Wednesday, June 20, 2012

Universal Princess : Chapter 39


Nagkakagulo nasa labas nilusob kasi ng mga halimaw ang planetang Mars. Lahat sila ay nakipaglaban ang mga babae at bata ay piang-Evacuate. Umuna na si Auriville dahil tutulungan niya makipaglaban…

Alam ko kung anong pakay nila dito… They come here to kill us. Letse! Hindi pa nga naiipalibing si Runia heto na naman?


Hindi ako makakapayag na may mawala sa amin. I went to my room and change my Casual clothes into an Armor.

Lakad takbo ako sa mahabang pasilyo hanggang sa nakalabas ako..

Nang makalabas ako ay nakita ko ang napakalaking green barrier sa loob nyon ang lahat ng tao at halimaw na nag-aaway. Nandon sina Pheria, Tiara, Shuuna(Na kagagaling pa lamang) at si Zuther.
Ang silbi ng barrier na 'yon ay para walang monster na makalabas…

Mabuti na lang at pwede akong makapasok—pagpasok ko ay sumugod sa akin ang skeleton na nakasuot ng Armor na blue… I draw my sword and slash him into pieces…

Ilang oras din natapos yon… mabuti na lang at walang namatay pero grabe naman ang mga sugat… Maraming parte ng katawan ng halimaw ang nasa paligid.

At ngayon ay nagpupulong kami. At ayon sa hari hindi lang daw ang kaharian namin kundi lahat ng kaharia. Sumusobra na talaga si Regelia!

After the discussion the king went to Nebula that were the all king meetings… tungkol sa nangyari sa digmaan. Gusto ko sanang sumama kaso.. hindi pwede daw… (>_<) nakausap ko ang ama ko through Computers… sabi niya dito na lang ako sa Mars muna…. Dahil nandito ang iba pang princesa.

Aish!

Kainis! Gusto kong sumama! Bakit ba ayaw nila! Dahil ba babae ako! Bakit si Auriville kasama!? At si Zamiel din? (>_>) at 'yong kapatid ni Runia hindi rin nagparamdam dito.

Gabi na at ibang tao sa Planetang ito ay tulog na ang iba ay busy sa paglilinis ng lugar. At ako nman ay nasa Kwarto ko…. Mabuti nalang at may terrace kaya nagpapahangin ako…  Nakakamiss na talaga si Runia… Hindi ako nagtangka na puntahan ang shrine kung saan siya naka…ano nga tawag non… 'yong kagaya sa Earth na Chapel at nasa loob ang Patay na katawan?

Standing while watching the place… Moderno na a ng luagr doon… hindi 'yon gaya sa Earth… Mas high tech… Ang sasakyan nila ay lumilipad… Ang mga maids ay Robot… holograms… Computers..

Naramdaman ko na naman ang pag-iinit sa mata ko… ng maalala ko naman si Runia… Yumuko ako…inis naman o! bakit pa kasi kailangan pang mawala siya!

“Pssst”

Napaigtad ako…teka sino 'yon?

“Pssstt.”

Wala naman tao dito sa terrace—except me. Tumingin ako sa baba nakita ko doon si Pheria, Tiara, shuuna at si Zuther.

Anong ginagawa nila sa baba?

“What are doing down there? It’s already 11:20 in the evening! Matulog na nga kayo! And what the heck are you wearing?!?!?”

Nakasuot kasi sila ng harem na damit… and there’s a little silk cloth cover by their half of their face.. kaya ang mata lang ang nakita…

“Bumaba ka ga diyan!” Sabi ni Shuuna.

Sumampa ako saka tumalon ng walang kahiraphirap… kita niyo… 3rd floor tapos nakababa ako ng walang kahirap hirap.

Namaywang ako. “Why the heck are you wearing a harem clothes? Sino ang master niyo?”

