Friday, January 20, 2012

Masyadong Masyado - Chapter 4


Chapter IV ---Richelle’s P.O.V.


Richard: anong meron?

Aaron: pare! What are you doing here? May dinadalaw ka bang girlfriend dito?

Jacob: Wazzap man?

(O_o) Magkakakilala sila? Sabagay, iisa lang sila ng school dati. Eh teka lang, anung ginagawa ng kumag kong kuya dito?

Matthew: hey ‘chard! Long time no see!

Richard: nag-cut na naman kayo ng klase?

Ces and Anna: Hi kuya!

Nalukot ang muka ko sa sinabi ni kuya. Kame? Magka-cutting classes?

Richelle: hello ka naman jan kuya. Cut ka jan. we don’t know how to do that no. hahaha..


Kung nabigla ako nung una na magkaka-kilala pala sila eh, mas nagulat sila ng marinig nila na tinawag namin syang kuya.

Jacob: Kuya?

Richard: yup. Kapatid ko sya.

Aaron: may kapatid ka palang babae pare.

Richard: babae? Hindi babae toh. Nagpapanggap lang. hahaha. (at inakbayan ako ni kuya na halatang nang-iinis lang.)

Richelle: babae ako no. upakan kaya kita jan kuya. Ang ganda ko kaya. Type nga nya yata ako eh. Kanina pa kasi nya ako tinititigan eh. Hahaha. (saan ko naman napulot yun? Ilusyunada ka richelle…)

Richard: di nga Matthew? Type mo tong kapatid ko? Ay, good luck na lang sayo. Mas siga pa toh sa’yo eh.

Adik talaga tong kuya ko, sa kanya lang naman ako nagmana. Kaya lang sya, mejo pigil pa. ako lantad na.hahaha…

Richelle: FYI lang kuya, kami ang models nila noh. (ang yabang ko…hahaha…)

Cess and Anna: tamah…

Richard: congrats na sa inyo in advance mga pare. Grand prize ang makukuha nyo. Hahaha…

Matthew: sana! We hope for the best. Hahaha…

Jessie: oh paano Jacob, Aaron, Matt at Kuya, maiwan muna namin kayo, may klase pa kasi kami eh. Balikan na lang namin kayo after class.

Cess: balikan ka din ni Anna, Jacob.

Anna: tara na nga, nagkakalokohan na naman tayo dito eh.

Parang ayokong pumasok ah. Masama ang kutob ko dito kay kuya, baka mamaya kung anu-ano ang sabihin nya tungkol sa aming tatlo, lalo na sa akin.

Richard: ok! Mag-aral mabuti. Lalo ka na Chel. (that’s how my kuya called me.)

Richelle: but promise me that you’ll shut your big mouth off kuya.

Richard: yeah! Yeah! OK, I promise I’ll behave.
Hay nako, nag-promise na naman, hindi naman makaka0tiis ang makati nyang dila. Naku, humanda sya sa akin mamaya. Lahot sya sa kin.



---Matthew’s P.O.V.


Ano namana ng kinakatakot nya na pwedeng sabihin ng kuya nya? Na puro kalokohan lang ang alam nya?

Richard: seriously mga brad, silang 3 na ba talaga ang model nyo?

Jacob: oo naman.

Matthew: baket? May problema ba?

Richard: to be honest, kaya naman nila kayong ipanalo, and congrats to that. But good luck din sa inyo at the same time.

Aaron: para saan naman yang good luck na yan?

Richard: good luck kasi you really need a lot of effort and patience para lang matapos nyo on time yang project nyo na yan. (naku naman, maigsi pa naman ang pisi ng pasensya ko sa makukulit.)

Jacob: is that a threat “Chard?

Richard: you can it that way mga bro. hahaha. Super moody at madaming tinatagong kalokohan sa katawan ang mga iyan. Lalo na ang kapatid ko.

Aaron: bakit parang alam na alam mo na ah.

Richard: oo naman. Kadalasan ako ang inaabala nila kapag sinusumpong sila ng topak nila. Kailangan maibigay ang gusto kung ayaw mong makakita ng monster. Hahaha…
Kaya naman pala nagkakaganon si richelle eh. Ang dami nyang alam tungkol sa kanilang tatlo. Natural lang naman yun kasi kapatid nya si Richelle.

Matthew: we’ll see dude.

Jacob: yeah Matthew, we will see (and what’s with that smile?) eh mukang tinamaan ka na nga sa kapatid nya eh. (at tinuro nya si Chard)

So ganon pala talaga sya. maraming kalokohan sa katawan. Pero bakit mas gusto pa din ni Richard na maloko ang kapatid nya kesa sa seryoso. Kung puro kalokohan ang babaeng iyon, paniguradong puro pasang-awa lang ang grades non. But still, she’s so pretty. She can make everyone laugh with just simple jokes. She looks perfectly beautiful when she smiles. When she wonders, she looks so innocent. There is no chance for me to see her that she’s serious, she’s always smiling. Deymn… What’s happening to me? Yeah! Yeah! She’s beautiful! Eh ano naman ngayon. What is beauty if the brain is empty? Saka bakit ko ba sya pinag-aaksayahan ng oras sa kaka-isip. Pero totoo nga kaya na napaka-obvious na may gusto ako sa babaeng yun?

Aaron: ano naman ang iniisip mo pare at napapa-iling ka jan mag-isa?

Matt: wala naman.. naalala ko lang yung panaginip ko kanina.
Pinag-uusapan pala nilang tatlo si Richelle pero hindi ko naman narinig. Busy kasi ang utak ko kaka-isip sa kanya.

