Tuesday, January 17, 2012

Masyadong Masyado - Chapter 3


Chapter III ---Richelle’s P.O.V.

At nandito na nga kami sa favorite naming tambayan at kasama na namin sila.

Jessie: sya nga pala Jacob, they are my friends; this is Richelle (kaway naman ako sa kanila…friendly eh.) Princess and Anna.

Richelle: hello Jacob! This is Anna, we think she’s your soulmate… (hahaha…ang bruha ko talaga…malamang sinusumpa na ako ni Anna.)

Anna: bakla! Adik ka talaga! Naku, pasensya na kayo sa babae na yan. Kulang kasi turnilyo nya sa utak eh. (at naka-tikim ako ng kurot courtesy of bebe girl..ang sakit ha.)

Cess: ano ka ba, nahiya ka pa, eh pinaubaya ko na nga sya sayo. Don’t worry bebe girl, hindi ko sya aagawin. Promise! (adik din tong si Cess, parang ako lang. kaya naman natawa na lang kami sa kalokohan namin.)

Jessie: naku Jacob, pasensya na kayo jan sa tatlong baliw na yan.



Richelle ke gaganda naman naming baliw. Baka sila pa ang mabaliw sa amin…hahaha…

Cess and Anna: tamah…

Jacob: alam nyo, gusto ko kayo, parang ang sarap nyong kasama kasi masayahin saka madaling makasundo.

Richelle: oh Anna, narinig mo yun? He likes you daw.

Anna: luka-luka ka bakla…bruha.

At tawa naman kami ni Cess at Jessie.

Jacob: sya nga pala, these ate my friends, Aaron Valdez and Matthew Montenegro.

At ayun, nakipag-shakehands agad ang baklang si Cess kay Aaron. Type pala…hahaha…

Richelle: hello!

Hindi ko alam kung totoo ba o bunga lang ng malikot kong imahinasyon na kinukuhanan “kami” o “ako” lang ni Matthew.

Jessie: xa nga pala, believe it or not, silang tatlo yung ire-recommend ko sayo na mga kaibigan ko para maging model ninyo. If ok lang sa inyo.

Aaron: well, they all look good! Wala kayong problema sa akin. Especially you Princess.

Jacob: Yeah! They are very suitable to be our models. Anna has an innocent look, Princess has a cheerful look and Richelle has a strong look. That will be great. What can you sa Matt?

Matthew: yeah, you’re right about that Jacob. Look at this snap shots.

So so so… Hindi pala iyon isang imahinasyon, iyon ay pawang katotohanan. Adik ba sya? bakit nya ginawa yun?

Richelle: patingin din kame. (at lumapit ang lola mo kay Matt, feeling close agad?) vahkla… Have yang picture natin ditto. Stolen na nga, maganda pa din. Parang model talaga. Award… May future tayo jan.

Cess: tamah… karirin na natin ang pagiging model bakla. Hahaha…

Jessie: asa naman kayo jan. magaling lang na photographer si Matthew kaya muka kayong maganda. Hahaha…

Richelle, Cess and Anna: pakyu ka Jessie… hahahaha…

Jessie: I love you three! Wag kayong matakot, ganyan lang talaga yung tatlo nay an. Pero mga harmless naman sila.

Anna: huweh…

Jacob: wag kang mag-alala dude, we can handle them. Well cess, richelle anf soulmate ok lang ba sa inyo na maging models namin?

Richelle: narinig mmo yun Anna, soulmate daw oh…

Richelle and Cess: aayyiiiieeee….

Anna: pakyu sa inyong dalawa…

Cess: hahaha… I love you too bebe girl.

Richelle: sure Jacob. Ok lang sa amin, as long as ok lang din sa dalawa mo pang kasama eh.



--- Matthew’s P.O.V.


