Wednesday, May 9, 2012

Taguan Love Story - Chapter 3



Confession




CONTINUATION OF ACTIVITIES. PE CLASS.






"Lahat ng estudyante ko, pasok muna sa room."






Nakaupo ako sa may wallway ng marinig ko ang pagsalita ni Ma'am sa mic. Nice ma'am. Ang init-init sa loob, pinapa-pasok 'nyo kami? Panira naman sa iniisip ko eh. Pero wala naman ako magagawa, kaylangan ko pumunta sa room. Baka hanapin ako.



Pagpasok ko sa room, nakita ko si na iba ang naka-upo sa upuan ng katabi ko.



"You may now sit down, Ms. Abella."



Biglang sulpot si Ma'am sa likod ko.



"Bakit ka nandyan?"



"Hindi mo ba narinig 'yung sinabi ni Ma'am?"



"Magtatanong ba ako 'kung narinig ko?"



Nangiti siya, "Ang taray mo talaga. Kaya wala kang boyfriend eh."



Sasagot na sana ako kaso sinigawan kami ng teacher. "You two!! Ang ingay 'nyo."



"Ma'am, nagtatanong lang po ako."



Lumusot naman.... nagtatanong lang naman talaga kasi ako, 'd ba?



"Ikaw kasi eh."



Numiti lang siya ulit. Psh.



"Bakit ka nga dito naka-upo?"



Pero imbis na sagutin niya 'yung tanong ko, tanong din ang isinagot niya sa'kin.



"Sino katabi ni Nicol sa kanan niya?"



Napatingin ako sa kaklase ko na nasa unahan naka-upo pero sa dulo.



"Si Coleen, bakit?



Napatingin ako sa kanya, ano naman?



"Sino katabi ni John?"



Magreereklamo na sana ako sa mga tanong niya pero sinagot ko pa 'rin. Nakangiwi nga lang ako at parang labag sa loob ko na tignan 'kung sino katabi ni Joh.



"Si Fred. O, ano naman?"



"Hindi mo pa din gets? Ano ba yan."



Napa-face palm siya. Ganun na ba ako ka-slow? Ehh bakit nga ba kasi? Ano nama--



"By partner po kasi ang arrangement."



"Ahhhhh... onga 'no, slow ko nga."



Napa-face palm ulit siya. "Sorry naman kasi, 'd ba?"



Sumilip siya sa'kin pero naka-face palm pa 'din. Umiling-iling.



"Slow. Yellow. It really suits you."



Umamba ako ng hampas pero hindi ko ginawa. Yellow nanaman tawag niya sa'kin. Tsk.



"wag mo nga ako tawaging Yellow."



"Bakit? Basta Yellow itatawag ko sa'yo."



Sasabihin ko na sana ulit sa kanya 'yung nadilan ng biglang nagsalita si Ma'am.



"Attention!"



Kaya hindi ko na nasabi. Attention daw eeh, ibig sabihin may importanteng sasabihin.



"This is the mechanics sa Speed Coordination na'tin."



Marahas ako'ng napapunas ng mga pawis ko. Geeez. Sack race na.



*KATOK. KATOK.*


"Ma'am, ok na po 'yung mga obstacles."



Biglang katok naman 'yung Colonel ng school na'min.



"Teka, ano'ng obstacles?"



Kausap ko sarili ko.



"Thank you, Colonel! And as I am saying, mechaanics tayo. May mga obstacles ako na pinagawa sa mga officers ng school na dapat niyo daanan. 'wag kayo mag-alala. Hindi naman mahirap 'yun."



"Waaaahhhh~" - Mga kaklase ko'ng babae



At napansin ko, puro mga babaeng lalake ang partners ang sumigaw.



"Magkasama kayo sa iisang sako."



'mas lalong lumakas 'yung 'waaaah'.



Anong sabi naman kasi? Bakit naman magkasama pa sa loob ng sako? Pwede namang sabay na lang at magkahiwalay ng sako.



"Ma'am, malaki naman 'yung sako, 'd ba?" - Classmate #18



 "Hindi ko alam. Officers gumawa eeh. Halina kayo sa labas para malaman na'tin. Sa bleachers muna lahat ha?"