Jacob: talaga pare? Beauty and brains pala ang kapatid mo ah. Manang-mana sayo. Hahaha…

Richard: hahaha…hindi naman maxado pare… hindi halata no.

Jacob: narinig mo ba yun Aaron at lalo ka na Matt. Si Richelle na yata ang soulmate mo pare. Beauty and brains. Mukang running for Cum Laude si Chel oh. Diba ganon ang type mo?

Aaron: pero hindi halata ‘Pre parang puro kalokohan lang alam ng kapatid mo eh. Hahahaha…

Richard: sinabi nyo pa. napakadaming alam na kalokohan nyang kapatid ko na yan. Kaya nga minsan nagtataka ako kung kapatid ko nga ba yung isang yun.hahaha… Ah! Ganun pala ang type mo pareng Matt. Pero mukang hindi naman papasa sayo ang kapatid ko, at ganun ka din sa kanya. Over-qualified ka kasi pare…hahahahaha….

Aaron: bakit naman Richard?

Richard: eto kasing si Matt, tyak na masyado syang pogi sa tingin ng kapatid ko. At ayaw nya nun. Gusto nya, ayos lang. maxado xang suplado, dapat yung kaayusan lang. at higit sa lahat. Maxado syang seryoso. Pinaka-ayaw ng kapatid ko ang sobrang seryoso na tipong dala-dala nya sa balikat ang problema ng lahat ng tao sa mundo. At ganon ang dating mo pare. Maxado kang maxado…hahahaha… ang kapatid ko naman hindi sya papasa sayo kasi sa pagkaka-kilala ko sayo, eh ayaw mo sa maingay, madaldal, burara, at isip bata. Eh lahat pa naman ng yan, description ng kapatid ko. But, who knows, malay naman natin kung bigla na lang magbago ang mga standards nyo. Hahahaha…

Jacob: naku! Mukang wala ng pag-asa ah. Suko ka na Matt? Malay mo kapag naging kayo, magbago sya. pwede mo ng sabihin sa kanya na magbago.

Ano ba naman tong tatlo na to. Bakit ba kaming dalawa nung babae na yun ang nakita nila? Saka sino ba naman kasi may sabi na type ko ang pasaway na babae nay un?

Matt: baliw ba kayong tatlo? Bakit ba ako ang pinag-uusapan nyo? Puro kayo kalokohan eh.

Jacob: hahaha…pero pare, bagay talaga kayo ng kapatid nitong si Richard. Isang North Pole, at isang South Pole. Hahahaha…

Matt: oo, kaya never kaming magtatagpo. Kaya tumigil na kayo jan..

Aaron: pero kung magnetism law ang pagbabasihan, opposite poles attract…may pag-asa pa din…hahahaha….

Richard: hahahaha…tama…
Baliw din tong si Richard eh, para bang gustong-gusto na nyang magkaron ng boyfriend ng kapatid nya at ako pa ang nakita.

Matt: eh matanong ko lang pareng Richard, bakit parang gusto mo ng magkaron ng boyfriend ang kapatid mo? Samantala yung ibang mga kuya sa kapatid nilang babae, todo bantay para hindi magkaron ng boyfriend, tapos ikaw… Ang weird mo pare…

Richard: alam mo ba kung baket?

Jacob: eh bakit nga ba pare?

Richard: hindi ako sigurado kung babae yang kapatid ko na yan o apo ba sya ni Don Tiborxo. (kumunot ang noo ko sa sinabi nya. Ano daw? Si Richelle tomboy? Baket?)

Aaron: ha? You mean to say, tomboy at never pang nagkaron ng boyfriend yang kapatid mo?

Richard: bwahahaha…hahahaha… masyado naman kayong seryoso jan. hindi tomboy ang kapait ko. Never pa lang syang nagkaron ng boyfriend.

Jacob: sira ulo! Eh bakit mo sinabi na apo sya ni Tiborxo?

Richard: wala lang… pero nakakatawa talaga yung reaksyon mo Matt… Nanghinayang ka nung sinabi ko yun. Sabi na nga ba eh. Type mo talaga ang kapatid ko. Ayaw pa kasing umamin.

Sira ulo talaga tong si Richard. Kaya hindi nakakapagtaka na ganun din ang kapatid nya. Hay nako… Magkapatid nga sila..


6 comments:

  1. "babae ako no. upakan kaya kita jan kuya. Ang ganda ko kaya. Type nga nya yata ako eh. Kanina pa kasi nya ako tinititigan eh. Hahaha."

    ang lakas ni richelle! haha! ang kulit-kulit! at nikikilig na aq kagad kay matthew!

    -anew_beh

    ReplyDelete
    Replies
    1. AHAHAHAH!!!! Naku, abangan mo pa yung mga susunod na chapter anew...baka lalo kang kiligin kay Matthew...

      at yang si Richelle??? malakas talaga yan..malakas maka-asar...haha...

      Delete
  2. aww naunahan na tuloy ako ni anew oh!

    langya ka richard tawa ako ng tawa! naalala ko talaga ang kuya ko sa kanya eh. alahurain daw ba si richelle! magulat ka when she really turn into a princess!!! ke-landi pa naman ni richelle! ayiiiiehhh!!! ahahaha!

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha...buti ka pa may Kuya, ako wala...kaya hanggang sa kwento na lang ako may ganyang klaseng kuya..haha...

      Delete
    2. ay nakow kakainmbey yan! kung itrato ako parang barkada lang kami! take note lalaki lang din ang turing saakin! amp na mga kuya yan. ahahaha pero lab ko yun kasi sunod layaw ko dun... aysows! namiss ko tuloy yun, asa abroad kasi un eh... >______<

      Delete

Say something if you like this post!!! ^_^