“tange! Nag-disguise lang kami… pupunta kami sa kung saan si Regelia na nagtatago na trace na kasi siya eh… and thanks to Pheria’s pet protector..” Sabi ni Tiara saka inilabas sa sack bag ang pulang Harem na damit.

(>_>) “Para anu yan?”

“Isuot mo!”

“Vhakit?”



[Shuuna PoV]

“Vhakit?” Venera ask.

I roll my eye.

“Mag-disguise ka din! Alangan naman kami lang ang magsusuot sa malaswang damit na 'to.”
To tell you the truth I really ashame on wearing this harem clothes… Sino naman princesa na magsuot ng ganito? Wala naman di ba?

“Bakit ba?”

“ah! Pheria. Sabihin mo nga!”

Nanlalaki ang mata niya. Nerbyosa siya yon ang masasabi ko. “Makakapasok kasi tayo sa kastilyo niya kapg suot niyan… iisipin ng mga kawal na tayo ang Harem na pinatawag niya… I-I already get rid of the real one so no worry.”

“Are you out of your mind?! No! baka isa sa atin ay mamatay ng dahil diyan.” Sukat na sabihin niya yon ay naging malungkot ang mukha niya naalala na naman niya siguro si Runia….

“AT ANO, MAGTATAGO?! YOU ALREADY KNOW THE PROPHECY.. AND THE REASON WHY REGELIA AFTER US—DAHIL TAYO ANG BALAKID… THE KEY TO OPEN THE LIMBO!” Naiinis na sabi ko.

Hindi siya umimik. Maya’t maya ay kusa niyang isinuot ang harem na damit…

Brr… 'yoko talaga suotin ito but if this is the only way to enter the castle then I’ll do it… Maghihiganti ako sa ginawa niya kay RUNIA.

Sabihin na natin na hindi kami gaano ka-close  at parati ko siyang iniinis pero.. oh GAWSH! Cheesy na ata!

“At pano naman tayo makakapunta doon, aber?” Si venera.

“We can use Shuuna teleportation magic.” Si Pheria ang nagsalita ha?

Binuka ko ang pamaypay… as I chant the spell the fan glow…

Winds…brings us to were Regelia castle is…..

A powerful wind Swirl around us… and later on… it vanish into thin air…

Iba na ang lugar ng mawala ang malakas na hangin… Patay na puno… amoy ugh! So Disgusting! It’s smell of blood and rotten dead bodies… And the heck we were standing kung saan tinatambak ang patay na hayop, Halimaw eh!

“Naman! Shuuna! 'bat dito sa kabundok-bundok na patay mo kami dinala! Ah! Can’t stand the freak’n smell!!!” Reklamo nilang apat.. pero sina Zuther at pheria… they just mumble it…

Pinapay ko sa sarili ko… “Tch. Baho! Umalis na nga tayo dito! As long na narito na tayo ano!”
Tumakbo kami palayo doon… tinalunton namin ang mabato lugar…

Lumipad na lang ako…
…….Front of the castle…..

Nasa harap na namin ang kastilyo… malaki 'yon but it look so creepy. Kahit pa sabihin na hindi naman sira… nakakatakot tingnan dahil sa lugar na walang kabuhay-buhay ang puno at—Ano ba naman yan! Nakakatakot talaga!

!!!(>_<)!!!

“Nandiyan lang pala kayo.” a skeleton in armor said. Lumapit ito sa amin.

ECK! Pangit!

“A-ah—oo.”

“Tsk. Ang bagal niyo. Hayan tuloy umalis si kamahalan dahil may importanteng gagawin halina kayo at ituturo ko ang silid niyo.”

Pheria already told us that Regelia has a two gender. HECK! What kind of a person is heshe? Sumunod na lang kami sakanya… as expected kung gaano katakot ang sa labas ganon din. Tanging apoy lang sa gilid ang nagsisilbing liwanag dito…. Yong stick tapos may fire sa tip non at nakakabit sa malaking pillar.



No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^