Hindi ako mapakali. Pinagpe-pray ko na sana malaki 'yung sako. Maawa kayo, ayoko makulong sa sako kasama ang lalaking si Sun. Maawa kayo.



"Tara na, Yellow."



Napa-angat ako ng ulo mula sa pagdadasal ko ng tawagin nanaman akong Yellow ni Araw.



"Aishhht. Sabi 'wag ako tatawagin na Yellow."



Ngumiti lang siya tapos lumabas na ng room. Tumayo na lang ako at lalabas na rin ng room. Pero inayos ko muna 'yung bag ko at uminom ng gatorade. Inubos ko na, kaunti na lang naman eeh. Nagpulbo na'rin ako. Ang init eh. Pagkalabas ko ng pinto.



"Ang tagal mo naman."



"A-ohh, nandito ka pa pala?"



"Oo. Hinihintay ko 'yung partner ko."



"Psh. Tara na nga."





Nauna na ako sa kanya... kasi feeling ko nagba-blush nanaman ako sa init ng mukha ko eeh. Tsk. Bakit ba ganyan siya? Sweet kaya 'non. Hinintay niya ako? Psh. Sana lagi niya na lang ako partner. Tsk.




"Yes. Malaki. Thank you Lord!!"



Pumapalakpak ang tenga ko sa tuwa. Malaki 'yung sako at kasya kami ni Sun. Ang problema nga lang, sobrang laki. Tapos, dahil maliit kami ni Sun, ayan... pwede na ata kami itapon sa Smooky Mountain. Kasya kami kapag in-stretch ng bonggang-bongga 'yung sako paitaas. Hahaha. Baka nga lang matumba kami. Tsk. Ayoko magkasugat.



"Masaya ka na niyan? Haha. Galingan na'tin ha?"



Nakangiti akong tumango sa kanya.



Pangatlo kami sa sasalang kaya naman nakapila kami. Una muna ang 4 pairs. Bali 3rd batch kami.



Natapos 'yung first at sila Nicole 'yung nanalo. Sa 4 na pair kasi, sila lang ang partner na babae-babae kaya walang ilangan. At sa 2nd batch naman, sila Clinton at Janeth 'yung nanalo. Mag-bestfriend kasi 'yung dalawa kaya walang ilang-ilang sa kanila.



Pumapalakpak pa ako sa pagre-reminice 'nung mga nadapa at nasubsob ng kalabitin ako ni Sun. Tumatawa at nagpupunas pa ako ng luha dahil sa kakatawa 'nung sumagot ako sa kanya.



"Bakit? Hahahaha."



"Tayo na."



"Ha? Anong tayo na?"



Pinitik niya ako sa noo. Aba! Feeling close 'to ah. Makapitik sa noo! Lesheee.



"Tayo na oh, 3rd batch! Tsk. Halika na!"



Hinila niya ako papunta dun sa ground. Psh. Okay na sana eeh. Kaso sa kamay niya ako hinatak. Mga kaklase ko tuloy nag-iiritan nanaman. Psh.



"Ay, sorry."



Binitawan niya 'yung kamay ko kasi nginitian siya ng may kahulugan ni Angelica. Psh. Dapat hindi na lang siya nginitian ni Angelica eeh. Tsk. Erase! Undo. Joke lang po 'yun. Psh.



"Ok! Position! Ready! Set! Go~!"



"Uwaaaah~ 'wag ka mabilis, Sun!! Baka matumba tayo!!"



Pero kasasabi ko pa lang, wala na.



*PLOKKK*



"Ahhhhh~!"



Natumba na nga kami.



"Tsk. Halika dali, tayo..." - Sun



"Ayyyyyiiiiiiiiiiiiiiiiiiie." - Classmates na'min



Ikaw na alalayan patayo? Tapos hawak niya pa 'rin ako habang tumatakbo siya. Oo, siya lang. Kasi pina-apak niya ako sa paa niya tapos siya na lang ang tumatalon at nakakapit lang ako sa kanya at dun sa sako.



"Woooooooooaaah~!" - Classmates na'min + Ma'am



Nahihiya na ako. Pero si Sun ang cool lang na naka-ngiti. Psh.



At ang resulta.....



"Ok lang yan, atleast lumaban tayo, tama?"





Um-oo na lang ako sa kanya. Nakakahiya.




