ang sabi  nga niLaris hindi niya bsta tinuturing na prospect lang si  Atasha kundi girlfriend  mismo, na iba siya sa lahat *sighs* Huli na yung lahat ,ang tanga ko kasi malungkot na malungkot talaga yung mukha ni Zack na mas lalong nagpapahirap sa akin.


Huminga ako ng malalim bago magsalita.


“Malay mo naman diba ? Ikaw talaga yun gusto ni  Atasha,!! Don’t lose hope!!” pagpapasigla ko sa kanya.


 “Ewan?”


“Hay nako Zack! Ang nega mo naman!! Wag kang ganyan!! Hay sige na nga!! Tutulungan na kita!!! “ masiglang sabi ko.



Tutulungan kitang mahulog ang loob mo sa akin……BWAAHAHAHAHAHHAA….   








6 comments:

  1. ang bait ni zakia dito ha. siya pa ang nagchi-cheer up kay zack! ahihihihi~

    hay naku, hindi ko na tuloy mahintay yung part na malalaman na ni zackyugn tungkol sa pagiging prospect ni atasha. naunahan mo ako dito, gusto ko yung part na hindi ko siya gusto. mahal ko siya.

    zackie beybe, ako ang mamahalin mo? intiende? ahahaha!!!

    ReplyDelete
  2. Si Atasha ay para kay Laris lang at si Zack ay para naman kay Zakia!
    Bwahahaha. Nice plan Zakia! Kaya mo 'yan!
    Zack will fall for you eventually! XDD

    ReplyDelete
  3. siGe na nGa kUng mEi iBaNg LLki na dRaTing sa KB uN n tLga aNg aKin,,, tAkte aNg hiRap nMaN ksi tLaGa maMiLi kiNa LAris at zaCk eEh,,,

    ReplyDelete
  4. kumakana si zakia! never say never kay zack! haha!!!

    ReplyDelete
  5. ânģ dãmiņg maķą-žäçk.. Kůnğ maģiğinģ pŗøšpēčť mąn aq gůsţo ko śi łařiş pá rïn añğ mãkätůľuýąń kő.. Ğø łañğ zâķîä mąłåý mø nąmàn mkůhą mő ñą ťłgä nģ bųõ.. Ü

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^