Friday, January 13, 2012

Masyadong Masyado - Chapter 1


Chapter I --- Richelle’s P.O.V.

Kakatapos lang ng nakakahilo naming Stat 1. As usual, ayun, pinanood ko na naman ang prof namin habang nagsusulat at nagsasalita sa harapan. Hindi ko alam kung ako lang ang nanonood sa kanya at walang interes o pati ang mga kaibigan kong baliw.

Richelle: nakakaloka ha. Wala na naman na-absorbed ang utak ko.

Princess: wag kang mag-alala bakla, hindi ka naman nag-iisa eh, karamay mo ako…hahaha… Saka ok lang yan. Thanks to our ever good friend na si Anna.

Anna: whahaha… Goodluck sa ating tatlo sa susunod nating meeting sa kanya. Wala din ako sa mood makinig sa kay Mam Panganiban.

*sabi ko sa inyo eh. Pati ang mga baliw kong kaibigan hindi rin nakikinig sa prof namin.*

Jessie: puro talaga kayo kalokohan. Kapag kayo bumagsak.

Romeo: umayos kayong tatlo, puro kayo kalokohan, wala na kayong ginawang maganda.

*si cess at princess po ay iisa lang…*

Cess: wag kang mag-alala. Haha! Kami pa. magaling kaya kame.

Tama ang sinabi ni Cess, magaling talaga kaming tatlo kaya naman alam namin na kaya namin maipasa ang nakakaloka na Stat 1 na yun. Samantalang ako, wala ng kibo dahil gutom na ako. At wala na sa tamang landas ang pag-iisip ko.

Richelle: tara, kain tayo sa Pizza Hut. Libre ko kayo. Hindi ko na talaga to kaya. Gutom na ako.

*ok ang skul namin dahil malapit lang sa iba’t-ibang kainan. Hinila ko na sila papunta sa Pizza Hut. Sya nga pala, ako ng pala si Richelle Cruz, anak ni Mr. and Mrs. Renato Cruz. Kuya ko ang isa sa mga gwapo at matalino na graduates ng Dominican University; si Richard Cruz. At silang apat naman ang aking second family. Kaya dito ako nag-aral sa St. Agatha International University eh para maka-iwas ako sa bonggang-bonggang traffic sa D.U. at para hindi na rin ako mag dorm o kaya mag-rent ng apartment. Pero eto ako ngayon, nangungupahan kasama ang dalawa kong lukaret na mga kaibigan na sina Princess at Anna. First year college pa lang ako, sila na talaga ang mga kaibigan ko.*

Cess: hoy bakla! Kahit kailan talaga napaka-gastos mo.

Romeo: oo nga, subukan mo kayang magtipid minsan.

Richelle: anu beh! Ok lang yan. Ayoko naman na tipirin ang sarili ko pati na rin kayo noh. Saka minsan lang toh. Last week ko pa kasi gustong kumain nito eh.

Jessie: sya nga pala, may ipapakilala ako sa inyo bukas. Pupunta dito yung kaibigan ko, maghahanap daw sila ng pwede nilang maging model para sa contest na sasalihan nila sa school nila.

Richelle: model ba? Hello Jessie, hello? Eto na kaming tatlo, papahirapan mo pa ba yung tao?hahaha (ang kapal ng muka ko, kala mo naman model talaga kaming tatlo..)

Anna: camera shy ako bakla!

Cess: whatever Anna. Wag ka na lang tumingin sa camera.isipin mo na lang puro stolen shots..hahaha…

Romeo: naku, kapag kayong tatlo ang kinuhang model nung kaibigan ni Jessie, talo agad yun.

Richelle: ay nako Rom, jan ka nagkakamali. Sila ang mananalo ng grand prize. Our pictures worth a millions words…hahaha…

Jessie: gutom lang yan Chel, ikain mo na lang yan.

Anna: tama… saka ano ka ba bakla, over-qualified tayo para maging model nila.

Cess: bwahahaha..over-qualified? At baket?

*ayos talaga tong mga kaibigan ko, parang kami lang ang tao ditto kung magsipagtawanan at mag-usap*

Romeo: kumain na nga kayo. 30 mins. Na lang may klase na tayo. Nag-review na ba kayo?

*Ganyan kami kaloko ng mga kaibigan ko. Si Jessie at Romeo? Sila ang taga-balance ng kalokohan at pag-aaral namin. Naku! Oo nga pala… Putik nay an, may quiz nga pala kami ngayon sa computer. Nakteteng, hindi pa ako nagbabasa ah. Sh*t.*

Anna and Cess: we already do.

Cess: ewan ko lang sa isa jan.

Richelle: hehe… vc”,) peace…

*pisting yan, 30mins. Na lang. oh well, jan nyo naman ako hahangaan, sa galing kong mag-cram. Yan ang isa sa best ever qualities ko. Hahaha.. at kailan pa naging magandang quality ang pagca-cram ha, Richelle Cruz? Adik ka talaga Chel.

Richelle: eto na, magbabasa na. easy lang.

*tiningnan na kasi ako ng hindi kanais-nais ng dalawa ko pang kuya.hehehe. how I really love them. May mga kaibigan na ako, may mga kuya pa.


5 comments:

  1. babasahin q pa din ito!!!!!!!!!!!!! love it ate!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  2. nde q pa ito nbbsa... nsa pf na ba ito?

    -anew_beh

    ReplyDelete
  3. love it Bkla...Nice again.. pwedeng pwede ka na tlga maging writer...

    ReplyDelete
    Replies
    1. salamat bakla... ahahaha... comment lang ng comment...hahaha...

      Delete

Say something if you like this post!!! ^_^