"Mabigat ba 'ko? Sorry ha?"



Ngumiti siya sa'kin at tsaka niya sinabi na hindi.



"Kaunti lang. Hahaha. 'd joke lang."



Psh. Nagjo-joke nanaman siya.




AFTER CLASS. DISMISSAL.



"Bye ma'am. Ang saya!!" - Classmate # 36





"Bye ma'am." - AKo




"By-- anong bye? Maglilinis kayo 'no."



Muntik ko na makalimutan ang tungkol 'dun. Tsk. Naka-bag na nga ako at lahat paalis na, maglilinis pa pala kami.



"Eh ma'am umuwi na po ata si Su--"



"Hindi pa ako umuuwi ahh."



"Ayan naman pala eh. Itatanong ko kay Manong guard 'kung maglilinis nga kayo ha? Tulungan 'nyo yung officers. Ipinagbilin ko na kayo sa kanila."



Sabay kami napa-OPO ni Sun.



"Okay lang 'yan... tara na?"



Tamad akong tumango sa kanya at naglakad papunta dun sa mga lalagyan ng cleaning materials. Kumuha ako ng tingting.



"Sa labas ako maglilinis. Sa malapit sa bleachers."



"Sige." sabi niya habang nagbubura ng whiteboard. "Puntahan na lang kita mamaya 'dun."



Nasa labas na ako pero narinig ko pa 'rin yung sinabi niya. Nagjo-joke nanaman 'yun. Tsk. Naglakad na lang ako papunta ng bleacher at pagkarating na pagkarating ko, nagwalis na ako agad.



"Bakit ka nagwawalis, hija? Hayaan mo na lang ang officers 'dyan, trabaho nila 'yan."



Nandito pa 'rin pala si Mang Demet.



"Parusa ko po 'to Mang Demet eeh. Nahuli ako na nagpapahinga habang nagja-jumping jacks kami kanina."



"Ahh, ganun ba? Ok lang 'yan. Sige, hija... galingan mo."



Nagpaalam na si Mang Demet. Paalis na pala siya at uuwi na.



Matapos ko malinis ang bleachers, at 'yung sahig, napa-upo ako sa hallway. Ang lamig ng hangin. Ang sarap sa feeling. Napapikit ako.



"Nakaka-antok, 'no?"



Napadilat ako at nakita ko si Sun na nakayuko sa'kin. Napayuko na din ako.



"Ano bang ginagawa mo? Nanggugulat ka naman eh."



"Haha. Wala. Tapos ko na linisin 'yung room na'tin. Pagod ka na ba?"



Umupo siya sa tabi ko. "Sino bang hindi mapapagod? Tsk."



 "Nagkasugat ka ba kanina?"



"Gasgas lang naman. Malayo sa inpeksyon."



"Hahaha. Ikaw talaga, Yellow."



"Tsk. Alam mo ba na ikaw ang pinaka-unang tumawag sa'kin ng Yellow?"





Sarcastic ko'ng tanong sa kanya.




"Talaga? E, 'd maganda. Ako lang tatawag sa'yo ng Yellow."



Napakamot ako ng ulo ko. "Ririn na lang o ano kaya, Riri. 'wag nang Yellow."



"Gusto ko Yellow tawag ko sa'yo."



"Aisht. Tigas ng ulo."



Nakangiti lang siya sa'kin. Psh. Lagi na lang nakangiti.



"Kwentuhan mo naman ako." - Ako



"Ano naman iku-kwento ko sa'yo?"



"Ikaw bahala. Basta kwentuhan mo ako." Ako



"Ikaw na lang kaya? Ikaw magkwento sa'kin."



"Ikaw na lang. Dali na." Ako



"Sige na nga."



"Mayroon ako'ng crush."





Aray. Hahahaha. Ako rin, may crush... ikaw ang clue. Pero bawal ko sabihin 'yun. Awkward.




"Hindi kami close pero crush ko siya. Mahal ko na nga ata eh."

"Parang bakla 'no? Ang daming pwedeng i-kwento, lovelife pa?"





Napatawa na lang ako ng mahina. Nangiti naman siya.




"Lagi niya ako tinatarayan kapag minsan tina-try ko siya kausapin. Inaasar ko na nga lang siya minsan para mapahaba 'yung convo between samin dalawa eh. Pero 'mas lalo niya palang ayaw na inaasar siya. Ayun ang napansin ko."

