Wednesday, August 29, 2012

Prinsesa : Chapter Three

Author's Note: Sooooooobrang tagal niyo 'tong initay. Heto na po at nagbabalik ang Prinsesa.xD


~C H A P T E R  T H R E E~
~AWAY...BEST FRIEND?~

(Kathryn's POV)


Break time na namin. Paglabas ko ng Room nasa Corridor sila daniel, khalil, enrique and jhake.



"Ui mga PARE!! Si Kath pala, slave ko." Tapos hinatak niya ko at pinalapit sa mga kabarkada niya.




"Hi Kath!" Bati nung dalawa. Si Jhake busy sa cellphone.




"Hoy jhake!" Tawag ni daniel.




"Ui barbi-- ay sorry, bea pala. Musta na? Asan ka?... Ha? Ow... Sorry. Sige mamaya kita tayo sa Vacant Room... Sige. Haha. Paensya na." Tapos ni-end call na ni jhake.




"Hoy! Di mo pa binabati slave ko." Sita ni daniel.



"Aish! Bitaw nga! Pupuntahan ko pa sila Zharm!" Tapos tinanggal ko yung kamay niya sa braso ko.



Tumakbo na ako papunta sa Cafeteria.



~C A F E T E R I A~


"Hoy babae!" Tawag ni Miles.




Napalingon ako sa dulo ng Cafeteria.



Pinuntahan ko sila tapos umupo ako sa tabi ni Zharm.



"Ano ibigsabihin nito babaita?" Nakataas kilay na tanong in miles tapos pinakita sakin yung phone inya.



Picture namin ni Khalil Katabi ko siya tapos inaabot niya sakin yung Chocolate Shake.


"I'll explain okay?" Sagot ko.



Pinaliwanag ko lahat-lahat



"OMG!! Ang swerte mo girl! Ikaw ang pinili ni Daniel na maging slave niya!" Tili ni miles.



"Seryoso ka miles? Anong swerte dun? Mabuti pa kung si Khalil yun. Tsss." Saad ko tapos umiwas ng tingin.


*PAK!*


"Akin si Khalil mhen! Napaka mo talaga Kath!" Sagot ni miles after akong hampasin sa braso.



"Stop hitting me! Masakit kaya!" Angal ko.



Teka? Tahimik ata si Julia?



"Julia?" Tawag ko.



Biglang natauhan si Julia tapos tumayo.



"Mauna na muna ko guys. Aalis pa kami ni kuya quen." Paalam ni Julia tapos umalis na.



"Teka. Sundan ko lang si Julia." Paalam ko at umalis.



Naglalakad ako at sinusundan si julia.



"Stop following me Kath. Wala ako sa mood." Sabi niya habang nakatigil at nakatalikod sakin.



"Anong problema julia?" Tanong ko.



"Wala Kath. Walang problema." Sagot niya ng nakatalikod.



"Alam kong meron. Spill it." Tapos pumunta ako sa unahan niya.



"How many times do i need to repeat myself Kath? You know i hate repeating myself." Seryoso niyang sabi.



"Don't pretend julia. Ano ba yung problema?" Tanong ko ulit.




"Wala nga! Ano bang gusto mong sabihin ko?!!" Sigaw niya.



Nagulat ako kaya napaatras ako.




Nagtitinginan na yung mga tao sa paligid. Nagbubulungan na parang wala nang bukas.



Tears falling from my eyes. What is... happening to her?




"Wag mo kong pakitaan niyang punyeta mong luha Kath! Just...just...Aaargh! Give me some space!!" Sigaw niya ulit.


Pinunasan ko yung mga luha ko. Maya-maya biglang naglapitan sila Daniel, Enrique, Khalil and Jhake.



Pumagitna si Daniel tapos si Enrique hawak-hawak yung balikat ni Julia.


"Anong nangyayari dito?" Tanong ni Daniel.


"You can leave, Daniel. Walang nangyayari." Naiiyak kong sabi.



Lumapit sakin si Daniel at hinawakan ang magkabila kong pisngi.



"Umiiyak ka? Bakit? Anong nangyari?" Tanong niya na nag-aalala.



Umiling-iling ako. Tumutulo na naman ang mga luha ko. Patuloy niya itong pinupunasan pero patuloy din ito sa pagtulo. Nilabas niya yung panyo niya at yun ang ipinunas niya sa mga luha ko.



"Julia!!" Nagulat kami sa sigaw ni Enrique. Tumatakbo na palayo si Julia.



Hinawakan ni Daniel yung kamay ko at inilagay yung panyo niya saka isinara ang kamay ko. Hinabol niya na agad si Julia.



Anong nangyayari? May hindi ba ako alam?





2 comments:

  1. aww wawa nmm c kath,,,

    ReplyDelete
  2. anyare?? mei iyakan scene na kagad?.. hehe.. ang sweet nman ni daniel!.. kilig!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^