Thursday, May 10, 2012

Stolen (FTV) : Chapter 1

Chapter 1
(Terrence POV)


We watch the season pull up its own stakes.......

It summertime,sa wakas makakapagpahinga na ako mula sa pressure ng school. Tapos na ang study mode. Pasyal mode at ligo mode na naman sa beach. I heard last mondat na magbabakasyon kami sa Batangas. One month kami sa resthouse doon. Whew! mag eenjoy talaga ako nito. Timing talaga. Makakapag unwind ako. Aabandonahin ko muna ang dota,online games at facebook.





Ito na nga nahuli ko ang sarili ko na naglalakad sa dalampasigan. Kakarating lang namin sa rest house. Dala ng pagka excited ko ay namasyal kaagad ako. kaya di ako nakapagpalit ng damit. Pero wala pa akong planong mag swimming. Mamayang hapon na lang siguro.



Mabuti partly cloudly ang season ngayon kaya di masyadong mainit. Ang sarap ng hangin ngayon.Hmmm...ang fresh. Kaso ang ingay ng alon. Saka nahihirapan ako sa mga bato dito. Okay lang yan. Maghahanap kaya ako ng starfish.



Pasipol-sipol ako habang naglalakad. Pero di inaasahang mapansin ko ang batang babae na nakatayo sa ibabaw ng malaking bato. Di ko masyadong maninagan. Ang bangs ko kasi.Pagulo tagala. Na curious ako. Kaya naisipan kong lapitan siya.



Pero nang makita niya ako na humakbang papunta sa kanya. Napaatras siya at tinalikuran ako. 





Wait,palayo na siya. Teka lang. Wait. Tumakbo ako doon. 






Binilisan ko ang pagtakbo.Gusto ko talaga makita face niya.







Kaya mo to terrence,Go! Go!










And catch the last weekend of the last week...



Umakyat ako ng umakyat. Nakita ko siyang papasok sa rest house nila. Naughty girl. Hey,pansinin mo naman ako. 

"Teka lang bata!"hinahabol ko pa rin siya. Pero bigla siyang nawala. May sa multo ito ha. Naku! Di sana siya multo. 

Humina ang pagtakbo ko. Hinihingal ako. Saan na kaya siya.Gusto ko siya makita eh. Kaya pumasok nalang ako sa bahay nila. Hindi sana ako kakasohan ng tresspassing dito. *hihi*



Until,nakita ko siyang nakatayo sa tapat ng pintuan nila. Inaamin ko. Na wonderstruck ako sa kanya. Parang gusto ko siyang lapitan at halikan. Kabastusan iyon. Bawal iyon.Kasing edad yata kami. Naku! nagba-blush ba ako? Ang ganda niya. Just like an angel na nahulog sa lupa. Ang rosy ng cheeks niya. Ang shining ng hair niya. Ngayon lang ako nakakakita ng ganitong karikit na nilalang sa lupa. Parang nakakatakot siya hawakan kasi baka mabasag siya. Sobrang mamahalin kasi ng kutis niya. 


Kumislot siya. Ngayon ko lang napuna na ang lalim pala ng titig niya. Whew! di naman nakakatakot na parang mangangain ng tao. May gusto kaya siya sa akin. Naku! Terrence! feeling ka din ha.


Before the gold and the glimmer have been replaced....



Hey,bigla siyang tumalikod.

"Miss,pwede malaman..."naputol iyon ng umalis na siya. 

"Wait!!" hinabol ko ulit siya. "Wait!"

Tumatakbo ako sa hallway nila. Mabuti walang tao. Walang magsisita sa akon. 

"Huwag ka naman matakot sa akin. Mabait naman ako. Gusto kitang maging kaibigan. Ako pala si Terrence."I cried. Pero dead ma lang ako. 

Pumasok siya sa isang silid. Iyon ang dahilan sa paghinto ko sa pagtakbo. Humihingal ako tuloy.Steady siyang nakatayo na di man lang humihingal. Blangko ang exspresyon niya habang ang lalim ng titig niya sa akin. Nilapitan ko siya. Whew! mas marikit pala siya sa malapitan. kinikilig ako. She stolen now my heart. Which mean na love at first sight ako sa kanya. Sa isang mysterious girl pa. 


I manage to smile kahit hapong-hapo. Sana ma realize niya din na cute ako.*feeling lang*.






Another sun soaked season fades away........



-->END of CHAPTER 1<--





Disclaimer: This is a short story based on a music video. The characters and the plot are just an adaptation from the song's MV and/or are used as it is. Photos and some of the song's lyrics are also used in some parts of the story. (Bold-Italic type is used if the line is from the lyrics of the song) No copyright infringement intended!!!

Meanwhile, the whole script/dialog is from the author's pure imagination.



No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^