"Gusto'ng gusto ko umamin sa kanya pero hindi ko magawa. Nakakahiya kasi. Pero minsan, minsan... feeling ko, may gusto din siya sa'kin. Haha. Ang kapal ng mukha ko 'no?"



"Ang kapal nga. Hahahaha." Ako





"Pero minsan, parang wala naman. Baka nga nagtataguan lang kami ng nararamdaman sa isa't isa eeh. Baka may gusto din siya sa'kin pero takot din siya aminin sa'kin kasi akala niya hindi ko siya gusto dahil hindi ko siya magawang kausapin ng matino at hindi ako nagpapakita ng motibo. 'mas madalas ko pa siya asarin at inisin kaysa magpaka-sweet ako sa kanya."


"Pero tina-try ko na maging sweet sa kanya minsan para mapansin niya na at magkaron siya ng hint na may gusto din naman ako sa kanya."



"Hindi ba dapat ikaw ang gagawa ng paraan? E, bakit parang ang gusto mo si girl pa aamin sa'yo?" Ako



Napakamot siya ng ulo sa sinabi ko. Tama naman ako, 'd ba? Siya 'yung lalaki eh. Tsk. Ayaw ko na nga mahalin ang lalaking 'to. Feeling ko kapag nangyaring, kunwari lang ha, naging kami... ako lang ang mag-eefort.



"Ahh... ganun na ba nangyayari? Tsk."



"Oo kaya. Adik ka. Make a move, dude! Torpe mo naman. Wala ka mararating! Malay mo may gusto din sa'yo 'yung girl? O... paano mo malalaman 'kung hindi ka magta-try? It's better na masaktan ka ng nag-effort ka kaysa hindi ka lumabasn at sa huli nalaman mo na nagmahal na lang siya ng iba kasi akala niya wala kayo'ng pag-asa." - Ako



"Ang galing ha? Pero thanks you... I'll make a move, oo nga pala... RiYA nga pala pangalan niya. As in big letter R, small letter i, big letter Y and big letter A!"



"Ohh? Ano 'yun? Jejemon? May small letter big letter pa? At tsaka, pwede ba 'yun? Lahat malalaki letter ng name parang si SOL ng Bigbang?" - Ako



Natawa na lang siya tapos tumayo.



"Basta, ayun ang pangala niya. Halika na? Gabi na oh... sabayan na lang kita pag-uwi."



Naglalakas na kami palabas ng school. "Salamat ha?! Next time kwento ka ulit 'kung may improvements kayo ng capital R-i-biglettersY and A mo ha?"



"Sure."



Gumaan ang loob ko sa kanya. Hindi ko akalain na ganyan pala talaga siya kabait at kasarap kausap kaya mga kakalase ko, naging close na sa kanya. Kaya kahit na may crush SLASH mahal na siyang iba... parang 'mas lalo pa ako na-INLOVE sa kanya. Tsk. Mahal ko na din ata siya.



"Uhh... gusto mo ako na lang magdadala ng bag mo?"



"Ha? Hindi na... ako na lang." Ako



"Hindi, ako na... baka kasi may snatcher... ikaw din."



"Psh. Nangba-blockmail ka ata eh. Tsk. At tsaka, shoulder bag 'to, 'no. Hindi kaya nakakahiya na magdala ka ng bag na pangbabae?" Ako



Iling-Iling, "Ok lang. Kaysa naman na-snatch-an ka? Kasalanan ko pa."



"Hahahahaha. Sige na nga. Salamat ah?" Ako



"No Biggies."





Napadaan kami sa ice cream parlor. Tsk. Bigla ako'ng nag-crave.




"Sun? Ok lang na mauna ka na... sasakay na lang ako ng tricyle. Gusto ko kasi kumain ng ice cream. Una ka na lang."



Kinukuha ko na sa braso niya 'yung bag ko kaso hinatak niya palayo sa'kin. "Sasamahan na lang kita." tapos tumakbo at nauna pa siya sa'kin pumasok ng ice cream parlor.



