Monday, March 19, 2012

So Near, Yet So Far : Chapter 12

siguro mamasabi kong yun na ung simula 
ng pagiging mas close namin .. 
ewan ko ba .. 
kasi naman lagi kaming magkasama .. 
madalas din kaming lumabas .. 
lagi nya kong nililibre, 
sabay kami pumasok sa school .. 
sabay din kami umuuwi .. 



mga bagay na hindi naman nya gingawa dati .. 
ewan ko ba kung anung nakin nya .. 
ayaw ko namang mag expect ayaw kong mag assume .. 
baka kasi masaktan ako ,, 
kaso sa gingawa nya .. 
lalo lang akong nahuhulog sa kanya e .. 
si ko na alam gagawin ko tuloy .. 
until one day nakareceive ako ng text message galing sa kanya .. 




"audryne kita tayo sa park mamaya .
 mga 6 pm okay ?
 intayin kita dun .."




 sa park ? nu meron ? 
hai .. 
5 na din pala .. 
makapgbihis na nga .. 
baka malate pa ko sa usapan namin .. 




siguro mga quarter to six na ko nakarating sa park .. 
ayoko ngang malate .. 
hehe ..
naupo muna ako sa isang bench dun .. 
mukang wala pa yata siya e.. 




then nagulat ako ng bigla akong kinalabit ng isang bata .. 
may dala siya nung three red roses .. 




"ate, ate .. bulaklak po oh?" alok nya sa akin ..


"ha? magkano ba yan ?" tanung ko


"bayad na po ito ate ..
may nagpapabigay lang po na lalaki .. " sagot nya


"ha? sino ?" tanung ko ulit .


"di ko po kilala e . basta piinabibigay lang po .
sige po ate .. bye " paalam nya sa akin.




kanino to galing ? 
kay rain?
imposible .. 
bakit naman nya ako bibigyan ng bulaklak ? 
di naman kami .. 
atska imposible naman na 
magustuhan nya ako ,. 
haii .. 


tapos nagulat ako kasi may nagtakip ng kamay sa mga mata ko .. 




"rain ?" tanung ko


"anu ba yan .. nahulaan kagad ,. " sagot nya ..tapos umupo na din siya sa bench na kinauupuan ko ..


"hmm.. sayo ba galing tong bulaklak ? " tanung ko ..


"ou.. ganda nu ?" sagot nya .


"bakit ? para saan ? nu occassion?" tanung ko ..


"wala .. hmm audryne?" sabi nya sabay hawak sa dalawa kong kamay ..
medyo kinakabahan ako sa mga susunod na pangyayari ..


"anu ?" tanung ko ..


"may narealize lang ako ..
 all this time . lagi kang nandyan para sa akin ..
di mo ko iniwan ..
salamat ha ..
 atska .. audryne ..
ayaw na kitang maging bestfriend " sagot nya ..


"ha? bakit ? may nagawa ba ako ?" tanung ko ..


" ou, pinasasaya mo ko lagi,
 di mo ko iniiwan ..
 lagi kang nandyan ..
 ayaw na kitan maging bestfriend ..
 kasi gusto na kitang maging girlfriend ?
 audryne i think i love you ..
 pwede bang tayo na lang ?" tanung nya sa akin ..




 ang lakas ng tibok sa puso ko ..
totoo ba to ? 
o nanaginip lang ako ?
tama ba ung narinig ko ? 
o nabibingi lang ako ?
mahal ba talga nya ako ?? 







2 comments:

Say something if you like this post!!! ^_^