Jezaz! She’s a real beauty. Stolen shots na nga lang ang ganda na nya, what more kappa naayusan pa sya? pero puro kalokohan, for sure it will be a fun shoot. Tyak na mag e-enjoy kaming kasama sila. Teka nga Matthew Montenegro, kailan ka pa nagkaron ng interes sa isang kagaya nyang babae? Paranag walang laman ang utak kundi puro kalokohan lang. You should stay away from her hanggang maaga pa.

Richelle: eh Jacob, ano ba ang theme o concept nyo para sa contest? Baka mamaya, hindi pala bagay sa amin.

Jacob: fashion Magazine. Kung ano yung nakikita nyo sa fashion magazine, ganun din yung gagawin natin. Syempre, kailangan din naman ng emotion.

Cess: ah.. keri lang pala bakla, dress-up game lang pala eh. Emotions ba? Sus. No problemo.

Richelle and Anna: amp. Keri yan.

Iteresado talaga silang maging models ha. Baka kaya puro sakit lang ng ulo ang ibigay nito sa amin ah. We’ll see.

Aaron: so, okay na tayo?

Richelle: ha? Nagkaligawan na agad kayo? Hahaha… joke lang… ahm, pwedeng magtanong?

Luka-luka talaga tong babae na toh. Ibang klase.

Jacob: sure, ano ba yon?

Richelle: bakit parang napaka-suplado naman ni Mathhew? Ayaw mo ba sa amin Matthew?

I was shocked by that question. Kung alam mo lang richelle, ayaw kitang pagmasdan at kahit sulyapan lang baka kasi lalo akong ma-hook sa charm na meron ka pero hindi mo alam at maadik ako sayo.

Richelle: joke lang. ok lang yan Matt. And by the way Matt, wag mo naman akong masyadong titigan, nakaka-concious. Hahaha… (and I give her that sharp look) joke lang..hehe..vc”,)peace.

Anna: yun nab a yung tanong mo bakla?

Cess: oo nga. Pakyu ka ding. Puro ka kagagahan.

Richelle: I love you both! Hahaha. Eto pa lang kasi. Masyado kayong excited jan eh. Since sabi mo, fashion magazine ang concept nyo, so meaning we need to wear different fashionable clothes right? Eh sino ang magpo-provide or mapo-produce ng mga damit nay un?

Anna and Cess: oo nga naman.

Matthew: what do you mean by that? Xempre sa inyo manggagaling yun. Kayo ang magsusuot diba? (hindi ako HB ah.)

Richelle: ah… Ganun ba? Pwedeng mag-quit?

Aaron, Jacob and Jessie: ha? Baket?

Richelle: easy! Easy! Hello ka naman Jessie, saang cabinet kami hahanap ng mga fashionable clothes eh hindi naman kami mahilig pumorma. Ok na kami sa jeans at blouse. Alangan naman na bumili pa kame.

Aaron: ok OK! Ganito na lang, kayo na kasi talaga ang pinaka-best choice namin.

Cess: so pano nga?

Aaron: I’ll just ask my sister if we can borrow her stuff. Ka-body frame nyo lang naman ang kapatid ko.

Jacob: ayun naman pala eh. Wag na kayong mag-backout.

Richelle: takot mo lang kasi na hindi mo na makita ang soulmate mo. Hahaha… aray!

Buti nga sayo, nabatukan ka ni Anna.

Aaron: wala ng magba-backout ha.

Richelle: oo na…oo na…

3 comments:

  1. kakatuwa miz queen! hahaha!!! maz lalo q xang na-eenjoy! damihan mu na agd ung update para nde aku matuksong basahin sa PF.

    hirap kasi ng navigation dun! mas madali d2!

    -anew_beh

    ReplyDelete
    Replies
    1. naku sis, sorry hindi ko agad napo-post yung next chapter...hehe..nakakalimutan ko kasi....

      don't worry sis, sisikapin ko na makapag-post araw-araw..haha...

      Delete
  2. ...tuwa nman ako dito bkla.. character na character..

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^