Nangiti na lang ako. Tsk. Magiging bestfriend ko pa ata ang ultimate crush ko na ngayon ay magiging mahal ko na. Tsk. Bago pa ako mapagkamalan na baliw sa kakangiti sa kalsada, pumasok na din ako sa loob.



Nakita ko siya na nakatingala sa listahan ice creams na nakapaskil sa may pader. Siguro nakita at naramdaman niya na ako 'yung tumabi sa kanya kaya nagsalita siya.



"Ano'ng gusto mo? Hindi ako makapili. Feeling ko masarap sila lahat."



Nangiti na lang ako. Alam ko na ang bibilhin ko eh.



"May lagi ako binibili dito kaya ayon na lang ang o-order-in ko. Hahaha. Akala ko sasamahan mo lang ako, kakain ka rin pala." - Ako



Napatingin naman siya sa'kin.



"Lagi ka dito? E, 'd alam mo na ang mga masasarap na bilhin dito?"



Tumango na lang ako sa kanya. Hinatak niya naman ako papunta ng counter.



"Ikaw na lang pumili ng sa akin." tapos nakangiti pa 'syang tatango-tango sa'kin. "Sige." nasagot ko na lang.



"Double dutch banana split nga po at tsaka Sweetly Hallows." sabi ko sa tindera at dumukot ng wallet sa bulsa ko pero may 1k na na nakalapag sa counter. "Libre ko na! Ikaw naman pumili ng ice cream ko eh." napangiti ulit ako sa kanya. "Salamat. Menos gastos."



"Sir, your change. Ano po ipapangalan ko? Tatawagin na lang po kayo kapag ok na 'yung order. Upo na lang po kayo sa mga vacant seats na'min." - Cashier



"Ahhh... Sun po."



Ngumiti na lang 'yung kahera habang binibigkas 'yung SUN na isinusulat niya sa papel ng orders.



"Halika, upo tayo." - Sun



"Syempre. Alangan naman tumayo lang tayo dito?"



"Ang sungit mo talaga."



Napa-iling na lang ako. Ang kulit talaga ng batang 'to.



Umupo kami sa bandang gitna 'nung place. 'dun na lang kasi 'yung vacant. Tapos narinig ko na tinawag pangalan ni Sun.



"Ako na lang kukuha. Baka maagawan pa tayo ng seats."



Hindi na ako nakasagot kasi tumayo na siya at umalis agad. Kaya hinintay ko na lang pagdating niya.



Pagkadating niya, kinuha ko kaagad 'yung banana split ko.



"Happy eating." sabi ko sa kanya. "Happy eating."





KINABUKASAN



Pagdating ko ng room, hingal na hingal akong umupo sa upuan ko. Late na kasi ako eh. Pero wala 'yung adviser na'min, lubas daw saglit. Hays. Na-late ako ng gising dahil sa kaka-isip kay Sun. Tsk. Ganun ba kapag inLOVE? Tsk.



Nag-aayos ako ng bag ko ng biglang dumating si Ma'am.



"Nandyan na ba si Riri at Sun?"



Napatigil ako sa pag-aayos ng bag ko ng marinig ko 'yun. Ha? Ano daw? Kami ni Sun?



Napatingin ako sa likod ko. Wala nga si Sun.



Bigla naman may hingal na hingal na sumulpot sa likod ni Ma'am.



"Ma'am, sorry I'm late."



Nagkatinginan kami. Ngumiti siya habang papunta sa upuan niya.



"Late ka din?" - Ako



"Ha? Ibig sabihin late ka din?"



"Hahaha." - Sun/Ako



Nagkatawanan kami. Pero ano kaya dahilan niya? Bakit siya late?



"Napag-isipan ko kasi 'yung sinabi mo kagabe. Hindi tuloy ako nakatulog."



Napatigil ulit ako sa pag-aayos ng bag ko. Mind reader talaga 'to si Sun. Hahahaha.



"Ganun ba? So gagawa ka na ng moves?" - Ako



"Hahahaha. Oo."



"Good luck na lang." Ako



"Salamat."

2 comments:

  1. ang sweet nitong si sun. kahit anong sungit ni riri, keri lang! haha....

    ReplyDelete
    Replies
    1. yis, yis, yis. ^___^
      hoho. ganun daw po talaga kapag kinikilig. XDD

      Delete

Say something if you like this post!!! ^_^